Tại sao Man United chưa thể sa thải Erik ten Hag vào thời điểm này?

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 13/12/2023 15:20(GMT+7)

Zalo

Đó là một kịch bản rất bình thường trong hoàn cảnh huấn luyện viên trưởng của Man United phải chịu những áp lực không tưởng

thumb bai TDP
 

Man United đã bị loại khỏi Champions League ngay từ giai đoạn vòng bảng và hiện tại họ cũng đang kém đội dẫn đầu tại Premier League - Liverpool đến 10 điểm. Tệ hơn nữa là họ còn mới phải nhận trận thua đầy xấu hổ trước Bournemouth ngay tại thành luỹ Old Trafford. Nếu xét trong 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu, chỉ có đúng 3 đội bóng có số trận thua nhiều hơn Man United trên mọi đấu trường (3 đội bóng là Burnley, Union Berlin và Almeria).

Điều này khiến ban lãnh đạo của Man United sẽ để ý nhiều hơn tới những tác động từ vị trí huấn luyện đến thành tích chung của cả đội. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Ten Hag đang đứng trên bờ vực của sự sa thải.

Ở bài viết này chúng ta sẽ có được cái nhìn toàn diện để giải thích lý do vì sao việc sa thải HLV Erik ten Hag vào lúc này là rất khó khăn.

Tại sao việc sa thải Ten Hag lại phức tạp đến vậy?

Kể từ khi gia đình nhà Glazer công bố bản đánh giá chiến lược vào tháng 11 năm ngoái, Man United đã rơi vào tình trạng đầy hỗn loạn.

Sir Jim Ratcliffe - người sáng lập tập đoàn hoá dầu khổng lồ INEOS dự kiến sẽ nắm quyền kiểm soát các hoạt động bóng đá của Man United sau khi đồng ý với thoả thuận mua lại 25% cổ phần của MU ở thời gian gần đây. Tuy nhiên việc này có lẽ còn phải chờ bởi lẽ phía anh chị em nhà Glazer vẫn chưa thể tập hợp đủ chữ ký để giao dịch.

Bình thường, các quyết định quan trọng xung quanh tương lai của một huấn luyện viên tại MU sẽ được Joel Glazer quản lý - người là đồng chủ tịch và điều hành công tác ký duyệt được chấp thuận bởi những thành viên cấp cao nhất tại Man United. Sau này khi Ratcliffe lên nắm quyền ông sẽ có 2 trợ thủ đắc lực để đảm nhiệm công việc này là Sir Dave và Brailsford.

z4970474401604_4781d1f3692fb5b16407178f6ea60f3c
 

Richard Arnold - cựu giám đốc điều hành của Man United thời gian gần đây đã được thay thế bằng Patrick Stewart. Lý do nhắc tới cái tên này là bởi liệu có bao giờ một CEO tạm thời lại ra một quyết định sa thải huấn luyện viên trưởng của đội sau 1 tháng đảm nhiệm chức vụ? Khả năng xảy ra một việc như thế là rất thấp hoặc gần như là không thể. Nhưng trên lý thuyết nếu vẫn muốn ra một quyết định khó tin thì vị giám đốc Steward vẫn có thể thẳng tay kí giấy sa thải Ten Hag.

Vậy còn giám đốc bóng đá thì sao? Tất nhiên vẫn là không được bởi giám đốc bóng đá của MU hiện tại là John Murtough đã không còn đủ khả năng để sa thải Ten Hag nữa vì họ sắp phải nhượng quyền kiểm soát đội bóng của người của INEOS. Mặt khác nếu như không có sự nhảy vào của INEOS thì Murtough vẫn sẽ giữ chân được Ten Hag. bởi vị này đã hoàn toàn bị thuyết phục về những gì Ten Hag đã làm được trong màu áo B

Chi phí để sa thải Ten Hag có đắt không?

Hiện tại Erik ten Hag chỉ còn lại 18 tháng trong hợp đồng ký 3 năm với Manchester United.

Nếu Man United ra quyết định sa thải Ten Hag, vị huấn luyện viên người Hà Lan sẽ cần phải được bồi thường. Và câu hỏi đặt ra là liệu câu lạc bộ có đủ khả năng để miễn nhiệm cho anh ấy hay không? Đặc biệt là khi kết quả tài chính ở 2022-23 của họ cho thấy phần dự trữ tiền mặt của họ đã giảm xuống còn 76 triệu bảng, trong khi chỉ còn lại khoảng 40 triệu bảng trong cơ sở tín dụng quay vòng.

Ten Hag được cho là đang nhận mức lương 9 triệu bảng mỗi năm. Chính vì vậy việc chia tay với Man United trước thời hạn hợp đồng kết thúc sẽ giúp vị chiến lược gia người Hà Lan được bồi thường khoảng 15 triệu bảng. Các khoản thanh toán tiếp theo sẽ cần phải được thực hiện cho bất kỳ thành viên nào trong đội ngũ nhân viên rời đi cùng Ten Hag. Hai trong số đó bao gồm trợ lý huấn luyện viên Mitchell van der Gaag và Steve McClaren.

z4970477737868_5582e61f9468bdd8354f55ad163a7bb9
 

Để so sánh, Man United đã từng trả khoảng 19,6 triệu bảng tiền bồi thường cho Jose Mourinho và đội ngũ trợ lý của ông khi họ muốn sa thải huấn luyện viên người Bồ trước khi thời hạn hợp đồng kết thúc.

Tuy nhiên đó chỉ là góc nhìn của tài chính về việc sa thải Ten Hag. Điều đáng lo sau đó mới là điều cần bàn tới nhiều hơn bởi họ cũng chưa rõ người đủ sức cáng đáng  vị trí đầy khó khăn đó sẽ là ai.

Man United cũng đang phải rất cẩn thận trong các giới hạn và quy định về luật công bằng tài chính bởi họ đã chi tiêu rất mạnh tay trong những mùa giải trước để mang về những huấn luyện viên và các cầu thủ sao số trên toàn Châu Âu.

Phòng thay đồ sẽ cảm thấy thế nào khi nghe tin này?

Thời điểm tháng 11, The Athletic từng cho rằng trong nội bộ đội bóng Man United đang có nhiều sự bất ổn bởi trong phong thay đồ đã có những cầu thủ không còn có nhiều niềm tin vào Ten Hag nữa.

Cũng đã xuất hiện những câu hỏi xung quanh Ten Hag về việc cho Varane ngồi dự bị hay làm cách nào để khai thác một bản hợp đồng bom tấn như Jadon Sancho. Ten Hag không thân thiết với nhiều cầu thủ và việc Man United thi đấu thiếu sức sống cũng thường được coi là một vấn đề quan trọng cần sửa đổi mỗi ngày.

skysports-premier-league-manchester-united_6298817
Câu chuyện giữa Sancho và Ten Hag vẫn chưa có hồi kết

Mặc dù đã có những tin đồn xoay quanh việc xảy ra bất mãn tại khu vực thay đồ của các thành viên Man United nhưng nó chưa dẫn đến một tình trạng hoảng loạn hoàn toàn. Nhưng việc chủ sở hữu chưa xong xuôi và cũng không ai được ra quyết định khi Sir Jim Ratcliffe chưa lên nắm quyền thì Man United vẫn còn phải sống trong hoảng loạn trong một thời gian dài.

Những kết quả hiện tại có đủ sức bền để giữ chân Ten Hag?

Ten Hag biết và đã từng nói trước đây rằng bóng đá là công việc kinh doanh kết quả và anh ấy nhận thức rõ công việc của mình cần làm trong 1 năm đầu tiên là giúp Man United giành chiến thắng. Nhưng khi thất bại đến một nhiều và sự thiếu ổn định gia tăng, chúng ta sẽ cần phân tích một chút về trường hợp của Ten Hag và Solskjaer trước khi bị sa thải.

Ten Hag đã nhận 7 trận thua trong 16 trận ở Premier League mùa này. Phong độ của họ ở châu Âu cũng không khá hơn là bao – họ đứng cuối bảng Champions League, vì vậy thậm chí không còn không được niềm an ủi khi đá ở Europa League vào năm 2024. Còn danh xưng đương kim vô địch Carabao Cup chỉ được Man United duy trì đúng 2 vòng đấu trước khi bị Newcastle loại thẳng tay ở vòng 3.

Còn với Solskjaer ông cũng đã thua 5 trong 12 mở màn trong một mùa giải và để Man United kém đội dẫn đầu Chelsea tới 12 điểm. Năm đó, họ cũng bị West Ham loại khỏi Carabao Cup ngay trên sân nhà Old Trafford.

z4970484087230_9bc02783e099c46d56b61e45b43acab7
 

Sự ra đi của Mourinho vào tháng 12 năm 2018 diễn ra vào thời điểm xảy ra tranh cãi trong phòng thay đồ và bầu không khí độc hại xung quanh Carrington. Lúc đó, Man United kém 4 vị trí dẫn đầu giành suất dự Champions League 11 điểm và kém đội đầu bảng Premier League Liverpool 19 điểm. Chỉ nhìn khoảng cách như vậy thôi là chúng ta hiểu được lý do vì sao vị trí của Mou lại không được đảm bảo tại Man United.

Và còn một điều trớ trêu hơn với Ten Hag và các học trò chính là ở tháng 11 họ vừa mới nhận cú hattrick giải thưởng cho 3 hạng mục xuất sắc nhất cả tháng là: Hậu vệ xuất sắc nhất (Maguire), HLV (Erik Ten Hag), Garnacho (Bàn thắng đẹp nhất mùa).

Mặc dù sự thất vọng ngày càng tăng nhưng nó dường như nhắm vào những cầu thủ nhiều hơn là nhắm vào HLV Ten Hag. Nhưng bây giờ khi MU đã bị loại khỏi Champions League và phải đối mặt với viễn cảnh khó khăn khi phải đối đầu với Liverpool vào cuối tuần này thì câu hỏi lại được đặt ra rằng liệu tập thể dưới trướng của Ten Hag có thể thay đổi hiện tại.

Man United đã bắt đầu tìm kiếm HLV khác chưa?

Không thiếu huấn luyện viên tầm cỡ mang tính khả thi đã thu hút được ánh nhìn của Man United. Chúng ta có thể kể đến danh sách này bao gồm có Zidane, Conte và Hansi Flick - những người đã khẳng định được thành công của mình trong giới huấn luyện. Ngoai ra vẫn có những cái tên khác ở mức trung bình khá có thể sẵn sàng ngồi ngay vào ghế huấn luyện của MU như Graham Potter hay Julen Lopetegui.

Dẫu vậy, những nhà báo hay ký giả làm việc tại Anh vẫn chưa hề có thông tin gì về việc Man United sẽ mang về huấn luyện viên nào nếu đội bóng này sa thải Ten Hag.

skysports-man-utd-erik-ten-hag_5782218
Ten Hag vẫn sẽ đứng ở một vùng đất an toàn tại Man United

Một huấn luyện viên luôn nhận được sự ủng hộ hết mình từ ban lãnh đạo cho đến khi họ không còn hứng thú để làm điều đó nữa. Nhưng ở lần này thì có thể khá chắc chắn Man United sẽ không muốn sa thải Erik ten Hag trong thời điểm nhạy cảm như hiện tại.

Thành công cứu rỗi MU khỏi cơn khát danh hiệu vào mùa giải trước đã khiến Ten Hag giờ đây nhận được ủng hộ rất nhiều bởi ban lãnh đạo đội bóng. Họ gần như sẽ miễn cưỡng trong việc thay đổi chiến lược mới và sa thải Ten Hag trong thời gian gần. 

Dẫu vậy, tương lai của Ten Hag có thể sẽ được để ý nhiều hơn ở thời điểm thoả thuận giữa INEOS với nhà Glazers được hoàn thành. Nhưng trước khi nghĩ về thời điểm đó thì Ten Hag vẫn đang đứng trên vùng đất an toàn.

Nguồn: Why Manchester United are unlikely to sack Erik ten Hag – yet - Dan Sheldon (The Athletic)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Paulo Dybala: "Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi trao cho trái bóng một nụ hôn"

“Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi sẽ trao cho cô ấy (quả bóng) một nụ hôn. Tôi muốn cô ấy sẽ ở bên tôi khi tôi thi đấu. Tôi không nói chuyện với cô ấy. Tôi không muốn làm cô ấy cảm thấy chán nản. Tôi trao cho cô ấy ‘un bacio’ (một nụ hôn theo tiếng Ý) để nàng luôn muốn ở gần tôi nhất có thể.” - Paulo Dybala chia sẻ với The Athletic

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

X
top-arrow