Sự tự tin của Kepa đã giảm sút và cách chơi của Chelsea khiến anh khổ sở hơn

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 23/09/2020 10:04(GMT+7)

Zalo

Kepa Arrizabalaga là một thủ môn vẫn còn quá trẻ. Chưa kể, chuyện phong độ của một cầu thủ trở nên bất ổn khi phải thay đổi môi trường thi đấu vốn đã từng diễn ra rất nhiều lần.

Mới đây, HLV Frank Lampard đã chính thức thừa nhận với báo giới rằng thủ môn Mendy chuẩn bị được kiểm tra y tế và sắp gia nhập Chelsea. Điều này được rất nhiều người cho rằng chính là hệ quả sau những màn trình diễn kém cỏi của Kepa thời gian vừa qua. Màn trình diễn thảm họa của thủ môn người Tây Ban Nha trước Liverpool là một giọt nước tràn ly, nhưng chúng ta vốn đã có một mẫu chung về việc các thủ môn thuộc những đội bóng được dẫn dắt bởi Lampard thường sa sút hẳn về khả năng cản phá so với phong độ trước đó của họ.  

Kepa đã mất đi tự tin và cách chơi của Chelsea khiến anh khổ sở hình ảnh
 
Có lẽ hầu hết mọi người đều đang nghĩ rằng, khoảng thời gian của Kepa Arrizabalaga tại Chelsea sẽ chỉ được ghi nhớ đến chủ yếu với hai sự kiện không hề hay ho chút nào. Vụ việc đầu tiên diễn ra tại Wembley, khi anh phớt lờ mệnh lệnh của Maurizio Sarri và nhất quyết từ chối rời sân trước loạt sút luân lưu của trận chung kết Carabao Cup hồi năm ngoái. Sự kiện tiếp theo diễn ra vào hôm Chủ Nhật vừa qua, khi anh chuyền bóng thẳng vào chân Sadio Mané và khiến Chelsea phải nhận lấy bàn thua thứ hai trước Liverpool.  
 
Hai khoảnh khắc cách nhau 19 tháng, trong đó, thủ môn đắt giá nhất thế giới đã từ chàng trai tự tin rằng chỉ có anh ta mới đủ khả năng đảm nhận nhiệm vụ, trở thành một bộ dạng đầy khốn khổ, trông như thể sẵn sàng chui vào bất cứ xó xỉnh nào, miễn là không phải tiếp tục chường mặt ra ở vòng cấm sau màn trình diễn thảm họa đã khiến Chelsea gục ngã ngay trên sân nhà. 
 
Có lẽ việc được thi đấu trong một sân vận động vắng bóng khán giả là một điều may mắn cho Arrizabalaga, bởi vì anh sẽ không phải chịu đựng sự trêu chọc của các fan hâm mộ đội khách sau bàn thua đó, chưa kể những tiếng reo hò mang tính mỉa mai mỗi khi anh xử lý một đường chuyền về mà không đưa bóng vào chân đối thủ lần nữa, hoặc, có khi thậm chí còn tồi tệ hơn, là những màn cổ vũ cường điệu hóa từ các cổ động viên The Blues, những tiếng vỗ tay mang tính an ủi theo sau các khoảnh khắc xử lý cơ bản nhất. 

Kepa
 
Sự thương hại là một trong những điều có thể khiến cho một vận động viên thể thao chuyên nghiệp cảm thấy đau đớn, nhưng đúng thật là Arrizabalaga đã thể hiện một hình ảnh đầy đáng thương sau sai lầm tai hại kia. Một trong những giai đoạn khủng khiếp nhất đối với một vận động viên là khi anh ta bị mài mòn bởi sự thiếu tự tin, để rồi phải cực kỳ tập trung ở ngay cả các nhiệm vụ cơ bản nhất. Đột nhiên, thậm chí chuyện đứng dậy cũng đòi hỏi một sự tập trung cao độ, những việc mà người khác làm một cách dễ dàng đều khiến anh ta trở nên căng thẳng. Khi điều đó xảy ra, huấn luyện viên trưởng sẽ chẳng còn cách nào khác ngoài việc rút thủ môn này ra khỏi tiền tuyến.
 
Willy Caballero sẽ bắt chính trong cuộc đối đầu với Barnsley ở Carabao Cup vào thứ Tư, và trong trận đấu với West Brom diễn ra vào thứ Bảy, Édouard Mendy, tân binh cập bến Stamford Bridge với mức phí chuyển nhượng 22 triệu bảng từ Rennes, có thể sẽ là người trấn giữ khung thành của The Blues. 
 
Sai lầm diễn ra hôm Chủ Nhật chỉ là giọt nước tràn ly. Ngay cả khi việc đặt ra câu hỏi “tại sao không một ai áp sát Leandro Trossard của Brighton vào hôm thứ Hai?” là hoàn toàn hợp lý, thì sự thật vẫn là Arrizabalaga đã thực hiện không hề tốt nhiệm vụ cản phá trước cú dứt điểm của tiền đạo người Bỉ. Ở chiến dịch 2019/2020, anh chỉ cản phá được 54,5% số cú sút trúng đích, thành tích thấp nhất trong số các thủ môn được bắt chính trọn vẹn một mùa giải kể từ khi việc thu thập dữ liệu được tiến hành vào mùa giải 2003/2004.  
 
Thậm chí ngay cả trong cuộc đối đầu với một đối thủ đáng sợ như Liverpool, tình trạng kém tập trung của Arrizabalaga cũng đã được thể hiện rõ ở hiệp một, khi anh đuổi theo một pha bóng chệch hướng ra đến rìa phía trái của vòng cấm, chỉ để cuối cùng bị đánh bại bởi tốc độ của Mohamed Salah. Khả năng phán đoán của thủ môn người Tây Ban Nha cũng gặp vấn đề trong tình huống đã dẫn đến chiếc thẻ đỏ khiến Andreas Christensen phải rời sân. Nếu hậu vệ người Đan Mạch không kéo số 10 của Liverpool ngã xuống, rất có thể Arrizabalaga sẽ là người phạm lỗi và bị đuổi khỏi sân. 

Lieu Chelsea co thay the Kepa bang Willy Cabarello sau chuoi thanh tich kem coi?
 
Có một sự cám dỗ rất lớn để đưa ra kết luận rằng Arrizabalaga chỉ đơn giản là chưa bao giờ giỏi đến mức đáng để Chelsea biến anh thành “thủ môn đắt giá nhất thế giới”, và đội chủ sân Stamford Bridge đã bị ăn “cú lừa” khi họ phải bỏ ra đến 71,6 triệu bảng cho một thủ môn 23 tuổi vào mùa hè năm 2018. Có thể phần lớn những quan điểm đó là chính xác. Arrizabalaga là một thủ môn vẫn còn quá trẻ. Chưa kể, chuyện phong độ của một cầu thủ trở nên bất ổn khi phải thay đổi môi trường thi đấu vốn đã từng diễn ra rất nhiều lần. 
 
Tuy nhiên, mùa giải đầu tiên của Arrizabalaga tại nước Anh đã diễn ra rất tích cực. Tỷ lệ cản phá những cú sút trúng đích ở mức 67,5% là tương đương với con số 68,2% mà anh đạt được sau hai mùa giải khoác áo Athletic Bilbao tại La Liga. Vậy, vì sao nó lại đột ngột giàm xuống một cách trầm trọng đến thế? 
 
Caballero đã có 5 lần bắt chính ở mùa giải trước. Trong những trận đấu đó, tỷ lệ cản phá các cú sút trúng đích của anh –  56,3% – hầu như chẳng hề tốt hơn so với Arrizabalaga. Tuy đây đúng là một sample quá nhỏ, nhưng vẫn rất đáng để lưu ý đến chi tiết rằng, tỷ lệ đó là một con số thấp hơn đáng kể so với mức trung bình trong sự nghiệp của anh: 71,0% trong 6 mùa giải khoác áo Elche, 74% trong 4 mùa giải chơi cho Málaga, 72,6% trong 3 mùa giải gắn bó với Manchester City. Trong 5 lần bắt chính khác cho Chelsea – diễn ra ở hai mùa giải 2017/2018 và 2018/2019 – con số được ghi nhận ở thủ môn người Argentina là 78,2%. 
 
Scott Carson là thủ môn số một của Derby tại Championship mùa giải 2018/2019. Tỷ lệ cản phá các cú sút trúng đích của anh là 66% – tuy không thấp tương đương con số của Arrizabalaga hay Caballero ở mùa giải trước, nhưng đó vẫn là chiến dịch tệ thứ tư trong sự nghiệp của anh và thấp hơn đáng kể so với mức trung bình chung của bản thân là 71,5%. 
 
Giờ thì chúng ta đã có thể rút ra được một mẫu chung. Bộ dữ liệu mà chúng ta có không hề lớn, vậy nên không thể khẳng định quan điểm sau đây là chính xác 100%, nhưng có vẻ như khi Frank Lampard dẫn dắt một đội bóng, thì khả năng cản phá các cú sút của những thủ môn thuộc tập thể mà ông nắm quyền sẽ trở nên kém đi. Có rất nhiều kiểu lý do để giải thích cho tình trạng đó, bao gồm công tác huấn luyện và quản lý nhân sự, nhưng rõ ràng nhất là một vấn đề hết sức cơ bản liên quan đến cách thi đấu của những tập thể được cầm cương bởi vị thuyền trưởng người Anh.

Các đội bóng của Lampard đã để thủng lưới nhiều đến đáng lo ngại trước hai miếng đánh cụ thể: Những quả tạt đến từ các tình huống cố định (Chelsea là CLB nhận nhiều bàn thua thứ ba từ các miếng đánh này ở Premier League mùa giải 2019/2020, sau Norwich và Aston Villa) và những pha phản công (Không CLB nào nhận nhiều bàn thua từ các pha phản công nhanh ở Premier League mùa giải trước như Chelsea, và chắc chắn chẳng phải trùng hợp khi ở Championship 2018/2019, đội bóng có tỷ lệ để thủng lưới cao nhất từ các pha phản công là Derby County của Lampard). Cả hai kiểu tình huống đó đều sẽ đặt một thủ môn vào thế rất khó, cả hai đều mang lại những cơ hội tương đối dễ dàng hơn để cầu thủ tấn công đối phương chuyển hóa thành bàn thắng – những cú đánh đầu cự ly gần và các pha một đối một.
 
Sau đây chính là hậu quả mà tình trạng trên sẽ gây nên. Khi một thủ môn nhận ra rằng anh ta đang để thủng lưới rất nhiều và thực hiện rất ít pha cản phá, sự tự tin của anh ta sẽ giảm sút, thứ áp lực được tạo nên bởi cái uy mà anh ta thường thể hiện trước khung thành sẽ trở nên yếu ớt hẳn đi và khiến cho khả năng ngăn chặn được những cú sút tiếp theo của anh ta giảm mạnh, v.v. Thật khó để tiếp tục duy trì sự tự tin và ngạo nghễ như Arrizabalaga từng thể hiện ở Wembley nếu gần một nửa số cú sút mà bạn phải đối mặt đã bay thẳng vào lưới. 
 
Kepa mac sai sot, bieu cho Sadio Mane ban thu 2
 
Arrizabalaga cần được nghỉ ngơi, cần được “reset” và cần được “điều chỉnh” lại, đó là việc hết sức rõ ràng, nhưng ở đây còn có một mối lo ngại lớn hơn. Những vấn đề về hệ thống ở mùa giải trước đã khiến Chelsea để thủng lưới số bàn thua nhiều nhất trong 23 năm qua vẫn chưa được giải quyết, và thậm chí những khiếm khuyết đó còn có dấu hiệu đang trở nên trầm trọng hơn. Có thể nói rằng, Chelsea hiện tại không hề là một nơi “dễ sống” đối với các thủ môn.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Kepa Arrizabalaga's confidence is shot and the way Chelsea play doesn't help him” của tác giả Jonathan Wilson, đăng tải trên The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow