Tại sao Arsenal và Arteta lại 'kết' Riccardo Calafiori đến thế?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 21/07/2024 19:50(GMT+7)

Zalo

Bất chấp ĐT Italia bị loại từ vòng 1/8, Riccardo Calafiori - trung vệ 22 tuôi vẫn là một trong những ngôi sao trẻ đã có bước đột phá quan trọng tại Euro 2024.

450590437_1527465994516873_4995891431818393097_n
 

Và Calafiori ấy đang đứng trước một bước xê dịch lớn khác trong sự nghiệp, chuyển từ Serie A sang Premier League, khoác áo Arsenal. Hai CLB Bologna và Arsenal về cơ bản đã thống nhất được mức phí chuyển nhượng (50 triệu euro), các thỏa thuận cá nhân với phía đại diện Calafiori – ông Alessandro Lucci cũng đã xong. Có lẽ trong vài ngày tới, thương vụ Calafiori-Arsenal sẽ chính thức phát nổ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích phong cách và hiệu suất thi đấu của Calafiore để từ đó lý giải tạo sao HLV Arsenal Mikel Arteta lại muốn có anh đến thế nhé!

********************

Mùa trước, Arsenal thêm một lần nữa về sau Man City trong cuộc đua vô địch Premier League nhưng rõ ràng đoàn quân của Mikel Arteta đã tạo ra những thách thức cực lớn cho nhà ĐKVĐ.  Một trong những bước tiến quan trọng nhất của “Pháo thủ” ở Ngoại hạng Anh 2023/24 chính là chất lượng phòng ngự.

Arsenal chỉ để thủng lưới 29 bàn, ít nhất giải. Tổng bàn thắng kỳ vọng mà họ phải nhận (xGA) là 28.4, thậm chí thấp nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Để duy trì chất lượng và hiệu suất đó, mục tiêu chuyển nhượng lớn nhất của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng Hè này là 1 hậu vệ, là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Nhưng tại sao lại là Riccardo Calafiori mà không phải ai khác?

Bên ngoài biên giới Italia, Calafiori không được nhiều người biết đến. Ít nhất là trước khi giải Euro 2024 diễn ra. Nhưng chàng trai trẻ này không cần quá nhiều thời gian để thu hút mọi sự chú ý.

Ở tuổi 22 và 27 ngày khi ra sân trong trận mở màn vòng bảng gặp Albania, Calafiori trở thành hậu vệ trẻ thứ hai của Italia thi đấu tại Euro sau huyền thoại Paolo Maldini (19 tuổi, 350 ngày).

Calafiori đã gây ấn tượng trong chiến thắng 2-1 trước Abania khi hoàn thành 99 trong số 106 đường chuyền (93,4%), thành công trong cả 2 lần rê bóng, giành chiến thắng 6 trong số 9 lần tranh chấp - bao gồm cả 3 lần tranh chấp trên không và có 5 lần thu hồi bóng.

Tại sao Arsenal và Arteta lại kết Riccardo Calafiori đến thế 1
 

Italia đã vật lộn trên mọi phương diện trong trận đấu thứ hai với Tây Ban Nha – đội sau đó đăng quang chức vô địch. Trận đấu đó Calafiori là “tác giả” pha phản lưới khiến đội nhà thất bại, nhưng thực tế, anh là cầu thủ chơi tốt nhất của Azzurri.

Lượt trận hạ màn bảng B giữa Italia và Croatia, phút bù giờ cuối cùng - thời điểm Azzurri đang bị dẫn 0-1, Calafiori nhận đường chuyền ngắn từ thủ thành Donnarumma, cầm bóng lao về phía hàng tiền vệ Croatia, thực hiện pha phối hợp 1-2 với Davide Frattesi, nhận lại bóng ở phía trước vòng 16m50 đối thủ và tung ra pha kiến tạo đẹp cho Mattia Zaccagni ghi bàn ấn định tỉ số hòa 1-1.

Đó là trận đấu cuối cùng của Calafiori tại Euro 2024 bởi 2 thẻ vàng khiến anh bị treo giò ở vòng 1/8, chứng kiến Italia thua “lấm lưng trắng bụng” trước Thụy Sĩ.

Với nhiều người, việc một trung vệ rất-đáng-xem như Calafiori chỉ đá có 3 trận tại Euro 2024 là… hơi ít. Nhưng với cá nhân chàng trai này, đó tiếp tục là một  màn khẳng định nữa, sau mùa giải 2023/24 xuất sắc cùng Bologna.

Calafiori, không nghi ngờ gì nữa, đóng vai trò quan trọng trong thành tích về đích thứ 5 Serie A (và giành vé dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử) của Bologna.

Trong số các hậu vệ ra sân từ 10 trận trở lên tại Serie A mùa trước, Calafiori đứng thứ năm về số lần đánh chặn mỗi 90 phút (1.9), thứ hai về số lần thu hồi bóng mỗi 90 phút (7.5), thứ chín về số đường chuyền mỗi 90 phút (68.6) và thứ tư về tổng số pha kiến tạo (5).

Sự khác biệt khi Bologna có và không Calafiori là rất rõ ràng. Calafiori góp mặt trong 30 trận đấu Serie A mùa trước, trong đó Bologna thắng 16 và chỉ thua ba, ghi 1.6 bàn, nhận 0.8 bàn thua và “ăn” 2.0 điểm trung bình mỗi trận. Trong tám trận không Calafiori, họ chỉ thắng 2, hòa 3 và thua 3, với hiệu suất ghi bàn và giành điểm giảm phân nửa. 

Tại sao Arsenal và Arteta lại kết Riccardo Calafiori đến thế 2
 

Tính riêng vòng bảng Euro 2024, chỉ có bốn hậu vệ thực hiện nhiều hơn sáu lần đánh chặn của Calafiori, trong khi anh thuộc Top 15 ở thu hồi bóng. Calafiori cực mạnh trên không khi giành chiến thắng ở 7 trong 9 pha tranh chấp bong bổng. Đáng chú ý, chỉ có Joshua Kimmich (9) và Jules Koundé (5) là 2 hậu vệ tạo ra nhiều cơ hội từ các tình huống mở hơn Calafiori (4).

Nếu Calafiori gia nhập Arsenal, sẽ rất thú vị khi xem liệu chàng trai này sẽ đá ở vị trí nào, hậu vệ biên trái hay trung vệ lệch trái.

Nếu đó là trung vệ lệch trái, Calafiori có thể coi là bản nâng cấp của Gabriel Magalhaes ở khía cạnh phát triển lối chơi. Gabriel chỉ đạt trung bình 0.2 lần rê bóng mỗi 90 phút ở Premier League mùa trước, ít hơn đáng kể so với 0.8 của Calafiori, trong khi Calafiori tạo ra 0.6 cơ hội từ pha bóng mở so với 0.1 của trung vệ người Brazil.

Tại sao Arsenal và Arteta lại kết Riccardo Calafiori đến thế 3
 

Dù vậy, sẽ là rất kỳ lạ khi Arteta chọn cách “chia cắt” cặp trung vệ được cho là tốt nhất Premier League 2023/24 để lấy chỗ cho Calafiori nhưng chắc chắn Arsenal không chi 50 triệu euro cho một hậu vệ chỉ để… để anh ta trên băng ghế dự bị.

Vì thế, chúng tôi tin rằng, vị trí xuất phát thường xuyên của Calafiori trong đội hình “Pháo thủ” mùa tới sẽ là hậu vệ trái. Chúng ta đã thấy Arteta biến Ben White từ trung vệ thành hậu vệ phải, vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy anh ấy thử điều tương tự với Calafiori ở cánh trái. Trên thực tế, hậu vệ trái là vai trò mà Calafiori đã từng chơi thường xuyên trước mùa giải 2023/24 đột phát cùng Bologna  và trước Euro 2024.

So sánh Calafiori với các lựa chọn hậu vệ trái chính của Arsenal là Oleksandr Zinchenko và Jakub Kiwior trong các trận đấu giải đấu mùa giải trước, anh có số lần rê bóng trung bình gần như giống hệt ngôi sao Ukraine (0.8 mỗi 90 phút) và nhiều hơn cầu thủ người Ba Lan (0.5), trong khi anh có nhiều pha đánh chặn hơn (lần lượt là 1.9 so với 1.1 và 0.8) và tần suất thu hồi bóng cũng vượt trội (lần lượt là 7.5 so với 5.4 và 3.3). Calafiori cũng ít bị đối thủ rê bóng qua hơn tính bình quân mỗi 90 phút: 0.4 so với 0.9 của Zinchenko và 0.5 của Kiwior.

Việc so sánh Calafiori với Maldini là điều không thể tránh khỏi vì quốc tịch và ngoại hình của anh, nhưng Calafiori khẳng định phong cách bóng đá của mình giống với một hậu vệ người Anh nhất. Đó là John Stones.

Tại sao Arsenal và Arteta lại kết Riccardo Calafiori đến thế 4
 
Tại sao Arsenal và Arteta lại kết Riccardo Calafiori đến thế 5
 

Xu hướng di chuyển từ vị trí trung vệ/hậu vệ lên hàng tiền vệ của Calafiori khi đội nhà ở trạng thái kiểm soát bóng tương tự như vai trò của John Stones ở Man City - Pep Guardiola từ giai đoạn 2 mùa giải 2022/23. Trước Euro 2024, Calafiori từng khẳng định rằng chính Stones là “tham chiếu” quan trọng của anh.

“Phong cách chơi của anh ấy gần giống với tôi nhất,” Calafiori nói. “Stones là hình mẫu của tôi. Khi tôi tiến lên hàng tiền vệ - đó không phải là sự ngẫu hứng mà là tôi tuân theo các chỉ dẫn của huấn luyện viên. Thiago (Motta) thấy tôi có thể làm được nhiều thứ ở vai trò này. Tôi đã học được rất nhiều từ ông ấy – một HLV biết rõ những gì mình muốn, một nhà cách mạng”

Đây không phải là lần đầu tiên Arteta ký hợp đồng với một cầu thủ theo-khuôn-mẫu Man City, trước đó là các trường hợp Zinchenko và Gabriel Jesus. Calafiori vì thế có thể coi là một “Stones khác” cho Arsenal.

Bất kể Calafiori chơi ở vị trí nào cho Arsenal, trung vệ lệch trái hay hậu vệ biên trái, thì với thương vụ này, “Pháo thủ” đang cho thấy kế hoạch rõ ràng trong việc nâng cấp hàng thủ vốn cực kỳ chắc chắn của họ, trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn nữa.

Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời tốt nhất về tác động của Calafiori đối với Arsenal, nhưng chàng trai 22 tuổi này chắc chắn sẽ là cầu thủ rất đáng xem tại Premier League mùa tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow