Sự dồn nén của HLV Philippe Troussier

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 15/01/2024 15:38(GMT+7)

Zalo

HLV Troussier không ăn mừng trong cả 2 bàn thắng của ĐT Việt Nam trước Nhật Bản, hành động cho thấy sự dồn nén về mặt tâm lý của ông, và câu hỏi còn lại là: Bao giờ sự dồn nén này mới kết thúc, để nhường chỗ cho những nụ cười?

 

1x2222
 

Đây là biểu cảm của ông Troussier sau khi Nguyễn Đình Bắc đánh đầu tung lưới Nhật Bản, ở phút 16, để gỡ hòa 1-1 cho ĐT Việt Nam tại trận ra quân Asian Cup 2023, diễn ra tối 14/1. Các khán giả Việt Nam theo dõi trận đấu qua song truyền hình không thể biết vị chiến lược gia 68 tuổi đang nói gì, nhưng nét mặt trên, chắc chắn không phải một pha ăn mừng. HLV Troussier nhắc nhở các cầu thủ Việt Nam một điều gì đó. Thậm chí nhà cầm quân sinh năm 1955 còn nhăn mặt. 

419682680_687493933564032_4895347061043423059_n
 

Còn đây là biểu cảm của HLV Troussier, sau khi Phạm Tuấn Hải nâng tỷ số lên 2-1 cho đoàn quân áo đỏ ở phút 33. ĐT Việt Nam đẩy Nhật Bản vào thế phải rượt đuổi, nhưng cảm xúc của cựu thuyền trưởng ĐT Morocco vẫn vậy. Thậm chí, HLV Troussier còn… khoanh tay. Hành động này, theo ngôn ngữ cơ thể, là biểu hiện của sự… đề phòng.

Cựu HLV Marseille cũng chẳng mở vòng tay ra khi trợ lý Hatem Souissi chạy tới và ôm chầm lấy mình. Chẳng riêng gì ông Souissi, mà mọi thành viên khác trong BHL tuyển Việt Nam đều ăn mừng như vậy. Các trợ lý đều đấm tay vào không trung và hò hét. Riêng HLV Troussier chỉ nở một nụ cười, mà trên sóng truyền hình, kéo dài chưa đầy… 1 giây. Và trong lúc cười, chiến lược gia người Pháp vẫn… khoanh tay. 

Sự dồn nén của HLV Philippe Troussier 2
 

HLV Troussier có hàng chục lý do để ăn mừng. Hồi tháng 3/2023, tiền đạo Nguyễn Văn Tùng còn cho biết nhà cầm quân người Paris “rất nóng tính”, tức HLV Troussier luôn có xu hướng biểu lô cảm xúc ra bên ngoài, thay vì kìm nén vào bên trong. Nhưng ông đã chọn cách kìm nén trong 2 bàn thắng của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản. Lý do đến từ sự dồn nén về mặt tinh thần của ông. Câu hỏi là khi nào sự dồn nén này mới kết thúc?

Trạng thái tâm lý và những suy nghĩ của HLV Troussier

Trước khi ĐT Việt Nam lên đường sang Qatar dự Asian Cup 2023, HLV Troussier thừa nhận mình biết 80% người hâm mộ nước nhà trên mạng xã hội không sẵn sàng ủng hộ và không tin tưởng ĐTQG sẽ thành công dưới sự dẫn dắt của ông. Trước khi chạm trán Nhật Bản, ĐT Việt Nam chỉ thắng 1/6 trận gần nhất (2-0 trước Philippines tại vòng loại World Cup 2026). Ở 5 trận còn lại, đoàn quân của HLV Troussier thua cả 5, phải nhận 13 bàn thua và chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng. 

Con số 80% mà cựu thuyền trưởng ĐT Bờ Biển Ngà đưa ra, có lẽ đã tăng thêm khoảng không-phẩy-mấy-phần-trăm sau thất bại 1-2 trước Kyrgyzstan (hạng 98) – đối thủ kém ĐT Việt Nam (hạng 94) 4 bậc trên BXH FIFA ở trận giao hữu cuối cùng trước Asian Cup 2023. Bên cạnh đó, ông Troussier còn đang là HLV trưởng nhận lương cao nhất lịch sử bóng đá Việt Nam (60.000 USD/tháng). 

Giống như HLV Troussier, các chiến binh sao vàng cũng phải chịu áp lực tâm lý. Nhưng màn trình diễn trong trận gặp Nhật Bản là sự giải tỏa.

Lần đầu tiên ĐT Việt Nam ghi 2 bàn vào lưới Samurai xanh. Lần đầu tiên các chiến binh sao vàng 2 lần xé lưới 1 đối thủ nằm trong top 20 trên BXH FIFA. Nếu chỉ tính các giải đấu chính thức (bỏ qua giao hữu) từ năm 2020, Việt Nam là ĐT đầu tiên có thể 2 lần đưa bóng vào mảnh lưới của Nhật Bản. Trong 11 trận gần nhất (đại diện tới từ xứ sở hoa anh đào toàn thắng cả 11), Việt Nam cũng là đội duy nhất có thể dẫn trước Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu tiên sau 48 trận, đại diện xứ sở mặt trời mọc để lọt lưới 2 lần trong hiệp 1. 

Ở phần họp báo sau trận, HLV trưởng Hajime Moriyasu bên phía đại diện xứ sở mặt trời mọc thừa nhận ĐT Việt Nam đã “dạy cho Nhật Bản một bài học”. Đội trưởng Wataru Endo – tiền vệ thuộc biên chế Liverpool - cũng công nhận: “Đối thủ của chúng tôi rất giỏi”. Thủ thành Zion Suzuki – người từng được đồn đoán là đang nhận sự quan tâm từ Manchester United – cũng có quan điểm tương tự: “Chúng tôi dự định sẽ áp đảo hoàn toàn đối thủ. Nhưng kỹ năng cầm bóng của Việt Nam tốt hơn tôi mong đợi rất nhiều. Trận đấu này nhắc nhở chúng tôi rằng Asian Cup rất khắc nghiệt. Tôi nghĩ mình phải chuẩn bị cho mọi tình huống".

Tờ Sponichi của Nhật Bản thì viết: "Có lẽ các cầu thủ đội tuyển Nhật Bản thật sự ‘sốc’ với cách nhập cuộc này với đội tuyển Việt Nam. Thống kê cho thấy Nhật Bản vượt trội nhưng hãy nhìn xem, các cầu thủ áo đỏ đang chơi quá tự tin, đặc biệt là ở khu vực giữa sân. Có lẽ các tiền vệ của chúng ta cần thời gian để thích nghi. Trong mơ cũng không nhiều người nghĩ đội tuyển Việt Nam dẫn trước Nhật Bản. Thật may khi chúng ta đã lấy lại lợi thế trước khi hiệp 1 khép lại. Rất lâu rồi chúng ta mới trải qua cảm giác lo sợ này”.

Sự dồn nén của HLV Philippe Troussier 3
 

Ở thời điểm Tuấn Hải đá bồi vào lưới Suzuki, HLV Troussier chưa biết những thông tin trên. Nhưng vẫn còn đó những lý do để ông ăn mừng: ĐT Việt Nam đã ghi tới 2 bàn vào lưới Nhật Bản (hạng 17) – ĐT đang có thứ hạng cao nhất khu vực châu Á trên BXH FIFA và khiến đối thủ này phải tìm kiếm bàn thắng. 

Đây cũng mới chỉ là trận đấu đầu tiên tại Asian Cup – giải đấu số 1 cấp ĐTQG ở khu vực châu Á – của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier. Và hãy nhìn vào lực lượng thủng lỗ chỗ của các chiến binh sao vàng trước khi toàn đội bắt chuyến bay tới Qatar. 

Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Tiến Linh, Hoàng Văn Toản, Nguyễn Thanh Nhàn là những cầu thủ dính chấn thương trong đợt hội quân ở Hà Nội và không thể dự Asian Cup 2023. Nếu cộng thêm cả 2 trường hợp dính chấn thương trước đó là Đoàn Văn Hậu và Phan Văn Đức, ĐT Việt Nam sẽ có… đủ một đội hình 11 người.

Sự dồn nén của HLV Philippe Troussier 4
 

Trong đó, Ngọc Hải (lên tuyển từ năm 2014, đã có 73 lần ra sân), Văn Lâm (từ năm 2017, 40 lần ra sân), Thành Chung (từ 2018, 18 lần ra sân), Hoàng Đức (2019, 27 lần), Tiến Linh (2018, 41 lần) là những cầu thủ có kinh nghiệm và từng dự Asian Cup. Văn Lâm và Hoàng Đức còn có tên trong danh sách top 5 đề cử quả bóng vàng Việt Nam 2023. Với con số 25.38 tuổi (8 cái tên vẫn ở độ tuổi U23), các chiến binh sao vàng nằm trong top 4 tập thể trẻ nhất tại Asian Cup 2023. Nhưng với tình hình nhân sự ấy, ĐT Việt Nam không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện sự sợ hãi trước sức mạnh của Nhật Bản. 

HLV Troussier hiểu rằng: Mọi thứ chỉ mới vừa bắt đầu. Ở thời điểm Tuấn Hải lập công, trận đấu vẫn còn tới 57 phút. Nhìn rộng hơn, đây cũng mới chỉ là trận mở màn của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023. Các chiến binh sao vàng đã nhận vô vàn cơn mưa lời khen sau màn thể hiện trước Samurai xanh, nhưng HLV Troussier biết: Nếu tuyển Việt Nam thua với cách biệt khoảng 3-4 bàn trong 2 trận còn lại tại vòng bảng gặp Indonesia và Iraq, rồi phải chia tay giải đấu từ vòng bảng, với 0 điểm và hiệu số -6 hoặc -7 (thành tích tệ nhất lịch sử bóng đá nước nhà tại Asian Cup), HLV Troussier sẽ lại phải hứng chịu vô số lời chỉ trích. 

Tất nhiên, căn cứ vào màn trình diễn trước Nhật Bản, các khán giả Việt Nam sẽ không nghĩ tới kịch bản ấy. Nhưng đó không phải góc nhìn của ông Troussier, một người làm chuyên môn, người đang ngồi chiếc ghế nóng của ĐTQG. Thông qua hành động không ăn mừng, nhà cầm quân người Pháp muốn giữ cho cả đôi chân của bản thân lẫn các học trò ở nguyên trên mặt đất, để chiến đấu hết mình trong 2 trận còn lại tại vòng bảng. 

Sự dồn nén của HLV Philippe Troussier 5
 

Sự dồn nén của ông Troussier sẽ kéo dài tới khi nào?

Không ăn mừng, thậm chí còn khoanh tay, nhưng trong phòng họp báo sau trận, HLV Troussier khẳng định mục tiêu của ĐT Việt Nam là góp mặt tại vòng đấu loại trực tiếp với tư cách đội xếp thứ 3 với thành tích tốt nhất, thậm chí là đội nhì bảng D. Có lẽ, chỉ khi các chiến binh sao vàng đã chắc chắn vượt qua vòng bảng, sự dồn nén của HLV Troussier mới chấm dứt; chỉ khi ĐT Việt Nam đã cầm tấm vé vào vòng 1/8 bằng cả hai bàn tay, ông mới được giải tỏa, mới đấm tay vào không trung và hò hét giống như các trợ lý của mình. 

Với lực lượng như thời điểm hiện tại, việc xuất hiện ở vòng 16 đội sẽ là thành tích đáng khen ngợi của tuyển Việt Nam. Khi đó, sẽ không có bất kỳ ai trách móc hay chê bai HLV Troussier. Hy vọng, sự dồn nén của vị chiến lược gia người Paris sẽ dừng lại ở trận gặp Iraq, diễn ra hôm 24/1 tới, để nhường chỗ cho những nụ cười và cả những cái đấm tay vào không trung của ông. Và hy vọng, HLV Troussier vẫn sẽ khoanh tay, nhưng đó sẽ không phải là cái khoanh tay kìm nén hay đề phòng, mà là cái khoanh tay của một pha ăn mừng…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow