Takefusa Kubo: "Messi Nhật Bản", La Masia và hành trình mới cùng Real Madrid

Tác giả August - Thứ Hai 22/07/2019 14:35(GMT+7)

Zalo

Với Real Madrid, sở hữu Kubo, họ không chỉ có một cầu thủ có tiềm năng phát triển rất lớn vốn được mệnh danh là “Messi của Nhật Bản”, mà còn tạo ra một “cú hích” siêu mạnh trong việc chinh phục thị trường “Xứ sở Mặt trời mọc”.

Tháng 4/2014, Tiểu ban kỉ luật FIFA cáo buộc Barcelona vi phạm điều 19 luật FIFA, trong việc kí hợp đồng với khoảng chục cầu thủ dưới 18 tuổi tới từ khắp nơi trên Thế giới, bao gồm: 3 tài năng trẻ Hàn Quốc, 2 Pháp, 2 Hà Lan, 1 Cameroon, 1 Mỹ, 1 Venezuela và 1 cầu thủ nhí Nhật Bản. Án phạt lập tức được đưa ra, theo đó Barca bị cấm chuyển nhượng 2 kì liên tiếp (Hè 2014 và Tháng 1/2015).

Takefusa Kubo Messi Nhật Bản, La Masia và hành trình cùng Real Madrid hình ảnh
 
Barca sau đó đệ đơn kháng án, họ được FIFA nhân nhượng cho phép thực hiện các hoạt động mua bán cầu thủ trong kì chuyển nhượng Hè 2014 trước khi có phán quyết cuối cùng. Barca sau đó kiện tiếp lên Toàn án trọng tài thể thao quốc tế CAS. Nhưng với tất cả những bằng chứng quá rõ ràng cho thấy Barca đã vi phạm nghiêm trọng điều 19, được FIFA đề ra nhằm bảo vệ quyền lợi của các cầu thủ dưới 18 tuổi. Án phạt cấm chuyển nhượng 2 kì đối với Barca được giữ nguyên, gồm tháng 1/2015 và Hè 2015.
 
Trong 11 “măng non” liên quan tới án phạt dành cho Barca năm 2014 kể trên, tài năng trẻ đến từ Nhật Bản có tên Takefusa Kubo, chính là người được đánh giá cao nhất, được CLB xứ Catalunya kì vọng nhiều nhất. Kubo ăn tập bóng đá đầu tiên tại FC Persimmom – 1 CLB có liên kết với Học viện bóng đá của Barcelona từ năm 2008, khi cậu nhóc mới 7 tuổi. 8 tuổi, Kubo nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trong cuộc thi đấu có tên Barcelona Soccer Camp. Chưa đầy 9 tuổi, Kubo được trao giải MVP khi cùng đội nhí Barcelona School dự giải European Russas Cup tại Bỉ. 
 
Sau một năm tập luyện ở Học viện bóng đá Kawasaki, Kubo nhận lời mời gia nhập La Masia. Tháng 8/2011, tức vừa qua sinh nhật 10 tuổi, Kubo chính thức “cập bến” La Masia, cậu được sắp xếp chơi cho đội Barca Alevin (lứa U11). Trong mùa giải chính thức trọn vẹn đầu tiên (2012/13), Kubo lập kỉ lục khi ghi tới 74 bàn/30 trận ở giải U11 quốc gia. Hè 2014, Kubo tiến thẳng vào đội U14 – Barca Infantil A. Và đây chính là thời điểm án phạt của FIFA dành cho Barca xuất hiện.
 
Kubo
 
Sau khi Barca kháng án bất thành, Kubo cùng 10 tài năng nhí liên quan đến vụ Barca vi phạm luật 19 FIFA, bị buộc phải rời La Masia, trở về quê nhà. Tháng 3/2015, Kubo gia nhập Học viện bóng đá trẻ FC Tokyo, với lời hứa từ Barca rằng CLB sẽ luôn theo sát cậu và chắc chắn sẽ đưa Kubo trở lại Nou Camp khi cậu tròn 18 tuổi. Tại quê nhà, Kubo có những bước thăng tiến mạnh mẽ. 15 tuổi, cậu đã có trận ra mắt ở giải J.League. Tính đến thời điểm này, Kubo đang giữ đồng thời 2 kỉ lục: chơi trận đầu tiên và ghi bàn ở tuổi trẻ nhất.
 
Nhưng rốt cuộc lời hứa ấy đã không thể trở thành hiện thực, bởi nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan. Nhưng chủ yếu là liên quan đến “sự ki bo” của Barca, khi CLB kì kèo từng đồng phí chuyển nhượng, lại không sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu từ phía Kubo và gia đình cầu thủ này. Và giờ, Kubo, tài năng trẻ được Barca theo sát từ năm 8 tuổi, từng có 4 năm ăn tập ở La Masia, đã là người của Real Madrid. Khác với Barca, Real không chỉ nhanh tay mà còn rất quyết liệt trong thương vụ Kubo: 2 triệu euro phí chuyển nhượng cho FC Tokyo, hợp đồng 5 năm và lương mỗi mùa lên tới 1,2 triệu cho Kubo.
 
Dù không chuyển thắng từ Barca sang Real nhưng Kubo có lẽ là cái tên thứ hai sau Luis Figo, khiến các CĐV đội bóng xứ Catalunya sôi máu. Để có Kubo, Barca đã vi phạm luật FIFA trong việc kí với các cầu thủ nhí ngoài EU, để rồi phải trả giá đắt bằng án cấm chuyển nhượng 2 năm. Và trong khi người Barcelona đang chờ đợi cái gật đầu của Kubo, cho một hành trình tái hồi Barca, sau bao trắc trở thì chàng trai này cập bến đại kình địch Real Madrid.
 
Takefusa Kubo
 
Đấy là đòn giáng mạnh vào niềm tự hào của Barca. Và còn đau hơn khi Kubo, trong những phát biểu đầu tiên của mình tại CLB mới, đã nói: “Real là CLB tuyệt vời nhất Thế giới”. Tuyệt đại đa số các đầu báo tại Tây Ban Nha và Thế giới đều chung một nhận định: “Để mất Kubo vào tay Real Madrid, là sai lầm lớn nhất của Barca trong nhiều năm trở lại đây”. Và sai lầm đó, chắc chắn sẽ có tác động tới cả tương lai nữa, nhất là sau khi những hình ảnh của Kubo trong các buổi tập đầu tiên tại Real tại Montreal đang thực sự gây sốt trên cộng đồng mạng, đặc biệt tại Tây Ban Nha và Nhật Bản. 
 
Một Kubo đầy tự tin trong việc phô diễn kĩ năng chơi bóng của mình, giữa dàn sao Real Madrid. Những cú chạm bóng tinh tế, rồi pha vê bóng qua Marcelo và 2 lần sút tung lưới Navas. Hay câu chuyện với siêu sao tân binh Eden Hazard. Gương mặt hạnh phúc và ngập tràn quyết tâm. Marca đã viết thế này về buổi tập đầu tiên của Kubo: “Chàng trai nhỏ bé ấy, với kĩ năng xuyên phá xuất sắc của mình, hệt như dao nóng xiên bơ vậy”. Tất cả những gì về Kubo tại Real Madrid, trong hơn 1 tháng qua đều rất thu hút. Nhưng với người Barcelona, đó là thực sự là nỗi đau chẳng thể che giấu.
 
Joan Villa, thày cũ của Kubo ở các lứa trẻ La Masia trước đây, hiện đã rời Barcelona nhận xét: “Kubo sở hữu tiềm năng vô hạn, là 1 trong những tài năng trẻ hiếm có mà Barca từng sở hữu trong khoảng chục năm qua. Cậu ấy, được thiết kế, được o bế cho một suất ở đội một Barca, từ khi còn là thành viên của đội U14. Barca lẽ ra không thể và không được phép để Kubo “rơi vào tay” Real theo cách như vậy. Đây là một sai lầm lớn”.
 
Kubo tap luyen cung nhung ngoi sao Real tren dat Canada. Anh: Getty Images.
Kubo tập luyện cùng những ngôi sao Real trên đất Canada. Ảnh: Getty Images.
Với Real Madrid, sở hữu Kubo, họ không chỉ có một cầu thủ có tiềm năng phát triển rất lớn vốn được mệnh danh là “Messi của Nhật Bản”, mà còn tạo ra một “cú hích” siêu mạnh trong việc chinh phục thị trường “Xứ sở Mặt trời mọc”. 
 
“Cái gọi lại hiệu ứng Kubo-mania đã chính thức bắt đầu rồi” – cây viết thể thao có tiếng của Nhật – Kazuyuki Kakiuchi bình luận. Ngay khi Kubo gia nhập Real Madrid, kênh truyền hình DAZN của Nhật đã mua bản quyền phát sóng các trận đấu của giải International Champions Cup 2019, giải đấu mà Real sẽ chơi tổng cộng 3 trận trước Bayern, Arsenal và Atletico. Tất cả là bởi International Champions Cup 2019 sẽ là giải đấu chứng kiến những bước chân đầu tiên của Kubo trong đội hình Real. 
 
Kubo, trước mắt là thành viên của đội Real Castilla, chơi ở giải Segunda B Tây Ban Nha (tương đượng hạng Ba), đội bóng được dẫn dắt bởi huyền thoại Bernabeu – Raul Gonzalez. Nhưng với tiềm năng bóng đá và sức hút của Kubo, người đã tỏa sáng ở giai đoạn một giải J1 League 2019 trong màu áo FC Tokyo, Real chắc chắn sẽ không lãng phí “Messi của Nhật Bản” ở các hạng đấu thấp quá lâu.
 
Cái ngày Kubo, trong màu áo trắng Real Madrid, đối đầu với Barcelona ở “Kinh điển”, có lẽ không còn xa…
 
Một bài viết của August/ trên đường pitch

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow