Sự trở lại của gã khổng lồ

Tác giả CG - Chủ Nhật 22/08/2021 14:54(GMT+7)

Zalo

Sự trở lại của Virgil van Dijk ở hàng phòng ngự đã giúp Liverpool thi đấu đúng với bản lĩnh và hình hài của một ứng cử viên vô địch.

Virgil van Dijk
Virgil van Dijk trở lại và thi đấu đúng với đẳng cấp vốn có của mình. Ảnh: Getty Images 

Hai trận đấu vừa qua, Liverpool giành những chiến thắng thuyết phục và có một khởi đầu mùa giải đúng như kỳ vọng. Những chân sút chủ lực trên hàng công của họ đều đã nổ súng. Nhưng điểm nhấn quan trọng bậc nhất cần phải nhắc đến chính là sự chắc chắn của hàng phòng ngự, mà sự hiện diện của Virgil van Dijk đã mang tới cho Lữ đoàn đỏ điều đó.
 
Mất 285 ngày để Van Dijk trở lại thi đấu trận đầu tiên cho Liverpool kể từ sau chấn thương mà Jordan Pickford gây ra. Đó là một trận giao hữu trước mùa giải 2021/2022 này. Trong khoảng thời gian trước đó, cầu thủ người Hà Lan đã kiên trì tập luyện để trở lại, thậm chí anh bỏ hẳn Euro 2020 để dành thời gian hồi phục thể lực một cách trọn vẹn nhất. 
 
Cần phải nói rằng Euro 2020 là sự kiện rất quan trọng với cá nhân với Van Dijk bởi tuy là đội trưởng của Hà Lan nhưng anh chưa từng cùng đội tuyển quốc gia tham dự một giải đấu lớn nào. Nhưng trung vệ 30 tuổi quyết định gạt nó qua một bên, điều đó cho thấy anh rất quyết tâm lấy lại phong độ cao nhất thay vì vội vã trở lại và rồi có thể tái phát chấn thương. Mà phàm những chấn thương tái phát thường dai dẳng và khó điều trị dứt điểm hơn.
 
Theo ký giả James Pearce, ban lãnh đạo Liverpool cũng luôn vững tin rằng Van Dijk sẽ bình phục và lấy lại phong độ cao nhất dù chấn thương cực nặng đã lấy mất gần như cả mùa giải trước của anh. Điều đó được thể hiện qua việc đội bóng vùng Merseyside gia hạn thêm 4 năm với trung vệ người Hà Lan. Năm nay Van Dijk đã 30 tuổi và thời điểm đáo hạn hợp đồng này anh đã 34. Van Dijk vốn là một cầu thủ có điểm mạnh về thể chất và tốc độ, song lối chơi của cựu trung vệ Southampton lại không hoàn toàn dựa vào đó bởi khả năng đọc trận đấu, chọn vị trí mới là những điểm mạnh giúp anh trở nên nổi bật và được các đối thủ kiêng dè.

Virgil van Dijk
Sau một mùa giải Virgil van Dijk gần như vắng mặt vì chấn thương, giờ đây anh trở lại để trở thành nỗi ám ảnh với các tiền đạo. Ảnh: Getty Images
 
Kể từ khi gia nhập Liverpool, Van Dijk đã nâng tầm hàng phòng ngự đội bóng thành phố cảng nước Anh, điều vốn là điểm yếu của họ trước đó dưới thời Jurgen Klopp. Quãng thời gian đại thành công của Lữ đoàn đỏ với chức vô địch Champions League và Premier League chắc chắn có dấu ấn rất lớn của Van Dijk. Chẳng phải vô cớ mà anh trở thành đội phó thứ hai của Liverpool dù mới chỉ gia nhập không lâu.
 
Đẳng cấp của Van Dijk không chỉ là việc anh làm tốt nhiệm vụ của mình mà anh còn khiến những đồng đội an tâm hơn khi họ biết có một “hộ pháp” to cao, nhanh nhẹn và ra quyết định chính sẵn sàng bọc lót ở bên cạnh. Đó là điều mà tất cả chúng ta đã thấy ở hai cuộc chạm trán của Liverpool với Norwich City tuần trước và Bunrley tuần này.
 
Mùa giải năm ngoái, Liverpool mất Van Dijk rồi sau đó là những trung vệ tốt nhất khác như Joel Matip và Joe Gomez vì những chấn thương khác nhau. Kết quả, hàng phòng ngự trở thành tử huyệt của Lữ đoàn đỏ, thậm chí Fabinho và Jordan Henderson đều đã từng được kéo xuống trám vào vị trí đó. Những Nathaniel Philipps hay Rhys Williams dù đã rất cố gắng trong giai đoạn cuối mùa giải, nhưng sự nỗ lực ấy là chưa trọn vẹn để khỏa lấp cái bóng mà các đàn anh để lại.
 
Giờ đây, Van Dijk đang dần lấy lại phong độ cao nhất, dù chừng đó vẫn là đủ để khiến người xem mãn nhãn về màn trình diễn của anh. Mạnh mẽ trong không chiến, vững chãi trong tranh chấp tay đôi, chắc chắn ở những tình huống bọc lót. Van Dijk như một hòn đá tảng ở hàng phòng ngự. Tình huống anh truy cản cú dứt điểm của Jay Rodriguez ở cuối trận thực sự là pha bóng ấn tượng bởi Van Dijk luôn duy trì tinh thần không từ bỏ và sự chính xác của mình.

Virgil van Dijk
Cặp trung vệ Virgil van Dijk và Joel Matip thi đấu ăn ý với nhau. Ảnh: Getty Images
 
Tất nhiên, dành lời khen cho Van Dijk thì cũng không thể không nhắc tới người đá cặp với anh là Joel Matip. Kể từ khi cầu thủ người Hà Lan trở thành người của Liverpool, đây là cặp trung vệ số một của đội bóng chủ sân Anfield xét trên phương diện chuyên môn, kinh nghiệm của từng người và sự ăn ý khi đá cặp với nhau. 
 
Nếu không bị chấn thương thường xuyên hành hạ, Matip sẽ còn hay và được đánh giá đúng mực hơn nữa khi thi đấu bên cạnh Van Dijk. Hai vòng đấu vừa qua ở Premier League thực sự là màn phô diễn của bộ đôi này, dẫu Norwich hay Burnley không phải những đối thủ lớn.
 
Nhưng không chỉ trên khía cạnh phòng ngự, sự trở lại của Van Dijk còn có ý nghĩa lớn trên phương diện tấn công. Klopp từng nói “không tiền vệ kiến thiết nào hay bằng gegenpressing (gây áp lực lên đối phương ngay khi mất bóng). Gây áp lực (pressing) tầm cao và liên tục chính là kim chỉ nam của Liverpool dưới thời Klopp. 
 
Và việc họ có thể tự tin dâng cao là nhờ ở phía sau có một Van Dijk rất khó bị vượt qua. Nói cách khác, Van Dijk giống như một cột trụ ở dưới chống đỡ cho các đồng đội tự tin dâng cao. Không những vậy, anh cũng luôn sẵn sàng tung ra những đường phất bóng vượt tuyến ra phía sau lưng hàng phòng ngự đối thủ, một cách bẻ gẫy các lớp phòng tuyến cũng như pressing để đưa bóng tới 1/3 sân cuối cùng một cách nhanh nhất.
 
Trợ lý Pep Lijnders của Liverpool từng khẳng định: “Chúng tôi có thể chơi với hàng phòng ngự dâng cao khi có Virgil. Chúng tôi có thể chơi nhiệt hơn vì cách cậu ấy xử lý không gian và những cú phất bóng dài đến hàng phòng ngự đối phương thật tuyệt vời. Cậu ấy dẫn dắt các trung vệ. Họ tổ chức hàng phòng ngự và nền tảng của việc gây áp lực tốt chính là vị trí của tuyến cuối cùng - họ chịu trách nhiệm cho điều này”.
 
Đây là biểu đồ chuyền bóng của Van Dijk trong hai trận đấu đã qua.
 
Virgil van Dijk
Ảnh: Twenty3
 
Virgil van Dijk
Ảnh: Twenty3
 
Một trong những nguyên nhân Trent Alexander-Arnold có phần sa sút ở mùa trước chính là vì Liverpool thiếu vắng hẳn những đường phất bóng chéo sân sang cánh phải hoặc ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ để hậu vệ người Anh dùng tốc độ xâm nhập. Nói cách khác, Van Dijk không chỉ là trung vệ với nhiệm vụ phòng ngự mà còn là cầu thủ kiến thiết lùi sâu của Lữ đoàn đỏ. Bàn thắng của Sadio Mane ngày hôm qua cũng xuất phát từ một pha phất dài chất lượng của cầu thủ người Hà Lan.
 
Tất nhiên chặng đường mùa giải còn rất dài, nhưng với sự trở lại mạnh mẽ của Van Dijk, Liverpool đang trở lại với đúng hình hài của một ứng cử viên vô địch sẵn sàng đương đầu bất cứ đối thủ nào.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow