Tại sao Chelsea bán Conor Gallagher?

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 07/08/2024 20:50(GMT+7)

Zalo

Khi Conor Gallagher giơ cao nắm đấm về phía khán đài Matthew Harding sân Stamford Bridge như cách để cảm ơn các CĐV nhà sau trận thắng Bournemouth ở vòng hạ màn Premier League 2023/24, có lẽ rất ít người nghĩ rằng, đó sẽ là trận đấu cuối cùng của chàng sinh ra và lớn lên tại Epson, ngoại ô London này.

z5707897912406_2c7c8f2c82b7e2e44b7b7e303621ad86
 

Nhưng điều đó đang trở thành sự thật. Thương vụ Atletico Madrid mua Conor Gallagher từ Chelsea với mức phí chuyển nhượng 40 triệu euro vừa được chốt hạ và tiền vệ sinh năm 2000 đã có mặt tại Madrid vào thứ Ba để thực hiện các khâu kiểm tra y tế bắt buộc trước khi chính thức ký vào bản hợp đồng 5 năm.

Gallagher chắc chắn không phải cầu thủ giỏi nhất trong đội hình hiện tại của Chelsea, anh càng không thể so sánh với các tiền vệ thượng thặng mà Stamford Bridge từng sở hữu, như Lampard, Makelele, Essien, Ballack hay Kante. Nhưng xét riêng mùa giải 2023/24, Gallagher xứng đáng có tên trong danh sách những cầu thủ Chelsea thể hiện tốt nhất. Và anh, chứ không phải Reece James liên tục vắng mặt vì chấn thương, mới là The Blues thường xuyên đeo băng thủ quân xuyên suốt mùa giải trước.

Vậy tại sao, trong suốt nhiều tháng qua, tương lai Gallagher luôn là chủ đề bàn tán nhiều nhất và tại sao mối tình Chelsea-Gallagher lại kết thúc theo cách đường ai nấy đi như vậy? Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn, đặc biệt là những True Blues có được góc nhìn đầy đủ và sâu sắc nhất về câu chuyện Chelsea-Gallagher.

Trong suốt mùa hè, thông điệp từ BLĐ Chelsea dành cho Gallagher là rất cụ thể: ký hợp đồng mới hoặc bị bán. Hoàn toàn dễ hiểu, bởi “Gallagher thực hiện hết năm cuối cùng của hợp đồng hiện tại và sau đó tự do ra đi vào tháng 7 năm 2025” là một kịch bản mà chủ sở hữu Clearlake Capital và Todd Boehly tuyệt đối không muốn xảy ra.

Tại sao Chelsea bán Conor Gallagher 1
 

 

Theo các nguồn tin nội bộ Chelsea, Gallagher đã HAI LẦN từ chối lời đề nghị ký hợp đồng mới – một lần vào đầu tháng 6 và một lần nữa vào cuối tháng 7, thời điểm anh nhận được nhiều sự quan tâm từ các CLB lớn khác, đặc biệt là Atletico Madrid.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao một cầu thủ trưởng thành từ Cobham và luôn khẳng định tình yêu duy nhất của mình đối với Chelsea, như Gallagher, lại liên tiếp từ chối đề nghị ký HĐ mới với CLB? Trước hết chúng ta phải xem xét cụ thể Chelsea sẵn sàng cho Gallagher những thứ gì trong HĐ mới.

Về mặt thời hạn, đó là một hợp đồng 2 năm kèm tùy chọn gia hạn thêm 1 năm. Về chế độ đãi ngộ, Gallagher sẽ nhận một mức lương tăng ít nhất gấp ba so với con số 50 nghìn bảng/tuần của hợp đồng hiện tại, tức gần như tương đương với các tiền vệ có thu nhập hàng đầu của CLB, Moises Caicedo (150 nghìn bảng/tuần) và Enzo Fernandez (180 nghìn).

Rất rõ ràng, có một sự khác biệt rất lớn về mặt THỜI HẠN (2 năm +1) mà Chelsea đề nghị với Gallagher so với  hầu hết các hợp đồng đội một The Blues dưới thời Clearlake và Boehly – thường là từ 6 năm trở lên.

Tại sao Chelsea bán Conor Gallagher 2
 

Đứng ở góc độ Gallagher, việc Chelsea đưa ra một bản hợp đồng có thời hạn ngắn hơn nhiều, chắc chắn tạo ra một cảm giác khó chịu nơi chàng trai này. Kiểu như: sự hiện diện của anh trong đội một The Blues không được nhìn nhận giống như các tiền vệ Fernandez, Caicedo, Romeo Lavia hay tân binh Kiernan Dewsbury-Hall –  người gia nhập từ Leicester với hợp đồng 6 năm.

Đứng ở góc độ Chelsea, việc CLB sẵn sàng tăng lương gấp ba cho Gallagher là bằng chứng cho thấy BLĐ đội đánh giá cao những gì tiền vệ này đã làm dưới thời HLV tiền nhiệm Mauricio Pochettino.

Tuy nhiên, với Tân HLV Enzo Maresca, Chelsea sẽ tiếp cận theo một chiến thuật tương đối khác, thiên về định hướng vị trí và đề cao giá trị kiểm soát hơn, và những cầu thủ không thực sự xuất sắc ở các khía cạnh giữ bóng và chuyền bóng như Gallagher, có thể sẽ không còn đóng vai trò trọng yếu như trước nữa.

Đó là lý do Chelsea không thể mạo hiểm ký mới dài hạn với Gallagher. Một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm +1, cho phép Chelsea bảo vệ giá trị chuyển nhượng của Gallagher sau mùa hè 2025, giúp CLB có thêm thời gian để đánh giá vai trò trong đội của anh ấy dưới thời Maresca đồng thời vẫn có thể bán Gallagher với giá tốt trong tương lai.

Đề nghị của Chelsea, theo The Athletic, còn bao gồm một “điều khoản mở”, đại ý rằng: nếu Gallagher đồng ý với thỏa thuận 2 năm +1 và nếu anh tiếp tục thể hiện tốt trong vai trò một cầu thủ ra sân thường xuyên dưới thời tân HLV Maresca mùa tới, tiền vệ này sẽ có cơ hội để ký một hợp đồng nữa, với thời hạn dài hơn và mức lương cao hơn.

Tuy nhiên, Lập trường này của Chelsea là không phù hợp với Gallagher, người đã cố gắng rất nhiều trong mùa giải 2023-24 để bịt miệng những kẻ nghi ngờ khả năng đóng góp của anh trong một đội bóng có tỷ lệ kiểm soát 59% - cao Top 3 Premier League. 

Tại sao Chelsea bán Conor Gallagher 3
 

Gallagher ra sân nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào mùa trước thậm chí còn là cầu thủ Chelsea duy nhất chơi +4000 phút. Anh, dù là thủ quân thứ 3 The Blues, nhưng là người thường xuyên đeo băng đội trưởng nhất của CLB, do Reece James và Ben Chilwell chấn thương kéo dài. “Connor là món quà vô giá”, Pochettino đã nói thẳng như thế trong một cuộc họp báo vào tháng Hai.

Sau khi tận hưởng mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp, Gallagher lẽ ra đã ở vào một vị thế rất mạnh để có được một bản hợp đồng tốt nhất cho khoảng 5-6 tiếp theo trong sự nghiệp. Tuy nhiên, việc Chelsea chia tay Pochettino, đưa về HLV Maresca khiến mọi thứ đảo lộn, bởi nó đã đặt ra những câu hỏi về sự phù hợp phong cách của Gallagher trong đội hình và chiến thuật The Blues mùa tới.

Nói một cách đơn giản, dựa trên những yêu cầu kỹ-chiến thuật trong hệ thống của Maresca và mong muốn được đá chính thường xuyên của Gallagher, Chelsea có lý do để lo ngại rằng:

Một bản hợp đồng dài hạn với tiền vệ sinh năm 2000 chứa đựng quá nhiều rủi ro

Vị thế của Gallagher trên bàn đàm phán càng sụt giảm vào đầu tháng Bảy, khi Chelsea ký hợp đồng với Dewsbury-Hall, tiền vệ quan trọng bậc nhất của Leicester-Maresca. Hợp đồng 6 năm của Hall trái ngược với lời đề nghị 2 năm +1 cho Gallagher là bằng chứng cho thấy Chelsea và Maresca kỳ vọng lớn đến như thế nào ở tân binh này.

Tại sao Chelsea bán Conor Gallagher 4
 

Việc Chelsea sẵn sàng bán Gallagher cho Atletico với mức giá 40 triệu euro, thấp hơn tương đối so với giá trị thị trường của anh, và cũng thấp hơn so với những lời đề nghị trước đó từ các CLB Anh, cho thấy The Blues không muốn “tiếp tay” cho các đối thủ trong nước, như Tottenham hay Aston Villa. Phần khác, nó đặc tả quyết tâm của Chelsea trong việc thu hồi vốn, tránh rơi vào hoàn cảnh tương tự các trường hợp ra đi tự do của Antonio Rudiger và Andreas Christensen Hè 2022.

Thực dụng! Hoàn toàn thực dụng! Đó có lẽ là cảm giác chung khi nhìn vào các đường đi nước bước và quyết định của Chelsea trong câu chuyện hợp đồng với Gallagher. BLĐ Chelsea tin rằng, những lựa chọn lý tính như vậy, chính là cách tốt nhất để xây dựng một đội hình ưu tú. Họ không sai! Nhưng Gallagher rời đi và những thông tin liên quan đến việc Chelsea đang chèn ép Trevoh Chalobah - một chàng trai khác trưởng thành từ Cobham - chắc chắn sẽ khiến sự bất mãn từ người hâm mộ The Blues tăng cao.

Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời tốt nhất, về quyết định của Chelsea và Gallagher. Nhưng ngay từ lúc này, với sự ra đi của Gallagher, phần hồn Cobham tại Stamford Bridge càng thêm phần phai nhạt…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Những thử thách trên vai Darwin Nunez

Darwin Nunez cần lấy lại vị trí chính thức tại Liverpool dưới thời Arne Slot, tiền đạo sinh năm 1999 cũng phải trở thành đầu tàu nơi hàng công tuyển Uruguay sau khi Edinson Cavani và Luis Suarez từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland: Tuyệt vời Bruno Fernandes!

Cristiano Ronaldo là người ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước Scotland trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng 1 League A tại UEFA Nations League năm nay. Nhưng ở Da Luz, người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu” đó là Bruno Fernandes.

Fabio Cannavaro: “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City”

Sớm thôi, Fabio Cannavaro sẽ trở thành loài động vật quý hiếm: anh là người Italia gần nhất trở thành chủ nhân của Quả bóng Vàng. Năm 2006, sau khi Italia vô địch World Cup, Cannavaro dẫn đầu danh sách bầu Ballon d’Or, người về nhì cũng là một gương mặt Italia khác, Gianluigi Buffon. Gần hai thập kỷ trôi qua mà không có thêm một người Italia nào khác. Phải mất bao lâu nữa, trước khi Quả bóng Vàng thêm một lần từ Paris về với đất nước hình chiếc ủng?

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow