Tại sao Arsenal, Chelsea và Manchester United muốn có Benjamin Sesko?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 08/06/2024 13:11(GMT+7)

Zalo

Benjamin Sesko được coi là một trong những tài năng trẻ hàng đầu của châu Âu từ khi còn đang ở tuổi thiếu niên.

447522655_3853499498249765_8698989671822042150_n
 

Sinh ra ở thị trấn nhỏ Radece (Slovenia), cách thủ đô Ljubljana khoảng một giờ lái xe về phía đông, ở tuổi 21, Sesko được kỳ vọng sẽ theo chân cha mình, Ales để trở thành một thủ môn. Tuy nhiên, thân hình cao lớn (1m95) và khát khao ghi bàn cháy bỏng của Sesko nhanh chóng đưa anh đi theo một con đường khác: Dẫn dắt hàng công của ĐTQG và RB Leipzig.

Sau khi ghi hơn 50 bàn thắng trong một mùa giải cho CLB địa phương khi còn là một cậu bé, Sesko đã được mời vào học viện của đội bóng hạng nhất NK Domzale. Kể từ thời điểm đó, giá trị của anh tăng lên từng năm. Chỉ trong 12 tháng, anh đã nhận được lời đề nghị từ Bayern Munich, Dortmund, Manchester City và Ajax Amsterdam cùng các CLB hàng đầu khác. 

Thay vào đó, Sesko quyết định đến Red Bull Salzburg (Áo) vào năm 2022. Anh ký hợp đồng năm 16 tuổi, sau khi Salzburg chuẩn bị một kế hoạch dài hạn cho sự phát triển của anh tại chuỗi CLB của tập đoàn Red Bull. Đầu tiên, anh sẽ đá cho CLB hạng 2 của Áo, Liefering (đội dự bị của Salzburg) dưới dạng cho mượn. Sau đó, anh sẽ chơi cho Salzburg ở giải Bundesliga (Áo) trước khi chuyển đến RB Leipzig (Đức), nếu anh muốn.

Sự nghiệp của Sesko diễn ra đúng như những gì Red Bull đã tính toán. Giờ đây, sau một mùa giải ra mắt xuất sắc với Leipzig – nơi Sesko ghi 7 bàn trong 7 trận cuối cùng để có cho mình 14 bàn thắng ở giải VĐQG – anh đã trở lại trong tầm ngắm của các CLB hàng đầu.   

Arsenal, Chelsea, Manchester United và Newcastle United là những đội bóng Premier League quan tâm đến việc có được chữ ký của Sesko. Newcastle thậm chí đã có một đề nghị bị từ chối cho tiền đạo 21 tuổi cách đây 2 năm, khi anh còn ở Salzburg. Với tuổi đời, thể chất và thành tích ghi bàn ấn tượng của cầu thủ này, dễ hiểu khi thấy các CLB khác từ Anh và châu Âu bày tỏ sự quan tâm của họ trong những tuần tới. 

Tiền đạo này có điều khoản giải phóng hợp đồng rơi vào khoảng 65 triệu euro. Nếu anh muốn ra đi, Arsenal là đội nắm lợi thế nhất để ký hợp đồng với anh, mặc dù Manchester United đã có cuộc đàm phán trực tiếp vào mùa hè năm 2022. M.U cuối cùng đã quyết định không theo đuổi nghiêm túc cầu thủ khi đó mới 19 tuổi. Họ có những nghi ngờ về việc liệu anh đã sẵn sàng chơi bóng tại Anh hay chưa.

Tuy nhiên, RB Leipzig vẫn đang làm việc để thuyết phục Sesko ở lại Red Bull Arena. Dù sao đi nữa, Sesko cũng mất một khoảng thời gian để thích nghi, sau khi ký hợp đồng từ Salzburg vào mùa hè năm ngoái với giá 24 triệu euro.

Sau khi lập một cú đúp chỉ sau 16 phút xuất hiện từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 3-0 trước Union Berlin (đó mới là trận thứ 2 của anh tại Đức), Sesko chỉ ghi thêm… 1 bàn ở giải VĐQG cho đến cuối tháng 1 (13 trận). Anh gặp khó khăn trong việc có thời gian thi đấu ổn định, cũng như thích nghi với Bundesliga. Nhưng bàn thắng trên sân của Stuttgart trong trận thua 5-2 vào tháng Giêng đã giúp Sesko cải thiện đáng kể phong độ trước khung thành.

Sau bàn thắng đó, Sesko ghi 11 bàn trong 15 trận đấu còn lại và có thêm 2 pha kiến tạo. Chỉ có Serhou Guirassy (Stuttgart), người ghi 28 bàn mùa này trội hơn Sesko ở tỉ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG). Nhưng điều ấn tượng hơn cả là sự đa dạng trong cách anh tìm thấy mành lưới đối phương.

Tại sao Arsenal, Chelsea và Manchester United muốn có Benjamin Sesko 1
Sesko đang có phong độ ghi bàn vượt trội so với kỳ vọng, khi ghi 14 bàn từ xG 7.7

Mặc dù Sesko thích rê bóng bằng chân phải, anh thành thạo trong việc dứt điểm bằng cả hai chân. 3 trong số 14 bàn thắng của anh ở Bundesliga được ghi bằng chân trái, gồm một bàn thắng trước Young Boys ở Champions League và một pha cứa lòng tuyệt vời từ rìa vòng cấm cho Slovenia trong trận gặp Phần Lan vào tháng 10. 

Các CLB hàng đầu rất ngưỡng mộ khả năng ghi bàn từ mọi vị trí xung quanh vòng cấm của Sesko. Với khoảng cách ghi bàn trung bình là 11 mét, anh không chỉ là một cầu thủ săn bàn trong vòng cấm. Sesko sẽ cần cải thiện khả năng dứt điểm – đặc biệt là trong khâu xử lý ở những khoảnh khắc cần tới bản năng săn bàn. Nhưng anh có khả năng dứt điểm chất lượng bằng cả 2 chân, cũng như rất chịu khó dứt điểm; cho thấy anh hoàn toàn có thể tiến bộ hơn nữa.

Ở giai đoạn này của sự nghiệp, kỹ năng ghi bàn hoàn chỉnh nhất của Sesko là khả năng đánh đầu. Với tầm vóc của mình, dễ hiểu khi Sesko là một mối đe dọa trong các pha không chiến, nhưng anh còn là sự kết hợp giữa sức mạnh với sự tinh tế trên không. Trong trận hòa 2-2 của Leipzig với Augsburg vào tháng 2, anh đã thể hiện chất lượng không chiến của mình với 1 bàn thắng bằng đầu từ quả tạt của Dani Olmo. 

Theo đó, Olmo nhận bóng ở rìa góc phải của vòng cấm và tạt bóng cho Sesko, người đang đứng giữa chấm phạt đền và cột xa. Tiền đạo người Slovenia bật cao nhất và nhẹ nhàng đưa bóng về phía góc xa, đánh bại thủ thành đối phương bằng sự kết hợp giữa chọn vị trí và sức mạnh.

Đối với Arsenal, đội sở hữu những đường chuyền chất lượng từ Bukayo Saka, việc có thêm một lựa chọn trên hàng công để tận dụng những đường tạt bóng là điều hợp lý, trong bối cảnh họ đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với Manchester City ở Premier League.

Nhưng trong bóng đá hiện đại, các tiền đạo cắm tại các đội bóng hàng đầu phải làm được nhiều hơn việc ghi bàn – và Sesko đang trên đường trở thành một số 9 toàn diện. Biểu đồ của smarterscout đánh giá (từ 0 đến 99) sự hiệu quả của họ so với các cầu thủ cùng vị trí. Ở đó, kỹ năng phòng ngự của Sesko là khía cạnh rất đáng chú ý.

Tại sao Arsenal, Chelsea và Manchester United muốn có Benjamin Sesko 2
Kỹ năng phối hợp với đồng đội, chăm sút cũng như phòng ngự từ xa là điểm mạnh của Sesko

Theo đó, Sesko đứng trên nhiều tiền đạo châu Âu về khả năng thu hồi và cắt bóng (80), cho thấy anh rất biết chọn thời điểm để phòng ngự. Tiền đạo người Slovenia cũng xếp trên mức trung bình về khả năng liên kết lối chơi (58), một thuộc tính quan trọng cho các CLB hàng đầu để phục vụ cho việc giữ bóng tại 1/3 cuối sân. Cụ thể, anh kết hợp rất tốt với Lois Openda và Xavi Simons trong màu áo RB Leipzig mùa này. 

Tuy nhiên, Sesko vẫn là cái tên rất mới trong làng bóng đá đỉnh cao. Các CLB hàng đầu sẽ lưu ý đến thời gian anh cần để thích nghi với Bundesliga mùa trước, cũng như việc anh chưa thể ghi bàn một cách đều đặn. 

Mặc dù mỗi cầu thủ nên được đánh giá dựa trên năng lực của họ, cần nhớ rằng cựu tiền đạo RB Leipzig Timo Werner đã chuyển đến Premier League sau một mùa giải ghi tới 28 bàn ở Bundesliga 19/20, để rồi không đạt được kỳ vọng ở bóng đá Anh trong màu áo Chelsea và hiện tại là Tottenham Hotspur.

Tuy nhiên, cũng cùng một cách nhìn nhận, Erling Haaland – một cầu thủ mà Sesko không muốn bị so sánh dù Haaland từng chơi cho RB Salzburg trước khi chuyển đến Đức – chỉ mất chút thời gian để bắt đầu kỷ lục ghi bàn của mình sau khi gia nhập Manchester City từ Dortmund năm 2022. 

Với điều khoản giải phóng hợp đồng rõ ràng, một yếu tố không tồn tại với các tiền đạo hàng đầu khác, những người quan tâm đến Sesko sẽ luôn để ý đến tiền đạo này trong mùa hè.

Ngoài ra, trong trận đấu với Anh tại EURO sắp tới, một màn trình diễn ấn tượng có thể làm tăng thêm sự kỳ vọng từ người hâm mộ Premier League về việc CLB của họ ký hợp đồng với một trong những tài năng trẻ được săn đón nhất châu Âu.

Theo New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Benjamin Pavard

Khác với giải đấu cách đây 6 năm trên đất Nga, Benjamin Pavard giờ đây đã trở thành một cầu thủ giàu kinh nghiệm trong màu áo ĐTQG Pháp, với hành trang mang bên mình là 3 giải đấu lớn tầm cỡ châu lục và thế giới. Thế nhưng từng đó có lẽ cũng không giúp anh tiếp tục lọt vào mắt xanh của HLV Didier Deschamps giống như ký ức ngọt ngào tại World Cup 2018.

Morten Hjulmand: Khẩu đại bác tầm xa

Morten Hjulmand vừa tạo nên một siêu phẩm để đời với cú đá từ xa đánh bại Jordan Pickford, giúp đội tuyển Đan Mạch có được trận hòa 1-1 trước đội tuyển Anh tại lượt trận thứ hai bảng C Euro 2024.

Federico Chiesa: Cánh én sót lại của Italia tại EURO 2024

Sức mạnh của đôi cánh với những Leonardo Spinazzola, Lorenzo Insigne và Federico Chiesa từng giúp Italia vô địch Euro 2020. Tới Euro 2024, Chiesa là người duy nhất còn trụ lại trong dàn sức mạnh đó và ngay trận ra quân của Azzurri, anh nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận.

X
top-arrow