Sự kết hợp Rashford – Martial sẽ giúp Man United vượt qua giông bão?

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 30/10/2019 22:00(GMT+7)

Zalo

Những tín hiệu đầy tích cực ở United, ở cặp đôi RM trong thắng lợi tại Carrow Road sẽ được nối tiếp tại Stamford Bridge, hay sớm lụi tàn để nhường chỗ cho một cuộc khủng hoảng mới?

Trước chuyến làm khách tại Norwich, Ole Gunnar Solskjaer (OGS) thể hiện sự lạc quan ra mặt khi nói Anthony Martial “sở hữu tất cả những nền tảng tốt nhất” để sắm vai tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ 4-2-3-1 của Man United.

Norwich 1-3 MU: Marcus Rashford va Anthony Martial
 
 Vài ngày trước đó, Martial đánh dấu màn tái xuất sau 8 tuần vắng mặt vì chấn thương bằng pha đá phạt đền thành công giúp United thắng Partizan 1-0 ở Europa League. Nhưng tại Carrow Road, bất chấp đá hỏng một quả 11m, Martial thực sự đã thắp sáng bầu trời đêm Norfork, với những đóng góp cực kỳ quan trọng trong lối chơi cũng như thắng lợi của United. Và một trong số đó chính là… “mở khóa” Marcus Rashford.
 
Bàn thắng thứ ba của United thực sự là một tuyệt phẩm. Pha phối hợp đập nhả hoàn hảo giữa Rashford và Martial, cú đánh gót của tuyển thủ Anh được tiếp nối bằng pha kết thúc tinh tế của chân sút người Pháp chính là thứ mà OGS luôn chờ đợi ở 2 cầu thủ này. Nó cũng là minh chứng rõ ràng nhất giải thích tại sao HLV người Na Uy lại tự tin và lạc quan đến vậy với sự trở lại của Martial.
 
Hãy gạt qua 2 quả đá phạt đền không thành của Martial và Rashford, để thực sự tập trung vào cách mà cả hai tiền đạo trẻ United kết hợp với nhau trong thắng lợi sân khách đậm nhất của United trong vòng hơn 7 tháng qua.
 
Trong quãng thời 2 tháng Martial vắng mặt, Rashford đã chơi đầy nỗ lực, luôn là 1 trong những cầu thủ United chạy nhiều nhất trên sân. Thỉnh thoảng “số 10” có cho mình bàn thắng. Nhưng nhìn chung, anh thường xuyên bị cô lập, và tỏ ra thiếu hiệu quả.
 
Nhưng tại Norwich với sự trở lại của Martial, người thường xuyên xuất hiện ở các điểm nóng và giỏi tạo khoảng trống, Rashford đã có một đối tác tốt để giúp anh phát huy những phẩm chất đáng quý nhất của mình. Tốc độ và khả năng chiếm lĩnh khoảng không gian sau lưng hàng thủ đối phương!
 
Bàn thắng thứ 50 của Rashford cho United, tại Carrow Road đã được thực hiện như thế. Từ một tình huống đoạt bóng và triển khai tấn công nhanh bên hành lang phải, Martial di chuyển “lửng lơ” sát khu vực hàng lang trong bên phải “half-space” kéo hậu vệ của Norwich lên cao; Daniel James dốc bóng vài nhịp và tạt một đường bóng cong vào khu vực 16m50, tới vị trí của Rashford, người đã thoát xuống rất nhanh ở nách trung lộ bên trái theo hướng tấn công của United. Rashford có pha khống chế 1 chạm hoản hảo và dứt điểm đưa bóng qua 2 chân Krul.
 
HLV Solskjaer
HLV Solskjaer
Mùa này, United bất bại và giành 8 điểm trong các cuộc đối đầu với nhóm CLB thuộc Top BXH (thắng Chelsea 4-0, hạ Leicester 1-0, hòa Arsenal 2-2, Liverpool 1-1) nhưng luôn gặp vấn đề khi gặp các đối thủ “dưới cơ” – vốn luôn bố trí đội hình thấp. Khả năng tiến xa của United dưới thời OGS, tại Premier League 2019/20, vì thế phụ thuộc vào cách mà họ thể hiện trước những CLB ở tầm cỡ Norwich. Và tất nhiên, điểm mấu chốt chính là sự kết hợp, hiệu quả tấn công và khả năng duy trì tính liên tục ở chất lượng cao nhất của cặp Martial – Rashford.
 
Thắng lợi tại Carrow Road mở ra những triển vọng tích cực. Trước Norwich, Rashford sở hữu thông số bàn thắng kì vọng là 1,45. Cao nhất trong bất kì trận đấu nào kể từ khi anh bắt đầu sự nghiệp cầu thủ ở đội một United. Trước đó “kỉ lục” của cá nhân Rashford là 1,34 bàn thắng kì vọng ở trận United hạ Reading 4-0 tại cúp FA tháng 1/2017.
 
Trận đó anh ghi 2 bàn!
 
Tất nhiên, con số 1,45 bàn thắng kì vọng của Rashford trước Norwich thì phân nửa (0,76) đến từ pha đá phạt đền (và không thành công). Nhưng trước đó ở phút 20, Martial cũng sở hữu một cơ hội – một pha dứt điểm tạo ra tỉ lệ bàn thắng kì vọng cao. Đấy là tình huống Rashford nhận bóng từ Pereira ở nách trái, đập nhả 1-2 với Martial tuy nhiên cú dứt điểm khá tốt của anh bị Krul xuất sắc cản phá.
 
Tới phút 73, thì bộ đôi này đã cùng nhau tạo ra một tuyệt phẩm, với những tình huống di chuyển phối hợp 1-2, nhả bóng và dứt điểm đẹp không tì vết. Một pha ghi bàn khiến những CĐV United không thể không liên tưởng tới cách mà Dwight Yorke và Andy Cole thường xuyên thực hiện trong mùa giải thần thánh 1998/99 của United. Như cách mà cặp tiền đạo vang bóng một thời của “Quỷ đỏ” xé toang hàng thủ Barcelona ở Nou Camp trong trận hòa 3-3 ở vòng bảng.
 
Norwich 1-3 MU: Marcus Rashford va Anthony Martial
 
Trước đó nữa, Rashford và Martial cũng cùng nhau tạo ra bàn thắng vào lưới Wolves, một trong những hàng thủ được tổ chức tốt nhất Premier League. Phải thừa nhận, không như Wolves hay Newcastle hay Southampton, cách tiếp cận trận đấu và hàng thủ không đủ chất của Norwich giúp United dễ dàng thực hiện các miếng đánh của mình hơn. Nhưng điểm nhấn quan trọng nhất mở ra thắng lợi cho United vẫn là sự ăn ý và thấu hiểu nhau sâu sắc của Rashford – Martial.
 
Tại Carrow Road, hai tiền đạo của Man Utd đã thực hiện tổng cộng 12 đường chuyền qua lại, và 3 trong số đó đặt đối tác vào một tình huống nhận bóng dứt điểm trong vòng cấm địa đối thủ. Rõ ràng, sự hiện diện của Martial giúp Rashford có nhiều sự kết nối hơn với các đối tác cũng như lối chơi của cả tập thể.
 
Với Martial trong vai trò “số 9”, Rashford cũng được chơi ở vị trí ưa thích của mình, 1 mũi tấn công chếch bên hành lang trai, nơi anh có đủ khoảng trống để tận dụng ưu thế số một của mình – tốc độ để đánh bại hậu vệ đối phương, hay thoát xuống sau lưng hàng thủ đội bạn để nhận các cơ hội ghi bàn.
 
Đấy là cách chơi mà Rashford thực sự ưa thích và cũng là thứ mà anh thường xuyên tôi luyện trong các buổi tập ở Carrington. Theo nguồn tin từ The Athletic, một trong những bài tập tấn công quan trọng nhất dành cho Rashford là những đường chuyền chéo sân (được thực hiện bởi trợ lý HLV Michael Carrick) ra cánh trái để “số 10” bắt tốc độ, chiếm lĩnh khoảng trống, đón bóng, tiếp cận khung thành và dứt điểm.

Rashford vs Van Dijk MU 1-1 Liverpool
 
“Thật tuyệt vời khi thấy Marcus và Anthony phối hợp với nhau tốt như vậy. Chúng tôi đã không có Anthony trong 2 tháng qua. Nhưng giờ với sự trở lại của cậu ấy, và quan trọng hơn là cách mà cậu ấy gắn kết với Marcus, điều này thực sự tốt cho United. Tin tôi đi, cặp đôi này sẽ còn hoàn thiện hơn, hay hơn trong thời gian tới” – OGS cho biết.
 
Dĩ nhiên, bất chấp những kì vọng lạc quan mà Martial – Rashford mang tới, thì thắng lợi tại Norwich mới chỉ là lần thứ 4 trong 26 trận kể từ giữa tháng Ba, United ghi nhiều hơn 1 bàn thắng vào lưới đối thủ. 9 trận sân khách gần nhất ở Premier League, United chỉ có 7 pha lập công, thậm chí còn ít hơn thành tích của Leicester trong màn hủy diệt Southampton 9-0 cuối tuần trước.
 
Ngôi sao số một Paul Pogba sẽ vắng mặt cho đến tháng 12 để điều trị chấn thương. Từ giờ cho tới lúc ấy, vận mệnh của United, không nghi ngờ gì nữa, phụ thuộc chính vào hiệu quả kết hợp giữa Rashford và Martial. Họ đã vượt qua bài test đầu tiên ở Carrow Road. Nhưng đêm nay sẽ là một thử thách khó khăn hơn gấp bội cho United: đối đầu Chelsea tại Stamford Bridge.
 
Rashford Martial sẽ giúp Man United vượt qua giông bão hình ảnh
 
Chelsea hiện tại đã là một tập thể hoàn toàn khác so với thời điểm mà họ đại bại 0-4 ở Old Trafford, trong 1 trận đấu mà Rashford – Martial ghi tới 3 bàn thắng. Những tín hiệu đầy tích cực ở United, ở cặp đôi RM trong thắng lợi tại Carrow Road sẽ được nối tiếp tại Stamford Bridge, hay sớm lụi tàn để nhường chỗ cho một cuộc khủng hoảng mới?
 
Câu trả lời sẽ có sớm thôi…
 
Lược dịch Return of Martial gives Rashford new lease of life as Solskjaer insists ‘they’re just gonna improve and grow’ – The Athletic

EL FLACO

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow