Sự ra đi của Ronaldo đã giúp Benzema tiến hóa như thế nào?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 12/04/2023 18:22(GMT+7)

Zalo

Nhà vô địch châu Âu 14 lần không cần để tâm tới những bài học tại Champions League. Chiến thắng hủy diệt 4-0 mới đây của Real Madrid trước Barcelona, với cú hat-trick thứ hai của Benzema trong vòng một tuần như một lời nhắn nhủ: Chelsea sẽ phải đối mặt với một đối thủ cũ kỹ, nhưng vẫn tạo ra sự khác biệt trong những trận đấu lớn nhất.

339240373_1664508540676786_5991768573123600381_n
 

Đã hơn một năm trôi qua sau cú hat-trick của Benzema tại Stamford Bridge, thứ khẳng định vị thế của anh với tư cách là tiền đạo toàn diện nhất làng túc cầu. Cũng chưa đầy một năm sau bàn thắng trong hiệp phụ của anh ở trận lượt về tại Bernabeu, cho thấy tại sao anh là người định đoạt trận đấu giỏi nhất. 

Những bàn thắng đó diễn ra sau cú hat-trick của Benzema vào lưới Paris Saint-Germain và trước khi anh ghi thêm ba bàn nữa trong chiến thắng trước Manchester City tại bán kết. Ở tuổi 35, đó lại là những gì tinh túy nhất chúng ta từng thấy ở Benzema.

Năm 2017, khi bước sang tuổi 30, Benzema trải qua một mùa bóng mà anh chỉ ghi được 5 bàn sau 32 lần ra sân ở La Liga. Mùa giải đó kết thúc bằng chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp, nhưng sự ra đi của Cristiano Ronaldo vẫn giống như một dấu chấm hết.

Thay vào đó, Benzema biến nó thành chất xúc tác cho sự thay đổi. Tiền đạo người Pháp điều chỉnh lối chơi của mình một lần nữa, chấp nhận đảm nhận vai trò mới để đảm bảo các danh hiệu tiếp tục đến với đội bóng. Benzema đã ghi 44 bàn cho Real Madrid mùa trước. Còn hiện tại, anh đã có 25 lần điền tên mình lên bảng tỷ số.

Sự ra đi của Ronaldo đã giúp Benzema tiến hóa như thế nào 1
Số bàn thắng ghi được của Benzema trong 14 mùa giải khoác áo Real Madrid

Tháng 10/2022, hai tháng trước khi bước sang tuổi 35, Benzema trở thành cầu thủ giành Quả bóng Vàng lớn tuổi nhất sau Sir Stanley Matthews. Đã đến lúc cần thừa nhận Benzema là cầu thủ vĩ đại của môn thể thao này. 

Không thể kể câu chuyện về Benzema mà không nhắc đến Ronaldo. Hai cầu thủ này đến Bernabeu cùng với Kaka vào mùa hè năm 2009. Có điều, màn ra mắt của Benzema không thu hút được nhiều khán giả như hai cái tên còn lại.

Trong 4 mùa giải đầu tiên ở Madrid, anh phải cạnh tranh một suất đá chính với Gonzalo Higuain chứ không phải là Ronaldo. “Tôi đã thay đổi cách chơi để thi đấu với Cristiano,” Benzema từng nói. Anh trở thành điều nghịch lý thú vị của bóng đá: Một tiền đạo không ích kỷ.

Zinedine Zidane khẳng định rằng khái niệm “số 9” hay “số 10” không hề đúng với Benzema, bởi cái gì anh cũng làm được. Một HLV lão làng khác, Jose Mourinho từng chia sẻ rằng không phải ngẫu nhiên mà Ronaldo rất quý mến Benzema. Nhờ cầu thủ người Pháp tạo ra khoảng trống, Ronaldo mới ghi nhiều bàn đến vậy.

“Khi Cristiano ở đây, chúng tôi chơi bóng theo kiểu khác. Tôi sẽ kiến tạo nhiều hơn,” Benzema giải thích. "Cậu ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Nhưng tôi biết mình có thể làm được nhiều hơn thế. Nên khi cậu ấy ra đi, đó là lúc tôi phải thay đổi lối chơi cũng như tham vọng của mình.”

Sự ra đi của Ronaldo đã giúp Benzema tiến hóa như thế nào 2
Biểu đồ nhiệt của Benzema trong 6 mùa giải gần nhất tại Champions League

Không dễ để biết điều gì ấn tượng hơn ở Benzema: Vẫn luôn tỏa sáng dù đã bước sang tuổi băm, hay khả năng nhận thức tuyệt vời về bản thân để nhận ra điều gì là cần thiết? Khi điều chỉnh lối chơi của mình, Benzema đã cho thấy anh là tất cả những gì Real Madrid cần.

Benzema thường xuyên hiện diện trong vòng cấm và là thứ vũ khí chết chóc của Real Madrid. Nhưng không vì thế mà anh thiếu sự đóng góp cho lối chơi của đội. Anh vẫn có thể lùi sâu, kiến tạo cho các tiền đạo cánh, đồng thời giúp họ cô lập hậu vệ cánh đối phương bằng khả năng di chuyển thông minh. Tiền đạo người Pháp vẫn đang giúp cho các đồng đội của mình tỏa sáng hơn hơn nữa. 

Đầu mùa giải này, đã có lúc Benzema cho thấy sự sa sút. Đó là 5 trận không ghi bàn (lần đầu tiên xảy ra sau hai năm rưỡi), cũng như sự thất vọng khi bỏ lỡ World Cup vì chấn thương. Nhưng khi lấy lại thể lực sung mãn, Benzema tiếp tục tỏa sáng ở đúng giai đoạn then chốt của mùa giải.

“Khi Karim khỏe mạnh, cậu ấy sẽ tạo ra sự khác biệt,” Carlo Ancelotti nói. “Cậu ấy đã tìm lại được thể trạng tối ưu của mình. Thể trạng tốt cùng với phẩm chất sẵn có sẽ giúp cậu ấy tạo nên sự khác biệt. Karim vẫn là một trong những cầu thủ giỏi nhất - đúng vậy, không chỉ là tiền đạo - mà là cầu thủ giỏi nhất thế giới lúc này, không nghi ngờ gì nữa.”

Đó là một sự khác biệt quan trọng, bởi Benzema vẫn giữ được những phẩm chất giúp anh trở thành trụ cột ở Real Madrid, ngay cả khi anh không ghi được nhiều bàn thắng. Như Casemiro từng nói, điều duy nhất thay đổi là mối quan hệ của anh với những bàn thắng.

Đó là lí do trong khi số liệu thống kê cho thấy Benzema đã tạo ra 9 cơ hội rõ rệt cho bản thân mùa này tại La Liga, anh đã tạo ra 10 cơ hội rõ rệt cho các đồng đội - đứng trong top 6 ở cả hai chỉ số. Anh cũng nằm trong tốp 10 cầu thủ hàng đầu ở Tây Ban Nha về số lần chọc khe. 

Sự ra đi của Ronaldo đã giúp Benzema tiến hóa như thế nào 3
 

Câu hỏi đặt ra là Benzema có thể duy trì điều này trong bao lâu? Kỷ lục 4,86 pha dứt điểm sau 90 phút của anh là cao nhất tại La Liga. Số lượng các bàn thắng vẫn sẽ đến dồn dập như mọi năm. Ngoài ra, 7 năm vắng bóng ở ĐT Pháp cũng giúp Benzema kéo dài tuổi thọ chơi bóng.

"Ngày càng có nhiều cầu thủ chơi hay hơn sau khi bước sang tuổi 30,” Benzema nói. “Tôi chăm sóc bản thân rất tốt. Tôi chú ý nhiều đến những gì mình làm. Tôi nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Tôi tập luyện chăm chỉ hơn. Kinh nghiệm cũng giúp ích rất nhiều.

"Đó là lý do tại sao hiện tại tôi cảm thấy rất tuyệt vời, cả về mặt kỹ thuật lẫn tinh thần. Khi tôi 19 hay 20 tuổi, tôi bị ám ảnh bởi bóng đá, về việc được ra sân. Dần dần, tôi nhận ra việc ra sân không phải là tất cả.

"Có rất nhiều thứ quan trọng khác xung quanh nó. Ăn, ngủ, nghỉ ngơi đầy đủ, tập gym, rất nhiều thứ mà tôi chưa từng làm. Theo cách nhìn nhận của tôi, bóng đá chỉ là những gì xảy ra trên sân.”

Cả về thể chất lẫn tinh thần, cả về mặt chiến thuật và kỹ thuật, Benzema đã trở thành một tiền đạo hàng đầu. Sự nghiệp của anh có thể kết thúc ngay hôm nay, nhưng địa vị vẫn sẽ được đảm bảo. Và đó là vấn đề với Chelsea và những đội bóng khác: Không có dấu hiệu nào cho thấy Karim Benzema muốn buông xuôi. 

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Karim Benzema’s transformation at Real Madrid: How Cristiano Ronaldo’s exit sparked an evolution in his game” của Adam Bate (Sky Sports)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow