Tầm quan trọng của Fred tại Man Utd mùa 2019/20 qua những con số

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 17/06/2020 09:35(GMT+7)

Zalo

Sau một sự khởi đầu đáng quên, Fred cần thêm thời gian để có thể đạt được sự ổn định tại câu lạc bộ mới của mình và may mắn là anh đã không bị đưa vào danh sách chuyển nhượng với nhãn “hàng thải” quá nhanh chóng.

Những số liệu thống kê cho thấy, Fred đang thực sự bị không đánh giá đúng thực lực ở mùa giải này. 

Tầm quan trọng của Fred tại Man Utd mùa 201920 qua những con số hình ảnh
 
Chính bản thân Fred cũng thừa nhận rằng, anh đã có một sự khởi đầu đáng quên trong cuộc hành trình trên đất Anh. 
 
“Có rất nhiều lý do khiến cho tôi phải trải qua một mùa giải đầu tiên thảm họa,” cầu thủ người Brazil chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Associated Press. Dù cho anh đã đưa cả gia đình đến Manchester và chào đón đứa con đầu lòng, Benjamin, nhưng cũng chẳng thể giúp cho việc thích nghi với môi trường mới trở nên dễ dàng. 
 
Bên cạnh những khó khăn phải đương đầu khi thay đổi môi trường sống và thi đấu, chính là câu chuyện về việc José Mourinho chỉ đồng ý đưa Fred về câu lạc bộ vào mùa hè năm 2018 vì nghi ngại rằng nếu mình từ chối thương vụ này thì ông sẽ không được Ed Woodward phê duyệt để mình mua những người khác – một lập trường có thể gây nên một thứ cảm giác kiểu như “hội chứng kẻ giả mạo” (imposter syndrome) ở ngay cả những cầu thủ chuyên nghiệp có tinh thần mạnh mẽ nhất. 
 
Sau một sự khởi đầu đáng quên, Fred cần thêm thời gian để có thể đạt được sự ổn định tại câu lạc bộ mới của mình và may mắn là anh đã không bị đưa vào danh sách chuyển nhượng với nhãn “hàng thải” quá nhanh chóng.  
 
Rốt cuộc, sự kiên nhẫn của Ole Gunnar Solskjaer với cầu thủ người Brazil cũng đã được đền đáp ở mùa giải này và giúp Manchester United được hưởng lợi rất lớn. Dù cho Fred vẫn chưa ghi được một bàn thắng hay có pha kiến tạo nào ở Premier League mùa giải 2019/2020, nhưng tầm quan trọng của anh trong tập thể đội chủ sân Old Trafford là một sự thật tuyệt đối không thể bị phủ nhận hay hạ thấp. 
 
Ở mùa giải trước, Fred đã góp mặt trong đội hình xuất phát 13 trận, và chỉ được chơi trọn vẹn 5 trận trong số đó. Số phút đã thi đấu 1042 tại Premier League của ngôi sao người Brazil chẳng là gì so với hai cái tên đứng đầu trong danh sách những cầu thủ góp mặt thường xuyên nhất ở tuyến giữa Man United là Pogba và Nemanja Matic. 
 
Tuy nhiên, ở mùa giải này, khi mà cả Pogba và Matic đều gặp vấn đề với những chấn thương, Fred đã được trao cho một cơ hội đầy lý tưởng để tạo nên dấu ấn của mình ở hàng tiền vệ Quỷ Đỏ. 
 
Ngôi sao người Brazil đã được điền tên vào đội hình xuất phát 22 trận tại Premier League mùa giải này, chỉ có duy nhất một trận trong số đó là không chơi trọn vẹn, và nhìn tổng thể cả đội thì chỉ Harry Maguire và Victor Lindelof  là có số phút thi đấu nhiều hơn Fred trên mọi đấu trường, một minh chứng cho sự nỗ lực và quyết tâm của anh trong những buổi làm việc riêng với huấn luyện viên cá nhân của mình, Tulio Horta, để biến mùa giải thứ hai trên đất Anh trở thành một niềm tự hào. 
 
fred
Ảnh: Fred là tiền vệ được sử dụng nhiều nhất trong tập thể Man United ở mùa giải 2019/2020

Trên sân cỏ, những số liệu thống kê của Fred đã có rất nhiều sự thay đổi, ở cả trong hai trạng thái có bóng và không bóng. Luôn thể hiện hình ảnh của một chiếc “máy chạy” đầy nhiệt huyết khi cần tham gia hỗ trợ phòng ngự, anh đã thực hiện một số lượng lớn những pha thu hồi bóng (recoveries), cắt được nhiều đường chuyền hơn (interceptions) và có nhiều tình huống tắc bóng hơn (tackles). 
 
Tất cả các số liệu phòng ngự được sử dụng trong bảng dưới đây đều đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng (possession adjusted – viết tắt: Poss Adj), tính tần suất mà chúng diễn ra trong mỗi 1000 lần chạm bóng của đối phương. Làm như vậy là để giảm đi sự tác động của việc các đội bóng phòng ngự ở những tỷ lệ khác nhau do thời lượng kiểm soát bóng cao hoặc thấp trong các trận đấu đến những thông số này. 
 
Tầm quan trọng của Fred tại Man Utd mùa 201920 qua những con số hình ảnh
 
Mặc dù Fred đang làm việc nhiều hơn, nhưng cầu thủ người Brazil không hề tỏ ra đặc biệt hiệu quả khi thực hiện các tình huống tranh chấp. Anh là mẫu tiền vệ thiên về hướng “người phá rối” (nuisance) hơn là “kẻ hủy diệt” (destroyer), và nếu Manchester United muốn sở hữu một cầu thủ có bộ kỹ năng hoàn toàn chuyên về khía cạnh thứ hai, thì họ sẽ không chiêu mộ Fred. Nhìn nhận những khả năng của anh trong trạng thái không bóng thông qua một trong các lăng kính “không thể”, “sẽ không” hoặc “không biết cách”, thì những hạn chế của Fred sẽ chủ yếu nằm ở mục đầu tiên – hay nói cách khác là “lực bất tòng tâm”.
 
Với cái vóc dáng thấp bé của mình, Fred sẽ dễ dàng bị đối thủ đánh bại trong các pha tranh chấp và phải rất chật vật với những tình huống không chiến. Tỷ lệ tắc bóng thành công thực sự (true tackle win rate) của cầu thủ người Brazil chỉ cao hơn mỗi Andreas Pereira trong số những tiền vệ đồng đội tại Man United. Dù cho Fred đã khiến cho rất nhiều đợt tấn công của đối phương bị chậm lại, nhưng anh không hề thu hồi bóng nhiều như Wilfred Ndidi tại Leicester, dù cho cũng có những con số tương tự.
 
Trên thực tế, yếu tố đã tạo nên sự thành công của Fred trong màu áo Shakhtar Donetsk chính là những khả năng mà anh thể hiện khi có bóng, và ở mùa giải này, các phẩm chất đó đã được tái hiện lại một cách đầy nổi bật. 
 
Trước tiên, Fred chính là người kiểm soát và xử lý bóng tốt nhất trong số các tiền vệ của Man United vào thời điểm hiện tại, với minh chứng chính là việc anh chỉ để mất bóng vào chân đối phương vỏn vẹn 16,6% trong số những lần chạm bóng của mình. Con số này thấp hơn hẳn so với McTominay (23%) và Matic (17%) – nhưng số phút thi đấu của tiền vệ người Serbia ở mùa giải này là ít hơn rất nhiều so với Fred, và anh cũng đã chẳng còn trẻ trung nữa. 
 
Vai trò mà Fred đảm nhận khi cầm bóng là một “người kết nối”. Bạn sẽ không nhìn thấy anh rê bóng qua người với sự tinh tế của Pogba, hay thực hiện những đường chuyền nguy hiểm ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương với kỹ thuật tương tự như Bruno Fernandes, mà nhiệm vụ của anh là kiểm soát nhịp độ của hàng tiền vệ Man United và đưa quả bóng lên phía trên.
 
Ở mùa giải này, Fred là người có số đường chuyền xuyên tuyến mỗi 90 phút đã chơi ( line-breaking passes : Được định nghĩa là các đường chuyền đưa bóng đi xuyên qua một tuyến phòng ngự của đội hình đối phương) nhiều thứ hai tại Man United, và cũng đứng ở cùng thứ hạng này khi chúng ta phân loại những đường chuyền lên ấy dựa theo các khu vực mà chúng được bắt đầu - khu vực phòng ngự (defensive 1/3), khu vực 1/3 giữa sân (middle 1/3), và khu vực 1/3 cuối sân đối phương (attacking 1/3).
 
Tầm quan trọng của Fred tại Man Utd mùa 201920 qua những con số hình ảnh
 
 
Dù cho những con số của Nemanja Matic có vẻ tốt hơn nhiều so với Fred, nhưng thời gian thi đấu ở mùa giải này của anh thậm chí còn chẳng bằng một nửa so với cầu thủ người Brazil. Với Fred, Quỷ Đỏ đã liên tục có được một sự hiện diện ở hàng tiền vệ sở hữu khả năng thực hiện những đường chuyền xuyên thủng các tuyến phòng ngự của đối phương. 
 
Ngoài ra, vai trò chính của một “người kết nối” không chỉ là tung ra các đường chuyền, mà còn là nhận lấy chúng. Thứ “đặc sản” trong những gì mà Fred đã thể hiện ở mùa giải này chính là việc anh sẽ xuất hiện khi đồng đội đang ở tình thế nguy hiểm và mang đến một đầu mối thoát vây, nhận lấy bóng và tiếp tục giúp đội thực hiện những gì đang dang dở. 
 
Sportlogiq đã tạo nên một thước đo gọi là “số lần nhận bóng giải vây” (relief receptions) dùng để đo lường những trường hợp mà người thực hiện đường chuyền đã phải chịu áp lực từ đối phương hoặc chỉ có duy nhất một sự lựa chọn chuyền bóng rõ ràng tại thời điểm thực hiện đường chuyền. Về bản chất, thì đó là hành động giúp cho một đồng đội có lối thoát khi họ đang gặp khó. 
 
Nhìn vào bảng bên dưới, chúng ta sẽ tiếp tục được nhìn thấy tầm quan trọng của Fred đối với Man United. Anh chạy khắp khu vực 1/3 giữa sân (middle 1/3) để biến bản thân mình thành một phương án giải vây, lùi sâu về khu vực phòng ngự (defensive 1/3) để làm điều tương tự và thậm chí là xuất hiện ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương (attacking 1/3) để nhận bóng và tiếp tục đưa nó cho một người đồng đội đang ở trong một khoảng trống.  
 
Tầm quan trọng của Fred tại Man Utd mùa 201920 qua những con số hình ảnh
 
Trong mùa giải thứ hai tại Old Trafford, Fred đã thi đấu nhiều hơn, trở nên “phiền toái” hơn với đối phương khi tham gia hỗ trợ phòng ngự trong trạng thái không bóng, và đóng vai trò là người kết nối lối chơi ở hàng tiền vệ. Anh là một sự hiện diện gần như liên tục trong đội hình của Ole Gunnar Solskjaer, và những con số mà chúng ta đã điểm qua trong bài viết đã cho thấy cầu thủ người Brazil đang bị underrate đến thế nào ở mùa giải này. 

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “The numbers that show Fred has been underrated this season” của tác giả Par Tom Worville, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow