Tammy Abraham: Đi về miền nắng ấm

Tác giả CG - Thứ Ba 01/02/2022 10:00(GMT+7)

Zalo

Dù Chelsea đã cài một điều khoản mua lại Tammy Abraham khi bán anh cho AS Roma, nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Còn hiện tại, chân sút 24 tuổi đang tập trung hết sức để cả anh và Roma cùng chinh phục những mục tiêu.

 
Tammy Abraham
 
“Cậu có muốn tận hưởng chút nắng ấm hay muốn đứng dầm mưa?” Đó là điều mà Jose Mourinho đã hỏi Tammy Abraham trong cuộc nói chuyện đầu tiên giữa hai người. Khi đó, chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới khởi đầu triều đại ở AS Roma còn sự nghiệp của Tammy Abraham tại Chelsea đang bế tắc. Mourinho cần một tiền đạo mà ông tin là đủ sắc bén để hỗ trợ mình trong chuyến phiêu lưu cùng đội bóng thủ đô Italy, trong khi đó Abraham cũng cần một sự làm mới khi anh không còn chỗ đứng dưới thời Thomas Tuchel ở Chelsea.
 
Cùng lúc đó, Tổng giám đốc Tiago Pinto của AS Roma đã ở London trong 4 ngày để chia sẻ với Abraham về kế hoạch của Roma. Và 40 triệu bảng là số tiền mà Roma đã chi ra để có được sự phục vụ của Abraham, một sự thay thế trực tiếp cho Edin Dzeko. Cho đến thời điểm hiện tại, Abraham đã không làm phụ lòng Mourinho, Pinto cũng như người hâm mộ Roma với màn trình diễn chất lượng. 
 
Sau 30 trận đấu ở mùa này, tiền đạo 24 tuổi có 17 bàn thắng và 4 kiến tạo. Tính riêng ở Serie A, anh đã ghi 10 bàn và 3 kiến tạo 22 trận ra sân. Những con số thống kê đã có thể ấn tượng hơn nếu Abraham không gặp đen đủi với rất nhiều tình huống sút bóng chạm cột dọc, xà ngang ở mùa giải này. Thậm chí Abraham đã phải cảm thán cách đây vài tháng: “Hãy dẹp xà ngang, cột dọc đi được không? Đây là lần thứ sáu mùa này tôi dứt điểm trúng khung gỗ rồi”.
 
Nói như thế để thấy may mắn vẫn hơi ngoảnh mặt với Abraham một chút để anh có màn trình diễn bùng nổ hơn. Nhưng dù sao với một tân binh dám chấp nhận rời bỏ vùng an toàn của mình là nước Anh để tới Italy chơi bóng, những gì cựu cầu thủ Chelsea đang thể hiện cho đến lúc này là rất đáng ghi nhận.
 
Tất nhiên Abraham là một thành viên nổi bật trong những cầu thủ trẻ mà Chelsea đã xuất xưởng vài năm qua. Ngay từ những năm tháng còn ở đội trẻ, anh đã cho thấy mình là một chân sút giàu tiềm năng. Tính trong hai mùa giải 2014/2015 và 2015/2016 ở học viện của The Blues, cầu thủ gốc Nigeria đã ghi tổng cộng 74 bàn thắng trên mọi đấu trường. Xuất thân là một hậu vệ do sở hữu triều cao ấn tượng so với bạn bè cùng trang lứa, tuy nhiên tiềm năng to lớn khiến anh được những người thầy của mình kéo lên trên để đá ở vòng cấm địa đối thủ. “Dù đá hậu vệ nhưng do tôi liên tục chạy lên trên để ghi bàn nên cuối cùng các HLV kéo tôi lên đá tiền đạo luôn”, Abraham chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với World Soccer.
 
Trong khi đó, HLV Lee Johnson – người thầy cũ của Abraham tại CLB Bristol City – chia sẻ: “Điều nổi bật của Tammy là khả năng tìm khoảng trống trong vòng cấm, cho dù đó là đón một đường bóng bật ra hay là các pha không chiến”.

Tammy Abraham
Tammy Abraham đến Roma một phần từ chính lời thuyết phục của Jose Mourinho. Ảnh: AS Roma
 
Trong mùa giải mà Frank Lampard nhận chức HLV trưởng Chelsea, án cấm chuyển nhượng mà đội bóng chủ sân Stamford Bridge phải nhận vô tình lại trở thành một động lực để buộc họ phải sử dụng những tài năng trẻ từ đội bóng. Và đó là tiền đề cho những Mason Mount, Reece James, Fikayo Tomori hay Abraham bước ra ánh sáng. Dù Tomori hay Abraham đều đã rời Chelsea, song đến lúc này họ đã chứng minh được thực lực của bản thân. Với Abraham, mùa giải 2019/2020 là một màn giới thiệu bản thân quá ấn tượng của anh với 18 bàn thắng trong 47 lần ra sân trên mọi đấu trường, trong đó bao gồm 15 pha lập công ở Premier League.
 
Mùa giải này, Abraham đứng thứ tư trong danh sách vua phá lưới Serie A (10), nhưng đáng chú ý là trong các bàn thắng của anh không có một tình huống đá phạt đền nào. Xét về chỉ số bàn thắng kỳ vọng không tính 11m, tiền đạo người Anh dẫn đầu Serie A (12,1). Khả năng hỗ trợ phòng ngự của Abraham cũng tiến bộ đáng kể so với các mùa trước đó. Theo thống kê của FbRef, tính trên mỗi 90 phút ở giải VĐQG, các pha chặn bóng (1,26), cắt đường chuyền và tắc bóng (1,65) đều cao nhất trong 4 mùa giải gần đây.
 
Sau trận đấu với Atalanta ở vòng 18 – trận đấu mà Abraham lập cú đúp – cây bút Fabio Bianchi của tờ Gazzetta dello Sport viết như sau: “Anh ấy nâng tầm đội bóng của mình. Anh ấy phối hợp với Zaniolo, anh ấy chiến đấu ngay cả khi mất bóng và tham gia vào mọi tình huống”. Đó chính xác là những gì mà Jose Mourinho kỳ vọng ở cậu học trò bởi ngay từ đầu mùa giải, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã khẳng định cậu học trò cần làm quen với việc tham gia vào việc phòng ngự tập thể bên cạnh việc vẫn phải đảm bảo điều quan trọng là chiến thắng các hậu vệ và ghi bàn. Bên cạnh đó, Mourinho mong muốn Abraham phải thực sự trở thành một con quái vật đáng sợ trên sân, phải đá quái hơn nữa để khiến các hậu vệ đối thủ phải dè chừng.

Tammy Abraham
Tammy Abraham đang thi đấu ấn tượng trong màu áo đội bóng thủ đô Italy. Ảnh: Getty Images
 
Đúng như cuộc điện thoại đầu tiên giữa Mourinho và Abraham, tiền đạo người Anh đã không còn đứng ủ rũ dưới cơn mưa mà thay vào đó đang tận hưởng những tia nắng ấm ở Italy. Anh vẫn đang học hỏi từng ngày để dần hoàn thiện, trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Điều quan trọng hơn nữa là anh đang ngày càng hoà nhập với cuộc sống ở Italy. Trước thềm cuộc đối đầu giữa Roma và Udinese ở vòng 5, khi người hâm mộ Roma đang hát vang ca trên khán đài, Abraham đã vẫy tay và ngân nga theo giai điệu của các cổ động viên trên sân Olimpico. 
 
Hành động đó cho thấy như thể Abraham đã hoà là một phần của Roma. Dù Chelsea đã cài một điều khoản mua lại tiền đạo người Anh khi bán anh cho AS Roma, nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Còn hiện tại, chân sút 24 tuổi đang tập trung hết sức để cả anh và Roma cùng chinh phục những mục tiêu.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow