Tại Serie A có một chuyên gia săn bàn mang tên Simeon Nwankwo

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 24/04/2021 17:08(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc hành trình sự nghiệp đầy những thăng trầm của mình ở bóng đá châu Âu, chàng trai 28 tuổi Simeon Nwankwo – thường được gọi đơn giản là Simy – cuối cùng cũng đã có thể tỏa sáng mạnh mẽ, khẳng định năng lực của bản thân trong màu áo Crotone.

Tại Serie A có một chuyên gia săn bàn mang tên Simeon Nwankwo
 
Gia nhập câu lạc bộ này từ Bồ Đào Nha vào năm 2016, tiền đạo người Nigeria đã có một sự khởi đầu rất khó khăn ở Italy cho đến mùa giải trước, khi anh là một trong những nhân tố then chốt đã giúp Pythagoreans được thăng hạng lên chơi ở Serie A, ghi 20 bàn và có 3 pha kiến tạo. 
 
Trong khi đội bóng của Simy đang trên đà trở lại với Serie B, liên tục có những màn trình diễn cực kỳ tệ hại trong khâu phòng ngự, thì anh chính là cầu thủ chủ chốt của họ trong khâu tấn công, thể hiện một năng lực tuyệt vời nhưng đang bị lu mờ bởi thành tích kém cỏi của Crotone.
 
Với 17 pha lập công cho đến thời điểm này, cầu thủ người Nigeria hiện đang đứng thứ tư trong bảng xếp hạng các chuyên gia săn bàn của Serie A, ngay sau Cristiano Ronaldo của Juventus (25 bàn), Romelu Lukaku của Inter (21 bàn) và Luis Muriel của Atalanta (18 bàn).
 
Bài scout report (báo cáo trinh sát) dưới dạng phân tích chiến thuật này sẽ xem xét những yếu tố đã tạo nên phong độ đáng nể của Simy trong những ngày tháng ảm đạm hiện tại của Crotone và vai trò của anh trong hệ thống chiến thuật mà đội bóng này sử dụng.  
 
PHONG ĐỘ CỦA CROTONE VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA SIMY
 
Lý do khiến Crotone phải trải qua một mùa giải 2020/2021 thảm họa chính là vì năng lực kém cỏi của họ trong khâu phòng ngự. Tình trạng thiếu tổ chức và khả năng nhận thức yếu kém khi phòng ngự thường khiến những nỗ lực của họ trong khâu tấn công trở nên vô nghĩa và kết quả là liên tục để mất điểm. Đội bóng này hiện đang đứng cuối bảng với vỏn vẹn 15 điểm và có đến 80 bàn thua.    
 
Crotone tỏ ra hoàn toàn bất lực trong việc bảo vệ khung thành của mình trước các đối thủ và phải nhận lấy những kết quả thê thảm. Mặc dù họ không phải là đội bóng tệ nhất trong khâu ghi bàn, nhưng khả năng phòng ngự yếu kém và việc thiếu đi sự hỗ trợ thỏa đáng từ các cầu thủ phía trên đã khiến Crotone trở thành một “miếng mồi ngon” đối với các đối thủ. 
 
Đội bóng này đã tỏ ra rất chật vật trong việc phòng ngự trước các tình huống cố định, đồng thời cũng mắc phải rất nhiều sai lầm cá nhân khi đụng độ những cầu thủ khéo léo. Họ thường xuyên thể hiện sự kém cỏi trong việc chọn vị trí, cũng như rất dễ bị đối phương phá vỡ cấu trúc bất ổn của mình và xuyên phá họ với những pha chọc khe.
 
Tại Serie A có một chuyên gia săn bàn mang tên Simeon Nwankwo
Bản đồ nhiệt của Simy ở mùa giải 2020/2021
 
Crotone chấp nhận chơi co cụm ở nửa phần sân của mình và hiếm khi có cơ hội tạo ra những pha phản công chất lượng cao. Hầu hết những nỗ lực thành công của họ ở các khu vực trên cao là kết quả từ khả năng di chuyển của cả hai cầu thủ tấn công Simy và Junior Messias trước khung thành đối phương.
 
Mặc dù phải thường xuyên lùi xuống rất sâu để nhận bóng trong đội hình được sử dụng nhiều nhất của Crotone là 5-3-2/3-5-2, nhưng hai người họ vẫn có thể thực hiện những pha di chuyển tuyệt vời quanh vòng cấm, với Messias có khuynh hướng tạo ra các mối đe dọa từ bên ngoài vòng cấm, còn Simy thì di chuyển vào bên trong đó. 
 
KHẢ NĂNG DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG VÀ NHỮNG ĐƯỜNG CHUYỀN CỦA SIMY
 
Cầu thủ người Nigeria không đóng góp quá nhiều vào khâu phát triển bóng của đội, nhưng anh sẽ di chuyển về vạch giữa sân trong những nỗ lực hạn chế khoảng cách giữa các tuyến do Crotone có khuynh hướng chơi co cụm ở bên nửa phần sân của mình. Đây chính là lý do tại sao Simy chủ yếu chiếm lĩnh các khu vực nằm ở trung lộ, cố nhận bóng và đưa nó lên phía trên hoặc hỗ trợ các đồng đội với những pha phối hợp bóng ngắn.  
 
Tuy nhiên, đây không phải là đặc điểm chính của Simy. Đóng góp chính của tiền đạo người Nigeria đến từ các pha di chuyển mà anh thực hiện trong vòng cấm và những tình huống chọn vị trí ở các không gian được khai mở. Simy thường di chuyển quanh vòng cấm và cố đón các quả tạt, đây là một trong những chiến thuật tấn công chính của Crotone do khuynh hướng tấn công thông qua 2 cánh của họ. 
 
Tại Serie A có một chuyên gia săn bàn mang tên Simeon Nwankwo
 
Mặc dù không thuộc đẳng cấp cuốn hút nhất, nhưng khả năng di chuyển của Simy đủ hiệu quả để khai thác các khu vực trước khung thành. Ngoài việc di chuyển đến các vị trí lý tưởng để ghi bàn, anh cũng thường sẵn sàng tận dụng các pha bóng hai. Trong số những pha lập công của tiền đạo người Nigeria, có rất nhiều bàn thắng được ghi sau những nỗ lực không thành công của các đồng đội. 
 
Những đường chuyền của Simy không hỗ trợ nhiều cho các hành động tấn công của đội, nhưng anh thường cung cấp các phương án chuyền bóng bổ sung để giúp Crotone duy trì quyền kiểm soát bóng. Hầu hết các đường chuyền của anh là kết quả của những nỗ lực pressing mà đối phương thực hiện và anh thường xuyên chuyền về phía sau khi bị gây áp lực. 
 
Tại Serie A có một chuyên gia săn bàn mang tên Simeon Nwankwo
Một tình huống chọn vị trí của tiền đạo 28 tuổi trong vòng cấm
 
Mặc dù có các khả năng rê dắt bóng tốt, nhưng Simy không thường xuyên sử dụng chúng để hỗ trợ cho khâu phát triển bóng của đội, anh chủ yếu muốn chiếm lĩnh một vị trí săn bàn, cố tận dụng các tình huống thu hồi bóng hoặc những sai lầm cá nhân của đối phương và vượt qua các hậu vệ.  
 
Simy thường đóng góp vào các nỗ lực phản công của Crotone. Với vị trí thi đấu dâng cao của mình, anh sẽ sẵn sàng di chuyển không bóng vào một khu vực lý tưởng ở phía trên và hỗ trợ cho việc tổ chức các pha phản công, tuy nhiên khuyết điểm thiếu khả năng sáng tạo của tiền đạo người Nigeria thường ngăn cản anh tận dụng những cơ hội này. 
 
Tại Serie A có một chuyên gia săn bàn mang tên Simeon Nwankwo
Đóng góp của Simy cho các hành động tấn công của Crotone.
 
KHẢ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH VÀ DỨT ĐIỂM
 
Tiền đạo 28 tuổi có thành tích thực tế chỉ vượt trội hơn dữ liệu “bàn thắng kỳ vọng” (xG) 0,5 và được ghi nhận đã thực hiện trung bình 1,65 cú sút mỗi 90 phút. Thống kê có 57,8% trong số những cú dứt điểm mà Simy tung ra đã đi trúng đích cho thấy sự hiệu quả của cầu thủ người Nigeria trước khung thành. Thành tích 17 pha lập công của anh khi đặt bên cạnh tần suất dứt điểm trung bình thực sự rất ấn tượng. Simy thường di chuyển đến những vị trí săn bàn hoàn hảo và giờ đây đã trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử Crotone với thành tích 63 bàn sau 153 trận. 
 
Tại Serie A có một chuyên gia săn bàn mang tên Simeon Nwankwo
Bản đồ dứt điểm trung bình của Simy (không tính các quả penalty)
 
Khả năng ra quyết định và xoay sở dưới áp lực mà đối phương tạo ra của Simy cũng đáng được khen ngợi, vì anh đã tỏa sáng và ghi bàn vào lưới một số đối thủ khó nhằn nhất – Napoli, Juventus, Lazio và Atalanta. Anh sẽ không ngần ngại trong việc dứt điểm bất cứ khi nào có cơ hội, không thực hiện những hành động không cần thiết và phức tạp hóa các tình huống. Một phần lý do đã tạo nên phong độ tuyệt vời của Simy là anh luôn ưu tiên sự đơn giản nhưng hiệu quả hơn tính hấp dẫn. Tuy tiền đạo người Nigeria không có khuynh hướng thích thực hiện những màn biểu diễn kỹ thuật và ghi các bàn thắng đẹp, nhưng khả năng ra quyết định đáng nể của anh thường dẫn đến những khoảnh khắc rất đẹp mắt. 
 
Tiền đạo người Nigeria thể hiện khả năng ra quyết định tuyệt vời của mình. Do đang bị truy cản bởi nhiều cầu thủ đối phương, anh đã quyết định tung ra một cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm thay vì mạo hiểm với chuyện để đối phương cướp được bóng. Cuối cùng, anh đã ghi bàn.  
 
Tâm lý mạnh mẽ và sự điềm tĩnh của Simy đã biến anh thành chân sút penalty chính của đội, với việc anh đã thực hiện 7 trong số 8 quả penalty mà Crotone được hưởng ở mùa giải này, quả penalty còn lại đã được trung vệ Vladimir Golemić đảm nhận. Tỷ lệ thành công 100% và phong cách sút penalty độc đáo đã biến Simy thành một mối đe dọa lớn đối với các đối thủ. Các đội bóng mà Crotone đối đầu thường chơi một cách quyết liệt trước họ và khi nhận được một tình huống penalty, Pythagoreans hầu như chắc chắn sẽ tận dụng nó thành công. 
 
THIẾU ĐÓNG GÓP CHO KHÂU PHÒNG NGỰ
 
Mặc dù tầm ảnh hưởng của Simy đối với các đợt tấn công của Crotone là rất lớn, nhưng anh đã bị chỉ trích về chuyện không tích cực đóng góp cho đội các hành động phòng ngự. Như đã đề cập, đội bóng này hiện đang phòng ngự rất kém cỏi, không thể ngăn cản các đối thủ tạo ra những cơ hội và để mất bóng khá thường xuyên, khiến cho hàng thủ của họ thậm chí còn phải đương đầu với nhiều áp lực hơn. 
 
Khả năng không chiến kém cỏi của Crotone thường khiến họ gặp nguy hiểm trong các tình huống cố định. Đây là khía cạnh mà Simy đáng lẽ ra phải tận dụng chiều cao 1,94m của mình để giúp ích cho đội. Anh đã tham gia vào 5,02 tình huống không chiến mỗi 90 phút, nhưng hầu hết trong số đó diễn ra ở khu trung tuyến trong những nỗ lực duy trì quyền kiểm soát bóng. Simy hiếm khi lui xuống khu vực 1/3 cuối phần sân đội mình.  
 
Anh đáng lẽ ra cũng phải sử dụng vị trí thi đấu dâng cao của mình để thu hồi bóng nhiều hơn. Nhưng tiền đạo người Nigeria hiện đang không đủ hiệu quả trong khía cạnh đó, chỉ thực hiện trung bình 2,61 lần đoạt bóng mỗi trận, chẳng hề đóng góp đáng kể vào việc gây khó khăn cho khâu triển khai bóng của đối thủ và hạn chế con số 14,13 cú sút phải nhận trung bình mỗi trận đang được ghi nhận ở Crotone. 

Tại Serie A có một chuyên gia săn bàn mang tên Simeon Nwankwo
 
KẾT LUẬN 
 
Như bài phân tích đã cho thấy, Simy không phải là một tiền đạo có khả năng sáng tạo quá ấn tượng, nhưng anh rất đặc biệt và hiệu quả trong các hành động mà mình thực hiện, điều này đã tạo nên phong độ đáng nể của anh. Genoa là một trong những đội bóng đang quan tâm đến việc “cứu” cầu thủ người Nigeria thoát khỏi cảnh phải quay trở lại giải hạng hai, khi mà chính đội bóng này cũng đang tỏ ra rất chật vật trước khung thành đối phương. 
 
Cây săn bàn hàng đầu của Genoa là Mattia Destro (11 bàn) và họ đang ghi được ít bàn thắng hơn Crotone – đội bóng chủ yếu dựa vào tài năng của Simy để đưa bóng vào lưới đối phương. Simy đã nổ súng trong 5 trận liên tiếp và là tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu vào tháng Ba, đứng trên cả Robert Lewandowski của Bayern Munich. 
 
Cầu thủ 28 tuổi, người đã góp mặt trong danh sách triệu tập của đội tuyển Nigeria tham dự World Cup 2018, cũng đang hy vọng có được cơ hội thứ hai từ huấn luyện viên trưởng Gernot Rohr của Super Eagles và với mục tiêu đó, anh sẽ cần thêm thời gian thi đấu ở một đấu trường hàng đầu để chứng minh năng lực của mình. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “The rising Eagle Simy: How he silently took over the Serie A goalscoring charts – scout report” của tác giả Lorihanna Shushkova, đăng tải trên Total Football Analysis. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow