Ngưng chỉ trích, hãy nhìn nhận Harry Maguire là nền tảng cho cuộc cách mạng của Solskjaer

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 17/07/2020 14:12(GMT+7)

Zalo

Tư chất thủ lĩnh không phải là thứ duy nhất của Harry Maguire khiến Solskjaer bị hấp dẫn, anh còn thể hiện rõ sự điềm tĩnh trong các pha xử lý bóng, một điều khiến Solskjaer và Pep Guardiola đánh giá rất cao anh.

Ở trận đấu gặp Southampton rạng sáng thứ 3 (giờ VN), Harry Maguire đã phải lãnh rất nhiều chỉ trích sau pha "kèm đồng đội" trong bàn thua bẽ bàng của Man United. Tuy nhiên, khi nhìn vào những đóng góp của anh cho Man United xuyên suốt chuỗi trận bất bại của Man United, có lẽ chúng ta nên dành cho anh nhiều lời khen hơn là chỉ trích.
 
Harry Maguire Nền tảng cho cuộc cách mạng của Ole Solskjaer hình ảnh
 
Bàn thắng của Southampton ở phút bù giờ trước Manchester United thực sự đã để lại một vài dấu hỏi cho trung tâm Carrington. Không chỉ tệ ở khâu chọn vị trí, tình huống này cũng chỉ ra một vấn đề khác của Man United: họ quá tệ ở các tình huống cố định.
 
Southampton chắc chắn phải dành lời cảm ơn cho James Ward-Prowse sau khi pha phạt góc của anh đến đúng cái đầu của Jan Bednarek, người sau đó bật cao đánh đầu vào khu vực cận thành của Man United. Trông thì có vẻ đơn giản, nhưng tình huống này là hậu quả của một loạt những sai lầm tập thể của Man United.
 
Nemanja Matic, Scott McTominay, Marcus Rashford và Anthony Martial đều ở rất gần Bednarek khi đó, tuy nhiên, họ lại không thể can thiệp thành công. Trong khi đó, Harry Maguire và Aaron Wan-Bissaka vẫn đang bám đuổi Jack Stephens, còn Victor Lindelof đang đứng sai vị trí so với cầu thủ ghi bàn Michael Obafemi.
 
Sau khi Brandon Williams gặp chấn thương đầu, Southampton lập tức gặp được thuận lợi khi thi đấu hơn người, vì vậy Ryan Bertrand có được sự tự do ở khu vực cận thành. Tuy nhiên, cũng cần phải để ý rằng De Gea khi đó đã không nỗ lực đấm bóng ở khu vực vòng cấm khi mọi thứ đã dần trở nên rõ ràng hơn.

Ngưng chỉ trích, hãy nhìn nhận Harry Maguire là nền tảng cho cuộc cách mạng của Solskjaer hình ảnh gốc 2
 
Maguire trước đây đã khẳng định rằng. "Các pha phòng thủ cố định là điều mà chúng tôi đã cải thiện rất nhiều trong chuỗi trận bất bại này," anh chia sẻ. "Hồi đầu mùa, chúng tôi liên tục để thủng lưới từ tình huống cố định này sang tình huống cố định khác. Kể từ đó, chúng tôi đã tiến bộ rất nhiều. Lý do chính đó là các cầu thủ đối phương không thể đánh đầu ở khu vực trước khung thành khi chúng tôi có 4 cầu thủ án ngữ xung quanh khu vực trước khung thành."
 
Nhận định của Maguire rất đúng. Khi Lindelof đưa bóng vào lưới nhà trong trận gặp Everton vào ngày 15 tháng 12, Man United đã chính thức nâng con số bàn thua từ các tình huống phạt góc lên thành 6 ở mùa này. Chỉ có Aston Villa và Norwich vượt qua họ ở chỉ số đáng thất vọng này.
 
Kể từ đó, Man United đã thi đấu chặt chẽ hơn, chỉ để thua 3 bàn từ các tình huống phạt góc sau thời điểm đó, tổng cộng 12 bàn từ mọi tình huống cố định trừ phạt đền, đứng thứ 10 ở Premier League.
 
Bàn thắng của Obafemi là bàn thua đầu tiên của Man United xuất phát từ tình huống cố định kể từ khi Chris Wood ghi bàn vào lưới Old Trafford sau pha đá phạt của Ben Mee hồi tháng 11. Kể từ đó, Man United đã trải qua 11 trận bất bại ở Premier League.
 
Người đóng góp nhiều nhất trong chuỗi trận thắng này lại chính là...Harry Maguire, người nhận lãnh rất nhiều chỉ trích sau pha kèm đồng đội ở trận gặp Southampton. Thực vậy, thống kê cho thấy anh đã thực hiện 92 pha giải nguy bằng đầu ở mùa này, đứng thứ 4 ở Premier League chỉ sau James Tarkowski (109 pha), Chris Basham (97 pha) và Federico Fernandez (94 pha. Ở thời điểm đó, có cảm giác mỗi khi bóng đến đầu Maguire, NHM Man United lại cảm thấy yên tâm rất nhiều.
 
Harry Maguire Nền tảng cho cuộc cách mạng của Ole Solskjaer hình ảnh
 
Tuy nhiên, những con số kể trên vẫn không khiến Maguire thoát khỏi những chỉ trích sau trận hòa Southampton vì tình huống không bật cao tranh chấp với cầu thủ Southampton. Các băng hình sau trận đã cho thấy Maguire thời điểm đó đang "kèm" Wan-Bissaka thay vì kèm đối thủ, khiến anh trở thành mục tiêu bị chê cười bởi NHM đội nhà cũng như đối thủ. Thế nhưng, cái người ta quên không chỉ ra đó là Stephens khi đó đã đẩy Wan-Bissaka, khiến hậu vệ cánh này ngã vào Maguire, thêm vào đó, Maguire cũng đã cố gắng phá vỡ quỹ đạo của trái bóng trước khi nó đến được vị trí của Stephens. Thế nhưng, đáng tiếc thay cho anh, mọi thứ đã quá trễ.
 
Không thể phủ nhận việc Maguire sẽ luôn bị dò xét vì mức giá 80 triệu Bảng mà Man United bỏ ra để đưa anh về từ Leicester City. Có thể nói, mỗi khi Maguire bị qua người, đơn cử như trong tình huống anh bị Junior Stanislas xỏ kim hay Steven Bergwijn qua mặt thành công, Maguire sẽ lập tức bị chỉ trích nặng nề bởi cánh truyền thông, trong đó nổi bật nhất là Roy Keane, cựu cầu thủ của Man United.
 
Tuy nhiên, khi gạt qua tình huống này, chúng ta vẫn phải công nhận rằng Maguire thực sự đáng "đồng tiền bát gạo". Pep Guardiola ở tuần này đã nhắc lại rằng ông từng rất muốn có được Maguire ở thời điểm mùa hè năm ngoái trước khi giá cả trở thành vấn đề. 
 
Về mặt phòng ngự, Maguire đã cho thấy mình quan tọng như thế nào. Ở mùa trước, Man United để thủng lưới 54 bàn ở Premier League. Còn ở mùa này, con số đó dừng lại ở mức 35, tốt thứ 4 sau 35 trận.
 
Về mặt thành tích cá nhân, các con số cho thấy Maguire đã thực hiện 67 pha can thiệp, cao thứ 7 ở Premier League. Chỉ có Wilfred Ndidi (73 pha), Diego Rico (72 pha), Bednarek (72 pha), Basham (71 pha), Declan Rice (68 pha) và Etienne Capoue (68 pha) là làm tốt hơn anh. Một lời khẳng định cho chất lượng của Maguire thời điểm hiện tại.
 
Những con số của Maguire dần giảm xuống qua từng trận đấu, tuy nhiên, không thể gạt bỏ công lao của anh được. Maguire là một trong số 7 cầu thủ cánh thi đấu đủ 90 phút ở mọi trận đấu. Tuy đây không phải là thước đo thành tích của một cầu thủ, nó vẫn cho thấy sự bền bỉ về mặt thể lực cũng như tinh thần của anh, thứ giúp anh luôn hoạt động với 100% công suất dù không đạt được thể lực tốt nhất. Trang tin The Athletic cũng cho biết Maguire phải thi đấu 2 tháng khi đang chịu đựng chấn thương hông gặp phải ở thời điểm tháng 1, thậm chí phải tiêm thuốc giảm đau để ra sân thi đấu trong quãng thời gian Solskjaer đang gặp rất nhiều sức ép.
 
Solskjaer cũng xác nhận rằng Maguire sẽ trở thành đội trưởng của Man United ở thời điểm Ashley Young rời khỏi Man United, một danh dự cho một cầu thủ mới thi đấu mùa đầu tiên và là minh chứng cho sự tin tưởng của Solskjaer dành cho anh.
 
Những trận đấu không khán giả càng cho chúng ta thấy Maguire có tố chất thủ lĩnh như thế nào. Người ta vẫn thường nghe thấy chất giọng Sheffield đặc trưng của anh đang kêu gọi Luke Shaw "cẩn thận" trước Sheffield United hoặc những lời chỉ dẫn của anh dành cho trọng tài Chris Kavanagh trong trận gặp Southampton.
 
Tư chất thủ lĩnh không phải là thứ duy nhất của Maguire khiến Solskjaer bị hấp dẫn, anh còn thể hiện rõ sự điềm tĩnh trong các pha xử lý bóng, một điều khiến Solskjaer và Pep Guardiola đánh giá rất cao anh.
 
Thống kê cho thấy, Maguire đã hoàn thành 8 pha đi bóng ở mùa này, ít hơn so với Basham (23 pha), một cầu thủ có xu hướng dâng cao, nhưng lại nhiều hơn Virgil Van Dijk (3 pha).
 
Maguire được lãnh nhiệm vụ đẩy bóng lên tuyến trên ở những tình huống kiểm soát bóng hoặc mở lối vào khu vực trọng yếu của đối thủ cho các đồng đội thông qua những đường chuyền trực diện. Qua các thông số của Maguire, ta có thể thấy rõ sự hài hòa giữa một cầu thủ đầy sức mạnh và một cầu thủ khéo léo trong anh.
 
Trong số 50 cầu thủ có nhiều pha giải nguy bằng đầu ở mùa này, Van Dijk và Caglar Soyuncu là hai cầu thủ duy nhất thực hiện được nhiều đường chuyền chính xác từ phần sân đối phương. Cụ thể, Van Dijk đứng ở vị trí thứ 8 với 80 pha giải nguy bằng đầu, hoàn thành 80,62% trong số 1,223 đường chuyền. Soyuncu trong khi đó đứng thứ 14 với 73 pha giải nguy bằng đầu và hoàn thành 84,59% trong số 772 đường chuyền.
 
Maguire trong khi đó đã hoàn thành 78,3% trong số 857 đường chuyền từ phần sân đối phương, tức nhiều hơn 3 hậu vệ xếp trên anh về số lần giải nguy bằng đầu. Trong số đó có Tarkowski (49,71% trong 508 đường chuyền), Basham (66,51% trong 639 đường chuyền), Fernandez (59,29% trong số 366). Lối chơi đóng một phần khá quan trọng, nhưng không thể phủ nhận rằng Maguire chính là mảnh ghép quan trọng trong lối tiếp cận mới mẻ này của Solskjaer. 
 
Có lẽ để hiểu rõ tầm quan trọng của cầu thủ người Anh, chúng ta cần phải xét đến những tình huống cụ thể. Đầu tiên phải kể đến tình huống ở trận gặp Aston Villa. Maguire khi đó thực hiện một đường chuyền từ khoảng cách 36,6 mét cho Wan-Bissaka ở cánh. Đường bóng này sau đó đã giúp Man United được hưởng một pha ném biên.
 
Harry Maguire Nền tảng cho cuộc cách mạng của Ole Solskjaer hình ảnh
 
Ở trận Brighton, một pha bóng từ chân của Maguire đã giúp thế trận trở nên sáng nước hơn. Ở tình huống đó, Maguire nhanh chóng có được bóng rồi thực hiện đường chuyền cho Wan-Bissaka, người đang án ngữ ở khu vực cánh. Nhờ đó, hàng tiền vệ của Man United nhanh chóng lấy lại được thế trận.
 
Harry Maguire Nền tảng cho cuộc cách mạng của Ole Solskjaer hình ảnh
 
Bóng sau đó đi từ vị trí của Wan-Bissaka đến Mason Greenwood sau đó đến Paul Pogba trước khi đến được vị trí của Bruno Fernandes, người sau đó sút trúng cột dọc phải. Một tình huống cho thấy rõ nhãn quan chiến thuật của Maguire.
Ở phần sau của trận đấu, Maguire lại thực hiện một tình huống gần như tương tự. Tuy nhiên, anh phải thở dài ngao ngán khi Greenwood để Dan Burn vượt qua.
 
Harry Maguire Nền tảng cho cuộc cách mạng của Ole Solskjaer hình ảnh
 
Maguire cũng có thể thực hiện những đường chuyền chìm như trong trận gặp Bournemouth, đường chuyền khi đó đến được chân của Fernandes. Sau đó, Pogba có được quyền kiểm soát bóng rồi đưa bóng cho Juan Mata, giúp Man United có được một cơ hội tạt bóng ngon ăn. Một lần nữa, những pha phát động từ hàng phòng ngự của Maguire lại cho thấy được sự hiệu quả.
 
Harry Maguire Nền tảng cho cuộc cách mạng của Ole Solskjaer hình ảnh
 
Lindelof không thể thực hiện được những pha chuyền bóng xa như thế, chính vì vậy, Man United cần phải tìm được một trung vệ có thể chơi chân trái tốt trong trường hợp Marcos Rojo rời khỏi sân Old Trafford mùa hè này. "Họ cần một cầu thủ có thể hoạt động ở cả bên trái lẫn bên phải," một nguồn tin cho biết.
 
Maguire là dạng cầu thủ có thể thi đấu ở khu vực cánh trái, thậm chí không cần phải xoay người để thực hiện một đường chuyền vượt tuyến.
 
Việc không để thủng lưới rõ ràng là ưu tiên hàng đầu. Về mặt này, Man United đã cải thiện rất nhiều khi có Maguire trong đội. Thống kê cho Man United đã giữ sạch lưới ở 21 trận trong 48 trận Maguire thi đấu ở mọi đấu trường.
 
Có thể nói, Maguire chính là nền tảng vững chắc nhất cho cuộc cách mạng mà Solskjaer đang thực hiện ở sân Old Trafford.
 
Dịch từ bài viết: "Forget Twitter critics – Maguire has given Solskjaer’s rebuild solid foundations" của tác giả  Laurie Whitwell  đăng trên The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow