Sự tiến hóa của Adama Traore (p1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 07/01/2020 18:04(GMT+7)

Zalo

Trong những tuần gần đây, có thể thấy là khả năng dứt điểm bằng chân trái của cầu thủ người Tây Ban Nha đã được cải thiện rõ rệt – với những cú sút đầy uy lực về phía khung thành đối phương bằng chân này trong các cuộc chạm trán với Tottenham và Norwich.

Trên thực tế, trong thế giới bóng đá có rất nhiều Adama Traore. Một cựu tiền vệ của Paris Saint-Germain hiện đang chơi ở một giải đấu hạng thấp ở nước Pháp và một tuyển thủ Bờ Biển Nga hiện đang thi đấu ở Australia. Chỉ riêng ở Metze cũng đã có đến hai cầu thủ người Mali mang cái tên đó trong đội hình hiện tại.

Sự tiến hóa của Adama Traore hình ảnh
 
Thế nhưng, theo một nghĩa nào đó, vẫn sẽ không có gì sai khi khẳng định rằng chỉ có duy nhất một Adama Traore.
 
Đó chính là vì cầu thủ chạy cánh đang khoác áo Wolves sở hữu một bộ kỹ năng khiến người ta sẽ không thể nhầm lẫn anh với bất kì ai khác. Trong cuộc chạm trán với Watford vào ngày đầu tiên của năm 2020, Traore đã xác lập nên một kỷ lục phi thường tại giải vô địch quốc gia Anh – với việc thực hiện đến 15 lần rê bóng thành công, con số lớn nhất từng xuất hiện trong một trận đấu kể từ khi Opta bắt đầu thu thập các dữ liệu. 
 
Đó đã là lần thứ tư ở mùa giải này Traore có số lần đi bóng thành công từ 10 trở lên trong một trận đấu tại Premier League. Về con số kinh khủng này, chỉ có vỏn vẹn 3 cái tên khác làm được điều tương tự trong một trận đấu cho đến hiện tại. Có thể nói, Traore đang sử dụng thứ vũ khí này ở một tầm cao hoàn toàn khác biệt so với tất cả những người khác. 
 
PREMIER LEAGUE 2019/2020 – Top những trường hợp có số lần đi bóng thành công trong một trận đấu nhiều nhất.
 
15 – Traore – Watford v WOLVES
12 – Zaha – PALACE v West Ham
11 – Traore – WOLVES v Aston Villa
11 – Traore – Brighton v WOLVES
10 – Boufal – Sheff Utd v SOUTHAMPTON
10 – Saint-Maximim – NEWCASTLE v Southampton
10 – Traore – WOLVES v Man City

Sự xuất sắc của Adama Traore có lẽ đã được phản ánh rõ ràng nhất qua lời khen ngợi của Ole Gunnar Solskjaer dành cho cầu thủ trẻ Brandon Williams về việc anh có thể đối phó với “một trong những cầu thủ chạy cánh nhanh nhất và mạnh mẽ nhất” tại Premier League trong trận hòa của Manchester United với Wolves vào thứ Bảy tại đấu trường FA Cup. Hay thậm chí là qua những lời tán tụng rùm beng trên các phương tiện truyền thông cho rằng Williams đã “bỏ Traore vào trong túi.”
 
Đúng là hậu vệ cánh trẻ của Man United đã thi đấu rất ấn tượng, nhưng điều đó cũng đã nói lên rất nhiều điều về việc người ta đang đánh giá cao Traore đến mức nào. Anh vẫn thực hiện 10 lần đi bóng thành công trong trận đấu này, thậm chí còn nhiều hơn con số của tất cả các cầu thủ Man United cộng lại. Anh vẫn có số pha tạt bóng thành công nhiều hơn gấp đôi so với cả đội hình của Qủy Đỏ. Anh chính là người kiếm về quả phạt góc đã dẫn đến cú dứt điểm của Matt Doherty trong hiệp một và thực hiện đường chuyền đã dẫn đến cú sút của Pedro Neto trong hiệp hai. 
 
Đó chính là hai cú sút trúng đích duy nhất của trận đấu này. 
 
Đúng, đây không phải là một trong những trận đấu xuất sắc nhất của Traore, nhưng anh vẫn là một nhân tố cực kì đáng xem trên sân. Đôi mắt của tất cả mọi người đều hướng về phía anh và bầu không khí luôn nóng lên hơn mỗi khi quả bóng đến chân anh. Lý do là rất rõ ràng. Traore có khả năng tạo ra những điều đặc biệt và anh đang làm điều đó một cách thường xuyên ở mùa giải này. 
 
Theo như Jurgen Klopp mô tả, Traore thậm chí còn khó để ngăn chặn hơn cả Jamie Vardy khi họ có được những khoảng trống lớn. Pep Guardiola đã thừa nhận rằng đó là một nhiệm vụ gần như bất khả thi và cho rằng chỉ đạo người kèm cặp, theo sát anh sẽ chỉ là một phương án vô dụng bởi vì không một ai nhanh được như anh cả. Conor Coady thậm chí còn nhấn mạnh hơn. “Đó là chuyện bất khả thi,” Anh nói trên Sky Sports. “Cậu ta chạy xông thẳng vào bạn, vượt qua bạn, vòng quanh bạn. Bạn sẽ chẳng khác gì một thằng ngu cả.”

Sự tiến hóa của Adama Traore hình ảnh gốc 2
 
Dĩ nhiên, các kỹ năng đi bóng của Traore không hề là một chuyện quá mới mẻ, và cũng chẳng có thêm gì mới ở chúng cả. Đây mới chính là thứ đã thay đổi: Những lời chê bai về sự thiếu hụt “end product” của anh – điểm yếu đã từng là mục tiêu bị các nhà phê bình nhắm đến để chỉ trích ở cầu thủ người Tây Ban Nha – đã có thể được dẹp bỏ sau 3 bàn thắng mà anh ghi được trong những cuộc đối đầu với nhà đương kim vô địch Manchester City. Traore đã không còn là một “punchline” nữa. Thay vào đó, anh đã có thể tung ra những cú knock-out hủy diệt đối phương.
 
Từ chỗ chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 73 trận đầu tiên tại Premier League, giờ đây, Traore đang có được 4 pha lập công sau 13 trận. Đồng thời, anh cũng đã thực hiện 4 pha kiến tạo ở mùa giải này, một thành tích thậm chí còn nhiều hơn so với con số tổng mà anh đạt được trong 3 mùa giải trước đó của mình ở cấp độ bóng đá đỉnh cao tại ba câu lạc bộ khác nhau. Có thể nói, tiềm năng của cầu thủ người Tây Ban Nha đang được hiện thực hóa một cách đầy ấn tượng. 
 
Klopp đã nhận định Traore là “một tài năng rất, rất lớn” trong một cuộc họp báo diễn ra gần đây tại sân vận động King Power của Leicester. Thậm chí đã xuất hiện những cá nhân hoài nghi đặt câu hỏi rằng liệu ông đã theo dõi sự nghiệp của cầu thủ này được bao lâu để đưa ra lời nhận xét đó. Thông điệp của vị huấn luyện viên người Đức là rất rõ ràng – tất cả mọi người đều biết về tài năng của Traore. Vấn đề ở đây chỉ là cách phát huy và tận dụng thứ tiềm năng to lớn đó của anh mà thôi.
 
“Tại Middlesbrough, cậu ấy đã thể hiện được sự đặc biệt của mình, nhưng phải có một ai đó đặt cậu ấy vào một hệ thống phù hợp,” Klopp nhận định. “Rốt cuộc, cậu ấy cũng đã tìm thấy được một vị huấn luyện viên biết cách sử dụng mình một cách hiệu quả nhất. Giờ đây, cậu ấy đã tìm thấy nó. Rất rõ ràng là chuyện này sớm muộn cũng sẽ đến, và nó đã thật sự đến.”

Sự tiến hóa của Adama Traore hình ảnh gốc 3
 
Trên thực tế, Traore đã được bố trí thi đấu ở ba vị trí khác nhau trong mùa giải này. Đã có những lần anh được triển khai ở vị trí wing-back, vai trò mà cầu thủ này sẽ phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, và cũng đã có vài phút anh chơi như một tiền đạo trung tâm trong đội hình 3-5-2. Thậm chí, anh đã thi đấu ở cả hai vai trò đó trong cuộc đối đầu với Man City trên sân khách. 
 
Cánh phải của một hàng công ba người mới chính là nơi mà Traore có thể tạo ra tầm ảnh hưởng lớn nhất lên trận đấu. Nhưng việc được bố trí chơi ở nhiều vị trí khác nhau đã giúp anh trở nên hoàn thiện hơn – và chắc chắn là đa năng hơn. Ví dụ, có một chuyện rất đáng chú ý là, dù cho cả thế giới đang phấn khích và kinh ngạc về khả năng đi bóng kiệt xuất của anh, thì đây lại là mùa giải mà Traore đang đi bóng … ít hơn bao giờ hết trong sự nghiệp của anh cho đến nay. 

Sự tiến hóa của Adama Traore (p1) hình ảnh gốc 4
 
Đó chính là lý do vì sao các fan hâm mộ của Middlesbrough đã tỏ ra đôi chút bất mãn trước những lời nhận định cho rằng Traore đã hoàn toàn được biến đổi dưới sự dạy bảo của Nuno Espirito Santo. Anh cũng đã chơi rất xuất sắc ở Boro – ghi 5 bàn thắng và thực hiện 10 pha kiến tạo trong mùa giải cuối cùng của mình tại câu lạc bộ này. Sau tất cả, đâu phải vô cớ mà Wolves lại quyết định biến Traore thành bảng hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục của câu lạc bộ vào mùa hè năm 2018.
 
 
Lược dịch từ bài viết “Adama Traore is a one-off dribbling sensation but he has more to his game now” của Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow