Tạm biệt De Gea, người hùng cuối cùng của triều đại Sir Alex

Tác giả CG - Chủ Nhật 09/07/2023 09:39(GMT+7)

Zalo

David de Gea chính thức rời khỏi Manchester United, để lại 12 năm đáng nhớ với những khoảnh khắc của một người hùng.

hinh-nen-de-gea-manchester-united-2
 

2023 đánh dấu 10 năm Manchester United đoạt danh hiệu Premier League gần nhất của họ. Đó cũng là 10 năm kể từ khi Sir Alex Ferguson kết thúc triều đại phi thường của ông ở Old Trafford. Và rồi thành viên cuối cùng đội hình vô địch năm ấy, thành viên cuối cùng còn sót lại của kỷ nguyên Sir Alex tại Manchester United cũng đã nói lời chia tay đội bóng. David de Gea rời đi với 545 lần ra sân cho CLB trong suốt 12 năm. 

De Gea là một huyền thoại của sân Old Trafford, đó là điều cần khẳng định trước hết. Như HLV Erik ten Hag đã chia sẻ: “Bạn cần năng lực xuất sắc và cá tính tuyệt vời để thi đấu cho Manchester United kể cả 1 trận đấu. Và khi đã ra sân 545 lần trong suốt 12 năm thì đó là thành tựu đặc biệt, nhất là khi vị trí thủ môn luôn là tâm điểm của mọi trận đấu”.

Nói về thành tích, De Gea hoàn toàn có thể tự hào về sự nghiệp ở “Nhà hát của những giấc mơ”. Anh có 1 danh hiệu Premier League, 1 chức vô địch FA Cup, 2 chức vô địch EFL Cup, 3 lần lên ngôi ở Community Shield và danh hiệu Europa League năm 2017. Bên cạnh đó, anh có 2 lần đoạt danh hiệu “Găng tay vàng” của Premier League, 5 lần lọt vào đội hình tiêu biểu mùa giải Premier League của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh. Chắc chắn cũng không thể không nhắc đến việc anh 4 lần là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của “Quỷ đỏ” do người hâm mộ bình chọn và tương tự là 4 lần được các đồng đội bình chọn cho danh hiệu này.

Liệt kê ra bảng thành tích như vậy để thấy De Gea có một di sản vững chắc trong lịch sử Manchester United, nhất là khi hơn một thập kỷ cống hiến của thủ thành người Tây Ban Nha cũng là quãng thời gian “Quỷ đỏ” chật vật tìm lại bản ngã. Eric Steele - cựu HLV thủ môn Man United - từng chia sẻ trên Daily Mail: “Tôi nhớ Sir Alex Ferguson chỉ bỏ lỡ đúng 2 trận đấu của United, một là trận derby thành Manchester năm 2000 vì bận đám cưới của con trai, lần còn lại là để đi xem giò của David de Gea”.

Đúng như những gì Steele nói về sự tâm huyết của Sir Alex khi chiêu mộ De Gea, thủ thành người Tây Ban Nha chẳng khác nào món quà để dành của huyền thoại Scotland cho Man United sau khi ông nghỉ hưu. Đã có những thời điểm Manchester United gần như sống bằng những pha cứu thua hay những cú bay người cản phá, phản xạ xuất chúng đến mức khó tin của De Gea. Những danh hiệu cá nhân giống như bảo chứng, đồng thời cũng là phần thưởng cho sự xuất sắc ấy bởi anh chính là điểm sáng hiếm hoi trong suốt thời kỳ bết bát của đội bóng.

Nhưng thật trớ trêu, theo thời gian, David de Gea lại trở thành nghịch lý của chính Manchester United. Dần dần, người ta nhận ra De Gea cũng là một vấn đề của đội bóng. 

Anh có khả năng phản xạ xuất sắc, nhưng đằng sau đó là việc anh quá tự tin vào phản xạ, không cải thiện khả năng làm chủ không gian để chỉ huy hoặc biết khi nào cần băng ra xử lý một tình huống theo cách gọn gàng thay vì thụ động chờ đối phương dứt điểm về phía mình. Và khi Erik ten Hag trở thành HLV trưởng của đội bóng chủ sân Old Trafford, thứ mà người ta dễ hình dung nhất về lý do De Gea không phải người gác đền lý tưởng của nhà cầm quân người Hà Lan chính là khả năng chơi chân.

Với những HLV ưa chuộng triết lý kiểm soát bóng, kiểm soát trận đấu, việc triển khai tốt từ vị trí thủ môn là điều tối quan trọng. Không phải vô cớ khi vừa tới Manchester City, Pep Guardiola đã thẳng tay loại bỏ Joe Hart dù thủ thành người Anh là công thần của sân Etihad.

Erik ten Hag đã khéo léo nhất có thể để lựa cơm gắp mắm và chưa vội vàng áp đặt toàn bộ triết lý của mình với nhân lực mà ông có trong mùa giải đầu tiên ở Man United. Nhưng chiến lược gia người Hà Lan đã bước sang mùa giải thứ hai ở đây, và để đội bóng thi triển đúng thứ bóng đá mà ông theo đuổi, họ cần những con người phù hợp. Đó là lý do Manchester United rất quyết tâm có được Andre Onana - một người gác đền với kỹ năng sử dụng chân và làm chủ không gian ấn tượng - trong mùa hè này. Và De Gea, cộng với mức lương cao của anh, không còn phù hợp định hướng.

Việc chia tay giữa đôi bên là điều đã được dự báo từ trước trong bối cảnh Manchester United cố gắng cải tổ. Nhưng đó chỉ là câu chuyện về yếu tố chuyên môn, vị thế huyền thoại của thủ thành Tây Ban Nha sẽ không thể nào bị phai mờ chỉ vì điều ấy. 12 năm cống hiến cũng là 12 năm De Gea viết nên bài ca về sự tận tụy, tinh thần nói ít làm nhiều và luôn xả thân vì dòng máu quỷ đỏ chảy trong huyết quản. Một trang sử đã khép lại với cả Manchester United lẫn David de Gea, và anh xứng đáng với những lời chúc tốt đẹp nhất cho chặng hành trình sắp tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow