Sự tuyệt vời của Kante nhìn từ hai tình huống

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 27/02/2022 14:55(GMT+7)

Zalo

Để nói về sự ưu việt của NGolo Kante, chúng ta phải viết hẳn một cuốn sách dài tập. Tuy nhiên, với Stuart James, cây viết của trang tin The Athletic, anh chỉ cần 2 tình huống để tóm gọn hết những gì tuyệt vời nhất của tiền vệ người Pháp.

 
Sự tuyệt vời của Kante nhìn từ hai tình huống
 
"Rugby thực sự tuyệt vời," Pep Guardiola chia sẻ trong một cuộc diễn thuyết trên sân tập Manchester City. "Tôi dậy các học trò của mình rugby."
 
"Trong môn bóng bầu dục, bạn phải lấy bóng, chạy về phía cầu thủ, thu hút anh ta rồi chuyền bóng."
 
Câu chuyện đó, một câu chuyện được Lee Dykes, giám đốc tuyển trạch nhân sự của Brentford, chia sẻ với The Athletic hồi năm ngoái, lập tức bật vào tâm trí tôi khi theo dõi đường chuyền tuyệt vời của N'Golo Kante cho Christian Pulisic ấn định chiến thắng cho Chelsea trước Lille ở trận đấu Champions League đêm thứ 3.
 
Đột nhập thẳng vào hàng phòng ngự Lille, Kante thực hiện một ví dụ về nghệ thuật cầm bóng và dẫn dụ đối phương, sau đó thực hiện một đường chuyền chớp nhoáng và nhanh gọn. Pulisic khi đó chỉ phải thực hiện phần việc còn lại đó là đưa bóng vào lưới mà thôi.
Livestream Đa diện bóng đá số 2: Liverpool vs Chelsea - Đại chiến EFL, 20h00 ngày 27/2Livestream Đa diện bóng đá số 2: Liverpool vs Chelsea - Đại chiến EFL, 20h00 ngày 27/2
Livestream Đa diện bóng đá số 2: Liverpool vs Chelsea - Đại chiến EFL vào lúc 20h00 ngày 27/2 cùng Bình luận viên Hoàng Thông Le Foot, chương trình được trực...
Pha phản công dẫn đến bàn thắng đó, tình huống mà chúng ta sẽ phân tích ngay sau đây, thực tế rất thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, có một điều thú vị, đó là đa số chúng đều kết thúc ở các tình huống 3 đánh 3 hoặc các tình huống ập vào với quân số thuận lợi cho đội tấn công. Thế nhưng, vẫn có lúc những tình huống này kết thúc một cách vô ích. Nguyên nhân của điều này đó là khâu chuyền bóng cuối cùng, hay nói đúng hơn là khâu nhả bóng, thường bị "lạc địa chỉ" ở giây phút quyết định.
 
Hồi tuần trước, trong trận đấu thuộc vòng 16 đội Champions League, Manchester City lâm vào một tình huống 4 đấu 3 trước Sporting Lisbon sau khi có được bóng từ phần sân nhà. Kevin De Bruyne khi đó có được bóng từ khá xa khung thành Sporting, sau đó thực hiện một đường nhả bóng cho Raheem Sterling thực hiện một pha tấn công.
 
Khi De Bruyne bắt đầu bứt tốc vào trong, Bernardo Silva thực hiện một pha chạy đối xứng với Sterling thẳng vào khoảng trống cánh trái. Trong khi đó, Riyad Mahrez thực hiện một pha xâm nhập từ cánh phải, nhờ đó, Man City có thể xuyên phá đối phương bằng lợi thế quân số. Mahrez khi đó bắt đầu xin bóng.
.
Sự tuyệt vời của N
 
Nếu quyết định ban đầu của Sterling đó là phớt lờ việc chuyền bóng cho Mahrez để tiếp tục dâng cao là đúng, có cảm giác như anh sẽ để hụt khoảnh khắc quyết định cho một đường nhả bóng khi có cơ hội đưa bóng cho tiền vệ cánh của Man City. Trong trường hợp đó, Bernardo Silva, người hoạt động ở khu vực cánh trái Sterling, sẽ trở thành lựa chọn thay thế phù hợp.

Sự tuyệt vời của N
 
Tuy nhiên, Sterling quyết định tiếp tục bứt tốc sang phía cánh phải khi anh bắt đầu tiếp cận khung thành đối phương, có lẽ do anh đã nhận ra De Bruyne và Mahrez lúc này đều ở khu vực này.

Sự tuyệt vời của N
 
Đường chuyền mà Sterling thực hiện bằng má ngoài từ khoảng cách 23 mét tính từ khung thành , đều không đến được De Bruyne và Mahrez, khiến cho pha phản công của Man City bị trật nhịp.

Sự tuyệt vời của N
 
Đến lúc này, chúng ta cần phải nhớ rằng mọi thứ diễn ra rất nhanh, đồng nghĩa với việc có rất nhiều thứ mà một cầu thủ cần phải xử lý trong một pha cầm bóng. Họ phải bứt tốc khi đang cầm bóng, trong trường hợp của Sterling, đó là từ khu vực trung lộ đội nhà tới khu vực trung lộ Sporting Lisbon. Khi đó, các đồng đội đang yêu cầu anh nhả bóng dù không biết được liệu họ có phải là phương án khả dĩ nhất cho anh hay không. Trên hết, các đối phương đều đang đứng chắn đường ở các vị trí có thể chuyền bóng.
 
Tất cả những điều trên càng khiến pha kiến tạo cho Kante trước Lille trở nên tuyệt vời hơn.
 
Cũng giống như pha bóng của Man City trước Sporting, pha phản công của Chelsea trong trận đấu hôm thứ 3 bắt đầu một pha kiểm soát bóng từ phần sân đối phương xuất phát từ một đường chuyền hỏng của Zeki Celik vào thẳng chân Thiago Silva, người lúc này đang án ngữ ở rìa vòng cấm. Ngay sau đó là một đường chuyền cho Kante.
 
Kante đã nhìn sang phía cánh phải trước khi Thiago Silva nhận được đường bóng. Ngay lúc đó, anh nhận ra có khoảng trống trước mặt mình.
 
Sự tuyệt vời của N
 
Ngay khi Xeka, cầu thủ gần Kante nhất, ập vào, Kante lập tức lùi vào phần khoảng trống gần đó để anh có thể đứng trước đối thủ khi bóng được chuyền từ chân Thiago. Ngay sau khi nhận được đường chuyền, Kante thực hiện một pha xoay người rồi chạm bóng, qua đó loại bỏ Xeka, đồng thời đưa bóng đến vị trí anh muốn bứt tốc.
Sự tuyệt vời của N
 
Sau 2 nhịp chạm bóng chủ động, Kante đã ở bên phần sân đối phương. Lúc này, chúng ta có một tình huống 3 đánh 3, một phần vì Xeka, dù khá gần với Kante, sẽ khó có thể bắt kịp anh. Kai Havertz trong khi đang ở cánh phải, còn Pulisic thì ở cánh trái.

Sự tuyệt vời của N
 
Hàng hậu vệ của Lille ban đầu có được vị trí tốt, nhưng lúc này, họ dần bó hẹp lại rất nhiều, nhất là Jose Fonte, khi Kante bắt đầu ập vào thẳng vị trí Sven Botman, người án ngữ ở vị trí trung lộ.
 
Khi các hậu vệ của Lille đến gần khu vực vòng cấm của họ, họ biết rằng họ không thể rút lui vì Kante đang di chuyển vào vị trí thuận lợi cho một cú sút.

Sự tuyệt vời của N
 
Botman và Fonte đều dừng lại trước khung thành để đối đầu Kante, người biết rõ khoảnh khắc thích hợp cho một đường chuyền như đặt vào chân Pulisic, khi đó đang di chuyển từ cánh trái.
 
Sự tuyệt vời của N
 
Đường chuyền ngay lập tức đến chân cầu thủ người Mỹ, lúc này chỉ còn một nhiệm vụ duy nhất đó là nâng tỷ số lên 2-0 cho The Blues.

Sự tuyệt vời của N
 
Dù điều này không liên quan tới bàn thắng của Pulisic, chúng ta vẫn cần phải hiểu rằng những pha di chuyển của hai cầu thủ tấn công, hoặc ba cầu thủ tấn công tùy theo tình hình, có thể rất quan trọng ở các tình huống mở rộng khoảng trống, thậm chí gây ảnh hưởng lên quyết định của cầu thủ cầm bóng dâng cao, điều chúng ta có thể thấy ở ví dụ dưới đây, được rút ra từ trận Chelsea gặp Malmo ở Europa League cách đây 3 năm.
 
Kante, một lần nữa, bứt tốc ở khu vực trung lộ, nhưng ở lần này, chỉ có một cầu thủ Chelsea là Giroud thực hiện pha bứt tốc. Willian lúc này đang tự do ở cánh trái, nhưng lại hoạt động khá xa phía sau Giroud.
 
Sự tuyệt vời của N
 
Là một cầu thủ có khả năng di chuyển thông minh, Giroud lập tức nhận ra điều gì trước mặt, vì vậy, anh quyết định thực hiện một pha chạy cắt mặt Kante với ý đồ đánh lừa các hậu vệ Malmo và tạo ra khoảng trống cho Willian đột nhập từ cánh trái Chelsea.

Sự tuyệt vời của N
 
Kante lúc này tiếp tục ập vào hàng phòng ngự Malmo giống như cái cách các cầu thủ bóng bầu dục thường làm theo Pep Guardiola miêu tả, trước khi thực hiện một đường chuyền.
 
Khi theo dõi pha bóng này bằng băng hình chiếu chậm, đã có người cho rằng Kante có thể thực hiện thêm một bước chạy nữa trước khi nhả bóng, dù vậy, pha bóng này vẫn diễn ra một cách mượt mà.

Sự tuyệt vời của N
 
Từ một vị trí thuận lợi hơn Pulisic trong trận gặp Lille ở cánh trái, Willian thực hiện một pha bứt tốc nhằm đón đường chuyền của Kante rồi thực hiện một đường nhả bóng cho Giroud băng vào đệm bóng gọn gàng vào lưới Malmo.
 
Dù Willian là người kiến tạo, chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng phần lớn công sức của pha bóng này tới từ sự thông minh và sáng suốt của Kante, người sẽ luôn là cái tên quan trọng nhất ở hàng tiền vệ Chelsea.
 
Sự tuyệt vời của N
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Stuart James cho trang tin The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow