Tâm điểm Ederson vs Vicario: Tượng đài đối đầu kẻ thách thức

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 04/12/2023 13:24(GMT+7)

Zalo

Tại câu lạc bộ cũ Empoli, Guglielmo Vicario có biệt danh là 'Venom', theo tên nhân vật phản diện đáng sợ của Marvel, vì hai lý do: phản xạ khó tin và thái độ ‘khủng bố’ các tiền đạo đối phương của anh trong những tình huống 1 đối 1.

Tâm điểm Ederson vs Vicario Tượng đài đối đầu kẻ thách thức 1

"Kỹ năng của anh ấy, phản xạ của anh ấy, thật điên rồ!"  - thủ môn Samir Ujkani, đồng đội của Vicario tại Empoli, người vừa treo găng đầu tháng 11, cho biết. Cựu thủ môn Empoli đã có hai năm làm việc cùng Vicario tại câu lạc bộ Serie A và là một phần trong quá trình thăng tiến của anh trước khi chuyển đến Tottenham.

Vicario đang gây ấn tượng mạnh tại Premier League và tác động của anh tại Tottenham rõ ràng đến mức Ujkani, trong cuộc nói chuyện với Sky Sports mới đây, phải thốt lên rằng: “Vào lúc này, cậu ấy thập phần hoàn hảo”

Các số liệu chuyên môn ủng hộ nhận xét của Ujkani. Dữ liệu Opta cho thấy Vicario đã giúp Tottenham phải nhận ít hơn 3.4 bàn thua (so với kỳ vọng) từ các pha dứt điểm trúng đích của đối phương. Thống kê này đưa Vicario vào Top 3 thủ môn hiệu quả nhất giải đấu. Với một cầu thủ mà nửa năm trước, không được quá nhiều người biết tới, đó là sự thừa nhận rất đáng kể.

Tâm điểm Ederson vs Vicario Tượng đài đối đầu kẻ thách thức 2
 

Khởi đầu nhanh chóng và ấn tượng của Vicario ở Tottenham cũng tương tự như cách anh chứng tỏ mình tại Empoli. 

Ujkani nhớ lại: “Không bao giờ là dễ dàng với một thủ môn chỉ bắt chính 4 trận Serie A trong sự nghiệp, trước khi gia nhập Empoli như Vicario. Nhưng sau khoảng bốn hoặc năm trận, anh ấy đã cho thấy mình là người mà toàn đội có thể dựa vào. Qua mỗi  trận đấu, Vicario ngày càng trở nên giỏi hơn. Tôi hoàn toàn có thể nói rằng nếu không có Vicario, Empoli khó có thể trụ lại Serie A”.

Từ cuộc chiến trụ hạng Serie A cùng Empli đến một CLB hàng đầu Premier League như Tottenham, là một bước xê dịch lớn đối với sự nghiệp của Vicario. Nhất là khi, người mà anh cạnh tranh tại Hotspur là 1 trong những thủ môn hàng đầu Thế giới như Hugo Lloris.

Lloris là “số 1” của Tottenham trong 11 năm khi Vicario cập bến Hotspur, nhưng những màn trình diễn ở đằng cấp cao của Vicario khiến Lloris không thể làm gì ngoài việc chấp nhận trở thành một “số 2”.

Một trong những sự khác biệt lớn nhất giữa Vicario và Lloris, đó là thủ thành người Italia rất hiếm khi mắc lỗi - điều này gần như trái ngược với Lloris, một dạng thủ môn hay thì hay vô cùng nhưng tệ thì… tệ đến không ngờ. Kể từ năm 201 đến hết mùa trước, Lloris mắc 14 lỗi dẫn tới bàn thua, nhiều thứ 2 Premier League. Vicario cho tới thời điểm này chưa phạm một sai lầm nào kiểu như thế, đồng thời vượt trội thủ thành kỳ cựu người Pháp ở rất nhiều hạng mục chuyên môn quan trọng.

Tâm điểm Ederson vs Vicario Tượng đài đối đầu kẻ thách thức 3
 

Nhưng lý do quan trọng nhất là vì tân huấn luyện viên Tottenham ông Ange Postecoglou cần một thủ môn sở hữu những phẩm chất hiện đại để triển khai lối chơi đề cao giá trị kiểm soát và phòng ngự chủ động.

Khối đội hình thường xuyên dâng lên rất cao của Tottenham khi chơi “Angeball” yêu cầu một thủ môn sẵn sàng bước ra khỏi vòng 16m50 và dập tắt những pha tấn công của đối phương. Cho tới thời điểm hiện tại, Vicario đang làm rất tốt công việc của một “thủ môn quét”. Với 19 tình huống phòng ngự thành công ngoài box, Vicario là Top 1 Premier League 2023/24, gần gấp đôi so với bất kỳ đồng nghiệp nào của giải đấu.

Vicario cũng nằm trong top 5 thủ môn Premier League về số pha chạm bóng và số đường chuyền thành công.

Cách Tottenham triển khai “Angeball”  – kiên nhẫn build-up từ hậu tuyến và thường xuyên đẩy đội hình lên rất cao – có nghĩa là Vicario hầu như luôn đảm nhiệm vai trò kép trên sân: một thủ môn và một trung vệ bonus. 

*********

Vòng 14 Premier League cuối tuần này, Tottenham làm khách tại Etihad của Man City và Vicario sẽ phải đối mặt với một trong những “sát thủ” xuất sắc nhất Thế giới thời điểm hiện tại - Erling Haaland.

Tốc độ, sức mạnh và kỹ năng chạy chỗ tuyệt vời của Haaland. Chất lượng phản xạ, tư duy đọc tình huống và khả năng phòng ngự ngoài vòng 16m50 của Vicario. Đó chắc chắn là một cuộc đụng độ rất đáng xem.

Tuy nhiên, nếu Vicario đang hướng tới việc trở thành 1 trong những thủ môn hiện đại kiểu mẫu thì có một trận chiến khác, tại Etihad, đáng để chúng ta quan tâm hơn là cuộc đối đầu Vicario-Haaland.

Đó là trận chiến giữa Vicario và thủ thành người Brazil bên phía đội chủ nhà – Ederson. Họ chắc chắn sẽ không đối đầu trực tiếp với nhau khi mỗi người ở một bên kia đầu sân, nhưng màn trình diễn của họ chắc chắn sẽ tác động lớn tới thành bại trận Super Sunday.

Ederson của City từ lâu đã được thừa nhận là 1 trong những biểu tượng cho thế hệ thủ môn hiện đại, nhờ bộ kỹ năng và tư duy xử lý bóng - chuyền bóng rất đỉnh, bất chấp anh chưa bao giờ thuộc Top những thủ môn cản phá xuất sắc nhất.

Hãy nhìn vào biểu đồ phác thảo cơ bản các đường chuyền của Ederson trong trận “Thứ Bảy siêu hạng” với Liverpool tuần trước, để thấy “Sơn Gấu” ở đẳng cấp thượng thừa đến như thế nào, khi so sánh với các đồng nghiệp cùng vị trí, đặc biệt là ở chất lượng những đường chuyền ngắn và trung bình.

Tâm điểm Ederson vs Vicario Tượng đài đối đầu kẻ thách thức 4
 

Dữ liệu từ Spectrum chỉ ra rằng, các đường chuyền của Ederson đã “loại bỏ” 738 lượt hậu vệ đối phương tại Premier League mùa này, nhiều hơn bất kỳ thủ môn nào khác của giải đấu. Đó là bằng chứng thứ nhất cho thấy, giá trị các đường chuyền của Ederson trong bài vở lên bóng và tấn công của City.

Tâm điểm Ederson vs Vicario Tượng đài đối đầu kẻ thách thức 5
 

Bằng chứng thứ 2 thậm chí còn sâu sắc hơn thế, khi những pha chạm bóng và những đường chuyền của Ederson góp công tạo ra 5.59 bàn thắng kỳ vọng (xG build-up) cho The Citizens - và anh tiếp tục là Top 1 Premier League ở thống kê này.

Tâm điểm Ederson vs Vicario Tượng đài đối đầu kẻ thách thức 6
 

Nếu Ederson đã là 1 tượng đài của Premier League thì Vicario chính là kẻ thách thức tiềm năng nhất. 23h30 đêm Chủ Nhật, Etihad, Man City đại chiến Tottenham và nín thở chờ đợi màn so tài giữa Ederson và Vicario!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow