Takehiro Tomiyasu: "Hậu duệ mặt trời" thích chơi hệ phòng ngự

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 10/11/2021 16:05(GMT+7)

Zalo

Đến Emirates vào đúng ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè giống như một bản hợp đồng theo diện “chữa cháy”, thế nhưng Takehiro Tomiyasu - cầu thủ sẽ đối đầu với ĐT Việt Nam ngày 11/11 tới đây - lại đang dần trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống chiến thuật của HLV Mikel Arteta.

 
Takehiro Tomiyasu: Hậu duệ mặt trời thích chơi hệ phòng ngự
 
Arsenal thi đấu thăng hoa nhờ hàng phòng ngự

Các Gooners đang trải qua quãng thời gian đẹp nhất kể từ khi mùa giải mới bắt đầu khởi tranh. Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Watford đã đưa Arsenal tiến sát hơn với nhóm dự Champions League. Càng đặc biệt hơn, đây là một vòng đấu điên rồ khi chỉ có Manchester City và Arsenal có được chiến thắng trong số các đội bóng thuộc nhóm Big Six. 
 
Từ chỗ đứng bét bảng sau 3 thất bại liên tiếp hồi đầu mùa, Arsenal giờ đây chỉ còn cách Top 4 2 điểm. Nếu chỉ xét thành tích từ tháng 9/2021, Arsenal là đội thi đấu tốt nhất tại Premier League với 20 điểm sau 8 vòng đấu, hơn cả Chelsea (19 điểm) và Man City (17 điểm). Điều khác biệt của Pháo thủ thành London so với phần còn lại của giải đấu nằm ở khả năng phòng ngự. Trong 8 vòng đấu gần nhất, họ chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 4 bàn. Ở đây chúng ta thấy được dấu ấn từ các tân binh được HLV Mikel Arteta đưa về ở thị trường chuyển nhượng mùa hè 2021.
 
Aaron Ramsdale rõ ràng là nhân tố nổi bật nhất. Ngoài sự chắn chắn cần thiết trong khung gỗ, thủ thành trẻ người Anh còn tạo ra cảm giác yên tâm hơn Bernd Leno bởi kỹ năng chuyền bóng thoát pressing ấn tượng. Không ít trong số đó đã trở thành điểm khởi đầu cho một pha phản công nguy hiểm. 
 
Cặp trung vệ Ben White và Gabriel Magalhaes cũng đang trở thành đối tác ăn ý ở trung tâm hàng phòng ngự. Đó là sự kết hợp của một người sở hữu khả năng đọc tình huống, giỏi phát động tấn công, và một người cực kỳ mạnh mẽ trong tranh chấp, từ những tình huống đối đầu tay đôi cho đến không chiến. 
 
Ngoài ra, sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến cái tên Tomiyasu - hậu vệ từng không được kỳ vọng nhiều khi cập bến Emirates, nhưng lại đang dần trở thành một mắt xích quan trọng ở hệ thống hàng phòng ngự. 
 
Takehiro Tomiyasu: Hậu duệ mặt trời thích chơi hệ phòng ngự
Hệ thống phòng ngự của Arsenal đang thi đấu chắc chắn với những nhân tố trẻ.
 
Món quà phút cuối ở phiên chợ hè.
 
Sự thật thì BLĐ Arsenal đã từng gửi trinh sát theo dõi cầu thủ người Nhật Bản suốt một thời gian dài. Tuy vậy đó không phải mục tiêu hàng đầu để thay thế Hector Bellerin - người mang DNA của Arsenal nhưng phong độ đã sa sút quá nhiều, bất chấp nhiệm vụ bổ sung một hậu cánh phải mới là ưu tiên hàng đầu của HLV Mikel Arteta trong thị trường chuyển nhượng mùa hè 2021.
 
Tại đây, giám đốc thể thao Edu Gaspar muốn đưa cầu thủ đồng hương Emerson Royal về Emirates khi nhận thấy tiềm năng ở thương vụ này, giữa bối cánh Barcelona đang gặp nhiều vấn đề về tài chính. Thậm chí, một thương vụ trao đổi Emerson – Bellerin đã được tính đến, tuy nhiên phía đội bóng xứ Catalan chỉ muốn tiền mặt. Sau cùng, chính Tottenham mới là đội có được chữ ký của Emerson với mức giá 30 triệu euro. Bản thân cầu thủ người Brazil cũng hứng thú với việc khoác áo Spurs nhiều hơn.
 
Thất bại trong việc cạnh tranh với Tottenham khiến Arsenal tức tốc trở lại với thương vụ Tomiyasu. Chưa đầy 1 ngày sau khi thông tin đầu tiên đăng tải trên mặt báo, hậu vệ 23 tuổi đã chính thức trở thành người của Pháo thủ, khi mà phiên chợ hè chỉ còn được tính bằng giờ. Thậm chí Tomiyasu còn thực hiện kiểm tra y tế ngay tại Italia để cho kịp thời gian.
 
Takehiro Tomiyasu: Hậu duệ mặt trời thích chơi hệ phòng ngự
Arsenal chỉ kịp hoàn tất thương vụ Tomiyasu ngay sát thời điểm TTCN mùa hè đóng cửa.
 
Giữa bối cảnh đội nhà đang thua 3 trận đầu tiên tại Premier League, việc đưa về một tân binh khi thị trường chuyển nhượng sắp đóng cửa vốn dĩ khó lòng nhận được sự hoan nghênh. Thay vào đó, đã có nhiều sự nghi ngờ liên tục hướng đến Mikel Arteta và BLĐ đội bóng. 
 
Cựu cầu thủ Paul Merson từng phát biểu như thế này về Tomiyasu: “Cậu ấy được đưa về với mức giá 23 triệu euro. Nhưng nếu cậu ấy xuất sắc như lời Mikel Arteta phát biểu, thì tại sao Juventus, AC Milan, Inter Milan lại bỏ qua thương vụ này? Rõ ràng CLB có thể làm tốt hơn vậy với số tiền đó”. Một huyền thoại khác là Sol Campbell cũng hưởng ứng: “23 triệu euro cho một hậu vệ còn khá trẻ, cũng có thể được coi là một bản hợp đồng đầy tiềm năng. Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là liệu cậu ấy đã sẵn sàng chơi bóng tại Premier League hay chưa? Hơn nữa nhìn vào thực tế, đội bóng cần những con người có kinh nghiệm để ngay lập tức thay đổi được tình hình tệ hại như lúc này”.
 
Những sự nghi ngờ đó không phải là thiếu căn cứ. Tomiyasu mới chỉ trải qua 2 mùa giải thi đấu trong màu áo Bologna. Và rõ ràng nhịp độ thi đấu của bóng đá Anh sẽ nhanh, quyết liệt hơn nhiều so với bóng đá Italia. Mặt khác, Premier League cũng chưa bao giờ là miền đất hứa với các cầu thủ đến từ Châu Á, dù tại đây cũng từng chứng kiến một vài trường hợp khác biệt như Park Ji Sung, Son Heung Min hay Maya Yoshida. Vậy Tomiyasu có đúng là một bản hợp đồng theo kiểu “của để dành” cho tương lai?
 
Tomiyasu và dấu ấn chiến thuật từ Mikel Arteta.
 
Tomiyasu chỉ có vỏn vẹn 2 buổi tập làm quen với đội bóng mới, trước khi được xếp đá chính ngay từ đầu trong trận đấu với Norwich. Vậy trong 62 phút có mặt trên sân, cầu thủ người Nhật Bản đã để lại dấu ấn gì?
 
Tổng cộng 10/13 pha tranh chấp thành công, trong đó có 7/8 pha tranh chấp bóng bổng thành công, 2 lần phá bóng, 1 pha cắt bóng, từng đó là quá đủ cho một sự khởi đầu tốt đẹp tại đội bóng mới. Một tuần sau đó, ở chuyến làm khách trước Burnley, Tomiyasu tiếp tục để lại các thông số ấn tượng khi là người thực hiện 79 lần chạm bóng (nhiều nhất đội), 5/5 pha tranh chấp thành công, 5 lần phá bóng giải nguy, 5 lần đoạt lại bóng từ đối thủ. Arsenal giữ sạch lưới cả 2 trận đấu đầu tiên mà tân binh đến từ Bologna đá chính.
 
Takehiro Tomiyasu: Hậu duệ mặt trời thích chơi hệ phòng ngự
Thể hình cao lớn giúp Tomiyasu vượt trội trong các pha tranh chấp tay đôi
Điểm nổi bật của Tomiyasu so với Bellerin, cũng như các hậu vệ cánh phải của Arsenal trước kia, đó chính là khả năng phòng ngự, đặc biệt là phòng ngự bóng bổng. Rõ ràng chiều cao 1,88m đã tạo sự khác biệt. Có Tomiyasu trong đội hình, Arsenal đã không còn lo lắng trước những tình huống treo bóng bổng, dù trước kia nó từng là nỗi ám ảnh suốt cả một thời gian dài.
 
Tomiyasu sở hữu lối chơi đơn giản nhưng đầy hiệu quả. Không quá nổi bật trong việc hỗ trợ tấn công, nhưng lại cực kỳ chắc chắn trong phòng ngự. Điều này khiến nhiều người gợi nhớ đến Steve Finnan - cựu danh thủ một thời của Liverpool, người từng được mô tả là hiếm khi có các pha leo biên tạt bóng giúp tiền đạo ghi bàn, nhưng chẳng bao giờ người ta thấy anh bị vượt mặt khi đối đầu với cầu thủ đối phương. 
 
Với Tomiyasu, anh cần một “bài test” đủ lớn để đánh giá chính xác về năng lực của mình. Có vẻ như derby Bắc London, đối đầu với cầu thủ chạy cánh xuất sắc bậc nhất giải đấu là Son Heung Min là một cơ hội tuyệt vời. Vậy đã có chuyện gì xảy ra sau 90 phút đại chiến tại Emirates? 
 
Arsenal đánh bại kình địch cùng thành phố với tỉ số 3-1. Son Heung Min là người ghi bàn thắng danh dự cho Tottenham, thế nhưng Tomiyasu được cho là người đã “bắt chết” đồng hương người Châu Á. Gần như cả trận, Son Heung Min không có lấy bất cứ một pha dốc bóng thành công ở bên hành lang cánh trái sở trường theo hướng tấn công của Tottenham. Chỉ đến khi ngôi sao người Hàn Quốc xâm nhập vào khu vực trung lộ, chơi gần với Harry Kane, cơ hội mới thực sự đến.
 
Tomiyasu đã trải qua 3 trận đấu đầu tiên tại Arsenal mà chưa một lần bị đối thủ rê bóng qua người. Anh cũng trở thành hậu vệ đạt tỉ lệ không chiến thành công cao nhất Premier League với 88%. Đó chính xác là sự bổ sung chất lượng cho hàng phòng ngự từng bị ca thán suốt hơn cả một thập kỷ của Arsenal. Tuy nhiên với HLV Mikel Arteta, đó liệu có phải một sự bất ngờ thú vị?
 
Có thể khẳng định Mikel Arteta là một tín đồ trung thành với triết lý bóng đá của Pep Guardiola. Từ cách xây dựng đội hình, phong cách chiến thuật, cho đến việc sử dụng cầu thủ, cũng mang nhiều hơi hướng của HLV trưởng Man City. Mikel Arteta đưa về Nuno Tavares, một hậu vệ cánh trái nhưng có thể chơi tốt bằng cả hai chân, giống như một phiên bản của Joao Cancelo – “Inverted Fullback” hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Và cách Mikel Arteta sử dụng Tomiyasu cũng tương đồng với vai trò của Kyle Walker tại Man City.
 
Takehiro Tomiyasu: Hậu duệ mặt trời thích chơi hệ phòng ngự
HLV Mikel Arteta muốn biến Tomiyasu trở thành một Kyle Walker mới.
 
Cụ thể, so với hành lang cánh trái, nơi có sự góp mặt của hai hậu vệ biên có thiên hướng tấn công rõ ràng là Nuno Tavares và Kieran Tierney, ở hành lang đối diện người ta ít thấy những pha dốc bóng của Tomiyasu ở khu vực 1/3 sân đối thủ. Điều này cũng dễ lý giải, bởi lẽ một khi cánh trái dâng cao, buộc lòng cặp trung vệ Ben White và Gabriel cần di chuyển nhiều hơn sang để bọc lót khoảng trống, khi đó Tomiyasu ở hành lang đối diện cũng cần được kéo thấp xuống, đá như một trung vệ thứ 3. 
 
Trong phòng ngự, Arsenal không phải là đội bóng pressing quá rát, nhưng điều này đang được cải thiện. Thay vì lui đội hình về sâu nhường thế trận cho đối thủ như trước, việc hàng thủ và tuyến tiền vệ đang có được phong độ tốt đã giúp Arsenal chủ động hơn trong việc đoạt lại bóng. Tomiyasu là một cầu thủ chủ động như vậy. HLV Mikel Arteta từng lên tiếng khen ngợi cậu học trò mới: “Tôi thích cách cậu ấy phòng ngự, năng lượng và sự tập trung của cậu ấy thật tuyệt vời. Những gì chúng ta được thấy trên sân cỏ cũng giống con người của cậu ấy ngoài đời. Đó là một cầu thủ tập trung 100% vào bóng đá”. 
 
Khi Arsenal kiểm soát thế trận và triển khai tấn công, thay vì những pha leo biên đội phá như Reece James (Chelsea) hay Trent Alexander-Arnold (Liverpool), người ta thấy Tomiyasu di chuyển lên đá như một tiền vệ trung tâm lệch phải, tận dụng khoảng không gian rộng từ hành lang trong khi hậu vệ đối phương đang buộc lòng phải theo sát Bukayo Saka. Chỉ cần một đường trả bóng về, ngay lập tức Tomiyasu có thể thoải mái đưa ra một đường chuyền dài vào khu vực vòng cấm đối phương. Đó chính xác là điều mà Kevin De Bruyne thường xuyên làm tại Man City. Nhưng với Tomiyasu vào lúc này, những tình huống như vậy chúng ta không thường xuyên được chứng kiến. Đó là điều chàng hậu vệ 23 tuổi cần được cải thiện trong tương lai gần.
 
Sự thật thì vào thời điểm hiện tại chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều ở khả năng tấn công của Tomiyasu. Mọi thứ cần phải có thời gian để thay đổi. Ngoài trừ trận đầu tiên ra mắt không thi đấu hết trận, Tomiyasu đá thi đấu trọn vẹn trong 8 trận đấu gần nhất cho Arsenal tại đấu trường Premier League, đủ để thấy tầm quan trọng của anh trong mắt ông thầy mới.
 
Giờ đây, sức ép dành cho Mikel Arteta đã giảm bớt, thay vào đó là sự háo hức của các Gooners về chặng đường sắp tới của mùa giải. Tuy nhiên, thử thách cực đại sẽ đến với Arsenal trong quãng thời gian sắp tới, khi họ phải đối đầu với Liverpool ngay tại thánh địa Anfield, trước khi tiếp tục làm khách trước Man Utd vào đầu tháng 12 tới. Liệu hệ thống phòng ngự của Arsenal có đứng vững? Câu trả lời còn phụ thuộc rất nhiều vào từng nhân tố, trong đó không thể thiếu Tomiyasu - người chơi hệ phòng thủ của Arsenal.
 
Một điều thú vị nữa là Tomiyasu đang cùng ĐTQG Nhật Bản có mặt tại Việt Nam để đối đầu với ĐTQG của chúng ta trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á. Trận đấu vào 19.00 tối 11/11 sẽ là “bài test” lớn dành cho những Quang Hải, Công Phượng và Tiến Linh, khi phải đối đầu với “hòn đá tảng” này.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow