Tại sao Lukaku có khả năng ở lại Chelsea - ít nhất là hết mùa này?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 04/06/2022 16:33(GMT+7)

Zalo

Dễ hiểu khi tiền đạo Romelu Lukaku của Chelsea trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất ở Ý về việc quay trở lại Inter Milan. Đến khi TTCN mùa hè chính thức, tần suất những lời đồn đoán sẽ chỉ có chiều hướng tăng lên.

 
Tại sao Lukaku có khả năng ở lại Chelsea - ít nhất là hết mùa này?
 

Đến hẹn lại lên

 
Cho những ai thắc mắc, điều này sẽ luôn xảy ra, từ khi tuyển thủ người Bỉ có buổi phỏng vấn bất ngờ với Sky Italia đầu năm nay, nhằm bày tỏ tình yêu cũng như sự trân trọng của anh với CLB nước Ý mà anh đã rời đi hè năm ngoái để trở lại Stamford Bridge. Cũng trong buổi phỏng vấn khiến người đại diện của anh và Chelsea ngã ngửa, anh bộc bạch rằng mình không hạnh phúc ở Chelsea.
 
Lukaku dường như không phù hợp với sơ đồ chiến thuật của Thomas Tuchel. Mối quan hệ giữa hai người được mô tả là không mấy tốt đẹp. Như lời cô bé Changg từng hát, vậy là chấm hết rồi đúng không?
 
Bởi trong quá khứ, mỗi khi một thương vụ lớn không thành công (thường là ở vị trí tiền đạo), Chelsea sẽ bán họ tức thì. Hãy nhớ lại những gì đã xảy ra với Andriy Shevchenko (chơi hai mùa cho Chelsea), Fernando Torres (ba mùa rưỡi) và Alvaro Morata (18 tháng).
 
Tuy nhiên, những chữ kí đó đều được đem về dưới triều đại của Roman Abramovich, người sẵn sàng gánh khoản nợ 1,6 tỷ bảng để chứng kiến ​​Chelsea thành công. Todd Boehly cùng các cộng sự, những người đã chính thức tiếp quản CLB hôm 30/5 sẽ không làm theo cách đó.
 
lukaku
 

Lukaku có lí do để (phải) ở lại Chelsea

 
Rất khó để Lukaku rời Chelsea mùa hè này.
 
Đầu tiên, cần phải gây dựng lại một đội hình kém Manchester City tới 19 điểm và Liverpool 18 điểm trên bảng xếp hạng Premier League. Điều này đòi hỏi tiền, rất nhiều tiền. Việc Tuchel có 200 triệu bảng để mua sắm thực ra đi kèm với điều kiện phải bán người trước đã.
 
Tất nhiên rồi, Lukaku có thể là một trong số đó, nhưng ai sẽ mua cầu thủ 29 tuổi chỉ một năm sau khi Chelsea trả 97,5 triệu bảng cho anh? Đội bóng phía tây London rõ ràng sẽ không bán anh với giá rẻ. Ngoài ra, chỉ có một vài đội bóng trên thế giới có thể trả mức lương tối thiểu 340.000 bảng/tuần cho cầu thủ này.
 
Tiếp đến, các đối tác của anh trên hàng công là Timo Werner, Hakim Ziyech và Christian Pulisic cũng đang xem xét tương lai của họ. Không dễ để Chelsea cho tất cả lên sàn đấu giá cùng lúc.
 
Chelsea sẽ phải sử dụng phần lớn ngân sách mùa hè để thay thế các trung vệ Antonio Rudiger và Andreas Christensen, hai cầu thủ sẽ ra đi theo dạng tự do. Các vị trí khác trong đội cũng cần được bổ sung.
 
Nếu Lukaku ra đi, Tuchel có thể để Kai Havertz đá cắm, với sự hỗ trợ của tài năng trẻ Armando Broja - người đã có một mùa giải không tệ ở Southampton dưới dạng cho mượn. Nhưng khi so sánh với sự giàu có ở mặt trận tấn công của Man City, Liverpool và Tottenham, hàng công như vậy chẳng khác gì muỗi đốt inox, nhất là khi Chelsea phải thi đấu trên nhiều mặt trận.
 
Không một ai, kể cả bản thân Lukaku sẽ phản đối nếu cho rằng mùa giải đầu tiên của anh từ khi trở lại Chelsea là một nỗi thất vọng. Lukaku là chân sút số một của Chelsea trên mọi đấu trường với 15 bàn thắng. Nhưng khi được ký hợp đồng vào tháng 8 năm ngoái, anh được kỳ vọng sẽ có số bàn gấp đôi con số đó.
 
Mặc dù vậy, có một vài lí do để cảm thông cho phong độ sa sút của Lukaku, sau khởi đầu ấn tượng với 4 bàn/4 trận. Chấn thương mắt cá khiến anh mất một tháng để phục hồi, trước khi Covid-19 ảnh hưởng đến thể lực và sự tự tin của cầu thủ này.
 
lukaku
 
Lukaku thiếu ăn ý với các đồng đội trên sân? Đúng vậy. Lukaku dường như không phù hợp với phong cách chơi bóng của Tuchel? Đúng vậy, như đã đề cập ở trên. Thế nhưng, những người chỉ trích có vẻ đã đánh giá thấp vai trò quan trọng của giai đoạn tiền mùa giải trong việc khắc phục những tồn đọng như vậy.
 
Vào thời điểm hợp đồng giữa Lukaku và Chelsea được ký kết, giai đoạn tiền mùa giải đã kết thúc – trận đấu giữa Brentford và Arsenal diễn ra ngay ngày hôm sau. Với việc Bỉ lọt tới tứ kết EURO 2020, Lukaku cũng không có nhiều thời gian tập luyện với Inter sau giải đấu để đạt được phong độ tốt nhất.
 
Điều đó sẽ không xảy ra mùa này. Nếu ở lại, Lukaku có thể tập luyện cùng các đồng đội trong chuyến du đấu ba trận tại Mỹ vào tháng tới và có thể trạng tốt hơn nhiều trước trận đấu mở màn vào đầu tháng 8.
 
Lịch thi đấu căng thẳng mà Tuchel phải đối mặt từ khi tiếp quản Chelsea vào tháng 1 năm ngoái, đồng nghĩa với việc chiến lược gia người Đức chẳng có mấy thì giờ trên sân tập để khiến sơ đồ chiến thuật của ông được vận hành trôi chảy, chứ chưa nói đến việc cải thiện sự ăn ý của các cầu thủ khác với Lukaku.
 
Chấn thương cũng là một khía cạnh khác. Không sai nếu cho rằng khả năng di chuyển của Lukaku cần được cải thiện, nhưng Lukaku đã phải chịu một thiệt thòi khi không có sự phục vụ của những hậu vệ cánh hàng đầu là Reece James và Ben Chilwell trong thời gian dài. Chấn thương khiến hai tuyển thủ Anh chỉ đá chính 28 trận Premier League mùa trước. Nếu họ tỏ ra lành lặn hơn mùa tới, Lukaku chắc chắn sẽ được hưởng lợi.
 
Những người hiểu rõ về Lukaku tin rằng để phát huy hết khả năng của tiền đạo này, anh cần được HLV yêu quý, đồng thời cảm thấy mình quan trọng. Đó là lý do tại sao Lukaku chơi rất hay dưới thời Antonio Conte tại Inter, khi ghi 47 bàn sau 72 lần ra sân ở Serie A. Nhưng Lukaku nên nhận ra rằng anh đã trở lại Chelsea ngay sau khi họ vô địch Champions League. Tiền đạo người Bỉ chưa thể trở thành ngôi sao sáng nhất ngay, khi anh vừa mới được bổ sung vào hàng ngũ của họ.
 

Bến đỗ mới (mà cũ) không tỏ ra tiềm năng?

 
Chúng ta cũng cần xem xét nơi Lukaku muốn trở lại: Inter Milan. Mặc dù đúng là đội bóng này quan tâm và theo dõi tình hình của Lukaku suốt mùa giải trước, không rõ họ có thể mua lại anh theo cách nào.
 
Đầu tiên, Lukaku được trả lương nhiều hơn đáng kể so với thời điểm còn ở Milan. Nỗi nhớ Inter da diết có khiến anh sẵn sàng giảm lương để trở lại? Liệu Chelsea có sẵn sàng trả một phần lương cho anh?
 
Một yếu tố khác cần lưu ý, đó là quy tắc giảm thuế ở Ý sẽ thay đổi vào đầu tháng tới. Trước đó, từ năm 2019, bất kỳ cầu thủ nước ngoài nào trên 20 tuổi và kiếm được hơn 1 triệu euro/năm sẽ không phải trả mức thuế cao nhất, nhằm giúp Serie A thu hút thêm nhiều nhân tài như Lukaku.
 
Nếu Inter muốn đáp ứng yêu cầu của Lukaku, họ cần cố gắng đạt được thỏa thuận trong khi điều luật này vẫn còn giá trị, tức là vào cuối tháng 6. Điều đó có nghĩa là họ không có nhiều thời gian.
 
Romelu Lukaku
 
Inter cũng chẳng giàu có gì cho cam. Họ đang được công ty đầu tư Oaktree Capital của Mỹ cho vay 235 triệu bảng Anh vào tháng 5/2021. Họ phải trả lại số tiền đó vào năm 2024. Theo đó, Inter cần kiếm được khoản lãi ròng 50 triệu bảng từ chuyển nhượng mùa hè này – điều đó không có lợi cho việc ký hợp đồng với một ngôi sao đắt giá như Lukaku. Ngay cả khi Chelsea sẵn sàng cho Inter mượn, họ sẽ yêu cầu khoản phí cho mượn đáng kể.
 
Một trong những lý do khiến Ivan Perisic được phép đến Tottenham theo dạng chuyển nhượng tự do hơn là tái ký hợp đồng, là để quỹ lương được giảm tải đôi chút, nhưng dĩ nhiên là vẫn chưa thấm tháp vào đâu. Rất có thể Inter sẽ phải bán cả Lautaro Martinez và Alessandro Bastoni để cải thiện số dư ngân hàng.
 
Lukaku cũng mới chia tay đại diện Federico Pastorello, người có mối quan hệ tốt với các nhân sự chủ chốt ở cả Chelsea và Inter, đồng thời đã giúp các cuộc đàm phán chuyển nhượng của anh hồi tháng 8 năm ngoái diễn ra suôn sẻ.
 
Bất chấp những lập luận ở trên, người viết hiểu rằng những đồn đoán chắc chắn sẽ xuất hiện trong vài tuần tới. Nhưng đừng quá sốc nếu Lukaku cuối cùng vẫn ở lại, ít nhất là mùa giải tới.
 
Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Why Lukaku is likely to stay put at Chelsea – for now at least” của Simon Johnson (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow