Sự nổi lên của Raphinha: Chàng tân binh đang làm say đắm Premier League

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 27/02/2021 18:08(GMT+7)

Zalo

Những người thầy cũ của Raphinha đã có những chia sẻ về chàng trai đặc biệt tài năng đang làm say đắm Premier League này.

Raphinha Chàng tân binh làm say đắm Premier league hình ảnh
 
Jack Harrison đã mô tả anh bằng chữ “fantastic” (tuyệt vời), Patrick Bamford coi anh là một món hời lớn của Leeds – đến mức chẳng khác nào một vụ cướp. Cả hai người họ đều rút ra những kết luận của mình ngay từ buổi tập đầu tiên. “Đôi khi, có những cầu thủ mà bạn sẽ rất nhanh chóng biết được họ có thuộc nhóm ‘đẳng cấp hàng đầu’ hay không, và cậu ấy thực sự là một cầu thủ như vậy,” Tiền đạo người Anh chia sẻ với Sky Sports. “Cậu ấy đã ngay lập tức trở nên rất nổi bật.”  
Leeds United đang thực sự sở hữu một cầu thủ như vậy với sự hiện diện của Raphinha trong đội.    
 
Đoàn quân của Marcelo Bielsa vốn đã là một đội bóng rất đáng xem, nhưng cầu thủ người Brazil mới là người chuyên mang đến những điều khác biệt, anh đang tạo ra nhiều cơ hội và có nhiều pha rê dắt bóng thành công hơn bất kỳ người đồng đội nào của mình. 
 
Họ không có một thống kê riêng cho khả năng “làm rối não đối phương” nhưng chắc chắn Raphinha cũng sẽ đứng đầu trong khía cạnh này. Chỉ cần hỏi Gary Cahill, nạn nhân của một pha “xỏ háng” nhục nhã trong trận đấu với Crystal Palace, hoặc Jan Bednarek, hậu vệ của Southampton đã bị anh khiến cho chóng mặt, “thất điên bát đảo” vào thứ Tư.
 
Anh đang tiếp thêm nguồn cảm hứng để khiến Leeds của Bielsa trở nên cuốn hút hơn nữa. 

Raphinha Chàng tân binh làm say đắm Premier league hình ảnh
 
Ở tuổi 24 và đang chơi tại giải đấu thứ ba kể từ khi rời Brazil để đến với phương trời Âu khi còn là một thiếu niên, Raphinha không đạt được thành công trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, đối với những người đã chứng kiến những năm đầu trong sự phát triển của anh, thì sự nổi lên của cầu thủ người Brazil ở Premier League chẳng phải là một chuyện gây shock.
 
Vitor Campelos, vị HLV đầu tiên của Raphinha ở châu Âu, tin rằng anh sớm muộn cũng sẽ được khoác áo đội tuyển quốc gia Brazil, trong khi người đầu tiên phát hiện ra tài năng của anh ở quê nhà, cũng cho rằng anh sẽ tiến được rất xa trong cuộc hành trình bóng đá của mình.  
 
“Tôi luôn nói với mọi người rằng cậu ấy là cầu thủ giỏi nhất mà mình từng làm việc cùng tại đội trẻ ở Avai, với tiềm năng mà cậu ấy đã thể hiện cho chúng tôi thấy,” Diogo Fernandes chia sẻ với Sky Sports. 
 
“Vào thời điểm ấy, tôi đã khẳng định rằng cậu ấy rồi sẽ được khoác áo Barcelona hoặc một đội bóng khác thuộc nhóm những CLB hàng đầu châu Âu. Vận mệnh của cậu ấy đã được định trước là sẽ vươn đến những đỉnh cao của thế giới bóng đá, với những phẩm chất mà cậu ấy sở hữu, khả năng rê dắt bóng của cậu ấy, sự thông minh của cậu ấy, và khả năng dứt điểm của cậu ấy. Cậu ấy gần như là một cầu thủ toàn diện.” 
 
Fernandes là điều phối viên của hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ ở Avai, CLB bóng đá Brazil có trụ sở tại thành phố Florianopolis. Ông đã hồi tưởng về lần đầu tiên mình quan sát Raphinha thi đấu, khi anh còn là một cậu bé gầy còm ở Imbituba, một đội bóng hạng hai nhỏ ở bang Santa Catarina. 
 
Anh là một cầu thủ trẻ sở hữu những kỹ năng thiên phú đầy ấn tượng, nhưng vẫn còn là một viên “kim cương thô”. Có một câu chuyện thú vị từ học viện Avai đã nêu bật lên sự thiếu kinh nghiệm của Raphinha hồi đó. 
 
“Chúng tôi có thói quen sử dụng cậu ấy đá rộng ở cánh phải mặc dù cậu ấy thuận chân trái,” Fernandes giải thích. “Một trong những ‘chiêu’ tấn công mà chúng tôi thường xuyên dùng là các đường chuyền chéo sân được thực hiện bởi trung vệ lệch trái, ngẫu nhiên thay, người đảm nhận vai trò đó là Gabriel, cầu thủ hiện đang chơi cho Arsenal. HLV của đội đã sử dụng ‘chiêu’ đó rất nhiều.”  
 
“Trong các buổi tập, Gabriel sẽ tung ra những đường chuyền như vậy về phía Raphinha và đôi khi cậu ấy sẽ chuyền quá mạnh. Vì sân tập của chúng tôi rất rộng và ‘cởi mở’, nên Raphinha sẽ dùng tay bắt bóng trong những trường hợp đó để tránh việc nó bay đi quá xa và phải mất công đi nhặt bóng.”
 
“Chúng tôi đã có một cuộc chạm trán với Inter ở Copa Rio Grande do Sul. Vì trận đấu rất căng thẳng, Raphinha vốn đã phải nhận trước một thẻ vàng.” 
 
“Sau đó, có một đường chuyền dài hướng quả bóng đến cậu ấy và, thật không may, đồng đội của cậu ấy đã thực hiện đường chuyền đó quá mạnh. Theo thói quen, để tránh việc bóng bay ra khỏi sân, Raphinha đưa tay lên theo phản xạ để bắt lấy nó. Tất nhiên, cậu ấy đã phải nhận chiếc thẻ vàng thứ hai và bị đuổi khỏi sân. 
 
Có một câu chuyện khác liên quan đến sự ‘ngây thơ’ của Raphinha. 
 
Lần này, anh phải nhận một chiếc thẻ phạt không chính xác và bắt đầu phản đối với trọng tài, khẳng định rằng chính một đồng đội của anh mới là người đã thực sự phạm lỗi. Những người khác đã phải nhắc nhở Raphinha rằng, việc anh làm sẽ khiến cho người đồng đội vốn đã phải nhận một thẻ phạt sẽ bị đuổi khỏi sân.
 
Fernandes đã kể rằng, khi bị nhắc nhở như vậy, Raphinha đã cãi rằng anh cũng có khả năng sẽ phải nhận thêm một chiếc thẻ vàng thứ hai trong trận đấu đó. Có thể đây không phải là một ví dụ về sự thiếu kinh nghiệm của Raphinha, mà thay vào đó là tinh thần cạnh tranh cực kỳ cao của anh.
 
Mặc dù là một chàng trai hướng nội bên ngoài sân cỏ, nhưng tham vọng của Raphinha chưa bao giờ bị nghi ngờ. 
“Bên ngoài sân cỏ, cậu ấy là một chàng trai điềm tĩnh, trầm lặng. Cậu ấy rất ít nói chuyện với mọi người xung quanh mình. Không một ai đã nhìn thấy hình ảnh của cậu ấy bên ngoài sân cỏ có thể tin rằng cậu ấy lại trở nên ‘hiếu chiến’ như vậy trên sân.” 
 
“Nhưng trên sân cỏ, đúng vậy, cậu ấy cực kỳ máu lửa, thậm chí là bùng nổ. Cậu ấy muốn giành chiến thắng trong tất cả mọi cuộc tranh đấu mà mình tham gia vào. Trong các buổi tập, vị trí của cậu ấy, số phút thi đấu của cậu ấy trên sân, không có chỗ để thương lượng. Cậu ấy luôn muốn trở thành người giỏi nhất.”
 
Tài năng của Raphinha đã trở nên rất nổi bật ở Copa Sao Paulo và các giải đấu khu vực khác. Fernandes đã kể lại chuyện anh từng ghi đến 22 bàn trong một giải đấu. “Cậu ấy luôn thể hiện hình ảnh của một ngôi sao lớn.”
 
Raphinha đã sớm thu hút sự quan tâm từ nước ngoài. Cựu tiền vệ của Barcelona, Deco, đã sử dụng các mối quan hệ của mình ở Bồ Đào Nha để vạch ra kế hoạch về một cuộc chuyển nhượng đưa cầu thủ trẻ người Brazil đến Vitoria Guimaraes trước khi có màn debut cho đội một Avai. 
 
Raphinha Chàng tân binh làm say đắm Premier league hình ảnh
Xu hướng chuyền bóng của Raphinha ở Leeds. Chú thích: Direction of play (hướng chuyền), Successful passes (những đường chuyền thành công), Failed passes (những đường chuyền hỏng)
 
Ban đầu, Raphinha làm việc với Campelos ở đội B của Vitoria. Sau khi anh gia nhập đội bóng mới ở giai đoạn giữa mùa giải, vào tháng 1 năm 2016, không mất nhiều thời gian để vị HLV mới của anh đưa ra kết luận giống Bamford sau này và Fernandes trước đó. 
 
Đây là một cầu thủ mà bạn chỉ cần phải quan sát một lần để đưa ra kết luận. 
 
“Khi tôi và ban kỹ thuật của mình quan sát cậu ấy, chúng tôi có thể cảm nhận được ngay trong buổi tập đầu tiên rằng cậu ấy có điều gì đó khác biệt,” Campelos chia sẻ với Sky Sports. “Chúng tôi biết cậu ấy đến từ Brazil, bóng đá ở đó rất ‘phóng khoáng’ về mặt chiến thuật, vì vậy cậu ấy đã phải cải thiện về khía cạnh chiến thuật.” 
 
“Nhưng tiềm năng của cậu ấy là rất rõ ràng. Cậu ấy có kỹ thuật rất tốt và cực kỳ mạnh mẽ trong các tình huống 1 chọi 1. Cậu ấy có những phẩm chất đã mang đến cho mình tiềm năng để vươn đến những đỉnh cao.”
 
“Hơn thế nữa, cậu ấy là kiểu cầu thủ luôn cống hiến 100% mọi thứ của bản thân, ngay cả khi tập luyện. Cho dù là một pha chạy nước rút ngắn, một pha chạy nước rút dài, hay bất kỳ tình huống nào. Cậu ấy luôn cống hiến 100%.”
 
Campelos đã nhắc lại rất nhiều những cảm nhận từng được chia sẻ bởi Fernandes, kể về “một cậu bé tốt với nghị lực cực kỳ mạnh mẽ” và có những câu chuyện tương tự về niềm đam mê của Raphinha đối với bóng đá.
 
“Cậu ấy là kiểu người đặt rất nhiều cảm xúc vào các buổi tập và những trận đấu, bởi vì cậu ấy muốn giành chiến thắng mọi lúc mọi nơi. Thậm chí trong cả những trận đấu sân nhỏ (small-sided game), cậu ấy cũng cực kỳ muốn giành chiến thắng.”
Nhìn lại, Vitoria thực sự là một nơi lý tưởng để Raphinha khởi đầu cuộc hành trình của mình ở bóng đá châu Âu. “Chúng tôi có một lịch sử về các cầu thủ Brazil ở đây nên việc hòa nhập sẽ rất dễ dàng,” Campelos giải thích. “Đây là một thành phố tuyệt vời, có rất nhiều người Brazil, sử dụng chung một ngôn ngữ. Thật dễ dàng để thích nghi. Chúng tôi vốn đã có đến 17 quốc tịch trong đội nên Raphinha sẽ không phải là một vấn đề.”

Raphinha Chàng tân binh làm say đắm Premier league hình ảnh
 
Anh chỉ phải trải qua nửa mùa giải ở đội B, và đã học hỏi rất nhanh.
 
“Đó là một giai đoạn quan trọng cho sự phát triển của cậu ấy, bởi vì có những yếu tố nhỏ nhưng rất quan trọng mà cậu ấy cần phải cải thiện, sau khi đến từ một đất nước có phong cách bóng đá phóng khoáng, không quá khắt khe về mặt chiến thuật.”
 
“Chúng tôi đã thử triển khai cậu ấy ở cánh trái và cánh phải. Chúng tôi thậm chí đã sử dụng cậu ấy trong vai trò trung phong trong một vài trận đấu và cậu ấy đã chơi rất tốt. Chúng tôi đã thảo luận về tư thế cơ thể, định hướng khi nhận bóng. Đây là một yếu tố có thể đóng vai trò quyết định trong một số trận đấu, nó rất quan trọng.”
 
Cậu ấy rất thông minh, vậy nên cậu ấy luôn sử dụng kinh nghiệm của mình để trở nên giỏi hơn. Điều đó rất tốt cho cậu ấy và cậu ấy đã ghi được một số bàn thắng, chuẩn bị một cách hoàn hảo cho bản thân để vươn đến level tiếp theo. Sau đó, phần còn lại là lịch sử.”
 
Sự thành công ở Vitoria đã dẫn đến một cuộc chuyển nhượng tới Sporting trước khi chuyển đến Pháp và trải qua một mùa giải ở Rennes. Hiện tại, Premier League chỉ là “bước tiếp theo” và khả năng tạo nên những điều khác biệt sẽ đảm bảo rằng anh có thể tiếp tục thu hút sự chú ý.
 
Các CLB sẽ trả tiền để được sử dụng nó. Các fan sẽ trả tiền để được chiêm ngưỡng nó.
 
“Khả năng rê dắt bóng của cậu ấy luôn là ‘món vũ khí’ cực kỳ nguy hiểm đối với một hàng thủ,” Bielsa chia sẻ với Sky Sports sau màn trình diễn của Raphinha trước Crystal Palace. “Nó giúp giải quyết tất cả các vấn đề nảy sinh khi chúng tôi phải đối đầu với một đội chơi thấp. Nó là một giải pháp thay thế cho các pha phối hợp và, vâng, rất khó để tìm được những cầu thủ có thể thực hiện nó một cách tuyệt vời.” 
 
Raphinha Chàng tân binh làm say đắm Premier league hình ảnh
Các thông số của Raphinha cho đến thời điểm hiện tại ở Premier League 2020/2021 và thứ hạng của anh về từng thông số tại giải đấu (Rank). Chú thích: Assists (kiến tạo), Expected assists (kiến tạo kỳ vọng), Chances created (tạo cơ hội), Big Chances created (những cơ hội ngon ăn đã tạo ra), crosses (số pha tạt bóng).
 
Leeds đã tìm thấy được điều đó ở Raphinha, nhưng các phẩm chất của anh đặc biệt đến mức anh đang nhận được những lời đề nghị về một cuộc chuyển nhượng khác. Các HLV cũ của cầu thủ người Brazil tin rằng cuộc hành trình của anh vẫn còn rất dài. 
 
“Tôi chẳng ngạc nhiên chút nào về sự thăng tiến của cậu ấy,” Fernandes khẳng định. “Tôi luôn tin rằng cậu ấy sẽ vươn đến đẳng cấp hàng đầu của bóng đá châu Âu. Đó là cái đẳng cấp mà chúng tôi đã mong đợi từ Raphinha ngay từ khi cậu ấy còn ở Brazil. Cậu ấy sẽ còn phát triển hơn nữa. Tôi tin rằng cậu ấy sẽ tiếp tục tiến xa hơn trong sự nghiệp cầu thủ của mình.” 
Campelos cũng có cùng quan điểm. 
 
“Cậu ấy là một chàng trai đầy tham vọng, kiểu người luôn làm việc hết mình và biết rõ mục tiêu mà bản thân muốn đạt tới. Ngay từ ngày đầu tiên tôi gặp cậu ấy, cậu ấy đã biết mình muốn đi được đến đâu.” 
 
“Giấc mơ của cậu ấy sẽ không dừng lại vào lúc này. Tôi tin rằng cậu ấy cũng mang ước mơ được khoác áo đội tuyển quốc gia Brazil. Cậu ấy có những tố chất để đạt được ước mơ đó. Tôi tin rằng cậu ấy sẽ đạt được nó.” 
 
Nguồn: Lược dịch từ phỏng vấn “Raphinha's journey to Leeds: The making of the Brazilian winger now lighting up the Premier League” được thực hiện bởi tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow