Sự trở lại đúng lúc của Richarlison

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 28/12/2023 13:49(GMT+7)

Zalo

Richarlison đã phải ngồi dự bị 5 lần trong tổng số 15 lần ra sân ở Ngoại Hạng Anh 2023/24. Đỉnh điểm của sự thất vọng xuất hiện ở thất bại 1-4 trước Chelsea hôm 7/11. Tottenham phải tiếp đón một đối thủ thuộc nhóm Big Six trên sân nhà, nhưng HLV Ange Postecoglou để cậu học trò sinh năm 1997 ngồi dự bị cả trận. 

410209717_339689515615769_4320630256962566091_n
 

Nhưng gió đã đảo chiều, chỉ 1 tháng sau, nhà cầm quân người Úc giờ đây đang mặc định cho Richarlison đá chính. Nói cách khác, Postecoglou không thể, hoặc không có bất kỳ lý do gì để không điền tên tiền đạo mang áo số 9 vào đội hình xuất phát. 

Sự trở lại của Richarlison

Cựu cầu thủ Everton đã ghi 4 bàn trong 3 trận gần nhất cho Gà trống. Ở trận đấu gần nhất, Richarlison ghi bàn thắng mang tính chất quyết định tỷ số vào lưới đội bóng cũ, giúp Tottenham thắng 2-1. Trong 3 trận đấu vừa qua, khi cầu thủ 26 tuổi “nổ súng” liên tục, CLB thành London thắng trọn cả 3 trận. Trước đó, khi Richarlison không ghi bàn và kiến tạo, Tottenham phải trải qua 4 trận không thắng liên tiếp. Trong đó có 3 trận thua. 

Sự trở lại đúng lúc của Richarlison 1
 

“Không phải ngẫu nhiên mà Tottenham chi một số tiền lớn để chiêu mộ cậu ấy. Richarlison là một sát thủ luôn biết cách kết liễu đối phương. Tôi cảm thấy vinh dự khi được huấn luyện cậu ấy và tôi tự tin sẽ giúp cậu ấy tiến bộ hơn nữa”, Postecoglou ngợi khen Richarlison sau khi cậu học trò mang áo số 9 chọc thủng lưới Nottingham Forest hôm 16/12. 

“Kể từ khi trở lại, Richarlison đã đạt được thể lực tốt hơn nhiều. Không chỉ những bàn thắng, cường độ hoạt động và nguồn năng lượng mà Richarlison mang lại cũng rất tốt”, vị chiến lược gia 58 khích lệ cậu học trò 26 tuổi sau thắng lợi 4-1 trước Newcastle United hôm 10/12.

Mọi khán giả đều có thể nhận ra sự đối lập giữa phong độ của Richarlison trong 3 trận gần nhất và trong quãng thời gian từ khi cựu tiền đạo Watford bắt đầu khoác áo Gà trống, từ mùa hè năm 2022. “Richarlison quá tệ. Tottenham đã chi ra tới 75 triệu euro để mua cầu thủ này và cậu ta thậm chí còn không kiểm soát nổi quả bóng”, cựu tiền đạo ĐT Ý Antonio Cassano chỉ trích. 

Trong 39 trận đầu tiên chơi cho Tottenham, Richarlison chỉ ghi vỏn vẹn… 2 bàn. Điều đó đồng nghĩa với việc, đây là lần đầu tiên chân sút người Brazil có thể ghi bàn trong 2 trận liên tiếp trong màu áo CLB thành London. 

Nỗ lực cải thiện phong độ của Richarlison còn đáng nói ở chỗ, số 9 vừa phải nghỉ thi đấu từ ngày 10/11 tới ngày 3/12 để phẫu thuật xương chậu. Sau khi phải ngồi ngoài gần như cả tháng 11 để chấn thương, Richarlison chỉ tịt ngòi trong 2 trận đấu đầu tiên của tháng 12 rồi bắt đầu tỏa sáng. 

Chưa dừng lại ở đó, chưa đầy 2 tháng trước khi dính chấn thương kể trên, tiền đạo sinh năm 1997 gặp vấn đề tâm lý đến mức phải tìm gặp bác sĩ tâm lý. "Tôi sẽ trở lại Anh và tìm gặp bác sĩ tâm lý để trao đổi về những vấn đề về tinh thần mà tôi gặp phải”, Richarlison tiết lộ sau trận Brazil 5-1 Bolivia tại vòng loại World Cup 2026 hôm 9/9.

Sự trở lại đúng lúc của Richarlison 2
Richarlison thậm chí còn bật khóc trên băng ghế dự bị

 

Trong trận đấu diễn ra trên sân Mangueirao, số 9 của đội chủ nhà tung ra 2 cú sút, bỏ lỡ 2 cơ hội ăn bàn và không ghi được bàn thắng. Richarlison đã bật khóc sau khi ra nghỉ ở phút 71, nhường chỗ cho Matheus Cunha. Các phóng viên đã hỏi chân sút 26 tuổi về sự việc này, Richarlison giải thích: “Trên sân, tôi là mẫu cầu thủ thi đấu vì tập thể, tôi luôn cố gắng đóng góp nhiều nhất cho cả đội. Nhưng sẽ có lúc mọi thứ không diễn ra theo cách ta mong chờ. Ngay cả khi tâm trí tôi muốn làm những điều đúng đắn, mọi thứ vẫn có thể diễn ra theo cách mà ta không mong chờ”.

“Tôi đã trải qua năm tháng trời đầy biến động và lúc này, cơn giông bão đã tạm qua. Giờ đây tôi sẽ phải tiếp tục mọi chuyện. Tôi chắc chắn mình sẽ thể hiện phong độ ấn tượng cùng Tottenham. Ở trận đấu với Bolivia, mọi người có thể thấy tôi bật khóc nhưng đó không phải vì tôi đá tệ”.

“Những giọt nước mắt của tôi là kết quả của tất cả điều tôi phải trải qua trong và ngoài sân thời gian qua. Tôi cố kiểm soát mọi thứ nhưng tới lúc bản thân không thể kìm nén. Tôi sẽ trở lại mạnh mẽ hơn, chắc chắn là vậy”.

Đây không phải lần đầu tiên Richarlison khóc trên sân cỏ trong năm 2023. Hồi tháng 3, ngôi sao người Brazil không thể kìm được nước mắt khi dính chấn thương và phải rời sân ngay phút thứ 5 trong trận gặp Southampton. Trước đó, Richarlison phải nghỉ thi đấu 35 ngày (9/12/2022 – 13/1/2023) vì chấn thương. 

Sự trở lại đúng lúc của Richarlison 3
 

Đây là lúc Tottenham cần Richarlison nhất

Với 4 bàn sau 3 trận, Richarlison đã có màn chạy đà tốt cho quãng thời gian khó khăn sắp tới của hàng công Tottenham. James Maddison – người đã đóng góp 3 pha làm bàn và 5 pha kiến tạo (nhiều nhất toàn đội, bằng Pedro Porro) đã nghỉ thi đấu từ tháng 11 vì chấn thương. Nhưng số 10 không phải sự thiếu vắng duy nhất. Vào tháng 1 tới, Son Heung Min sẽ phải tới Qatar để cùng ĐT Hàn Quốc dự Asian Cup 2023.

Thực tế, các học trò của HLV Jurgen Klinsmann đã hội quân từ ngày 26/12. Còn bảng E của ĐT Hàn Quốc sẽ bắt đầu thi đấu từ ngày 15/1/2024. Nếu đại diện tới từ xứ sở kim chi có thể vào tới trận chung kết, Son sẽ không thể trở lại Anh trước ngày 10/2. Kể từ năm 1956, ĐT Hàn Quốc chỉ có duy nhất 1 lần phải dừng bước ở vòng bảng. Lần đó đã diễn ra từ tận năm 1984. Từ đó trở đi, thành tích tệ nhất của họ là góp mặt ở trận tứ kết. Năm 2015, chính Son cũng là một trong những cầu thủ giúp Hàn Quốc trở thành á quân của giải đấu. 

Tuy nhiên, trước khi Tottenham phải chinh chiến mà không có người đội trưởng sinh năm 1992, chính Son, theo lời Postecoglou, đã hưởng lợi từ việc Richarlison tìm lại phong độ. Nhà cầm quân gốc Hy Lạp cho rằng việc số 9 chơi tốt trong vai trò trung phong cắm đã giúp ông yên tâm cố định số 7 ở vị trí chạy cánh trái. 

“Tiền đạo cắm là vị trí tốt nhất của Richarlison. Trong vài tuần qua, các cơ hội tốt nhất của chúng tôi đều thuộc về các cầu thủ chạy cánh. Son vẫn là cầu thủ dứt điểm tốt nhất của chúng tôi. Tôi nghĩ đưa cậu ấy trở lại cánh trái sẽ mang đến nhiều phương án ghi bàn hơn”, Postecoglou nói.

Sự trở lại đúng lúc của Richarlison 4
 

Sự trở lại của Richarlison dù ít, dù nhiều, cũng giúp cựu thuyền trưởng Celtic yên tâm hơn trong quãng thời gian Tottenham phải sống thiếu Son. Rằng đúng lúc Postecoglou không thể sử dụng ngôi sao 31 tuổi và Maddison, thì ông lại có trong tay một Richarlison đang thăng hoa.

Sau hơn 1 năm khoác áo Gà trống, với vô số những lời chỉ trích phải hứng chịu, bây giờ cựu cầu thủ Everton mới “nóng máy”. Sau hơn một mùa giải chờ đợi, sự kiên nhẫn của NHM Tottenham dành cho Richarlison có lẽ cũng đã gần chạm đến giới hạn. Họ đã chờ đợi cả năm trời để chứng kiến phong độ như thời điểm hiện tại của cầu thủ người Brazil. 

Việc Richarlison tìm lại phong độ vào lúc này với Tottenham, là cần thiết hơn bao giờ hết. Khi sự kỳ vọng đã trở lại, màn trình diễn của tiền đạo sinh năm 1997 trong quãng thời gian từ nay đến hết mùa giải 2023/24, chắc chắn sẽ rất đáng xem. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow