Sự tiến hóa của Lionel Messi: Sự khởi đầu - Barca 3-3 Real Madrid tháng 3/2007 (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 04/05/2020 18:54(GMT+7)

Zalo

Messi chính là hiện thân của sự thật rằng, thậm chí ngay cả kẻ vốn đã xuất sắc nhất cũng có thể vươn tầm hơn nữa. Ví dụ rõ ràng nhất chính là khả năng sút phạt của cậu ấy. Messi chẳng bao giờ đảm nhận mấy quả đá phạt hồi còn ở đội trẻ cả, và cậu ấy cũng không làm điều đó trong mùa giải thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Nhưng hiện tại, cậu ấy đang là chân sút phạt đỉnh nhất thế giới.


Phần 2:
 
ND: Đó chính là cái cách mà pha lập công đầu tiên trong cú hattrick của cậu ấy được ghi. Cậu ấy nhận được một đường chuyền sắc bén từ Eto’o và dễ dàng đánh bại thủ môn đối phương để tạo nên bàn thắng đầu tiên của mình trong một trận El Clásico. Pha lập công thứ hai của cậu ấy đến từ một cú đá bồi bên trong vòng cấm, trong đợt tấn công đó, cậu ấy lại một lần nữa là người đứng xa nhất về phía bên phải sân trong tất cả các cầu thủ đang hướng về phía khung thành đối phương. 
Nhưng sau đó, Oleguer bị truất quyền thi đấu vì phải nhận thẻ vàng thứ hai bởi một tình huống phạm lỗi không cần thiết với Fernando Gago, ngay cuối hiệp một trận đấu, để rồi dẫn đến những sự thay đổi bên phía Barca cả về đội hình và vị trí của Messi bên trong nó. 
 
AD: Chuẩn, việc Barca phải chơi thiếu người đã hoàn toàn thay đổi mọi thứ trong hiệp hai. Barca đã đưa Sylvinho vào sân sau khi rút Eto’o ra và triển khai đội hình 3-4-2, với Ronaldinho và Messi sát cánh cùng nhau trên tuyến thi đấu cao nhất. Messi đã bắt đầu nhận bóng ở các khu vực trung lộ thường xuyên hơn. 
 
ND: Chúng ta có thể thấy rõ điều đó bằng cách nhìn vào các vị trí mà Messi đã nhận bóng trong hiệp một so với hiệp hai, được thể hiện dưới đây:
 
Sự tiến hóa của Messi Sự khởi đầu - Barca Real Madrid 2007 (P2) hình ảnh
 
AD: Cậu ấy và Ronaldinho là những người đã “gánh team” trong trận này đấy. Chính pha phối hợp giữa hai người họ đã dẫn đến bàn thắng ấn định tỷ số 3-3 của trận đấu. 
 
ND: Trong hiệp một, chỉ có vỏn vẹn 6 đường chuyền giữa hai người họ. Còn trong hiệp hai, họ đã phối hợp với nhau rất thường xuyên, như có thể thấy trong hình dưới:
 
3Su tien hoa cua Lionel Messi: Su khoi dau - Barca 3-3 Real Madrid thang 3/20071
Chú thích: Messi chuyền bóng cho Ronaldinho (bên trái) và Ronaldinho chuyền bóng cho Messi (bên phải)
 
Và như ông đã đề cập, họ đã phối hợp với nhau để mang về bàn thắng gỡ hòa cho Barca chỉ 1 phút trước khi trận đấu kết thúc. 

 
Tôi muốn hỏi ông vài câu liên quan đến bàn thắng đó. Đầu tiên là về Ronaldinho và khả năng xử lý bóng khi đang quay lưng lại với khung thành của cậu ấy. Trong bàn thắng đó, cậu ấy đã nhận bóng trong tư thế như vậy, thoát khỏi hậu vệ đang gây áp lực với mình và tung ra một đường chuyền đẹp mắt đưa bóng đến chân Messi. Đối với tôi, đó chính là một trong những phẩm chất chưa được đánh giá cao của cậu ấy, một khả năng đã cho phép cậu ấy có thể hoán đổi vị trí với Eto’o và chơi ở các khu vực trung lộ một cách hết sức dễ dàng. 
 
AD: Đúng vậy, Ronaldinho là một cầu thủ tấn công cực kì toàn diện. Cậu ấy có thể chuyền, sút, rê bóng, và như anh đã nói, cậu ấy rất mạnh mẽ và có thể giữ bóng cực kì tốt. Cũng rất công bằng khi nói rằng khả năng chơi tốt ở trung lộ chính là một trong những phẩm chất của cậu ấy. Ngay cả Eto’o cũng không thể làm được quá nhiều chuyện từ cánh đâu. 
 
ND: Câu hỏi thứ hai là về Messi và sự bùng nổ trong các pha bức tốc, thứ đã thường xuyên đóng vai trò quyết định. Trong bàn thắng đó, cậu ấy đã nhận bóng một cách hoàn hảo với tư thế xoay nửa người về phía khung thành, dễ dàng qua mặt Iván Helguera và sút tung lưới Iker Casillas. Liệu có phải cậu ấy đã luôn sở hữu sự bùng nổ ấy, kể cả hồi còn chơi cho đội trẻ?
 
Su tien hoa cua Lionel Messi: Su khoi dau - Barca 3-3 Real Madrid thang 3/20071
 
AD: Đúng thế đấy. Sự bùng nổ trong các pha tăng tốc đó đã biến cậu ấy trở nên bất khả ngăn cản ở cấp độ bóng đá trẻ và rất nhiều lần hủy diệt đối phương trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình. Một khi cậu ấy đã chạy, thì không có cách nào để ngăn cậu ấy lại được đâu. Hiện tại cậu ấy vẫn còn rất nhanh, nhưng hồi đó, cậu ấy cứ như một tia chớp vậy. 
 
ND: Khi Messi xuất hiện trên sân khấu đỉnh cao của thế giới bóng đá, phẩm chất nổi bật lên đầu tiên ở cậu ấy chính là khả năng rê bóng. Trong xuyên suốt 3 mùa giải trọn vẹn đầu tiên cho đội một (từ mùa 2005/2006 đến 2007/2008), cậu ấy đã thực hiện dao động trung bình từ khoảng 7,08 đến 8,64 pha rê bóng thành công mỗi 90 phút. Trong mùa giải chúng ta đang đề cập, mùa 2006/2007, cậu ấy đã có trung bình số lần rê bóng thành công mỗi 90 phút nhiều nhất đội. 
 
2Su tien hoa cua Lionel Messi: Su khoi dau - Barca 3-3 Real Madrid thang 3/20073
 
Bên cạnh đó, hiệu suất tạo ra “sản phẩm” trước khung thành đối phương của cậu ấy cũng luôn rất tốt. Vào mùa giải 2005/2006, cậu ấy đã thực hiện trung bình 3,60 cú sút và được ghi nhận 0,52 xG mỗi 90 phút. Trận đấu này đã đánh dấu một chuỗi phong độ cực kì ấn tượng của cậu ấy trong 3 tháng cuối cùng của mùa giải 2006/2007, giai đoạn mà cậu ấy đã ghi đến 11 bàn trong tổng số 14 bàn của mình ở mùa giải đó. Cậu ấy bắt đầu xuất hiện bên trong vòng cấm thường xuyên hơn và thực hiện nhiều cú dứt điểm ở các vị trí thuận lợi hơn. 
 
Su tien hoa cua Lionel Messi: Su khoi dau - Barca 3-3 Real Madrid thang 3/20073
Ảnh: So sánh shotmap của Messi tại La Liga mùa giải 2006/2007 trong hai giai đoạn 25/08/2006 – 09/03/2007 đến 09/03/2007 – 18/06/2007. Chú thích: Freekick of penalty (những cú sút được tạo ra từ đá phạt và penalty). Assisted with a throughball (những cú sút được tạo ra từ các pha chọt khe). Following a successful dribbles (những cú sút được tạo ra từ các pha đi bóng thành công). Header (các cú dứt điểm bằng đầu). Foot/other (những cú sút được tạo ra từ các cách thức khác). xG from set pieces (xG từ các tình huống cố định). xG from open-play crosses (xG từ các pha tạt bóng). xG from throughballs (xG từ các pha chọc khe). xG from dribbles (xG từ các pha đi bóng). Other xG (xG từ các tình huống khác). Goals (thành bàn), saved (bị thủ môn cản phá), Off targer (không trúng đích), blocked (bị chặn lại), own-goal (phản lưới nhà
 
Sự bùng nổ đột ngột đó về số lượng bàn thắng của cậu ấy có khiến ông ngạc nhiên không? 
 
AD: Cậu ấy đã tiến bộ nhanh đến chóng mặt. Sự tăng lên của số lượng các cú sút có một phần liên quan đến vị thế càng lúc càng cao hơn của cậu ấy trong đội và việc cậu ấy ngày càng được trao cho nhiều sự tự do hơn ở các vị trí thi đấu của mình.

Chính vì vậy, những sản phẩm mà cậu ấy tạo ra tăng mạnh cũng là điều dễ hiểu thôi, nhưng đúng là vẫn có một chút bất ngờ đấy. Cậu ấy vốn đã thể hiện rất rõ khả năng săn bàn kiệt xuất của mình tại các đội trẻ rồi, nhưng chẳng ai tưởng tượng được rằng cậu ấy lại có thể trở thành một chân sút bá đạo đến vậy trong thế giới bóng đá cả. 
 
ND: Chính khả năng đi bóng và dứt điểm là những thứ nổi bật lên đầu tiên ở Messi, nhưng sản phẩm trong khâu sáng tạo của cậu ấy cũng đã tăng lên một cách đều đặn trong suốt vài mùa giải đầu tiên. 
 
3Su tien hoa cua Lionel Messi: Su khoi dau - Barca 3-3 Real Madrid thang 3/20073
Ảnh: Sự tiến bộ đáng kinh ngạc của Messi ở khâu sáng tạo qua ba mùa giải thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Chú thích: Completed Throughballs (Số đường chọc khe). Completed Passes Inside The Box (Số đường chuyền thực hiện bên trong vòng cấm). Open Play Completed Passes Into The Box (Số đường chuyền bóng sống đưa bóng vào trong vòng cấm). Open Play Key Passes (Số key pass đã thực hiện từ bóng sống). Open Play Expected Goals Assisted (Giá trị kiến tạo kỳ vọng từ bóng sống).

Trong trận đấu này, cậu ấy đã thực hiện một đường chuyền đầy tinh tế để giúp Ronaldinho có bóng bên trong vòng cấm đối phương ở hiệp 1. 
 
Ông có cho rằng đó là một sự phát triển thường thấy ở một tiền đạo trẻ tài năng? Đối với sự thay đổi dần dần từ một cầu thủ của những khoảnh khắc thành một nghệ sĩ toàn diện hơn và có tầm ảnh hưởng lớn hơn đó?
 
AD: Đúng vậy, nó chắc chắn có liên quan đến sự trưởng thành của cậu ấy trong tư cách một cầu thủ bóng đá. Nhưng mức độ phát triển đáng kinh ngạc trong tất cả mọi khía cạnh ấy có thể được giải thích bằng một vài nguyên nhân sau đây. Thứ nhất, chúng ta đang nói về một thiên tài, thứ hai, đó là một đường phát triển thông thường, và thứ ba, là tham vọng của cậu ấy trong việc trở thành người xuất sắc nhất. Messi chính là hiện thân của sự thật rằng, thậm chí ngay cả kẻ vốn đã xuất sắc nhất cũng có thể vươn tầm hơn nữa. Ví dụ rõ ràng nhất chính là khả năng sút phạt của cậu ấy. Messi chẳng bao giờ đảm nhận mấy quả đá phạt hồi còn ở đội trẻ cả, và cậu ấy cũng không làm điều đó trong mùa giải thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Nhưng hiện tại, cậu ấy đang là chân sút phạt đỉnh nhất thế giới. 
 
2Su tien hoa cua Lionel Messi: Su khoi dau - Barca 3-3 Real Madrid thang 3/20071
 
ND: Chúng ta sẽ được nhìn thấy kết quả cuối cùng của tất cả những sự cải thiện đó trong phần tiếp theo của series. Tôi nghĩ rằng hiệp hai của trận đấu này đã cung cấp cho chúng ta một preview tuyệt vời về những gì sẽ đến trong tương lai.
 
Nguồn: Statsbomb. 
 
Ký ức El Clasico: Barcelona 3-3 Real Madrid (10/03/2007)
Để làm nóng cho trận cầu Siêu kinh điển Real vs Barca vào cuối tuần này (22/11), Bongda24h.vn sẽ đăng lại video tổng hợp highlights các trận El Clasico đáng...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow