Tại sao Saka là một, là riêng và là duy nhất của Arsenal?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 08/10/2023 17:31(GMT+7)

Zalo

Mikel Arteta có vẻ… hơi cáu khi cánh phóng viên cố tình vặn vẹo chi tiết tình hình thể trạng của Bukayo Saka trong cuộc họp báo trước trận Arsenal tiếp Man CIty tại vòng 8 Premier League.

1x2
 

"Rõ ràng, cậu ấy đã buộc phải rời sân sớm (trong trận thua Lens ở Champions League) và đó không bao giờ là tin tốt. Chúng ta sẽ chờ xem từ giờ tới Chủ Nhật, Bukayo hồi phục như thế nào. Cậu ấy đang được đánh giá cẩn thẩn. Thế thôi! Tôi không phải bác sĩ và đó là những gì mà phòng y tế CLB nói với tôi".

Những thông tin ban đầu cho biết Saka gặp vấn đề về "cơ bắp". Về lý thuyết, đây không phải là loại chấn thương quá nghiêm trọng và tùy mức độ thực tế thì cầu thủ chỉ cần nghỉ vài ngày đến 1 hoặc 2 tuần là có thể hoàn toàn phục hồi.

Tính từ thời điểm Saka được Arteta thay ra ở phút 34 trận đấu với Lens rạng sáng thứ Tư theo giờ Việt Nam đến đêm Chủ Nhật, "Viên ngọc đen" có gần 5 ngày cho quá trình phục hồi. 

Có thể là đủ cho anh, hoặc không. Điều này người ngoài như chúng ta khó nói chắc. Nhưng với một cầu thủ đã cày ải với tần suất cực kỳ dày như Saka, thì bất kỳ vấn đề thể trạng nào vào lúc này đều đáng quan ngại cả.

Nếu bạn chưa biết thì Saka là cầu thủ duy nhất (không tính thủ môn) LUÔN thi đấu từ 90% số trận của Arsenal trong 3 mùa giải trọn vẹn thời HLV Arteta, từ 2020/21 đến hết mùa trước. Saka ấy mới chỉ 22 tuổi và 1 tháng mà thôi!

Tương tự như Rodri của Man City - Pep Guardiola, nếu có một "Pháo thủ" gần như không thể thay thế trong triều đại Arsenal-Arteta thì đó chắc chắn phải là Saka. Bạn có biết, cầu thủ sở hữu số trận ra sân liên tiếp nhiều nhất tại Premier League trong lịch sử CLB Arsenal là ai không? Nếu chưa, thì câu trả lời chính là Saka - 87 trận!

Tại sao Saka là một, là riêng và là duy nhất của Arsenal 1
 

Trong số khoảng 600 cầu thủ đang thi đấu cho 20 CLB tại giải Ngoại hạng Anh mùa này, con số 87 trận liền của Saka phải nói là vô cùng ấn tượng!

Arteta rõ ràng chẳng bao giờ muốn phải đối mặt với viễn cảnh "Không Saka". Nói thẳng luôn, nếu Saka không sẵn sàng ra sân trước Man City vào tối này thì đó thậm chí còn hơn là một tổn thất rất lớn với hệ thống của Arsenal

Từ vài năm qua, Saka đã phát triển thành một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất bóng đá đương đại. Cậu cũng là nguồn cung cấp "đầu ra" vô cùng ổn định cho Arsenal. Tính từ thời điểm Arteta tái hồi Emirates dẫn dắt Arsenal (vào Giáng Sinh 2019), Saka chính là "Pháo thủ" ghi nhiều bàn thắng nhất (41), kiến tạo cũng ở vị trí dẫn đầu với 36 kiến tạo.

Tình huống Saka "dọn cỗ" cho Gabriel Jesus phá lưới Lens vào giữa tuần là pha kiến tạo thành bàn thứ 5 của chàng trai mang áo số 7 tại Arsenal mùa này. Saka ấy cũng đã ghi 5 bàn trên mọi đấu trường kể từ khi mùa bóng 2023/24 khởi tranh. Và anh chính là cầu thủ đầu tiên thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu đạt tới con số 5 ở cả thống kê ghi bàn lẫn kiến tạo. Saka của Arsenal- Arteta, không nghi ngờ gì nữa, chính là một "mối đe dọa kép" đối với mọi đối thủ.

Đội hình Arsenal mùa này rõ ràng có chiều sâu tốt hơn hẳn so với các mùa bóng trước, nhưng vị trí và vị thế của Saka đơn giản là bất khả xâm phạm. Với Saka thời điểm này mọi thứ đã quá rõ ràng, anh chính là MỘT, là RIÊNG, là DUY NHẤT với Arsenal-Arteta!

Fabio Vieira đã được Arteta tung vào sân thay Saka ở trận đấu với Lens. Tiền vệ người Bồ đã hòa nhập hơn với hệ thống của Arsenal-Arteta sau 1 năm, nhưng anh rõ ràng là kiểu cầu thủ hoàn toàn khác so với một Saka, tốc độ, trực tiếp và đầy tính xuyên phá.

Tất cả chúng ta đều hi vọng Saka sẽ có được thể trạng tốt nhất có thể để đá chính trước Man City, bởi nếu không Arsenal chắc chắn sẽ phải rất nhớ tới khả năng đánh bại hậu vệ đối phương của Saka trong các tình huống 1 đấu 1.

Người hâm mộ Pháo thủ chắc chắn đều biết: một trong những bài đánh quen thuộc nhất và hiệu quả nhất của Arsenal-Arteta đó là cố gắng đặt Saka vào thế nhận bóng thuận lợi ở cánh phải, để từ đó cậu thi triển biệt tài đánh bại đối thủ trong các pha 1 đấu 1 và tạo ra đột biến quan trọng ở 1/3 cuối sân.

Một dữ kiện từ Opta chỉ ra rằng, Saka chính là cầu thủ tham gia vào tình huống 1 đấu 1 nhiều nhất tại Premier League mùa này với tổng cộng 101 lần. Với 28 nỗ lực đi bóng qua người, Saka là người dẫn đầu chỉ số này ở Arsenal. Với 13 lần rê bóng thành công, Saka cũng giữ được vị trí số 1 tương tự.

Tại sao Saka là một, là riêng và là duy nhất của Arsenal 2
 

Ai là Top 1 tại Arsenal ở cả 3 thống kê: kéo bóng tịnh tiến, dắt bóng vào 1/3 cuối sân và đi bóng vào vòng 16m50? Chỉ có thể là Saka với 38, 20 và 13 lần từng hạng mục.

Cầu thủ Arsenal nào dứt điểm nhiều nhất tại Premier League mùa này? Saka với 16 lần.

Ai là người có nhiều key-pass nhất tại Ngoại hạng Anh 2023/24? Saka với 19 lần làm chuyện ấy, gần gấp đôi người tốt thứ 2 (Odegaard, 11).

Ai là cầu thủ sở hữu tổng bàn thắng kỳ vọng cao nhất Arsenal? Lại là Saka với 4.05 xG (cũng thuộc Top 3 của Premier League).

Ai là cầu thủ có tổng kiến tạo kỳ vọng số 1 “Pháo thủ”? Thêm một lần nữa, vẫn là Saka với 2.5 xA (Odegaard thứ 2 chỉ có 0.9).

Tại sao Saka là một, là riêng và là duy nhất của Arsenal 3
 

Trong trường hợp tệ nhất, nếu Saka không thể đá chính, giải pháp của Arteta có thể sẽ là sử dụng Gabriel Jesus đá tiền đạo cánh phải. Mùa cuối ở Man City và một số trận mùa trước trong màu áo Arsenal, Jesus đá chơi ở vị trí này và ngôi sao người Brazil thể hiện khá ổn.

Nhưng tất nhiên, Jesus không phải Saka. Và tác động của một cầu thủ thuận chân phải đá cánh phải với cách chơi của toàn đội (như Jesus) chắc chắn sẽ rất khác với một inverted-winger kèo trái đá bên phải như Saka.

Tốt nhất là Saka “phải” được đá chính ở trận tối nay, bởi nếu không sẽ rất khó Arsenal “mở tiệc” trước Man City, đối thủ đang khiến họ phải nhận 12 thất bại liên tiếp tại Premier League – 1 trong những kỷ lục tồi tệ nhất lịch sử CLB.

 

 

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow