Tại sao Son Heung Min đang là sát thủ xuất sắc nhất thời điểm hiện tại? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 10/12/2020 17:53(GMT+7)

Zalo

Son sẽ không thể duy trì được mãi phong độ “sút phát chết luôn”, và Son là một trong những chân sút giỏi nhất thế giới; cả hai quan điểm đó cũng có thể là đều đúng trong cùng một lúc. Bạn chắc chắn sẽ không thể hết lần này đến lần khác ghi bàn từ những cơ hội có độ khó cao nếu không sở hữu một số kỹ năng đặc biệt.

Tại sao Son Heung Min đang là sát thủ xuất sắc nhất thời điểm hiện tại (P1) hình ảnh gốc 2
 
Sau 11 trận đấu tại Premier League 2020/2021, có đến 47,6% những cú dứt điểm mà siêu sao người Hàn Quốc tung ra đã đưa bóng vào lưới đối phương. Anh đang thực hiện trung bình khoảng 2 cú sút – không tính penalty – mỗi trận ; ngoại suy tần suất đó ra 38 trận, chúng ta có thể suy ra Son đang trên đà hướng đến 76 cú sút ở mùa giải này. Trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu kể từ mùa giải 2013/2014, có 710 cầu thủ đã thực hiện ít nhất 70 cú sút trong một mùa giải. Tỷ lệ chuyển hóa những cú sút thành bàn thắng trung bình giữa những cầu thủ đó là 12,6%. Thành tích cao nhất thuộc về Antoine Griezmann của mùa giải 2014/2015, trong màu áo Atletico Madrid, khi anh ghi được 22 bàn từ 78 cú sút (đạt tỷ lệ chuyển hóa là 28,2%), đứng thứ hai là Luis Suarez vào mùa giải tiếp theo, trong màu áo Barcelona, với 37 pha lập công từ 132 cú sút (đạt tỷ lệ chuyển hóa là 28,0%).
 
Tỷ lệ chuyển hóa của Son trong xuyên suốt khoảng thời gian đó là 16,2%, và thành tích cao nhất trong sự nghiệp của anh cho đến trước mùa giải này là 17,5% vào mùa giải 2016/2017. Thêm vào đó, như bạn có thể đã nhận thấy vào hôm Chủ Nhật, thực tế đang diễn ra hoàn toàn không phải là Son đột nhiên nhận được hàng loạt những cơ hội ngon ăn để rồi đạt được một tỷ lệ chuyển hóa ở mức gần gấp đôi so với con số cao nhất mà chúng ta được nhìn thấy trong 8 mùa giải qua. Dựa trên vị trí thực hiện những cú dứt điểm, cộng với một số yếu tố khác, cầu thủ người Hàn Quốc đang thực hiện những cú sút mang lại giá trị trung bình 0,34 xG mỗi 90 phút – chỉ cao hơn một chút so với mức trung bình chung của anh kể từ năm 2013 là 0,32. Son không hề hết lần này đến lần khác ghi bàn từ những pha đệm bóng cận thành; KHÔNG HỀ, anh đang hết lần này đến lần khác thực hiện những cú sút có độ khó cực kỳ cao.
 
 
Son sẽ không thể duy trì được mãi phong độ “sút phát chết luôn”, và Son là một trong những chân sút giỏi nhất thế giới; cả hai quan điểm đó cũng có thể là đều đúng trong cùng một lúc. Bạn chắc chắn sẽ không thể hết lần này đến lần khác ghi bàn từ những cơ hội có độ khó cao nếu không sở hữu một số kỹ năng đặc biệt. Không phải tất cả những pha lập công đó đều là nhờ vào may mắn; không phải tất cả những thủ môn đã bị đánh bại đều là những thủ môn tồi. Heung-Min Son đã dứt điểm xuất sắc hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trên thế giới – ngoài Lionel Messi. Năm ngoái, trong một bài viết cho ESPN, ký giả Ryan O’Hanlon đã chỉ ra rằng Messi đã có số bàn thắng thực tế vượt trội hơn thống kê kỳ vọng của anh đến 33 bàn kể từ năm 2014. Không một cầu thủ nào khác vượt trội hơn thống kê kỳ vọng của mình trên – dù chỉ là – 13 bàn. Messi là vua kiến tạo cơ hội, là nhạc trưởng đẳng cấp nhất, là chuyên gia đi bóng xuất sắc nhất, và là cầu thủ sút nhiều nhất trong thế hệ của anh – đồng thời anh cũng dứt điểm giỏi hơn bất kỳ ai khác.
 
Nhưng ai sẽ là người đứng thứ hai? Và liệu rằng Son có thể được xem là người đó không?
 
TỶ LỆ CHUYỂN HÓA NHỮNG CÚ SÚT THÀNH BÀN THẮNG
 
Hãy bắt đầu từ đây. Trên thực tế, chân sút xuất sắc nhất bóng đá châu Âu trong kỷ nguyên hiện đại – dựa trên tỷ lệ chuyển hóa – chính là … Tim Howard.
 
 
Kể từ năm 2008, chỉ xuất hiện 4 cầu thủ có thể chuyển hóa 100% những cú sút của họ thành các bàn thắng: Howard, trung vệ Hugo Guillamon của Valencia, thủ môn  Ali Ahamada của Toulouse, và thủ môn Alberto Brignoli của Torino :
 
 
Nhưng vì mục đích chính của bài viết này, chúng ta sẽ bắt đầu từ năm 2013 và sẽ chỉ xét đến những cầu thủ đã thực hiện ít nhất 70 cú sút kể từ đó. Cái tên đứng đầu trong tỷ lệ chuyển hóa những cú sút thành bàn thắng là “gã du mục” khổng lồ người Hà Lan Bas Dost, một cầu thủ, với chiều cao 6-foot-5, đã chuyển hóa 27,7% những cú sút của mình thành các bàn thắng. Đứng thứ hai là một gương mặt đối lập với Bas Dost, Jadon Sancho, tiền đạo cánh của Borussia Dortmund, một cầu thủ mà A) là một siêu sao đúng nghĩa, B) chỉ mới 20 tuổi, và C) đã chuyển hóa 25,4% những cú sút của mình thành các bàn thắng. Kylian Mbappe là cái tên đứng thứ năm (22,7%), và Luis Suarez đứng thứ 15 (20,7%), nhưng 12 cầu thủ khác nằm trong top 15 chủ yếu là các chân sút kiểu “Poacher”, những người thường xuyên có các pha dứt điểm từ những cơ hội bên trong vòng cấm – kiểu cơ hội thông thường sẽ xuất hiện không nhiều – những không thực sự nổi bật trong bất kỳ khía cạnh nào khác của trận đấu. Tiêu biểu là Miroslav Klose và Chicharito Hernandez. Nói cách khác, phần lớn những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất không phải là những cầu thủ có tỷ lệ chuyển hóa các cú sút mà họ tung ra thành bàn thắng cao nhất. Và trong thống kê này, Son đứng thứ … 107.
 
Và đến lúc này, hãy dành một chút thời gian để nghĩ về tiền vệ phòng ngự của Leganes, Ruben Perez, cầu thủ duy nhất trong dataset không ghi được bất kỳ bàn thắng nào. Thực tế hoàn toàn không phải là anh đã không vượt qua ngưỡng 70 cú sút. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã thực hiện đến 132 cú sút! Nhưng hãy xem qua những vị trí mà anh đã thực hiện các cú sút và bạn sẽ hiểu phần nào lý do tại sao chúng chưa từng đưa được bóng vào lưới đối phương dù chỉ một lần:
 
Tại sao Son Heung Min đang là sát thủ xuất sắc nhất thời điểm hiện tại (P1) hình ảnh gốc 2
 
SỐ BÀN THẮNG VƯỢT TRÊN MỨC KỲ VỌNG TRUNG BÌNH
 
OK, chúng ta sẽ trở lại với những chân sút giỏi. Tỷ lệ chuyển hóa những cú sút thành bàn thắng sẽ giúp chúng ta biết được đâu là những cầu thủ có phần trăm thành bàn trong tổng số cú sút đã tung ra cao nhất. Nhưng nó không hề tính đến các vị trí mà những cú sút được thực hiện và số lần chúng được thực hiện tại đó. Đây là nơi mà xG phát huy tác dụng. Stats Perform đã định nghĩa thống kê này như sau: “Expected Goal – bàn thắng kỳ vọng – là một công cụ đo lường chất lượng của một cú sút dựa trên những biến số như kiểu đường chuyền kiến tạo cơ hội trước đó, góc sút và khoảng cách từ vị trí sút đến khung thành, liệu đó có phải là một pha đánh đầu hay không và liệu đó có phải là một big chance – cơ hội rõ rệt – hay không.” Mặc dù không hề hoàn hảo, nhưng các mô hình xG đang là thước đo tốt nhất mà chúng ta có để dự đoán về khả năng săn bàn của một cầu thủ trong tương lai, cũng như hiểu về bản chất của cách mà các bàn thắng được ghi. Phát hiện chính từ sự phát triển của các mô hình xG là phần lớn thành tích ghi bàn của một cầu thủ có thể được giải thích bằng sự kết hợp của số lượng cú sút mà anh ta đã thực hiện và “chất lượng” của những cú sút đó ra sao.
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Why Heung-Min Son Is the Best Finisher in the World” của ký giả Ryan O’Hanlon, đăng tải trên No Grass in the Clouds.  
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow