Tại sao Robert Sanchez vẫn sẽ là thủ môn số 1 của Chelsea?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 05/08/2024 16:37(GMT+7)

Zalo

“Trong cách chúng tôi chơi bóng, thủ môn là vị trí vô cùng quan trọng,” HLV Enzo Maresca chia sẻ sau trận đấu đầu tiên của Chelsea trước mùa giải mới – trận hòa 2-2 với Wrexham.

sanchez
 

Thông thường, khi một HLV mới đến, họ sẽ mang về những cầu thủ họ muốn thông qua TTCN. Chelsea đã hành động bằng cách ký hợp đồng với thủ thành Filip Jorgensen (Villarreal).

Nhưng Jorgensen dường như chưa phải là giải pháp tối ưu. Dù đã đầu tư vào một gương mặt mới, sau những trận giao hữu đã qua, người hâm mộ hiểu rằng Robert Sanchez sẽ bắt đầu mùa giải mới với tư cách là thủ môn số một của Chelsea. Chelsea muốn Jorgensen đến để dự bị, với kỳ vọng rằng anh có thể cạnh tranh sòng phẳng với Sanchez.

Ngay từ đầu, việc giữ lại Sanchez có vẻ là một bất ngờ. Thủ môn người Tây Ban Nha đã có mùa giải đầu tiên khó khăn tại Stamford Bridge với những màn trình diễn thiếu thuyết phục, trước khi chấn thương khiến mùa giải của anh khép lại.

Chấn thương cộng với màn trình diễn ấn tượng của người thay thế Djordje Petrovic khiến lần xuất hiện cuối cùng của Sanchez mùa trước diễn ra vào đầu tháng 12. Nhưng vì Chelsea có tân HLV, anh sẽ trở lại làm sự lựa chọn hàng đầu – ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Phong cách chơi bóng của Maresca không cần những thủ môn truyền thống. Thủ môn dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Ý sẽ giống với một cầu thủ trên sân hơn. Cách tốt nhất để hiểu những gì Maresca muốn là nhìn lại quãng thời gian của ông tại Leicester mùa trước. Maresca đã chọn Mads Hermansen là người đứng trong khung gỗ. Thậm chí ông muốn anh đến Chelsea mùa hè này, nhưng phải rút lui do Bầy cáo định giá thương vụ này quá cao.

Hermansen không phải là thủ môn chỉ quanh quẩn trong khung thành. Mùa trước, anh sẽ được giao nhiệm vụ tiến lên phía trước và thi đấu như một hậu vệ khác trong quá trình lên bóng. Thủ thành người Đan Mạch sẽ rời khỏi khung thành và đóng vai trò như một cầu thủ phía trên.

Chelsea không có lựa chọn đó mùa trước, vì Petrovic là mẫu thủ môn truyền thống và chơi lùi sâu. Điều này giải thích tại sao thủ môn người Serbia đang bị coi là người thừa tại Stamford Bridge trước mùa giải mới.

Tại sao Robert Sanchez vẫn sẽ là thủ môn số 1 của Chelsea 1
Số lần chạm bóng của Hermansen và Petrovic mùa trước

 

Tuy nhiên, điều tương tự không xảy ra với Sanchez, người phù hợp với lối chơi của Maresca nhờ kỹ năng chơi bóng hiện đại. Ngay cả trong mùa giải bị chấn thương, thủ môn 26 tuổi đã chạm bóng, chuyền bóng nhiều hơn và ít mắc lỗi hơn người đồng đội Petrovic. Thủ thành người Tây Ban Nha cũng chơi cao hơn một chút so với Petrovic mùa trước. Những chi tiết nhỏ đó có thể là chìa khóa trong quyết định của tân HLV Chelsea.

Tại sao Robert Sanchez vẫn sẽ là thủ môn số 1 của Chelsea 2
 

Mùa trước, Sanchez nhỉnh hơn Petrovic ở các chỉ số chuyền bóng, chuyền dài, số lần chạm bóng, chuyền chính xác và số lỗi dẫn tới bàn thua trong 90 phút.

Thậm chí, Sanchez luôn chơi như một ‘thủ môn quét’ từ khi còn trẻ. Khi người đứng đầu bộ phận tuyển trạch của Brighton, Mark Anderson đến Tây Ban Nha để tìm hiểu anh, đó là một trong những điều đầu tiên ông nhận thấy.

"Cậu ấy giống như một trung vệ bổ sung,” Anderson chia sẻ với Sky Sports. “Robert chơi rất đúng cách – cậu ấy sử dụng chân trong phần lớn thời gian chơi bóng. Các thủ môn hiện đại rất hiếm khi chạm bóng bằng tay, trừ khi bóng đến từ những quả tạt hoặc khi phải cản phá các pha dứt điểm. Nhưng ngay cả khi đó xảy ra, họ sẽ cản phá bằng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

“Cậu ấy chơi với tâm lý của một trung vệ, thậm chí là của một hậu vệ cánh phải hoặc trái. Cậu ấy có thể điều phối trái bóng đi bất cứ hướng nào: Phải, trái, trung tâm, dài hoặc ngắn. Cậu ấy rất linh hoạt và hoàn toàn thích nghi với điều đó.”

Ngay cả Sanchez cũng nhận ra tại sao anh là lựa chọn hàng đầu của Maresca vào lúc này. “Đó là một phong cách chơi bóng khác. Ở đây, thủ môn cần có sự dũng cảm và thể hiện một chút cá tính. Tôi nghĩ tôi là người phù hợp cho điều đó,” anh nói với talkSPORT vào tháng 7. “Bạn cần một chút khác biệt so với một thủ môn bình thường. Bạn cần có một chút kiêu ngạo để kiểm soát bóng, thể hiện một chút, dũng cảm một chút để chứng tỏ chất lượng bản thân.”

Tại sao Robert Sanchez vẫn sẽ là thủ môn số 1 của Chelsea 3
Biểu đồ nhiệt cho thấy Sanchez chơi cao một chút so với Petrovic

 

“Tôi đã thấy Robert đưa bóng đến các vị trí chính xác cũng như khả năng đọc trận đấu rất tốt,” Anderson nói thêm. “Nhưng trong khi cậu ấy vẫn có thể phát triển thêm, như bất kỳ thủ môn nào khác, cậu ấy cũng sẽ mắc lỗi.”

Đó là vấn đề lớn nhất với phong cách chơi này. Bất kỳ sai lầm nào trong việc triển khai bóng từ hàng thủ đều có thể bị trừng phạt. Bản thân Sanchez biết rõ điều đó. Tháng 10 năm ngoái, đường chuyền bất cẩn của anh trước Arsenal đã bị Declan Rice chặn lại và ghi bàn, tạo tiền đề để Arsenal lội ngược dòng và gỡ hòa 2-2 trong trận gặp Chelsea mùa trước.

Đó là sai lầm duy nhất dẫn đến bàn thua của Sanchez mùa trước. Nhưng cũng chính thủ môn này đã bị HLV Roberto de Zerbi tại Brighton loại khỏi đội hình, vì Jason Steele được đánh giá cao hơn trong việc chuyền bóng dưới áp lực. Những khoảnh khắc lo lắng khác, bao gồm một vài tình huống trong trận thua 4-1 trước Celtic đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Đây có thể là lý do tân binh Jorgensen xuất hiện. Thủ thành 22 tuổi, người xếp thứ ba trong số các thủ môn La Liga về số đường chuyền bóng thành công sẽ là phương án được tính đến trong trường hợp Sanchez lại khiến người hâm mộ lo lắng.

Nhưng trong khi Sanchez nhận thức được rủi ro khi chơi bóng bằng chân, Maresca cũng vậy. Chelsea của ông đã biếu không 2 bàn thắng cho Wrexham từ việc triển khai bóng từ sân nhà trong trận đầu tiên dẫn dắt The Blues. Mặc dù vậy, nhà cầm quân người Ý vẫn kiên định với triết lý của mình.

“Đó là một trong những rủi ro khi bạn cố gắng triển khai bóng từ hàng thủ,” ông trả lời khi được hỏi về những bàn thua của Chelsea. “Đôi khi các đội cố gắng triển khai bóng từ hàng thủ để rồi thủng lưới, nhưng tôi nghĩ bạn sẽ ghi nhiều bàn từ cách đó hơn là để thủng lưới.”

Sanchez không phải là cầu thủ duy nhất đang cố gắng thích nghi với hệ thống của Maresca. Tuần trước, chiến lược gia người Ý đã cho rằng cả đội đều tỏ ra “bối rối” khi họ cố gắng làm quen với triết lý này.

Tại sao Robert Sanchez vẫn sẽ là thủ môn số 1 của Chelsea 4
 

Giống như hầu hết các HLV hiện đại, Maresca đang chuẩn bị cho Chelsea chơi với 11 cầu thủ trên sân, chứ không phải 10 – với việc Sanchez sẽ tham gia nhiều vào việc đưa bóng vào lưới đối phương như cách anh ngăn cản bóng bay vào lưới nhà.

Trên thực tế, việc cản phá bóng đang trở thành thứ yếu so với khả năng chơi bóng bằng chân hiệu quả. Dẫu sao, Jorgensen đã đến Stamford Bridge sau khi thực hiện nhiều pha cứu thua nhất trong số các thủ môn La Liga. Mặc dù vậy, anh cũng là người phải đối mặt với nhiều pha dứt điểm nhất; nên nhớ rằng số pha cứu thua của Sanchez cũng ở mức tương tự.

Ngày nay, thủ môn sẽ là người triển khai các đợt tấn công. Điều này lý giải tại sao những câu chuyện thành công gần đây của Premier League đều bắt đầu khi vị trí số một được giải quyết.

Manchester City đã giành các danh hiệu dưới thời Pep Guardiola sau khi Ederson được ký hợp đồng vào năm 2017. Liverpool trở thành một thế lực ngay sau khi Alisson Becker đến một năm sau đó. Arsenal tiến bộ rõ rệt sau sự xuất hiện của Aaron Ramsdale và sau này là David Raya.

Vì vậy, dễ hiểu khi Maresca sẽ tìm cách giải quyết vấn đề này khi ông bắt đầu cuộc cách mạng tại Chelsea.

Theo Sky Sports

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow