Sự tiến hóa của Tanguy Ndombele: Không chỉ mãn nhãn mà còn rất hiệu quả

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 28/01/2021 16:36(GMT+7)

Zalo

Một trong những cầu thủ thú vị nhất Premier League đang cho thấy anh cũng có thể trở nên hiệu quả.

Sự tiến hóa của Tanguy Ndombele Không chỉ mãn nhãn mà còn rất hiệu quả hình ảnh gốc 2
 
Cú chạm đầu tiên đã kiểm soát bóng một cách gọn gàng trong tích tắc, cú chạm thứ hai đưa cả bóng và anh thoát khỏi những kẻ đang cố gắng truy cản mình, còn cú chạm thứ ba đưa bóng vượt qua thủ môn và đi vào lưới. Đó chỉ là khoảnh khắc cuối cùng trong số những khoảnh khắc đáng chú ý của Tanguy Ndombele trong vai trò “kẻ xoay chuyển tình thế” đã mang về chiến thắng 4-1 cho Tottenham Hotspur trước Wycombe Wanderers tại FA Cup. 
 
Được tung vào sân vào giữa hiệp hai khi hai đội đang hòa nhau với tỷ số 1-1, tiền vệ người Pháp đã thực hiện một đường chuyền tuyệt vời đưa bóng đến cho Harry Kane trong chuỗi các pha bóng đã dẫn đến bàn thắng của Harry Winks, trước khi kết thúc hy vọng của Wycombe tại Adams Park bằng một cú dứt điểm đầy tự tin mang về bàn thắng thứ ba cho Spurs. 
 
Pha lập công thứ hai của Ndombele là một tình huống xử lý tuyệt vời ở phút bù giờ, và nó đồng nghĩa với việc số bàn thắng mà anh ghi được trong nửa tá lần ra sân gần đây cho Spurs đã nhiều hơn so với thành tích trong 48 trận góp mặt trên sân trước đó. 
 
Tình huống dẫn đến bàn thắng của Ndombele trước Sheffield United trong trận đấu gần nhất ở Premier League có lẽ là pha bóng ngẫu hứng và đậm chất “nghệ thuật” nhất cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, đồng thời, cú lốp bóng thượng hạng đánh bại Aaron Ramsdale đó cũng là một ví dụ điển hình của một tài năng làm mọi thứ theo cách riêng của mình. Có thể trong đội hình Tottenham có những cầu thủ quan trọng hơn tiền vệ người Pháp, nhưng con số này đang giảm dần. Và bên cạnh đó, có cầu thủ nào thú vị hơn Ndombele để theo dõi ở Anh cơ chứ? 
 
Giống như Zinedine Zidane, một video tổng hợp những khoảnh khắc thú vị nhất của Ndombele trên sân cỏ sẽ không chỉ đơn thuần là các bàn thắng và những pha kiến tạo. “Một bàn thắng thật mãn nhãn, nhưng tôi không quan tâm về bàn thắng đó,” Jose Mourinho chia sẻ tại Bramall Lane. “Điều tôi quan tâm là màn trình diễn của cậu ấy và đó là một màn trình diễn vô cùng tuyệt vời.” 
 
Mourinho đã để tâm đến những đóng góp “bình thường” hơn so với những khoảnh khắc in sâu vào tâm trí của các cổ động viên. Đường chuyền bằng má ngoài cho Serge Aurier chỉ là khoảnh khắc thiên tài mới nhất – một sự bổ sung mới cho danh sách mang tên “những khoảnh khắc đáng nhớ của Ndombele” đang ngày càng dài hơn.
 
Từng có lần anh đẩy Oriol Romeu ra khỏi bóng một cách hết sức dễ dàng trước khi vượt qua James Ward-Prowse với kỹ thuật “drag back” – một pha bóng thể hiện sự kết hợp tuyệt vời giữa sức mạnh và kỹ thuật của Ndombele trong 1 giây. 
Tại Molineux vào tháng trước, ngôi sao người Pháp đã nhiều lần khiến các tiền vệ đối phương phải chật vật đuổi theo sau anh với khả năng “kéo bóng” mà mình sở hữu, gợi nhớ đến lời kể ngày trước của Geoffrey Green về việc Ferenc Puskas từng khiến đội trưởng của Wolves, Billy Wright, trông như thể một gã hề trên sân. 
 
Sự tiến hóa của Tanguy Ndombele Không chỉ mãn nhãn mà còn rất hiệu quả hình ảnh gốc 2
Chú thích: Passes completed (số đường chuyền thành công trung bình mỗi trận). Final third passes completed (số đường chuyền thành công ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương trung bình mỗi trận). Assist (hiệu suất kiến tạo trung bình mỗi trận). Chances Created (số lần tạo cơ hội cho đồng đội trung bình mỗi trận). Big Chances created (trung bình số cơ hội ngon ăn tạo ra cho đồng đội mỗi trận). Goals (hiệu suất ghi bàn trung bình mỗi trận). Shots on target (số cú sút trúng đích trung bình mỗi trận). Duels won (số lần chiến thắng tranh chấp tay đôi trung bình mỗi trận). Ball recoveries (số lần thu hồi bóng trung bình mỗi trận) 
 
Câu chuyện của Ndombele sẽ càng thú vị hơn nếu bạn nhìn vào những tình tiết về “sự cứu vãn” trong nó. Đã từng hiện hữu nỗi lo sợ rằng bản hợp đồng kỷ lục trị giá 53,8 triệu Euro này – một cầu thủ mà Mourinho đã than phiền là thường xuyên gặp chấn thương – sẽ được lưu vào lịch sử như một sai lầm đắt giá của Tottenham, đặc biệt là sau khi anh bị rút ra khỏi sân vì một màn trình diễn kém cỏi trước Burnley vào tháng Ba. 
 
Thông tin tiền vệ người Pháp không hề có một pha chạy nước rút nào tại Turf Moor trong trận đấu đó dường như đã tóm gọn lại toàn bộ sự lờ phờ bao trùm lên cách thi đấu của Ndombele, điều đó không chỉ hạn chế sự hiệu quả của anh, mà còn đưa anh vào một cuộc xung đột với một Mourinho luôn có những đòi hỏi rất khắt khe. 
 
Nhưng tình hình đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, từ những buổi tập đặc biệt gây tranh cãi ở công viên cho đến quyết tâm thích nghi rất rõ ràng, tất cả đều đã được Mourinho lưu ý khi thảo luận về Ndombele vào tháng 9.
 
“Tanguy đang ở trong quá trình ‘tiến hóa’. Ở mùa giải trước thì không như vậy. Vào mùa giải trước, cậu ấy bị mắc kẹt trong một tình huống mà tôi không thể nhìn thấy sự tiến hóa. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ khả năng của cậu ấy. Chưa bao giờ cả. Những điều mà tôi đã nghi ngờ ở Tanguy vào một số thời điểm là động lực, sự nhiệt huyết cũng như thái độ chuyên nghiệp.”
 
Sự tiến hóa của Tanguy Ndombele Không chỉ mãn nhãn mà còn rất hiệu quả hình ảnh gốc 2
Xu hướng chuyền bóng của Tanguy Ndombele ở Premier League 2020/2021. Chú thích: Direction of play (hướng chuyền). Successful passes (những đường chuyền thành công). Failed passes (Những đường chuyền thất bại)

Vào tháng 11, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã nhận định về tiềm năng to lớn của Ndombele, những phẩm chất đặc biệt mà anh đóng góp cho đội, nhưng chính xác thì có những khả năng gì ở cựu tiền vệ Lyon đã khiến anh trở nên khác biệt? 
 
Một trong số đó đã được thể hiện qua các con số. Số lần lừa bóng thành công trung bình mỗi 90 phút của Ndombele nhiều hơn gấp đôi so với người đứng thứ hai về thống kê này trong đội hình Tottenham. Chỉ riêng điều đó cũng đã giúp ích rất nhiều trong việc xuyên phá đối phương và khai thông thế trận cho đội bóng của anh.
 
Sự tiến hóa của Tanguy Ndombele Không chỉ mãn nhãn mà còn rất hiệu quả hình ảnh gốc 2
Số lần lừa bóng qua người thành công/ số lần thực hiện của Ndombele ở từng khu vực trên sân (bên trái) và bảng xếp hạng những cầu thủ có số lần lừa bóng thành công trung bình mỗi 90 phút nhiều nhất Tottenham ở Premier League mùa giải 2020/2021 (bên phải).
 
Ndombele thực hiện lừa bóng ở những khu vực rất đặc biệt và có thể đánh bại các tình huống pressing của đối phương bằng cách làm điều đó. Thật hiếm khi chúng ta được thấy một cầu thủ nào có thể rê dắt bóng hiệu quả đến thế ở các khu vực thuộc trung lộ và anh có thể làm điều này khi hoạt động trong một vai trò tiền vệ lùi sâu, cũng như khi được bố trí phía sau các tiền đạo. 
 
Phẩm chất đó đã tỏa sáng trong cuộc đối đầu với Sheffield United. “Cậu ấy cực kỳ, cực kỳ giỏi trong việc sáng tạo, khuấy động trận đấu, đóng góp cho các giai đoạn chuyển đổi trạng thái, cố gắng kiến tạo cho các cầu thủ tấn công,” Mourinho giải thích. 
 
Thật thú vị, khi chúng ta tìm kiếm những bằng chứng về sự tiến bộ trong các màn trình diễn của Ndombele, chúng sẽ không nằm ở những khía cạnh chủ chốt đã được đề cập trong phong cách thi đấu của anh – lừa bóng và “kéo bóng”. Tiền vệ người Pháp đang tiếp tục phát huy các điểm mạnh cốt lõi của mình ngay cả khi những đóng góp chung của anh cho đội vẫn đang bị nghi ngờ. 
 
Sự tiến hóa của Tanguy Ndombele Không chỉ mãn nhãn mà còn rất hiệu quả hình ảnh gốc 2
Chú thích: Open-play possessions (số lần kiểm soát bóng sống trung bình mỗi 90 phút). Ending in a shot (số tình huống kiểm soát bóng sống kết thúc bằng một cú sút trung bình mỗi 90 phút). Total carries (số lần kéo bóng trung bình mỗi 90 phút). Progressive carries (số lần kéo bóng ở phần sân đối phương trung bình mỗi 90 phút). Successful take-ons (số lần lừa bóng qua người thành công mỗi 90 phút)
 
Mặc dù những bàn thắng mà Ndombele ghi gần đây là một minh chứng không thể phủ nhận về tầm quan trọng ngày càng tăng của anh đối với Tottenham, nhưng các đóng góp của anh khi có bóng không phải là khía cạnh có nhiều thay đổi nhất. 
Chính những điều mà Ndombele đang làm khi không có bóng đã giúp anh chiếm được sự tin tưởng của Mourinho, đồng thời cho thấy anh đã có thể duy trì được sự tập trung trong các trận đấu. Đây chính là những phẩm chất mà nhà cầm quân người Bồ Đào Nha luôn yêu cầu ở các cầu thủ của mình. 
 
Ở mùa giải này, quãng đường di chuyển trên sân của Ndombele đã nhiều hơn hẳn so với mùa giải trước, mặc dù anh vẫn chưa có số phút thi đấu tương đương mùa giải debut của mình trong màu áo Spurs. Đáng chú ý nhất, số pha chạy nước rút của tiền vệ người Pháp – một khía cạnh từng nhận rất nhiều chỉ trích trong quá khứ – đã tăng gấp bốn lần. Đang có nhiều năng lượng, sự nhiệt huyết hơn trong cách thi đấu của Ndombele, và điều đó đang tạo ra sự khác biệt.
 
Sự tiến hóa của Tanguy Ndombele Không chỉ mãn nhãn mà còn rất hiệu quả hình ảnh gốc 2
So sánh số pha chạy nước rút của Tanguy Ndombele ở mùa giải 2019/2020 và cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải 2020/2021
 
“Tôi vẫn nghĩ rằng cậu ấy có thể làm tốt hơn nữa,” Mourinho chia sẻ vào tháng 11. “Vậy cậu ấy có đang chơi tốt không? Có chứ. Tôi có đang hài lòng với cậu ấy không? Có, tôi rất hài lòng với cậu ấy, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng cậu ấy có thể làm được nhiều hơn thế. Tôi muốn cậu ấy có thể trở nên sung sức hơn, chơi trọn vẹn 90 phút cho chúng tôi mà không gặp vấn đề gì. Cậu ấy có thể tỏa sáng hơn cả những gì đang thể hiện vào thời điểm này.”
 
Đúng vậy, điều tiếp theo cần cải thiện là tìm cách để Ndombele có thể duy trì những đóng góp đã đề cập trong toàn bộ trận đấu. Khi được hỏi về thói quen thay Ndombele (cả ra và vào sân) vào giữa hiệp hai của các trận đấu, lời giải thích mà Mourinho đưa ra là có một số cầu thủ không thể duy trì phong độ của họ trong trọn vẹn 1 trận đấu. 
 
Nhưng đã có những sự thay đổi xuất hiện. Ndombele đã chơi toàn bộ trận đấu diễn ra ở Bramall Lane – đây là lần đầu tiên anh làm điều đó ở Premier League mùa giải này. Mourinho đã tin tưởng giữ tiền vệ người Pháp trên sân ít nhất 70 phút trong 4 trận đấu Premier League kể từ Giáng Sinh – ông chỉ làm như vậy vỏn vẹn 2 lần trong toàn bộ năm 2020. 
 Một sự thay đổi theo hướng tích cực rất rõ ràng. 
 
Sự tiến hóa của Tanguy Ndombele Không chỉ mãn nhãn mà còn rất hiệu quả hình ảnh gốc 2
Số phút thi đấu trong từng trận của Ndombele ở Premier League 2020/2021
 
“Đây là lần thứ hai hoặc thứ ba cậu ấy chơi trọn vẹn 90 phút và đó là 90 phút của một trận đấu có nhịp độ rất cao, bởi vì Sheffield là một đội bóng chơi một thứ bóng đá cường độ cao. Chúng tôi cũng chơi bóng đá cường độ cao. Chúng tôi pressing rất dữ dội và chính vì vậy, không dễ để các tiền vệ của chúng tôi có thể chịu đựng được chuyện thi đấu trọn vẹn 90 phút với cường độ cao. Cậu ấy đã làm được điều đó. Màn trình diễn của cậu ấy cực kỳ, cực kỳ hoàn hảo.”
 
Ndombele có phải là một tiền vệ toàn diện? Khi chúng ta nhìn vào số pha tắc bóng mà anh đang thực hiện vào thời điểm này – nhiều hơn bất kỳ người đồng đội nào, thậm chí cả Pierre-Emile Hojbjerg, kể từ Giáng Sinh – thì cách nhìn nhận đó có vẻ hợp lý.   
 
“Với điều kiện thể chất của cậu ấy, cách mà cậu ấy thi đấu hiện tại, cậu ấy hoàn toàn có thể được nhận định là một tiền vệ hoàn hảo. Với khả năng sáng tạo, sự thay đổi về tốc độ của Tanguy, cậu ấy cũng có thể đảm nhận vai trò số 10 một cách cực kỳ, cực kỳ tuyệt vời.” 
 
Những sự thay đổi trên là một bằng chứng đầy thuyết phục dành cho Mourinho, rằng ông đã có thể đặt niềm tin vào tiền vệ người Pháp, ngay cả chính bản thân ông cũng nói vậy. “Đó là một ví dụ tuyệt vời dành cho việc, đối với tôi, cánh cửa cơ hội luôn rộng mở dành cho tất cả mọi người.” 
 
Ndombele nâng tỷ số lên 3-1
 
Nhưng trên hết, sự tiến triển này hoàn toàn là nhờ vào những nỗ lực của Ndombele và tài năng mà anh sở hữu. Khi trận đấu với Wycombe rơi vào tình trạng bế tắt trong hiệp hai, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã đặt niềm tin vào sự xuất hiện của Kane và sau đó là Heung-Min Son và Ndombele trên sân. Điều này đã phản ánh vị thế mới của tiền vệ người Pháp trong đội ngũ Spurs hiện tại.
 
Một trong những cầu thủ thú vị nhất Premier League cũng đang trở thành một trong những cầu thủ hiệu quả nhất. 
 
Nguồn: Lược sự từ bài viết “Tanguy Ndombele's Tottenham redemption: Effective and entertaining” của ký giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow