Tại sao không ai đề cập đến Antoine Griezmann?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 03/12/2023 16:36(GMT+7)

Zalo

Antoine Griezmann đã tái khẳng định mình là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của làng túc cầu trong 12 tháng qua, nhưng lại luôn bị coi thường.

thumb bai TDP
 

Hôm 30/10, France Football đã công bố bảng xếp hạng Quả bóng Vàng cho năm 2023, với 30 đề cử được sắp xếp theo thứ tự. Jamal Musiala, Bukayo Saka, Martin Odegaard, Mohamed Salah, Lautauro Martinez và Khvicha Kvaratskhelia giành được vị trí trong top 20. Tất nhiên, Lionel Messi đã giành Quả bóng Vàng thứ 8, với Erling Haaland, Kylian Mbappé và Vinicius Jr xếp sau.

Thế còn Antoine Griezmann? Anh xếp ở vị trí thứ 21, sau một mùa giải Atletico Madrid bị loại sớm ở châu Âu và trắng tay ở Tây Ban Nha. Việc anh có tên trong danh sách rút gọn có thể khiến một số người ngạc nhiên. Nhưng trên thực tế, thứ hạng của Griezmann lại có phần bất công. Đó là cảm xúc được chia sẻ bởi thủ môn Jan Oblak của Atletico, người đã chia sẻ với GOAL rằng anh “không thể tin được” khi biết điều này.

Từ khi World Cup 2022 khởi tranh vào tháng 11 năm ngoái, tiền đạo 32 tuổi này đã ghi 25 bàn và có thêm 17 pha kiến tạo cho CLB và ĐTQG. Anh dẫn dắt một Atletico khởi đầu mùa giải với phong độ tệ hại về đích ở vị trí thứ ba và giành quyền dự Champions League. 

Griezmann cũng là kiến trúc sư cho chiến dịch vòng loại EURO 2024 bất bại của Pháp. Đến những tháng đầu tiên của mùa giải hiện tại, 9 bàn thắng của anh đã giúp đội bóng của Diego Simeone nuôi hy vọng giành chức vô địch La Liga đầu tiên sau 3 năm. 

Đêm thứ Hai này,  Griezmann có cơ hội báo thù đội bóng cũ Barcelona. Một trong những vụ chuyển nhượng đắt giá nhất của Blaugrana đã hồi sinh và sẵn sàng giáng một đòn nữa vào tham vọng vô địch vốn đang lung lay của Barcelona.

Cuộc hôn nhân tan vỡ với Barcelona

Cuộc chia tay giữa Griezmann và Barcelona diễn ra trong hòa bình. Hai bên đã phải chịu đựng mối quan hệ kéo dài 24 tháng đầy sóng gió, kể từ khi anh đến với mức giá lên 120 triệu euro vào mùa hè năm 2019 mà không bên nào được hưởng lợi. 

Từng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, Griezmann đã chứng kiến sự nghiệp của mình chững lại ở Camp Nou, dù đã ghi 35 bàn thắng sau 102 lần ra sân. Anh được Barca đem về để xoa dịu mong muốn ra đi của Messi. Thay vào đó, bộ đôi này lại “giẫm chân nhau” khi đá cùng vị trí trên sân. Đáng buồn ở chỗ, HLV Ronald Koeman không bao giờ thực hiện những điều chỉnh chiến thuật thích hợp cho bộ đôi này.

griezmann
 

Khi xuất hiện khả năng trở lại Atletico của Griezmann - với điều khoản cho mượn có thời hạn 2 năm kèm điều khoản bắt buộc mua đứt - không bên nào trong thỏa thuận có lý do để phàn nàn. Dù vậy, có một vấn đề vẫn cần được giải quyết. 

Atletico trở nên nổi tiếng trên khắp các diễn đàn, khi cố gắng sử dụng Griezmann ít nhất có thể để tránh phải trả khoản phí bắt buộc 40 triệu euro sẽ có hiệu lực sau số lần ra sân nhất định. Nhưng sau khi thương vụ mua đứt được hoàn tất, với những điều khoản thân thiện hơn dành cho một Atletico đang phân vân và một Barca đang kẹt tiền, hành trình Atletico 2.0 của Griezmann chính thức bắt đầu.

Atletico ở ngã ba đường

Tháng 1/2023, Simeone được cho là sẽ ra đi. Đội bóng của ông bước vào kỳ nghỉ World Cup khi đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng Barcelona tới 13 điểm chỉ sau 14 trận. Họ cũng đã bị loại khỏi đấu trường châu Âu, khi đứng chót ở một bảng đấu không mấy khó khăn gồm Porto, Club Brugge và Bayer Leverkusen tại Champions League.

Nhà cầm quân huyền thoại của Atletico dường như không thể phát huy được phép thuật của mình nữa; thậm chí ông tuyên bố rằng đối phương đã tìm ra cách chống lại 'Cholismo'. Đội bóng của ông có thể đã vô địch La Liga năm 2021, nhưng nó giống như điều gì đó cũ kỹ (với Luis Suarez già nua là người dẫn dắt), hơn là bình minh mới của một đội bóng. 

GettyImages-1247740597
 

Thế rồi, Simeone thay đổi mọi thứ. Atletico không còn là một đội phòng ngự xuất sắc nữa - không giống tập thể từng cạnh tranh ngôi vương với Barcelona và Real Madrid đầu những năm 2010. Đã đến lúc phải có điều gì đó mới mẻ mang tính tấn công hơn, điều gì đó khiến người hâm mộ Rojiblanco nhiệt thành có thể ủng hộ.

Trên thực tế, Simeone đã ấp ủ điều đó một thời gian dài, với việc chiêu mộ Joao Felix 2 năm trước để thay thế Griezmann. Nhưng phép tính đó không bao giờ tỏ ra hiệu quả. Với việc cầu thủ người Bồ Đào Nha được cho Chelsea mượn còn Griezmann được mua đứt, Simeone đã có câu trả lời cho mình.

Bài học từ Deschamps

Để đội bóng mới của mình phát huy tác dụng, Simeone quyết định học hỏi Pháp, đội vừa trở thành á quân World Cup lần thứ hai liên tiếp. Mbappé có thể là người hùng của đội, nhưng Griezmann mới là điểm tựa. Được giao nhiệm vụ kiến tạo lối chơi, Didier Deschamps cho phép Grizzy kiểm soát nhịp độ trận đấu và được anh đền đáp xứng đáng.

Dù không ghi bàn ở Qatar, Griezmann có mặt trong phần lớn những khoảnh khắc quan trọng nhất của Les Bleus. Anh kiến tạo giúp Olivier Giroud ghi bàn ấn định chiến thắng trước Anh ở tứ kết, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong 2 bàn thắng của Mbappe ở trận chung kết. Chỉ trong vòng 1 tháng, bản hợp đồng thất bại của Barcelona đã trở thành một trong những cầu thủ kiến thiết lối chơi quan trọng nhất thế giới. 

afp_fr_b2847142ba6ef79c201a82aaa43a348b5e5bc46b
 

Simeone không sử dụng Griezmann theo cách tương tự. Ông thích chơi với 3 tiền vệ trung tâm, trong khi Pháp chỉ sử dụng 2 người. Nhưng HLV người Argentina yêu cầu Griezmann lùi sâu hơn trong khi vẫn tham gia vào mặt trận tấn công. 4 tháng đầu tiên sau World Cup, Griezmann chạm bóng ở khu vực giữa sân nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong sự nghiệp cấp CLB.

Trong khi đội hình ra sân gợi ý rằng anh sẽ đá cặp với Alvaro Morata, thực tế lại cho thấy một câu chuyện khác. Chúng ta sẽ được thấy một vị nhạc trưởng đá bao sân, tạo ra khoảng trống và xâm nhập vào vòng cấm đúng thời điểm. Khi có Griezmann dẫn lối, Atletico chỉ thua đúng 1 trận trong phần còn lại của mùa trước. Anh hồi sinh mãnh liệt khi ghi 10 bàn và kiến tạo 12 lần trong 4 tháng đó.

Simeone, người được minh oan trong lần thử nghiệm này đã tóm tắt lại: “Cậu ấy là một cầu thủ phi thường, dù trên thực tế, rất nhiều người đã nghĩ khác.”

Một Atletico “thay da đổi thịt”

“Chúng tôi đã thay đổi cách chơi,” Griezman nói với GOAL trước mùa giải 23/24. Anh chia sẻ rằng Atletico sẽ chơi thứ bóng đá tấn công nhiều hơn trong mùa giải này. Họ lên kế hoạch giữ bóng, điều khiển trận đấu và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn. Nếu làm điều đó tinh tế và tính toán hơn, Atletico “có thể thành công ở trong nước và châu Âu”, Griezmann tuyên bố.

Cho đến nay, những lời khẳng định của anh đã được chứng minh. Atletico đang đứng thứ ba tại La Liga, kém đội đầu bảng 4 điểm và đá ít hơn 2 đội dẫn đầu là Real Madrid và Girona. Số bàn của họ nhiều thứ ba giải đấu, cũng như để thủng lưới ít thứ hai. Thất bại trước Valencia và Las Palmas giờ đây giống như những cú sảy chân hơn là những dấu hiệu cảnh báo. 

3658022-74469368-2560-1440
 

Họ cũng đã tạo ra những khoảnh khắc quan trọng. Atletico thống trị trận derby Madrid và vẫn là đội duy nhất khiến Jude Bellingham im lặng suốt 90 phút mùa này. Chiến thắng kịch tính trước Real Sociedad, màn hủy diệt Rayo Vallecano cũng như đã giành quyền vào vòng loại trực tiếp Champions League cho thấy họ là ứng cử viên vô địch thực sự.

Hồi sinh Morata

Không chỉ vận mệnh của Griezmann thay đổi. Morata luôn là tay săn bàn giỏi hơn video tổng hợp những pha xử lý hài hước của cầu thủ này trên mạng xã hội. Tiền đạo bị ghét bỏ này đã ghi trung bình 1 bàn/trận trong suốt sự nghiệp của mình, giành được bốn danh hiệu VĐQG, cũng như tự hào có 2 lần vô địch Champions League. Thành công này đến khi anh chơi cho Atletico, Juventus, Real Madrid và Chelsea. Ngoài ra, HLV Luis de La Fuente đã bổ nhiệm anh làm đội trưởng ĐT Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, Morata rất cần một điểm tựa để làm lại sự nghiệp của mình. Khoảng thời gian khốn khổ ở phía tây London đã làm tổn hại đến danh tiếng của Morata trong mắt người hâm mộ bóng đá Anh. Ngoài ra, dù có tài năng, anh chưa bao giờ mang đến một khoảnh khắc đặc biệt nào, cũng như tận hưởng một mùa giải thành công trọn vẹn. 

1471274461
 

Nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi vào mùa giải này, và theo một cách nào đó, anh sẽ phải cảm ơn Griezmann. Morata đã ghi 12 bàn sau 17 trận mùa này cho Atletico, đồng thời ghi thêm 4 bàn trong 5 trận cho Tây Ban Nha. Mặc dù Griezmann không phải là cầu thủ thường xuyên kiến tạo - Saul, Angel Correa và Koke mới là những người kiến tạo chính cho Morata - anh đã tạo ra mối liên kết quan trọng ở giữa.   

Đôi khi việc kiến tạo tỏ ra rất dễ dàng. Thực hiện những đường chuyền trước đó mới khó. Đó là lúc sự hiện diện của Griezmann là chìa khóa để đảm bảo Morata có được những cơ hội cho riêng mình.

Tại sao Griezmann không nhận được sự tôn trọng đúng nghĩa?

Nếu chỉ dựa trên thành tích thể thao thuần túy, thật vô lý khi cái tên Griezmann không được thường xuyên nhắc đến trong danh sách 10 cầu thủ hàng đầu thế giới. Đây là cầu thủ kết thúc mùa giải trước với số đường kiến tạo ngang bằng Kevin De Bruyne và Messi. Ngoài ra, chỉ Robert Lewandowski, Karim Benzema và Joselu là ghi được nhiều bàn thắng hơn Grizzy ở La Liga.

Tài năng không được thừa nhận của Griezmann đã khiến những người theo dõi La Liga tức giận. Phải thừa nhận rằng, Atletico hiếm khi mang đến những trận đấu đáng xem trong triều đại của Simeone. Với việc họ không dự vòng loại trực tiếp Champions League mùa trước, cũng như không nằm trong nhóm CLB có thành tích cao thời gian gần đây, rất ít người ngoài biên giới Tây Ban Nha có dịp theo dõi Griezmann chơi bóng hàng tuần. 

steptodown
 

Ngoài ra, có những người chưa xem Griezmann thi đấu nhiều kể từ khi anh rời Barcelona và có thể cho rằng anh vẫn đang chơi thứ bóng đá kém ấn tượng, khiến anh phải rời Camp Nou.

Cho tới thời gian gần đây, bản thân Griezmann cũng không có mối quan hệ hữu hảo với người hâm mộ Atletico, do cách anh rời CLB trước đó. Từ khi còn làm đội trưởng Atletico, Griezmann đã thể hiện mong muốn rời đội bóng này không dưới 1 lần. Anh ngỏ ý muốn ra đi vào năm 2018, thề trung thành nhưng sau đó đến Barca khi họ trả điều khoản giải phóng vào năm 2019.

Những người hâm mộ Atletico giận dữ đã đốt áo đấu của anh, làm xấu tấm bảng mang tên anh bên ngoài sân và bày tỏ sự tức giận trên mạng xã hội. Griezmann đã bị la ó nặng nề khi trở lại Metropolitano với tư cách là cầu thủ Barcelona và cả trong trận đấu đầu tiên trở lại màu áo Atletico. 

15623601382520
 

“Thương vụ đến Barcelona đã gây tổn thương lớn cho người hâm mộ,” Griezmann sau đó thừa nhận. “Họ đã cho tôi mọi thứ và cuối cùng tôi rời đi vì đó là điều tôi muốn. Với tư cách là người hâm mộ, tôi cũng sẽ rất tức giận. Đó là những gì tôi xứng đáng nhận được.”

Những CĐV đó đã quay trở lại ủng hộ trong những tháng gần đây, nhờ màn thể hiện không biết mệt mỏi của Griezmann. Nhưng sự thăng tiến về mặt phong độ của Grizzy không quá phô trương; nó chắc chắn đóng một vai trò khiến anh không được công nhận từ bên ngoài. 

Đến lúc đánh bại Felix và Barcelona

Có lẽ không ai hiểu rõ ý nghĩa của việc trở thành một Griezmann mới hơn chính cầu thủ Atletico vừa thay thế, Felix. Ở thời điểm này, Felix và Griezmann có một lộ trình sự nghiệp khá giống nhau. Giống Griezmann, Felix là một cầu thủ vô cùng sáng tạo, người đã chứng kiến quãng thời gian ở Atletico của mình kết thúc bằng chuyến đi Catalunya đầy rủi ro.

Sự nghiệp của họ ở sân Camp Nou cũng rất giống nhau. Dù có mẫu nhỏ hơn, Felix cũng phải chịu những giai đoạn khó khăn như Griezmann từng gặp phải. Anh khởi đầu tốt, nhưng rồi trải qua thời gian sa sút trước khi có bàn ấn định chiến thắng hôm thứ Ba trước Porto.

2340463-48708030-2560-1440
 

Rạng sáng thứ Hai, bộ đôi này sẽ đối đầu trực tiếp. Griezmann sẽ tìm cách gây thêm đau đớn cho người hâm mộ Barca, sau khoảng thời gian thi đấu kém cỏi với tư cách là một thành viên của họ. Dù vậy, Barca chưa thực sự nhớ cầu thủ người Pháp đến thế. Anh là cầu thủ không phù hợp với họ, cũng như đến không đúng thời điểm. 

Có rất ít sự thù địch giữa hai bên, mặc dù điều đó có thể thay đổi sau trận chiến tới đây. Một chiến thắng của Atletico tại sân Olympic sẽ cho thấy họ đang vững vàng trong cuộc đua danh hiệu, trong khi Barca có thể kém đội dẫn đầu giải đấu tới 7 điểm khi mùa giải còn chưa đi qua được một nửa. 

Và nếu Griezmann có thể đóng vai chính trong chiến thắng ấn tượng của Atletico Madrid, thì có thể (chỉ có thể thôi) anh sẽ bắt đầu nhận được sự thừa nhận xứng đáng cho một năm chơi bóng thăng hoa.

Lược dịch bài viết: “Why is no one talking about Antoine Griezmann?! Atletico Madrid star has been one of the world's best in 2023 - now he can wreak revenge on Barcelona and doom their season” của Thomas Hindle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow