Sự toàn năng của Harry Kane

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 26/12/2020 08:03(GMT+7)

Zalo

Tottenham Hotspur đã thua cả hai trận đấu gần nhất tại Premier League, và không phải ngẫu nhiên mà đó cũng chính là hai trận đấu “im hơi lặng tiếng” của Harry Kane.


Lược dịch từ bài phân tích “Tottenham: Why Harry Kane is the ultimate team player” của cựu danh thủ Alan Shearer, đăng tải trên BBC.
 
Tôi vẫn nghĩ Spurs là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Premier League bất chấp những trận thua trước Liverpool và Leicester, nhưng để có thể tiếp tục bùng nổ trở lại sau Giáng Sinh, họ sẽ cần Kane lấy lại phong độ cao nhất.
 
Đóng góp của cậu ấy cho khâu tấn công của Spurs ở Premier League mùa giải này là 9 bàn thắng và 10 pha kiến tạo sau 14 trận đã chơi, một thành tích thực sự tuyệt vời và Kane chính là lý do lớn nhất giúp họ được nhận định là một ứng cử viên cho chức vô địch – khi cậu ấy chơi tốt, Spurs thường cũng sẽ chơi tốt.
 
Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
Trên mọi đấu trường của mùa giải 2020/2021, Kane đã ghi 15 bàn thắng và thực hiện 13 pha kiến tạo sau 21 trận đã chơi. Mùa giải 2020/2021 vẫn còn rất dài, nhưng anh đã vượt qua thành tích kiến tạo tốt nhất mà mình từng xác lập ở một mùa giải trong sự nghiệp (vào mùa giải 2016/2017 – với 7 đường kiến tạo)
 
Tuy nhiên, chính sự toàn năng của đội trưởng đội tuyển Anh mới là điều khiến tôi ấn tượng nhất trong vài tháng qua, bởi vì tôi cũng đã nhận thấy những đóng góp đáng nể của cậu ấy cho khâu phòng ngự.
 
Tôi vẫn nhìn nhận Kane là một cây săn bàn – không thể khác được, bởi vì những con số tuyệt vời của cậu ấy trong nhiệm vụ này – nhưng có một sự thật đã trở nên cực kỳ rõ ràng, đó là cậu ấy cũng rất xuất sắc trong tư cách là một chân kiến tạo và … một cầu thủ phòng ngự trong màu áo Spurs.
 
Thật hiếm khi chúng ta được chứng kiến một cầu thủ tấn công toàn năng, hiệu quả đến vậy trong mọi tình huống, nhưng trên hết, cậu ấy cũng là một “cầu thủ của tập thể” cực kỳ tuyệt vời, sẵn sàng làm bất cứ điều gì được yêu cầu.
 
“HẬU VỆ” HARRY KANE – MỘT NHÂN TỐ CHỦ CHỐT TRONG NHỮNG TÌNH HUỐNG CHỐNG PHẠT GÓC.

Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
Kane cản phá cú đánh đầu của James Tarkowski ngay trước vạch vôi khung thành trong chiến thắng 1-0 của Tottenham trước Burnley vào tháng 10, anh cũng chính là người đã kiến tạo cho Son Heung-Min ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu
 
Chúng ta đều đã biết Kane là một cây săn bàn phi thường, và việc cậu ấy thường xuyên lùi sâu để liên kết lối chơi cũng không có gì mới, nhưng những gì cậu ấy làm bên trong vòng cấm Spurs đã thường xuyên bị phớt lờ.
 
Tình huống phạt góc mang về chiến thắng cho Liverpool vào tuần trước là tình huống phạt góc duy nhất mà Spurs để thủng lưới ở mùa giải này, sau 73 tình huống mà họ đã phải đối mặt.
 
Một phần nguyên nhân rất lớn tạo nên thành tích này là bởi vì Kane đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình trong các tình huống đó, đứng bên trong và xung quanh khu vực 6 yard trước cầu môn, cũng có lúc là ngay giữa khung thành.
 
 
Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
Những tiền đạo có nhiều pha đánh đầu phá bóng nhất cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải 2020/2021.
 
Kane không theo kèm một cầu thủ cụ thể của đối phương, cậu ấy chỉ đứng ở đó để đoạt lấy bóng nếu nó bay đến khu vực mà mình đảm nhận – và số lần cậu ấy thành công trong việc này thật đáng kinh ngạc.
 
Chỉ riêng trong trận thắng trước Arsenal vào đầu tháng 12, cậu ấy đã có 4 lần đánh đầu phá bóng thành công trong các tình huống phạt góc mà the Gunners được hưởng, và thường thì cậu ấy sẽ lao ra khỏi vòng cấm ngay sau đó để cùng các đồng đội tổ chức phản công.
 
 
Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnhNhững tình huống chạm bóng của Kane trong trận đấu với Arsenal
 
Tôi cũng đã từng phải tham gia hỗ trợ cho việc phòng ngự chống phạt góc, cũng như các pha đá phạt, và cực kỳ ghét việc phải chạy lui về 80 yard để làm điều đó, còn với Kane, không phải chỉ trong các tình huống chống phạt góc, hay thậm chí cũng chẳng phải chỉ những khi đội bóng của cậu ấy phải bảo vệ một cách biệt tỷ số mong manh, cậu ấy mới sẵn sàng làm những công việc “bẩn thỉu”.
 
Trong cuộc chạm trán với West Ham vào tháng 10, Spurs đã dẫn trước đến 3-0 vào lúc - ngay trước khi hiệp một kết thúc - Kane nhận thấy pha tăng tốc của Vladimir Coufal từ vị trí hậu vệ phải và quyết định chạy nước rút lui về từ vạch giữa sân để thực hiện một pha chặn bóng tuyệt vời bên trong vòng cấm Spurs, chấm dứt một cơ hội ghi bàn cực kỳ ngon ăn của đối phương.
 
Kiểu thi đấu này thường sẽ gây ảnh hưởng xấu đến một tiền đạo, bởi vì phải liên tục chạy lên chạy xuống trên sân là một công việc cực kỳ vất vả và tốn sức, nhưng bạn sẽ không hề nhìn thấy những biểu hiện đó ở Kane, bởi vì cậu ấy chỉ xem đây là một phần trong phong cách thi đấu của mình, trong khi không phải tiền đạo siêu sao nào cũng vậy.
 
SON VÀ KANE RẤT GIỐNG SHEARER VÀ SHERINGHAM
 
Đoàn quân Tottenham hiện tại đã được thiết lập để phát huy mọi điểm mạnh của Kane, đó là điều mà bất kỳ tiền đạo nào cũng mong muốn, nhưng bộ kỹ năng độc đáo mà cậu ấy sở hữu cũng đồng nghĩa với việc, chúng đang thực sự giúp tập thể được hưởng lợi, chứ không chỉ riêng cá nhân cậu ấy.
 
Phần rõ ràng nhất của điều đó chính là những bàn thắng mà cậu ấy đã kiến tạo. Hiệu suất kiến tạo của Kane đã tăng vọt ở mùa giải này, và sự thấu hiểu lẫn nhau trong mối quan hệ đối tác giữa cậu ấy và Son thật phi thường.
 
Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
Harry Kane và Son Heung-Min đã tạo ra 12 bàn thắng (ghi bàn + kiến tạo) từ những pha phối hợp với nhau ở Premier League mùa giải này – con số kỷ lục là 13, được tạo ra bởi Shearer và Chris Sutton tại Blackburn vào mùa giải 1994/1995. 
 
“Harry và Son sẽ không chỉ phá kỷ lục đó, mà còn ‘nghiền nát’ nó.” Shearer khẳng định.
 
Cả hai đều là những tiền đạo đẳng cấp thế giới, và đang thi đấu đồng bộ với nhau đến mức họ có thể hình dung ra trong đầu một hình ảnh chính xác về những gì người kia đang làm mà không cần nhìn tận mắt, cũng như những gì họ sẽ làm trước khi nó thực sự diễn ra, và vấn đề còn lại chỉ đơn giản là chuyền bóng cho nhau một cách chuẩn xác với “kế hoạch”.
 
Sự thật rằng Son là một cầu thủ cực kỳ sắc bén đồng nghĩa với việc có rất ít cơ hội mà Kane tạo ra cho cậu ấy bị lãng phí, và ngược lại.
 
Sự phối hợp đáng kinh ngạc của họ đã khiến tôi nhớ lại mối quan hệ đối tác mà mình từng may mắn có được với Teddy Sheringham trong màu áo đội tuyển Anh. Anh ấy biết chính xác những điều tôi sẽ làm, và tôi cũng vậy.
 
Tôi đã từng có một số đối tác tiền đạo xuất sắc ở cấp câu lạc bộ và cả cấp đội tuyển quốc gia, nhưng Teddy là người tuyệt vời nhất, bởi vì anh ấy cực kỳ thông minh. Anh ấy không sở hữu tốc độ quá ấn tượng, nhưng điều đó không phải là vấn đề, bởi vì anh ấy luôn suy nghĩ và đi trước những người khác 1 hoặc 2 giây, cũng như biết chính xác khi nào thì nên tung ra đường chuyền.
 
Những gì anh ấy thể hiện trong các tình huống lùi sâu nhận bóng và “tìm kiếm” tôi thực sự rất khó tin, và với tư cách là một tiền đạo, việc bạn biết trước được rằng một đường chuyền tuyệt vời sắp đến với mình sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn.
 
Nếu Teddy lùi xuống và nhận được bóng, hoặc thậm chí là chỉ mới “sắp” nhận được bóng, tôi biết anh ấy kiểu gì cũng sẽ cố gắng tìm cách đưa bóng đến cho tôi nên tôi sẽ ngay lập tức thực hiện pha di chuyển mà mình cần thực hiện. Khi bạn theo dõi Son phối hợp với Kane, bạn sẽ nhận thấy cậu ấy cũng đang làm y như vậy.
 
KANE NHẬN THẤY NHỮNG PHƯƠNG ÁN CHUYỂN BÓNG LÝ TƯỞNG, VÀ CẬU ẤY CŨNG CÓ THỂ HIỆN THỰC HÓA NÓ.
 
Đối với những cầu thủ đẳng cấp thế giới, thậm chí ngay cả khi đối phương biết trước rằng anh ta sẽ làm gì, họ vẫn sẽ cực kỳ vất vả trong việc ngăn chặn anh ta. Teddy đã từng như vậy, và giờ thì Kane cũng tương tự.
 
Liverpool là đội bóng đầu tiên vô hiệu hóa được cậu ấy, trong hiệp một tại Anfield, nhưng nguyên nhân chỉ là vì họ đã chơi quá áp đảo và cậu ấy phải tập trung năng lượng, cũng như trí lực vào nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự của mình.
 
Kane thường rất khó để kiểm soát vì các đối thủ không thể nào đoán biết được liệu cậu ấy sẽ nhận bóng, xoay người và tự mình cầm bóng đột phá, hay tung ra một đường chuyền cho Son hoặc một người khác để anh ta băng lên dứt điểm. Cậu ấy đã làm tốt cả hai việc đó hết lần này đến lần khác ở mùa giải này.
 
Khả năng chuyền dài của Kane là một trong những phẩm chất khiến cậu ấy trở nên đặc biệt. Bất kỳ tiền đạo nào cũng có thể lùi sâu để tìm kiếm bóng như Kane, nhưng không nhiều người sở hữu nhãn quan và khả năng gây “sát thương” cho đối phương từ bên chính phần sân nhà của anh ta như cậu ấy, giống như điều mà Kane đã làm khi nhìn thấy Son tăng tốc lao lên từ cánh trái và tung ra một đường chuyền tuyệt vời đưa bóng đến tiền đạo người Hàn Quốc để cậu ấy ghi bàn mở tỷ số cho Spurs trước West Ham. (Ảnh dưới)
 
Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
Sự toàn năng của Harry Kane
 
Các hậu vệ không thể nào theo sát Kane, bởi vì cậu ấy luôn đủ giỏi để thoát khỏi họ, và cũng vì những khoảng trống nguy hiểm mà họ sẽ bỏ lại ở phía sau khi làm điều đó.
 
Chúng ta đã nhìn thấy hậu quả của điều đó trong cuộc đối đầu giữa Spurs và Manchester City vào tháng trước, trong tình huống mà cả hai tay trung vệ đều tỏ ra cực kỳ ngu ngốc khi hoàn toàn bị cậu ấy “dắt mũi”, qua đó tạo ra cho Son khoảng trống lý tưởng để thoát xuống nhận lấy đường chuyền của Tanguy Ndombele và đưa Spurs vươn lên dẫn trước 1-0.
 
Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
 
 
Kane đã thể hiện một phẩm chất khác của cậu ấy trong bàn thắng thứ hai mà Tottenham ghi được ở trận đấu đó, lần này là khi Man City đủ “ngây thơ” để thả tự do cho Kane trong một không gian rộng rãi khi cậu ấy lùi sâu về phần sân nhà của mình để nhận bóng từ Toby Alderweireld, và lần này, cậu ấy đã quyết định xoay người và tự mình cầm bóng lao lên đột phá.
 
Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
 
 
Son tiếp tục tăng tốc phía trước cậu ấy, như mọi khi, nhưng Kane đã chờ đợi và thay vào đó, quyết định chuyền bóng cho Giovani lo Celso, người đang lao vào khoảng trống lý tưởng hơn ở phía hành lang cánh trái và dứt điểm tung lưới Man City.
 
Harry Kane
 
 
KANE CŨNG ĐANG TIẾP TỤC SĂN BÀN VỚI PHONG ĐỘ CAO
 
Điều thực sự ấn tượng về Kane ở mùa giải này là hiệu suất săn bàn của cậu ấy không hề giảm sút một chút nào trong khi làm những công việc được đề cập ở trên. Cậu ấy đã không ghi bàn trong 2 trận đấu Premier League gần nhất, nhưng hiệu suất ghi bàn trung bình mỗi 90 phút của cậu ấy vẫn đang được duy trì tương đương với những mùa giải trước. 
 
Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
Chú thích: Season (mùa giải). Assists (hiệu suất kiến tạo trung bình mỗi 90 phút). Chances created (số cơ hội tạo ra từ bóng sống trung bình mỗi 90 phút). Goals (hiệu suất ghi bàn trung bình mỗi 90 phút). Shots (số cú sút mỗi 90 phút). Shot conversion (tỷ lệ những cú sút được chuyển hóa thành bàn thắng trung bình mỗi 90 phút). Touches in area (số tình huống chạm bóng bên trong vòng cấm trung bình mỗi 90 phút).
 
Có rất nhiều tiền đạo phải thay đổi lối chơi của mình khi họ già đi, thường là vì họ không còn sự lựa chọn nào khác. 
Vào giai đoạn cuối của sự nghiệp, tôi đã trở thành một cầu thủ thường xuyên thực hiện hold-up play hơn (nhận bóng, sau đó tự mình xoay sở để giữ bóng trong chân, chờ đợi các đồng đội dâng lên để phối hợp), và chủ yếu hoạt động bên trong khu vực 11m50 , hơn là dạt ra ngoài cánh và thực hiện những tình huống đột phá ở các hành lang. Tôi phải làm như vậy, bởi vì tôi đã dính phải một vài chấn thương nghiêm trọng và tôi đã mất đi tốc độ của mình. 
 
May mắn thay, không hề có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều đó đang xảy ra với Kane. Cậu ấy chỉ mới 27 tuổi và trong khi cậu ấy đang bổ sung thêm những khả năng khác cho bản thân và phát triển thành một tiền đạo toàn diện hơn, thì khả năng quan trọng nhất vẫn không hề bị giảm sút chút nào – đó là săn bàn. 
 
Kane đang thi đấu trong “vai trò Sheringham”, nhưng vẫn nổ súng đều đặn. Đó là một minh chứng cho thấy cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời đến mức nào, và cậu ấy đang “quản lý” lối chơi của mình tốt ra sao. Cậu ấy đang lựa chọn những thời điểm thích hợp để lao lên phía trước, và sau đó thể hiện khả năng dứt điểm siêu hạng khi đã xuất hiện ở nơi cần đến. 
 
Trong trận đấu với Arsenal mà tôi đã đề cập ở trên, cậu ấy đã có 5 lần đoạt được bóng ở vòng cấm của Spurs và chỉ chạm bóng bên trong vòng cấm the Gunners 2 lần – nhưng đã ghi bàn từ một lần trong số đó. 
 
Các số liệu thống kê cho thấy cậu ấy đang xuất hiện bên trong vòng cấm đối phương – hay ít nhất là chạm bóng trong đó – hơi ít hơn thông thường, nhưng cậu ấy vẫn đang thực hiện một số lượng cú sút tương đương như trong các mùa giải trước, và số lượng “sản phẩm tạo thành” (những bàn thắng) cũng vậy.

Sự toàn năng của Harry Kane hình ảnh
 
Những con số về khả năng săn bàn của Kane là rất tuyệt vời và đã được duy trì trong nhiều mùa giải. Chỉ cần sự sung sức của cậu ấy được duy trì, tôi không nhìn thấy bất kỳ điều gì có thể khiến cho những bàn thắng và những pha kiến tạo của cậu ấy trở nên cạn kiệt trong thời gian dài, đó chính là lý do lớn nhất khiến tôi tin rằng Tottenham vẫn chưa hề bị loại khỏi cuộc đua vô địch.  
 
Liverpool là một đội bóng phi thường, nhưng tôi nghĩ Spurs vẫn sẽ bám đuổi rất gắt gao ngôi đầu bảng trong 10-12 trận cuối cùng của mùa giải, và với sự hiện diện của Kane trong đội hình, dĩ nhiên, cơ hội vô địch của họ vẫn còn rất lớn. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow