Tại sao Chelsea lại sẵn sàng bán đội trưởng Conor Gallagher?

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 09/06/2024 19:39(GMT+7)

Zalo

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024 sẽ mở cửa trở lại trong vài ngày tới. Điều này đồng nghĩa với việc tương lai của Conor Gallagher tại Chelsea sẽ lại trở thành một đề tài nóng hổi.

Untitled-1
 

Ở đầu tuần này, The Athletic đã đăng tải thông tin CLB Aston Villa đã bắt đầu thực hiện những cuộc đàm phán sơ bộ với Chelsea và người đại diện của Conor Gallagher về khả năng thực hiện chuyển nhượng vào mùa hè này. HLV Unai Emery được cho là người rất ngưỡng mộ cầu thủ 24 tuổi và mong muốn anh về đầu quân cho đội chủ sân Villa Park để bổ sung sức mạnh cho tuyến giữa trước khi họ phải căng mình ra thi đấu thêm giải đấu Champions League vào mùa sau.

Có thể sẽ là một bất ngờ với mọi người khi Chelsea luôn tỏ ra sẵn sàng để bàn đi một cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Cobham. Và hơn hết, Conor Gallagher còn thường xuyên giữ vai trò đội trưởng của Chelsea dưới thời cựu huấn luyện viên Mauricio Pochettino ở mùa giải này. Chính Gallagher cũng là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất trong thành phần đội 1 của Chelsea trên mọi đấu trường. Tuy nhiên với trường hợp của Gallagher thì nó sẽ là một tình huống phức tạp với rất nhiều yếu tố kèm theo khiến câu chuyện tương lai của cầu thủ sinh năm 2000 có thể rẽ theo một hướng khác.

Và ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số câu hỏi xung quanh tương lai của Conor Gallagher ở thị trường chuyển nhượng mùa hè năm 2024.

Tại sao Chelsea sẵn sàng bán Gallagher?

Có hai khía cạnh chúng ta cần tìm hiểu về vấn đề này: Đầu tiên với khía cạnh Gallagher là cầu thủ của Chelsea và trên danh nghĩa tài sản của đội bóng. Trên thực tế, Conor Gallagher vừa có một mùa giải có thể nói là tốt nhất trong sự nghiệp của mình tại Chelsea. Anh mang băng đội trưởng tại Stamford Bridge, tạo được niềm tin  với người hâm mộ và củng cố vị trí chắc chắn trong đội tuyển Anh. Còn ở khía cạnh còn lại, chúng ta sẽ cần quan tâm tới thời hạn hợp đồng của Gallagher với Chelsea. Hiện hợp đồng của cầu thủ sinh năm 2000 với Chelsea chỉ còn lại 12 tháng và anh đang được rất nhiều đội bóng tại Premier League quan tâm săn đón. 

Một trong những lý do khiến hợp đồng của Conor Gallagher bị trì hoãn không gia hạn đến tận thời điểm này chủ yếu vì lý do: trong hai năm qua ban lãnh đạo và chủ sở hữu của Chelsea cảm thấy màn trình diễn của Gallagher chưa đủ thuyết phục để nói rằng anh là một phần không thể thiếu trong tương lai dài hạn của đội chủ sân Stamford Bridge. Đó cũng chính là lý do vì sao mà Chelsea đã sẵn sàng để chấp thuận lời đề nghị trị giá 45 triệu bảng từ Everton cho Gallagher vào tháng 1 năm ngoái. Và sau đó dù cho thương vụ có không thành thì Gallagher vẫn là một trong những mục tiêu được săn đuổi bởi cả 2 đội bóng thành London là West Ham và Tottenham Hotspur.

Thêm vào đó việc Chelsea đã chi hơn 300 triệu bảng cho các vị trí trong hàng tiền vệ trong suốt 18 tháng qua, nhất là 2 khoản phí chuyển nhượng khổng lồ dành cho Enzo Fernandez và Moises Caicedo cũng khiến họ phải đưa ra lựa chọn phải bán ai và giữ ai để đảm bảo được sự cân bằng.

z5522689025932_7cc647fd21d410b2904a1052950a410e
 

Conor Gallagher đã làm mọi thứ có thể để thay đổi suy nghĩ của giới chủ về anh trong mùa giải 2023/24 vừa qua. Bản thân Gallagher đã có một mùa giải xuất sắc và có sự cải thiện rất nhiều trong khi cạnh thi đấu. Đúng là Gallagher đã thi đấu tốt và duy trì phong độ ổn định tại Chelsea nhưng nếu ban lãnh đạo của họ không tin rằng sự tiến bộ của Gallagher xứng đáng với một bản hợp đồng mới thì họ vẫn sẽ quyết định tận dụng thời gian còn lại để "bán anh khi được giá". Và thị trường chuyển nhượng mùa hè năm nay có lẽ sẽ là cơ hội ngon ăn nhất để Chelsea thu về một khoản từ cầu thủ cây nhà lá vườn của họ.

Nhưng con số mà Chelsea đưa ra cũng không hề dễ đụng cho các đội bóng nhăm nhe chiêu mộ Gallagher. Họ sẽ cần đối tác của mình đặt lên bàn đàm phán khoảng hơn 50 triệu bảng để có được sự phục vụ của một cầu thủ đá chính tại Chelsea, là tuyển thủ quốc gia Anh, mới 24 tuổi và quan trọng hơn cả là vẫn còn tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Vậy Chelsea có cần bán Conor Gallagher hoặc bán một cầu thủ khác được đào tạo nội bộ từ lò Cobham để tuân thủ các quy tắc cân bằng tài chính hay không?

Ban lãnh đạo của Chelsea khẳng định rằng họ kỳ vọng vào việc đội bóng sẽ tuân thủ được luật lợi nhuận và phát triển bền vững (PSR) của Premier League mùa giải 2023/24 mà không cần phải bán thêm cầu thủ nào trước hạn chốt sổ sách vào ngày 30/6. Nhiều nhà phân tích tài chính bóng đá bên ngoài Chelsea rất hoài nghi rằng không biết đội chủ sân Stamford Bridge sẽ tuân thủ được luật lệ từ Premier League bằng cách nào nếu không bán đi cầu thủ từ lò đào tạo của mình trước hạn 30/6.

Đã có một thoả thuận mua bán gây tranh cãi trị giá 76,5 triệu bảng mà Chelsea thu về từ việc bán 2 khách sạn bên ngoài sân vận động Stamford Bridge cho một công ty con khác của tập đoàn sở hữu Chelsea. Thỏa thuận này đã giúp Chelsea đáp ứng yêu cầu của quy tắc lợi nhuận và bền vững (PSR) bằng cách đảm bảo rằng tổng số lỗ của họ không vượt quá giới hạn cho phép 105 triệu bảng trong mùa giải 2022-23. Thỏa thuận này được xem là gây tranh cãi vì cách thức thực hiện có thể coi là một cách "sáng tạo" để 'lách' các quy định tuân thủ quy tắc tài chính của Premier League. Mặc dù giao dịch mua bán này vẫn đang chờ sự chấp thuận từ phía Premier League nhưng nó cũng cho thấy Clearlake Capital và Todd Boehly luôn có những phương án sáng tạo để có thể đảm bảo được việc tuân thủ luật PSR trong tương lai.

Todd Boehly lai vao phong thay do sau that bai truoc Real Madrid
 

Việc Chelsea đủ điều kiện tham dự Conference League mùa sau cũng có nghĩa là họ không chỉ đơn giản là tuân thủ luật PSR tại Premier League mà còn phải tuân thủ luôn cả luật công bằng tài chính (FSR) từ phía UEFA. Họ được cho phép lỗ tối đa 80 triệu euro trong giai đoạn giám sát 2024/25 (giai đoạn này kéo dài từ tháng 1/1 đến 31/12). Trong thời gian này, các câu lạc bộ phải báo cáo và chứng minh rằng họ tuân thủ các quy định về giới hạn lỗ, chi tiêu và các yêu cầu tài chính khác để tránh các hình phạt hoặc hạn chế từ tổ chức quản lý. Nói đơn giản thì Chelsea sẽ không được gặp bất kì áp lực nào dẫn đến việc họ phải bán cầu thủ trước ngày 30/6 để tránh đi việc vi phạm vào luật của UEFA.

Bất kể áp lực của PSR và FSR là lớn hay nhỏ thì Chelsea biết rằng họ có thể kiếm lời từ các cầu thủ tốt nghiệp và trưởng thành từ lò đào tạo Cobham. Số tiền từ việc bán cầu thủ thuộc lò Cobham sẽ được tính thẳng vào lợi nhuận thuần trên sổ sách báo cáo tài chính của Chelsea. Và những thương vụ như vậy sẽ mở đường cho việc Chelsea thực hiện các thương vụ mua cầu thủ cần thiết để bổ sung lực lượng trong mùa hè này.

Trên thực tế, Chelsea cũng không nhất thiết phải bán đi Gallagher. Chelsea ở mùa giải trước đã đảm bảo họ sẽ thu về được 28 triệu bảng nhờ việc bán đứt Lewis Hall cho Newcastle sau một mùa giải cho mượn. Thêm vào đó khoản tiền 55 triệu bảng thu về từ việc bán Mason Mount ở mùa hè năm ngoái cũng được tính vào lợi nhuận ở năm 2024. Số tiền thu về từ các điều khoản bổ sung trong hợp đồng cho mượn và chuyển nhượng ở mùa giải trước cũng mang về cho Chelsea một khoản tiền tầm 11-14 triệu bảng.

 
ian-maatsen-bvb-dortmund-2024-1710328931-131636
Ian Maatsen có thể là một phương án để Chelsea có được thêm nguồn thu điền vào sổ sách

Mùa hè này, họ có thể kiếm được 35 triệu bảng bằng cách bán đi Ian Maatsen và khoảng 50 triệu bảng từ hai cái tên Armando Broja và Trevoh Chalobah cộng lại. Omari Hutchinson mặc dù không phải là một cầu thủ tốt nghiệp từ lò Cobham nhưng Chelsea cũng có thể đòi hỏi Ipswich Town một khoản chi phí đáng kể sau khi cầu thủ này góp công vào thành tích thăng hạng lên Premier League của Ipswich vào mùa giải 2024/25.

Việc này có ảnh hưởng thế nào đến suy nghĩ của Gallagher về câu chuyện tương lai?

Giờ đây Conor Gallagher đang ở thế thượng phong trong câu chuyện khẳng định giá trị bản thân. Giá trị trên thị trường chuyển nhượng của anh chưa bao giờ cao hơn bây giờ và cá nhân Gallagher hoàn toàn có thể đưa ra một mức lương cao hơn trong hợp đồng tiếp theo với Chelsea hoặc bất kỳ nơi nào khác mà anh đặt chân đến trong trường hợp chia tay với Chelsea.

Conor Gallagher là một cổ động viên trung thành của Chelsea cho nên anh vẫn ưu tiên mình sẽ có được một sự nghiệp dài hạn tại Stamford Bridge. Anh chưa bao giờ bày tỏ nguyện vọng muốn ra đi và cũng không muốn phải đến với một đội bóng mà mình không mong muốn. Mặc dù Conor Gallagher có quyền quyết định không rời khỏi Chelsea nếu anh không muốn, nhưng anh cũng không thể tự mình đảm bảo rằng Chelsea sẽ đưa ra một hợp đồng mới với các điều khoản phù hợp với giá trị mà anh đã cống hiến cho đội bóng. 

Nhưng nếu như Aston Villa hoặc Tottenham đưa ra một lời đề nghị thoả mãn yêu cầu từ phía Chelsea thì lúc này Gallagher sẽ phải đưa ra một quyết định để xác định tương lai của mình. Đó là quyết định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con đường phát triển và nâng tầm bản thân của Gallagher. Liệu anh có còn được thi đấu thường xuyên, còn chơi xuất sắc như mùa giải vừa rồi hoặc đơn giản hơn là phù hợp với yêu cầu chiến thuật của HLV mới như thời điểm anh thi đấu dưới trướng của Mauricio Pochettino? Chẳng có một điều gì có thể đảm bảo cho Gallagher rằng ở mùa giải mới anh sẽ lại có được phong độ ấn tượng như mùa giải 2023/24.

GettyImages-2156043731-scaled
 

Trong bối cảnh mông lung hiện tại và phải bước vào năm cuối trong hợp đồng với Chelsea, Gallagher đang thực sự gặp rất nhiều rủi ro bởi nếu không có được tiếng nói chung với Chelsea trước thời điểm hợp đồng hết hạn anh sẽ phải chấp ra đi dưới dạng cầu thủ tự do vào mùa năm 2025.

Việc có một tương lai không chắc chắn như vậy cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của Gallagher, đặc biệt là ở thời điểm EURO 2024 chuẩn bị diễn ra. Hiện tại anh vẫn đang tập trung hết sức với đội tuyển Anh trước ngày bay sang Đức để bắt đầu hành trình tại EURO. Tuy nhiên, giống với thời gian ở mùa giải vừa rồi, Gallagher cũng không để câu chuyện tương lai của mình tại Chelsea làm phân tán suy nghĩ để rồi sau đó bị ảnh hưởng tinh thần mỗi khi ra sân thi đấu. 

Vậy Chelsea có nên cân nhắc bán Gallagher cho Tottenham hay không?

Trong phần lớn thời gian Roman Abramovich nắm quyền tại Chelsea, việc một thương vụ chuyển nhượng cầu thủ nổi tiếng giữa Chelsea và Tottenham dù theo cách nào cũng gần như điều không thể xảy ra. Sự cạnh tranh và tâm thế thù địch của Chelsea và Tottenham không chỉ dừng lại ở việc các cổ động viên ganh ghét nhau trên khán đài mà nó còn lan rộng tới cả những buổi họp báo của hai đội.

Nhưng tập đoàn Clearlake và Todd Boehly thì có cách tiếp cận thị trường bóng đá Anh một cách cởi mở và thiên về câu chuyện kinh doanh hơn nhiều. Tottenham đã có những cuộc đàm phán nghiêm túc với Chelsea về trường hợp của Gallagher từ mùa hè năm ngoái tuy nhiên thương vụ đã đổ bể vì mức giá đôi bên đặt ra cho Gallagher bị chênh lệch quá nhiều. Điều này cũng có nghĩa nếu có bất kỳ câu lạc bộ nào đưa ra lời đề nghị mua Gallagher đáp ứng mức giá mà Chelsea yêu cầu, Chelsea sẽ xem xét lời đề nghị đó dựa trên giá trị thực tế để quyết định có bán hay không. Họ sẽ không từ chối ngay lập tức chỉ vì câu lạc bộ đưa ra lời đề nghị là một trong những đội bóng đại kình địch của Chelsea.

Và một yếu tố thú vị hơn chính là Gallagher sẽ phải suy nghĩ về việc mình có thể gia nhập Tottenham hay không, nếu đến đó thì anh sẽ phải đối đầu với đội bóng mình yêu như thế nào. Đây thực sự là một câu hỏi quan trọng với Gallagher bởi với một fan của Chelsea như anh thì việc chuyển sang thi đấu cho đối thủ truyền kiếp chẳng khác nào việc tự lấy súng bắn vào chân mình cả. Và tất nhiên người hâm mộ của Chelsea cũng không muốn chứng kiến cảnh Gallagher - một anh chàng lớn lên từ lò Cobham giờ đây sẽ khoác lên mình tấm áo trắng của Tottenham thay vì màu áo xanh của Chelsea.

WUUDPLDJ2BKAXOIXEO5CHVCYBA
CĐV Chelsea không hề muốn chứng kiến cảnh Gallagher đầu quân cho đội bóng đại kình địch

Thế còn hợp đồng mới với Chelsea có khả thi với Gallagher vào lúc này?

Chắc chắc là vẫn rất khả thi. Trường hợp của Gallagher không giống với Mason Mount - nơi sự cay đắng và bất hoà giữa đôi bên đã khiến một cuộc chia tay không ai mong muốn đã xảy ra.

Hai vị giám đốc thể thao của Chelsea là Laurence Stewart và Paul Winstanley vẫn đang đàm phán với phía đại diện của Gallagher trong suốt 18 tháng vừa qua và giữa họ không hề có cảm giác bất hoà như trường hợp của Mason Mount. Phong thái thi đấu chuyên nghiệp và nỗ lực không ngừng nghỉ của Conor Gallagher được đánh giá cao và bản thân cầu thủ này cũng nhận được rất nhiều sự yêu mến từ những người dân địa phương sống xung quanh lò Cobham và cả sân Stamford Bridge.

z5522704833202_c7b7ef0d3e444045537fdd3a26412b47
 

Nếu như Gallagher bị bán đi trong mùa hè này, mức giá gắn mác lên anh chắc chắn sẽ không thấp một chút nào. Và trong trường hợp không có đội bóng nào đưa ra được lời đề nghị thoả mãn yêu cầu của Chelsea thì việc thúc đẩy cuộc đàm phán về hợp đồng mới cho Gallagher sẽ được thực thi khẩn trương hơn.

Tương lai bất ổn đã là câu chuyện quá quen với Gallagher từ đầu năm 2023 nên chẳng có điều gì có thể chắc chắn về việc anh đi hay ở tại kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay.

Theo Liam Twomey - The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Thế giới trên vai chàng trai 16

Lamine Yamal sẽ tròn 17 tuổi thời điểm trước trận chung kết Euro 2024 một ngày. Và chẳng điều gì cấm Lamine được mơ mộng khởi đầu tuổi 17 một cách rực rỡ

Christian Eriksen: Can trường trong chiến bại

Christian Eriksen đã không thể cùng đội tuyển Đan Mạch tiếp tục hành trình tại Euro 2024 sau khi bại trận 0-2 trước đội chủ nhà Đức tại vòng 1/8. Dù vậy, những màn trình diễn vừa qua của cầu thủ này vẫn xứng đáng được biểu dương.

X
top-arrow