Sự vĩ đại của Sergio Aguero qua những con số

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 31/03/2021 20:17(GMT+7)

Zalo

Với việc thông tin Sergio Aguero sẽ rời Manchester City sau khi mùa giải 2020/2021 kết thúc vừa được công bố, chúng ta sẽ cùng suy ngẫm về những năm tháng của anh ở Premier League và các con số thống kê nhấn mạnh sự vĩ đại của tiền đạo người Argentina.

 
Sự vĩ đại của Sergio Aguero qua những con số
 
Sergio Aguero sẽ rời Manchester City vào mùa hè này không chỉ với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử câu lạc bộ – một bức tượng sẽ được dựng lên bên ngoài sân Etihad để vinh danh anh – mà còn là một biểu tượng của Premier League. 

Đây là người đàn ông đã ghi bàn thắng nổi tiếng nhất của giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh. Đây là người đàn ông đã có nhiều pha lập công ở Premier League hơn bất kỳ cầu thủ nước ngoài nào khác. 

Nếu Aguero chỉ chơi bóng ở Anh trong duy nhất một mùa giải thì vị trí của tiền đạo người Argentina trong “sử sách” của nền bóng đá nước này vẫn sẽ được đảm bảo. Bàn thắng vào lưới Queens Park Ranger giúp Manchester City cướp lấy chức vô địch Premier League từ tay Manchester United sẽ không bao giờ bị quên lãng miễn là môn bóng đá vẫn tồn tại. 

Nhưng đó “chỉ” mới là pha lập công thứ 23 trong tổng số 181 bàn thắng mà Aguero đã ghi ở Premier League cho đến thời điểm hiện tại – và con số này vẫn có khả năng sẽ tiếp tục tăng lên. Anh đã góp công rất, rất lớn trong 3 chức vô địch quốc gia nữa của Manchester City trong những năm tháng tiếp theo khoác áo câu lạc bộ này và giờ đây đang hướng đến lần đăng quang thứ năm. Trong khi có không ít cầu thủ chỉ tỏa sáng và bùng nổ trong một thời gian ngắn ngủi rồi vụt tắt, thì Aguero đã duy trì phong độ thăng hoa của anh trong gần một thập kỷ nay.  
 
Sự vĩ đại của Sergio Aguero qua những con số
Những cây săn bàn hàng đầu của Premier League tính từ mùa giải 2011/2012. 

Hãy nhìn vào những con số trên. Aguero không chỉ nổ súng vượt trội hơn mọi cầu thủ khác kể từ khi debut tại Premier League, mà còn tạo nên một khoảng cách không quá gần với họ. Đúng là Harry Kane hiện “chỉ” đang kém tiền đạo người Argentina 21 bàn với việc đã ghi được 160 bàn, nhưng khoảng cách với cái tên đứng thứ ba trong danh sách, Jamie Vardy, vào thời điểm hiện tại là tận 66 bàn. 

Trong khoảng thời gian đó, Aguero đã có 12 lần lập hattrick, nhiều hơn Kane 4 lần, gấp đôi Luis Suarez và ít nhất là gấp 3 so với phần còn lại trong 10 năm qua của Premier League. 
 
Sự vĩ đại của Sergio Aguero qua những con số
 
Nếu những số liệu thống kê này có hơi “bất công” bởi khung thời gian, vì nó bao gồm toàn bộ sự nghiệp của Aguero ở Manchester City trong khi có những cái tên khác chỉ mới nổi lên trong khoảng thời gian gần đây hơn, vậy thì chúng ta sẽ cùng xem xét hiệu suất săn bàn của tiền đạo người Argentina so với các đối thủ của anh. Khía cạnh này cho thấy Aguero không chỉ ghi bàn nhiều hơn, mà còn nổ súng thường xuyên hơn họ. 

Aguero đã ghi 181 bàn thắng ở Premier League với hiệu suất trung bình 1 bàn mỗi 108 phút. Một lần nữa, Kane là cái tên đứng thứ hai với hiệu suất trung bình 1 bàn mỗi 122,4 phút, nhưng sự vượt trội tuyệt đối của tiền đạo người Argentina so với phần còn lại vẫn là quá rõ ràng. Với những số liệu đã nêu, Aguero chắc chắn chính là tiền đạo kiệt xuất nhất Premier League trong thập kỷ qua. 
 
Tiếp theo, chúng ta sẽ bàn về các bàn thắng điển hình của Aguero. Những cú dứt điểm cột gần. Những cú cứa lòng góc xa. Ngoài ra, ít ai biết chuyện Aguero cũng có thể vỗ ngực tự hào rằng bản thân là một trong những cầu thủ dứt điểm chân trái xuất sắc nhất lịch sử Premier League và anh đã đưa bóng vào lưới đối phương 34 lần với cái chân trái của mình, qua đó được ghi tên vào top 10 cầu thủ ghi bàn bằng chân trái hàng đầu kể từ khi debut giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh với 2 pha lập công đầy ấn tượng trước Swansea vào tháng 8 năm 2011. 

Trong số 2 bàn thắng được đề cập, bao gồm một cú dứt điểm ngoạn mục từ khoảng cách 30 yard. Đã có thêm 20 pha lập công từ ngoài vòng cấm nữa xuất hiện theo sau kể từ ngày hôm ấy, và chỉ có Christian Eriksen là ghi nhiều bàn thắng kiểu này hơn Aguero trong khoảng thời gian đó.

Còn về những cú đánh đầu, mặc dù chỉ có chiều cao 1,73 m, nhưng Aguero cũng nằm trong số nửa tá cầu thủ ghi bàn bằng đầu nhiều nhất trong những năm tháng chơi bóng ở Anh – và 5 cái tên đứng trên tiền đạo người Argentina có chiều cao trung bình là 1m93. 
 
Sự vĩ đại của Sergio Aguero qua những con số
Chú thích: Bản đồ những cú sút của Sergio Aguero tại Premier League tính từ mùa giải 2017/2018.

Ban đầu, chắc chắn ít ai nghĩ rằng Aguero sẽ thăng hoa đến thế và gắn bó với Manchester City lâu như vậy. Như những tên tuổi lớn khác cập bến Etihad Stadium vào thời điểm đó, người ta cho rằng anh sẽ chỉ vụt sáng một cách ngắn ngủi, và/hoặc nhanh chóng ra đi. Nhưng trong khi việc thích nghi với ngôn ngữ đã không diễn ra dễ dàng, thì trên sân cỏ là một sự bùng nổ đáng kinh ngạc. 

Sự xuất hiện của Pep Guardiola vào thời điểm mà về sau hóa ra chính là “nửa chặng đường” trong sự nghiệp của Aguero tại Manchester City thực sự đã nâng tầm câu lạc bộ này, nhưng đồng thời cũng đặt ra một thách thức đối với tiền đạo người Argentina. Đã có những nghi ngờ về khả năng của anh trong việc thích ứng với các yêu cầu của vị tân huấn luyện viên trưởng. 

Vào thời điểm ấy, Aguero đã hoàn toàn có thể ra đi trong tư cách một huyền thoại của câu lạc bộ. Nhưng thay vào đó, anh đã tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Etihad và nâng cao vị thế của mình hơn nữa, thể hiện giá trị của bản thân bằng cách ghi ít nhất 20 bàn mỗi mùa ở Premier League trong 3 mùa giải đầu tiên Pep Guardiola nắm quyền. Tiền đạo người Argentina chính là cây săn bàn hàng đầu của Manchester City trong 2 mùa giải vô địch liên tiếp của họ.
 
Sự vĩ đại của Sergio Aguero qua những con số
Chú thích: Các đích đến tại khung thành của những cú dứt điểm mà Sergio Aguero thực hiện tại Premier League tính từ mùa giải 2017/2018. Số lần thành bàn / tổng số cú sút

Giờ đây, ở tuổi 32, những tin tức về sự ra đi sắp diễn ra của Aguero đã được đón nhận với cảm xúc tiếc nuối, nhưng bên cạnh đó là sự thừa nhận rằng đây là chuyện không thể tránh khỏi, bởi vì những chấn thương và bệnh tật đã làm suy giảm tầm ảnh hưởng của anh tại câu lạc bộ trong năm qua. 

Tuy nhiên, thực tế thì sự suy giảm tầm ảnh hưởng của Aguero chỉ mới diễn ra tương đối gần đây. Thật vậy, tiền đạo người Argentina đã tiếp tục thể hiện một phong độ có thể đưa anh hướng đến mùa giải săn bàn xuất sắc nhất từ trước đến nay của mình khi nổ súng vào lưới Sheffield United vào tháng Một năm ngoái – đó là bàn thắng thứ 16 tại Premier League 2019/2020 của anh, chỉ kém hơn Jamie Vardy 1 bàn. 

Nhưng một chấn thương khác đã kết thúc đà bùng nổ của Aguero và bàn thắng penalty gần đây mà anh ghi vào lưới Fullham là pha lập công duy nhất của tiền đạo người Argentina tại Premier League kể từ ngày hôm đó. Man City đã tiếp tục tiến bước mạnh mẽ và giành lấy hàng loạt những chiến thắng mà không cần đến anh. 
 
Sự vĩ đại của Sergio Aguero qua những con số
Chú thích: Các biến động trong những khía cạnh Goals (hiệu suất săn bàn mỗi 90 phút), shots (số cú sút mỗi 90 phút), Touches (số lần chạm bóng mỗi 90 phút) và Touches in opposition box (số lần chạm bóng bên trong vòng cấm đối phương mỗi 90 phút) của Sergio Aguero từ mùa giải 2011/2012

Trên thực tế, có cảm giác rằng Man City đã phát triển theo một hướng không còn phù hợp với Aguero trong thời gian anh vắng mặt, có những nguồn tin cho biết Aguero đã cảm thấy thất vọng, chán nản bởi vì việc đội chủ sân Etihad đang triển khai bóng một cách kiên nhẫn, chậm rãi hơn bao giờ hết đã dẫn đến hệ quả là các đồng đội hiếm khi chuyền bóng cho tiền đạo người Argentina khi anh tái xuất.  

Các số liệu thống kê cho thấy trong 2 mùa giải vừa qua, số lần chạm bóng mỗi 90 phút của Aguero đã giảm mạnh so với trước đây. Có lẽ đây chính là thời điểm thích hợp để ra đi. 

Nhưng anh sẽ ra đi trong tư cách một huyền thoại và với một vị trí đáng ngưỡng mộ đã được đảm bảo trong lịch sử Manchester City, cũng như Premier League. Hy vọng rằng các cổ động viên sẽ được vào sân vận động trong buổi lễ chia tay của Aguero.

Nhưng, Aguero là Aguero, đừng ngạc nhiên nếu vài tháng cuối cùng này không chỉ là một tour hoài niệm đơn thuần. Man City hiện đang là một trong các ứng cử viên vô địch của Champions League – danh hiệu duy nhất đã lẩn tránh anh trong suốt cuộc hành trình phi thường của tiền đạo người Argentina cùng đội chủ sân Etihad, cùng với đó là việc Premier League vẫn chưa kết thúc. 

Một cái kết ngoạn mục vẫn đang chờ đợi Sergio Aguero ở phía trước.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Sergio Aguero to leave Man City: Striker's scoring stats that show why he is a true Premier League great” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow