Sự thay đổi vội vàng đã giết chết Bầy Sói

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 23/05/2021 16:45(GMT+7)

Zalo

Ở thời đại mà các nền bóng đá đang dần xích lại gần nhau hơn về mặt trình độ cũng như lối chơi, việc tìm ra một bản sắc riêng cho đội bóng đang trở thành yêu cầu tối quan trọng của các HLV.

Wolverhampton
Ảnh: Getty Images

Đương nhiên, Bầy Sói Wolverhampton Wanderers, "ngựa ô" của Premier League những năm gần đây, cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tuy nhiên, chính thứ bản sắc đó đang dần giết chết tham vọng thay đổi lối chơi của họ.
 

THỨ BẢN SẮC ĐANG DẦN PHAI NHẠT

 
Sau trận đấu tứ kết gặp Sevilla ở Duisburg vào tháng 8 năm ngoái, HLV Nuno Espirito đã nói về sự tiến bộ của các học trò. "Chúng tôi đã tạo ra được một bản sắc riêng," ông chia sẻ. "Việc có được bản sắc thực sự là điều quan trọng nhất trong bóng đá, có được một nền tảng và một tinh thần kỷ luật cũng như khả năng giải quyết vấn đề. Tôi thực sự tự hào khi thấy được rằng chúng tôi đã đạt được rất nhiều thứ. Giờ đây, tôi có thể nói rằng chúng tôi đã tạo ra được bản sắc riêng của mình."
 
Sự chân thành đó của Espirito khiến những gì diễn ra ở mùa này trở nên khó hiểu. Từ chỗ có được một bản sắc rõ ràng cùng một tư duy chiến thuật đầy đủ, tập thể của HLV Espirito dần biến thành một mớ hỗn loạn. Bộ khung chất lượng mà họ xây dựng trong những mùa giải vừa qua đã gần như biến mất. Nếu có một minh chứng rõ rệt nhất cho điều này, thì đó chính là trận thua 0-4 trên sân nhà trước Burnley.
 
Đây thực sự là một màn trình diễn tệ hại của Bầy Sói. Bởi lẽ nó cho thấy sự thiếu trách nhiệm cả về mặt cá nhân lẫn tập thể của họ. Trước đó, Wolverhampton đã có một số trận đấu tệ hại, bắt đầu bằng trận thua 0-4 trước West Ham hồi tháng 9 năm ngoái, nhưng chưa trận đấu nào tệ hơn trận đấu này. Dù vậy, HLV Nuno vẫn khẳng định rằng mọi thứ chỉ đơn giản xuất phát từ những quyết định sai lầm, chứ không phải vì thái độ thi đấu. Tuy nhiên, vẫn phải đặt ra một câu hỏi: Làm thế nào mà các quyết định sai lầm lại có thể tạo ra những trận thua tệ hại như thế?
 
Tuy nhiên, vẫn có thể bào chữa cho những trận thua này của HLV người Bồ Đào Nha. Đầu tiên là cơn bão chấn thương của Bầy Sói, trong đó nổi bật nhất là chấn thương đầu của Raul Jimenez, người có ảnh hưởng sâu rộng ở tuyến tiền đạo đội bóng áo cam, sau đó là việc các cầu thủ chỉ được nghỉ ngơi trong 3 tuần sau trận tứ kết Europa League, và cuối cùng, đó là do đại dịch COVID-19, đại dịch đã khiến bóng đá Châu Âu nói chung và bóng đá Anh lâm vào cảnh khốn đốn vì không có khán giả đến sân.

Wolverhampton
Mất sự phục vụ của Raul Jimenez ảnh hưởng rất nhiều tới Wolvehampton. Ảnh: Getty Images
 

KHÓ KHĂN VÀ NHỮNG HY VỌNG

 
Bản thân HLV Nuno Espirito cũng đã chia sẻ rằng việc giãn cách xã hội đã khiến ông không thể tận hưởng hơi ấm gia đình, những người hiện đang sống ở Bồ Đào Nha. Điều này thực sự đã tạo ảnh hưởng xấu lên các HLV, những người được giao nhiệm vụ truyền cảm hứng cho các học trò của mình. Ở mùa giải năm nay, Nuno Espirito cũng cho thấy ông nhớ cái không khí náo nhiệt trên các khán đài như thế nào. "Chúng tôi rất nhớ những khoảnh khắc ghi được một bàn thắng, chạy đến khán đài rồi cảm nhận không khí tới từ người hâm mộ. Chúng tôi đã đánh mất chúng. Không có người hâm mộ, các trận đấu đã thực sự mất đi sự hào hứng và thú vị," HLV người Bồ Đào Nha chia sẻ.
 
Người hâm mộ Wolves luôn hy vọng HLV của họ sẽ trở lại một cách mạnh mẽ ở mùa sau, đặc biệt là với sự trở lại của Jimenez ở hàng công. Tuy nhiên, họ vẫn sợ rằng Bầy Sói thân thương của mình đã đánh mất thứ gì đó sau 13 tháng kể từ lần cuối cùng họ theo dõi đội bóng của họ trực tiếp.
 
"Nuno có một giấc mơ", đó là những gì NHM Wolverhampton hô vang khi đó. Tuy nhiên, khi mùa giải thứ 4 của Nuno đang dần đi đén hồi kết, mọi sự đang dần trở nên mờ mịt hơn, thậm chí, thứ bản sắc mà ông đang xây dựng đang dần mờ nhạt.
 
Nuno luôn là người xây dựng hướng đi riêng ở mùa này. Dù vị trí thứ 7 ở 2 mùa giải gần đây thực sự ấn tượng với một đội bóng mới lên hạng, nó vẫn cho thấy những giới hạn của đội bóng do HLV người Bồ Đào Nha dẫn dắt.
 

NHỮNG SỰ THAY ĐỔI VỘI VÀNG

 
Dù có được thành tích tốt về mặt phòng ngự ở mùa giải 2018/2019, nhưng ở mặt trận tấn công, The Wolves lại cho thấy một sự bạc nhược đến khó tin. Cụ thể, họ chỉ ghi được 47 bàn tổng cộng ở mùa giải đó, chỉ nhiều hơn 7 CLB ở Premier League, trong số đó có 6 đội đạt được ngưỡng 63 bàn. Ở mùa sau đó, họ ghi được 51 bàn, tuy nhiên, sự tiến bộ này của họ vẫn thấp hơn rất nhiều nếu so với các đội thuộc Top 6. Nếu họ có thể chuyển hóa những trận hòa thành các trận thắng, có lẽ họ sẽ ghi được nhiều bàn hơn, một điều có thể được coi là sự tiến bộ với một tập thể giàu tài năng nhưng cũng cần những sự căn chỉnh nhất định.
 
Ở mùa giải này, Wolverhampton đã có được một khởi đầu khá tốt khi giành được 4 trận thắng, một trận hòa và 2 trận thua trong 7 trận đầu tiên ở Premier League. Tuy nhiên, vẫn có cảm giác Bầy Sói đã gặp may. Minh chứng rõ nhất cho điều này chính là việc họ để thua Leicester City hồi tháng 11 sau khi thi đấu hết sức bạc nhược, một điều mà nhà báo Oliver Kay của trang tin The Athletic cho rằng xuất phát từ sự tự mãn của Bầy Sói sau khi có được những kết quả thuận lợi hồi đầu mùa. Bản thân HLV Nuno Espirito cũng cho rằng chính sự tự mãn này đã dẫn đến việc tập thể của ông đi xuống về mặt phong độ trong khoảng thời gian vừa qua của mùa giải.
 
Ở trận đấu gặp Southampton sau kỳ tập trung ĐTQG, HLV Nuno quyết định gạt bỏ đội hình 3 hậu vệ, thay vào đó là đội hình 4-3-3 với Nelson Semedo và Rayan Alt-Nouri, những cầu thủ được sắp xếp làm sao để có thể bứt tốc từ hành lang cánh. Nhờ đó, họ có nhiều dứt điểm sút trúng đích hơn bất cứ trận đấu nào khác của họ ở Premier League tính từ tháng 1 năm 2019, cụ thể là 9 cú dứt điểm. Đồng thời, họ cũng có được tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) cao nhất mùa giải, cụ thể là 1,9 bàn, điều cho thấy họ đã tạo được rất nhiều cơ hội ngon ăn. Có thể thấy, HLV Nuno Espirito đã phải hy sinh hàng thủ, tuy nhiên, sau trận hòa 1-1 đó, HLV người BĐN cũng tỏ ra lạc quan về sự thay đổi này. Chiến thắng trước Arsenal 6 ngày sau đó dường như đã củng cố thêm cho niềm tin của ông vào hệ thống mới.

Wolverhampton
Bản sắc trong lối chơi của Wolverhampton đã phai nhạt ở mùa giải này. Ảnh: Getty Images
 
Tuy nhiên, những gì xảy ra sau đó 5 tháng đã cho thấy Bầy Sói vẫn thiếu sự bền vững về mặt kết quả, nhân sự cũng như hệ thống. Thống kê cho thấy họ đã nhận lãnh 16 trận thua sau 37 trận đã qua. 6 trong số 11 trận thua gần nhất đã khiến HLV Nuno Espirito phải thay đổi đội hình phòng ngự cho trận đấu tiếp theo.
 
Có cảm giác như  mỗi khi họ trở lại đội hình phòng ngự 3 người, họ sẽ lại có được những trận thắng hoặc những trận hòa với tỷ số tối thiểu. Còn khi họ có trở lại với đội hình 4 cầu thủ phòng ngự, Wolverhampton lập tức trở nên thiếu cân bằng ở hai chiến tuyến. Minh chứng rõ nhất cho điều này đó là trận hòa 3-3 trước Brighton & Hove Albion và trận hòa 3-2 trên sân nhà trước West Bromwich Albion hồi tháng 1. Tuy nhiên, có những thời điểm Bầy Sói sử dụng đội hình 3 hậu vệ nhưng lại để thua thảm hại. Cụ thể, đó là  trận thua 4-0 trước Burnley, trận đấu đã thể hiện rõ nhất những sai lầm trong lối tiếp cận của Bầy Sói.
 
Có thể thấy HLV Nuno Espirito rất muốn thay đổi lối tiếp cận, thể hiện qua việc ông mạnh dạn chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ. Tuy nhiên, việc để các cầu thủ của ông thi đấu với một phương án chiến thuật duy nhất trong suốt quãng thời gian có lẽ đã khiến họ bị "khớp" khi thi đấu theo chiến thuật mới, dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống mà HLV Bồ Đào Nha đã dày công xây dựng.
 
Có lẽ, qua những thất bại này, HLV người Bồ Đào Nha sẽ nhận ra một điều, đó là những sự thay đổi của ông có thể rất tốt, nhưng nếu thay đổi một cách quá đột ngột mà không có sự chuẩn bị, chắc chắn tập thể của ông sẽ không thể thích nghi được ngay với lối chơi mới, khiến cho toàn đội gặp khó ở những thời điểm cực kỳ quan trọng của mùa giải. Nói cách khác, sự thay đổi phải đến một cách từ từ, chứ không phải vội vàng như cái cách mà Nuno Espirito đã thực hiện ở mùa này.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow