Sự thấu hiểu, hàng giờ đồng hồ tập luyện giúp Son và Kane thăng hoa

Tác giả CG - Thứ Hai 14/12/2020 14:16(GMT+7)

Zalo

Kane và Son thích ở lại sau buổi tập chính để rèn giũa thêm. Các cầu thủ ở Premier League chỉ có thể tập ngoài giờ một lượng nhất định bởi khối lượng tập luyện của họ được kiểm soát chặt chẽ, tuy nhiên cả hai đã tập nhiều nhất có thể để cùng trau dồi các kỹ năng. Những màn trình diễn thời gian qua là kết quả của rất nhiều giờ đồng hồ bỏ ra tại Hotspur Way.

 
Su thau hieu, hang gio dong ho tap luyen giup Son va Kane thang hoa

Khi Son Heung-min trả lời phỏng vấn sau chiến thắng 2-0 trước Arsenal, anh cảm thấy như có ai ấn tay mình. Theo bản năng, tiền đạo người Hàn Quốc quay lại xem đó là ai và phát hiện ra Harry Kane đang cười rất tươi. 
 
Đó là một khoảnh khắc đáng yêu và có lẽ là lần đầu tiên trong suốt cả buổi chiều hôm ấy Son không biết chính xác đối tác trên hàng công của mình đang ở đâu. Sau khi cười phá lên, anh tiếp tục trả lời phỏng vấn sau trận đấu mà 2 bọn họ đã kiến tạo cho nhau cả 2 bàn thắng.
 
Những con số thống kê về cặp đôi này ngày càng khiến chúng ta phải kinh ngạc. Sau vòng đấu 12 vừa rồi, Kane và Son đã cùng nhau phối hợp tạo ra 32 bàn thắng ở Premier League và chỉ còn kém cặp đôi hiệu quả nhất lịch sử giải đấu là Frank Lampard và Didier Drogba đúng 4 bàn. 12 trong 32 bàn thắng của họ cho Spurs đến ở 11 trận đấu gần nhất tại Premier League. Trong cuộc chạm trán Royal Antwerp giữa tuần trước, Kane và Son chỉ hiện diện trên sân nửa giờ đồng hồ nhưng vẫn tạo ra một cơ hội tốt cho nhau.
 
Cả Kane và Son đều chuyên tâm cho gia đình nên ngoài thời gian công việc, họ không dành nhiều thời gian cho nhau. Song, cả hai rất hòa hợp và hoàn toàn tôn trọng nhau. Họ đều cảm thấy người kia đã giúp phát huy hết phẩm chất trong lối chơi của mình ở mùa giải này. Son đang được tạo cơ hội rất thường xuyên để cho thấy anh là một chân sút lợi hại, trong khi Kane chứng minh điều mà anh và nhiều người đã biết từ lâu: anh có đủ mọi phẩm chất của một số 10 đẳng cấp thế giới.
 
Sau 12 trận đấu mà Spurs đã chơi ở Premier League, bộ đôi này ngày càng ăn ý. Son cho biết anh rất vui khi được kiến tạo bởi Kane, minh chứng là phản ứng vui mừng của tiền đạo người Hàn Quốc sau khi ghi bàn vào lưới Burnley hồi tháng 10 khi anh nhận ra ai đã chuyền bóng cho mình đánh đầu. Tiền đạo người Hàn Quốc đã hoàn toàn đoán được nơi mà Kane sẽ đưa bóng tới.
 
Chẳng có quy tắc nào để định hình nên một bộ đôi tiền đạo hiệu quả trên sân cỏ. Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette của Arsenal là hai cầu thủ rất thân thiết và cũng ăn ý với nhau ở trên sân, tuy nhiên trong lịch sử Premier League không thiếu những cặp đôi sát thủ sân cỏ nhưng không quá thân thiết ngoài đời.
 
Son Heung-min và Harry Kane Thăng hoa nhờ sự thấu hiểu hình ảnh
 
Ví dụ như bộ đôi Alan Shearer và Chris Sutton đã từng giúp Blackburn Rovers vô địch Premier League 1994/1995 khi cùng nhau tạo nên 49 bàn thắng trong giải đấu. Song, thực tế là Shearer thân với Mike Newell, đối tác của ông trước khi Sutton xuất hiện.
 
Kane và Son có lẽ ở giữa khoảng đó. Họ nhắn tin cho nhau và nói chuyện liên tục trong các buổi tập về các trận đấu. Cả hai đều muốn mình hiểu người kia nhiều nhất có thể, các cuộc trò chuyện tập trung vào việc làm sao để có thể phối hợp tốt nhất. Và khi sự kết nối giữa họ được cải thiện, cả hai cũng thân nhau hơn.
 
Gần đây Son kể với các phóng viên Hàn Quốc là anh và Kane đã đi xe cùng nhau đến phi trường trước mỗi chuyến bay tham dự các trận sân khách của cúp châu Âu. Như mùa giải trước, họ cũng ngồi cạnh nhau trong phòng thay đồ sân Tottenham.
 
Son nhiều hơn Kane 1 tuổi nhưng Kane luôn là nhân vật có tiếng nói hơn ở CLB. Lúc này Son đang là một trong những người có vị thế lớn nhất trong phòng thay đồ Spurs, tuy nhiên khi mới gia nhập từ Bayer Leverkusen vào năm 2015, anh khá dè dặt và gặp khó khăn trong việc hòa nhập. Ngược lại, Kane lúc đó vừa trải qua mùa giải bùng nổ với 31 bàn thắng và đang trên đường trở thành siêu sao. 
 
Thành tích ghi bàn của Kane trong những năm đó khiến Son thường xuyên bị lu mờ đến mức HLV Mauricio Pochettino phải chia sẻ vào năm 2018 rằng: “Khi bạn ở bên cạnh Harry Kane, một người ghi bàn liên tục và đã có những thành tựu như cậu ấy đã giành được, việc sự tập trung dồn vào Kane hay Messi hay Ronaldo nhiều hơn Son là điều bình thường”.
 
Khi ấy, Son có xu hướng là người kiến tạo cho Kane - 13 trong 20 bàn thắng đầu tiên mà họ cùng tạo nên ở Premier League là như vậy. Nhưng kể từ tháng 9 năm nay tới giờ, Kane đã có 8 đường chuyền thành bàn cho Son và chỉ có 4 pha kiến tạo diễn ra theo chiều ngược lại.
 
Sự thấu hiểu, hàng giờ đồng hồ tập luyện giúp Son và Kane thăng hoa hình ảnh gốc 2
 
Son thường xuyên ca ngợi đối tác tấn công của mình và nói về mức độ tôn trọng mà anh dành cho Kane cũng như việc cách cả hai luôn cố gắng giúp nhau. Tiền đạo người Hàn Quốc nói với báo chí ở quê nhà là anh rất vui khi hỗ trợ và kiến tạo cho đồng đội, như đường chuyền cho Kane nâng tỷ số lên 2-0 trước Arsenal. Anh cũng vui khi ghi bàn từ pha kiến tạo của Kane.
 
Nếu không có sự khiêm tốn của Son và sự yêu mến mà Kane dành cho tối tác trên hàng công của mình, có lẽ chúng ta không được thấy anh đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Tottenham ở Premier League mùa giải này. Tuy nhiên, Kane cũng ghi bàn khá thường xuyên - anh có nhiều pha lập công hơn Son tính trên mọi đấu trường (15 so với 13 bàn) trong đó mới nhất là pha lập công vào lưới Crystal Palace. Và với việc đội trưởng tuyển Anh thoải mái trong vai trò số 10, có lẽ cặp đôi này giống như một “cuộc hôn nhân hoàn hảo”.
 
Sự vui vẻ của Kane trong vai trò người cung cấp bóng thay vì chân sút ghi bàn một phần xuất phát từ thực tế anh luôn rất thoải mái khi thi đấu trong vai trò số 10. HLV Tim Sherwood từng xác định đó là vị trí tốt nhất dành cho đội phó của Spurs khi anh trưởng thành từ các lứa trẻ của CLB. Có cảm giác rằng nếu Kane không phải một chân sút đẳng cấp như đã và đang thể hiện thì vai trò số 10 mới chính là vị trí của anh, như hiện tại anh đang đảm nhiệm.
 
 
Khi Kane trải qua những chấn thương trong suốt phần lớn thời gian mùa giải 2018/2019, Son đã nổi lên trong vai trò số 9. Trong mùa bóng ấy, có cảm giác Son thi đấu hiệu quả hơn khi không có Kane trên sân vì điều đó cho phép ngôi sao người Hàn Quốc được đá gần trung tâm hơn trong vai trò tiền đạo cắm. Chính ở vị trí này, anh đã ghi 3 bàn vào lưới Manchester City trong 2 lượt trận vòng tứ kết Champions League.
 
Thực tế, bộ đôi này luôn thích sát cánh cùng nhau trên sân, song họ cùng có chung cảm giác rằng giữa hai người đã có một sự ăn khớp hơn hẳn 5 mùa bóng trước. Theo thời gian, Kane và Son ngày càng hiểu lối chơi của nhau đến mức chúng trở thành bản năng. Giống như bàn thắng của Son vào lưới Arsenal tuần trước, Kane biết chính xác mình cần chuyền một lực như thế nào để vừa khớp với bước chạy của người đồng đội.
 
“Hai chúng tôi đang ở độ tuổi mà có lẽ là hiểu rõ nhất về nhau cũng như lối chơi”, Kane chia sẻ. Sự thấu hiểu ấy được rèn giũa qua nhiều giờ đồng hồ trên sân tập.
 
Sự thấu hiểu, hàng giờ đồng hồ tập luyện giúp Son và Kane thăng hoa hình ảnh gốc 2
 
Trong một vài trận đấu ở mùa giải này, ví dụ như chuyến làm khách đến sân St Mary’s của Southampton hồi tháng 9, các HLV Tottenham đã xác định một vài điểm yếu của đối thủ để khai thác. Theo đó, Kane và Son đã tập luyện để làm sao tiền đạo người Anh lùi xuống mở không gian cho tiền đạo Hàn Quốc sử dụng tốc độ khoét vào hàng phòng ngự dâng cao của Southampton. Ngày hôm ấy, Kane kiến tạo 4 bàn cho Son.
 
Trong cuộc đối đầu Manchester City, Tottenham đã rất lưu tâm đến việc các hậu vệ đối phương muốn kèm chặt Kane thế nào. Vì thế trong bàn thắng đầu tiên, tiền đạo người Anh trong tư thế quay lưng lại khung thành Man City đã hơi tiến về trước một chút và kéo trung vệ Aymeric Laporte rời khỏi vị trí của mình, mở ra không gian để Son băng lên dứt điểm từ đường chuyền của Tanguy Ndombele.
 
Đây là điều mà Son và Kane đã trao đổi liên tục ở khu tập luyện Hotspur Way để tìm cách khai thác tốt nhất phẩm chất của người kia. Họ luôn tập luyện các bài sút, dứt điểm cùng nhau, Son điều chỉnh các bước chạy vào khoảng trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ để đón kịp các đường chuyền của Kane.
 
Vì mật độ thi đấu mùa giải này rất dày nên Tottenham không có nhiều thời gian để tập luyện như Jose Mourinho mong muốn. Song, chiến lược gia Bồ Đào Nha không phải một HLV ám ảnh với việc tấn công như Pep Guardiola, chính vì thế cả hai tiền đạo của ông phần nào đó cũng phải dựa vào sự hiểu nhau sau hơn 5 năm sát cánh.

Kane và Son thích ở lại sau buổi tập chính để rèn giũa thêm. Các cầu thủ ở Premier League chỉ có thể tập ngoài giờ một lượng nhất định bởi khối lượng tập luyện của họ được kiểm soát chặt chẽ, tuy nhiên cả hai đã tập nhiều nhất có thể để cùng trau dồi các kỹ năng. Những màn trình diễn thời gian qua là kết quả của rất nhiều giờ đồng hồ bỏ ra tại Hotspur Way.
 
Cả Harry Kane và Son Heung-min đều không muốn đều cao hay tập trung vào việc họ đang thi đấu tốt ra sao. Nhưng dù những nỗi lực chung của toàn bộ tập thể Tottenham là vô cùng ấn tượng thì những bàn thắng và kiến tạo của cặp đôi song sát trên hàng công của họ vẫn thực sự nổi bật. Chúng ta còn chưa đi hết 1/3 chặng đường mùa giải, tuy nhiên Kane hoặc Son chỉ còn cần thêm 1 pha kiến tạo nữa cho người kia để cân bằng thành tích 13 pha kiến tạo cho nhau trong một mùa giải Premier League của bộ đôi Shearer và Sutton (mùa bóng 1994/1995).
 
Mọi thứ chỉ là thời gian mà thôi.
 
Lược dịch và từ bài viết “Airport drives and training drills – inside Kane and Son’s incredible season” của tác giả Charlie Eccleshare trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow