Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 09/10/2020 16:16(GMT+7)

Zalo

Điều khiến Calvert-Lewin trở nên đặc biệt là mặc dù bản thân tiền đạo người Anh rất thích thú với các cuộc đấu sức, nhưng profile mà anh sở hữu lại rất khác biệt với những cầu thủ có phong cách dựa dẫm hoàn toàn vào thứ thế mạnh này. Calvert-Lewin còn có cả tốc độ nữa.

Với 9 pha lập công ghi được sau 6 trận đấu và một bàn thắng ngay trong màn debut cho đội tuyển quốc gia, Dominic Calvert-Lewin đang trở thành chân sút “hot” nhất Xứ Sở Sương Mù. Everton từ lâu đã nhận thức được tài năng của anh, nhưng ngay cả họ cũng chẳng thể ngờ được phong độ tuyệt vời này lại diễn ra nhanh đến bất ngờ như vậy. Liệu đó có phải là một chuyện có thể dự đoán trước? Sau đây, chúng ta sẽ cùng phân tích sự “tiến hóa” của Calvert-Lewin trên con đường trở thành một tiền đạo trung tâm hàng đầu …

Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
 
Ban đầu là từ từ, rồi sau đó là bất thình lình. Đó là câu thoại được dùng để mô tả sự phá sản trong cuốn tiểu thuyết “Mặt trời vẫn mọc” của  Ernest Hemingway. Nhưng các cổ phiếu cũng có thể tăng giá một cách nhanh đến bất ngờ, tương tự như sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin ở thời điểm hiện tại. Tiền đạo của Everton đang là cây săn bàn số một của Premier League. 
 
Nhưng có lẽ Calvert-Lewin sẽ nhận định rằng bản thân anh phù hợp hơn với một thứ chân lý xưa cũ khác – “sự thành công tưởng chừng như chỉ tốn một đêm để đạt được thật ra đã phải mất cả một đời nỗ lực”. Đã gần 4 năm trôi qua kể từ khi anh debut ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh. Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ khi tiền đạo này ghi bàn mang về chiến thắng cho đội tuyển Anh ở trận chung kết U20 World Cup. 
 
Calvert-Lewin không giống Jamie Vardy, một ngôi sao đột ngột vươn lên từ địa vị của một kẻ vô danh. Tên tuổi của anh vốn từ lâu đã được biết đến rộng rãi. Nhưng không một ai lường trước được phong độ tuyệt vời này. 6 pha lập công sau 4 trận. Nếu tính cả cú hattrick vào lưới West Ham tại EFL Cup thì con số đó sẽ là 9 bàn thắng sau 6 trận. Ngoài ra, còn có pha nổ súng ngay trong màn debut cho đội tuyển Anh ở tuổi 23.
 
Trong 9 lần ra sân sau khi Premier League được tái khởi động ở mùa giải trước, tiền đạo người Anh đã hoàn toàn tịt ngòi. Tuy nhiên, dù cho những người khác đã thúc giục Carlo Ancelotti mau chóng tìm về một sự thay thế vào kỳ chuyển nhượng mùa hè, ông vẫn giữ niềm tin vào chàng trai này và đã được đền đáp.
 
Vậy, chính xác thì có những gì đã thay đổi? Phải chăng đây chỉ là một giai đoạn bùng nổ kỳ lạ và ngắn ngủi sẽ kết thúc nhanh như cái cách nó bắt đầu? Hay là một thứ bền vững hơn? Liệu “Calvert-Lewin phiên bản mới” này có thể tổn tại trong bao lâu? Phong cách thi đấu của anh có thực sự trải qua một cuộc tiến hóa nào không? 
 
Điều đầu tiên cần lưu ý là những nền tảng trong lối chơi của Calvert-Lewin đã luôn được duy trì nguyên vẹn và tận dụng triệt để. Với chiều cao 1m87 và một thể hình cường tráng, Calvert-Lewin là một cầu thủ cực kỳ mạnh mẽ. Anh dư sức đảm đương vai trò người dẫn dắt một hàng công. 
 
Chỉ có hai tiền đạo giành chiến thắng trong nhiều tình huống không chiến hơn Calvert-Lewin ở Premier League mùa giải này và thống kê đó tuyệt đối không nên bị xem nhẹ chỉ vì nguyên nhân là “kích cỡ mẫu quá nhỏ”. Tính trong 3 mùa giải gần đây, chỉ duy nhất Troy Deeney là tiền đạo có số lần chiến thắng không chiến nhiều hơn chân sút 23 tuổi. 
 
Điều khiến Calvert-Lewin trở nên đặc biệt là mặc dù bản thân tiền đạo người Anh rất thích thú với các cuộc đấu sức, nhưng profile mà anh sở hữu lại rất khác biệt với những cầu thủ có phong cách dựa dẫm hoàn toàn vào thứ thế mạnh này. Calvert-Lewin còn có cả tốc độ nữa.
 
Anh đã thực hiện những pha chạy nước rút với một cường độ cao hơn bất kỳ ai khác xuất hiện trên sân trong chiến thắng của Everton trước Tottenham ở vòng đấu mở màn mùa giải mới, đồng thời cũng là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. 
 
Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
Calvert-Lewin là cầu thủ chạy nhanh nhất của Everton tính đến thời điểm này của mùa giải 2020/2021

Calvert-Lewin là cầu thủ chạy nhanh nhất của Everton trong cả ba trận đấu tại Premier League sau đó – với tốc độ tối đa là 35,12 km/giờ trong cuộc đối đầu với West Brom.
 
Tốc độ và sức mạnh là một sự kết hợp tuyệt vời, nhưng chúng cũng đã khiến cho người ta nhận thức sai lệch cách tốt nhất để sử dụng Calvert-Lewin vào những tháng ngày ban đầu khoát áo Everton. 
 
Giống như nhiều tiền đạo trẻ khác sở hữu những thế mạnh trên và thể hiện chúng một cách đặc biệt nổi bật, anh thường được triển khai ở cánh vào giai đoạn tạo dựng thanh danh của sự nghiệp tại môi trường đỉnh cao. Kết quả là Calvert-Lewin đã không thể xuất hiện bên trong vòng cấm nhiều như mình muốn. 
 
Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
Bản đồ nhiệt của Calvert-Lewin cho thấy anh đang xuất hiện bên trong vòng cấm nhiều hơn hẳn những mùa giải trước ở Premier League 2020/2021.

Bản đồ nhiệt của tiền đạo người Anh cho thấy anh vẫn đang phải thường xuyên làm việc ở hành lang cánh phải. Sự khác biệt ở mùa giải này là anh cũng đang có rất nhiều tình huống xuất hiện gần khung thành. Trên thực tế, số lần chạm bóng bên trong vòng cấm mỗi 90 phút của Calvert-Lewin đã tăng lên qua mỗi mùa giải. 
 
Một cầu thủ được chạm bóng trong vòng cấm nhiều hơn thường đồng nghĩa với việc anh ta sẽ có nhiều cú sút hơn, và đây chính là điều đang diễn ra với Calvert-Lewin, qua đó giúp cho thành tích của anh tăng vọt. Nếu xét về thống kê số cú sút tung ra mỗi 90 phút, ở cả trong và ngoài vòng cấm, thì sự tiến bộ của tiền đạo này thực sự là khá dễ dự đoán trước. Chúng đã gia tăng một cách đều đặn qua từng năm và đạt đến đỉnh điểm trong chuỗi phong độ tuyệt vời ở hiện tại (số bàn thắng của anh qua từng mùa thực sự đã diễn ra theo tỷ lệ thuận với sự gia tăng của những lần chạm bóng bên trong vòng cấm và những cú sút, 1 bàn ở mùa giải debut, 4 bàn ở mùa giải thứ hai, 6 bàn ở mùa giải thứ ba và 13 bàn ở mùa giải trước). 
“Ban đầu là từ từ, rồi sau đó là bất thình lình.”
 
Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
Số cú sút mỗi 90 phút và số cú sút bên trong vòng cấm mỗi 90 phút của Calvert-Lewin tại Premier League đã tăng lên qua từng mùa giải
 
Vị trí thực hiện của những cú sút mà Calvert-Lewin tung ra thậm chí còn lý giải rõ ràng hơn nữa cuộc bùng nổ về output của anh và giúp giải thích lý do vì sao sự cải thiện của Everton cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên phong độ ấn tượng của chân sút 23 tuổi. 
 
Ngay cả khi được sử dụng như một trung phong dưới thời Marco Silva, vấn đề của Calvert-Lewin là anh đã không có được những cơ hội chất lượng. Bản đồ vị trí dứt điểm của tiền đạo người Anh cho thấy rằng, dù cho phần lớn những cú sút của anh được thực hiện bên trong vòng cấm, nhưng chúng lại không phải là những cơ hội dễ dàng. Rất nhiều trong số đó là các pha không chiến được thực hiện ở một vị trí/tình thế mà việc đánh bại được thủ môn là vô cùng khó. 
 
Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
Calvert-Lewin không có được nhiều cú dứt điểm ở cự ly cần dưới thời Marco Silva.
 
3 trong số 6 bàn thắng của Calvert-Lewin ở Premier League mùa giải này cũng đến từ những pha đánh đầu – hai trong số chúng được ghi trực tiếp từ những tình huống cố định và một pha lập công đến từ một quả phạt góc được thực hiện nhanh. Nhưng ba bàn thắng còn lại sẽ mang đến cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc hơn về lý do tại sao tiền đạo người Anh lại đang “mắn bàn” đến vậy. 
 
Tất cả chúng đều là những cú dứt điểm ở cự ly rất gần. 
 
Bàn thắng thứ hai trong cú hattrick của Calvert-Lewin vào lưới Wes Brom được ghi sau khi James Rodriguez thực hiện một đường chuyền vô cùng đẳng cấp đưa bóng đến chân Richarlison, người sau đó đã tung ra một pha căng ngang mà nhiệm vụ của tiền đạo 23 tuổi chỉ đơn giản là đẩy bóng qua vạch vôi. Bàn mở tỷ số trước Crystal Palace cũng diễn ra theo cách tương tự. Lần này, Rodriguez tung ra một đường chuyền xuyên tuyến bằng chân phải trước khi Seamus Coleman thực hiện pha dọn cỗ. 
 
Khả năng sáng tạo tuyệt vời của Everton dưới thời Ancelotti – đặc biệt là kể từ khi tiền vệ người Colombia cập bến Goodison Park – đang mang đến một sự “phục vụ” tốt hơn nhiều – và Calvert-Lewin đã xuất hiện đúng lúc-đúng chỗ để tận dụng những cơ hội được tạo ra. 
 
Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
Calvert-Lewin đang có được nhiều cú dứt điểm ở cự ly gần hơn dưới thời Carlo Ancelotti

Bản đồ vị trí dứt điểm của Calvert-Lewin kể từ khi Ancelotti được bổ nhiệm vào chiếc ghế thuyền trưởng ngay trước Giáng Sinh đã cho thấy sự thay đổi đáng lưu ý này trong những kiểu cơ hội đang đến với anh.
 
Không có sự khác biệt lớn về các cơ hội bên ngoài vòng cấm hay thậm chí là bên ngoài khu vực 6 yard trước khung thành. Sự thay đổi đáng chú ý nhất là Calvert-Lewin đang có được nhiều cú dứt điểm cận thành hơn. Giờ đây, anh đã trở thành một “Poacher”, và Ancelotti thậm chí còn so sánh anh với một “sát thủ vòng cấm” khét tiếng là Pippo Inzaghi. 
 
“Khả năng chớp thời cơ bên trong vòng cấm chính là điều mà cậu ấy đã cải thiện,” Nhà cầm quân người Ý nhận định. 
Calvert-Lewin đồng ý với ông. 

Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
 
“Sự ví von đó của Carlo chủ yếu thiên về khả năng xuất hiện đúng chỗ và đúng lúc. Ông ấy không có ý nói rằng tôi là một bản sao của Pippo Inzaghi, mà là có những phẩm chất của tiền đạo lừng danh này đang được tôi thể hiện – khả năng dứt điểm một chạm và xuất hiện đúng chỗ.” 
 
“Tôi đã điều chỉnh vài khía cạnh trong lối chơi và phát triển mạnh trong tư cách là một tiền đạo trung tâm. Trước đây, tôi chủ yếu ‘quẩy’ xa khung thành. Còn bây giờ, tôi đang tập trung vào việc xâm nhập, chọn vị trí lý tưởng bên trong vòng cấm và đưa bóng vào lưới.”
 
Những chia sẻ đó cũng đã được phản ánh thông qua sự gia tăng về chất lượng và số lượng của các cú sút mà tiền đạo người Anh thực hiện. Những kiểu cơ hội mà Calvert-Lewin có được, cũng như số lượng của chúng, đang thay đổi. 
 
Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
“Chất lượng” của những cú sút (dựa trên “điểm” Expected Goal (viết tắt: xG) – bàn thắng kỳ vọng – của chúng) mà Calvert Lewin thực hiện đã tăng mạnh.

Dữ liệu bàn thắng kỳ vọng cho thấy, trong hai mùa giải 2017/2018 và 2018/2019, hiệu suất trung bình của Calvert-Lewin là phải mất khoảng 9 cơ hội thì mới ghi được một bàn.
 
Còn cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, tiền đạo 23 tuổi chỉ cần khoảng 4 cơ hội để ghi được 1 bàn. Với những cơ hội có chất lượng cực kỳ cao mà anh nhận được, chẳng cần phải sở hữu một khả năng dứt điểm thượng thừa mới có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Chỉ cần có mặt ở đúng chỗ và đúng lúc để đẩy bóng vào lưới là đủ. 
 
Dĩ nhiên, Calvert-Lewin cũng đã phải nỗ lực học hỏi, mài dũa thì mới đạt được thứ kỹ năng đó. Anh vẫn là một chiếc “máy chạy” lợi hại. Anh vẫn rất xuất sắc trong những pha không chiến. Nhưng anh cũng đã phát triển thành một Poacher đầy nguy hiểm.
 
Sự bùng nổ của Dominic Calvert-Lewin đến từ đâu hình ảnh
 
Liệu sự bùng nổ ở hiện tại có thể được duy trì bền vững hay không? Chắc chắn chẳng có ai mong đợi rằng Calvert-Lewin sẽ giữ được mãi hiệu suất ghi 6 bàn trong 4 trận cả – hay thậm chí là thông số bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút mà anh đang đạt được cho đến lúc này ở mùa giải 2020/2021.
 
Nhưng các con số cơ bản của Calvert-Lewin từ mùa giải trước vốn đã cho thấy ở anh khả năng đạt hiệu suất 1 bàn mỗi 90 phút và đừng quên rằng, phong độ đó đã diễn ra trước cả khi Everton được nâng cấp về khâu sáng tạo nhờ vào những tân binh chiêu mộ vào kỳ chuyển nhượng mùa hè. 
 
Dominic Calvert-Lewin đã trở thành một trung phong hàng đầu. 
 
Ban đầu là từ từ, sau đó là bất thình lình. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Dominic Calvert-Lewin's form: How Everton striker's output exploded” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow