Sự bùng nổ của "đoá hoa nở muộn" - Serhou Guirassy

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 11/01/2024 17:14(GMT+7)

Zalo

Serhou Guirassy vừa trải qua giai đoạn nửa đầu mùa giải với một phong độ cực bùng nổ tại Stuttgart. Anh đã ghi 13 bàn trong 7 lần ra sân đầu tiên ở Bundesliga 2023-24 và nâng thành tích này lên 17 bàn từ 14 trận khi kỳ nghỉ đông bắt đầu.

418082315_3171836756445731_1684739226643599890_n
 

Tuy những màn trình diễn của tiền đạo 27 tuổi người Guinea đã có phần “hạ nhiệt” vào giai đoạn chuyển mùa từ thu sang đông, nhưng phần lớn nguyên nhân là do chấn thương gân kheo mà anh dính phải vào tháng 10. 

Chấn thương này đã làm gián đoạn sự thăng hoa của một tiền đạo nhanh nhẹn và sở hữu kỹ thuật điêu luyện, một chàng trai mà trước biến cố này đã thi đấu với sự tự tin và linh hoạt cao ngút. Tuy nhiên, anh vẫn ghi được 3 bàn trong 5 lần ra sân cuối cùng trên mọi đấu trường trước khi bước vào kỳ nghỉ. 

Những bàn thắng của Guirassy trong mùa giải 2023-24 rất đa dạng – từ các pha đệm bóng cận thành, đánh đầu, sút xa cho đến dứt điểm sau những cuộc đấu 1 chọi 1. Vì vậy, đương nhiên danh sách những CLB quan tâm đến tay săn bàn này đang ngày càng dài hơn, đặc biệt là khi điều khoản giải phóng hợp đồng của anh chỉ có 17,5 triệu Euro (15,2 triệu bảng; 19,4 triệu Đô la) – một khoản phí rất khiêm tốn dành cho một trong những cầu thủ “mắn bàn” nhất châu Âu hiện tại. 

Stuttgart đã cố gắng đàm phán lại với Guirassy một bản hợp đồng mới để có thể thay đổi điều khoản giải phóng quá bèo bọt kia, nhưng không thành công. Chuyện này cho thấy trước đây họ không hề lường trước được rằng tiền đạo người Guinea sẽ chơi hay đến vậy. 

Sự bùng nổ của đoá hoa nở muộn - Serhou Guirassy 1
 

Chuyện này chẳng có gì khó hiểu cả. Trong khoảng thời gian chinh chiến ở Pháp và Đức cho Lille, Amiens, Cologne và Rennes, Guirassy chưa hề có mùa giải nào ghi được trên 10 bàn thắng tại giải VĐQG trước khi bước vào chiến dịch 2022-23 với Stuttgart (anh đã kết thúc mùa giải với 11 bàn).

Nhưng bạn sẽ mắc một sai lầm lớn nếu cho rằng sự thăng hoa ở mùa giải này chỉ đơn thuần là một chốc bùng nổ ngắn ngủi và hoàn toàn phớt lờ những thay đổi đáng chú ý đã diễn ra ở CLB đang đứng thứ 3 tại Bundesliga.

Guirassy gia nhập Stuttgart – ban đầu là theo dạng cho mượn từ Rennes – vào mùa hè năm 2022. Khi ấy, CLB này chỉ mới trở lại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Đức hồi năm 2020 và vào cuối mùa giải đầu tiên của anh tại đây, họ đã đánh bại Hamburg trong trận play-off trụ hạng để thoát cảnh xuống hạng lần nữa.

Về mặt phong cách, họ là một đội bóng có lối chơi phòng ngự phản công. Phong độ mà Guirassy thể hiện (11 bàn sau 20 trận đá chính) là đủ để CLB này kích hoạt tuỳ chọn mua đứt trị giá 9 triệu Euro trong thoả thuận mượn người với Rennes, nhưng phải đến khi HLV trưởng Sebastian Hoeness lên nắm quyền vào mùa xuân năm 2023 – sau khi hai người tiền nhiệm Pellegrino Matarazzo và Bruno Labbadia lần lượt bị sa thải chỉ trong vòng 6 tháng – thì VfB mới bắt đầu lột xác thành một đội chú trọng kiểm soát bóng như hiện nay và giúp ngôi sao người Guinea phát huy hết khả năng của anh.

Stuttgart giờ đây là một đội bóng hoàn toàn khác trước và chuyện này đã có ảnh hưởng rất sâu sắc đến Guirassy. Mùa giải này, anh đang thực hiện trung bình 3,8 cú dứt điểm mỗi 90 phút ở Bundesliga (con số ở mùa 2022-23 là 2,6) và đã tăng đáng kể tần suất chạm bóng trong vòng cấm đối thủ trung bình mỗi 90 phút (6,7 mùa này, 4,9 mùa trước), cũng như tần suất chuyền bóng trung bình (30,5 mùa này, 24,5 mùa trước) và, như đã nói, đạt được một phong độ ghi bàn bùng nổ mạnh mẽ. 

Sự bùng nổ của đoá hoa nở muộn - Serhou Guirassy 2
Stuttgart giờ đây là một đội bóng hoàn toàn khác

Ngoài ra, trong số những thay đổi lớn nhất của Guirassy ở mùa giải 2023-24 này còn có tầm ảnh hưởng mà anh đang tạo ra đối với khâu sáng tạo của Stuttgart, với minh chứng chính là sự tăng vọt từ con số 0,08 cực ít ỏi trong thống kê “kiến tạo kỳ vọng” (xA) trung bình mỗi 90 phút tại Bundesliga lên thành 0,22.

Những con số thống kê trên chính là bằng chứng cho thấy Guirassy đã phát triển thành một tiền đạo toàn diện. Anh không phải là một sát thủ vòng cấm đơn thuần chỉ có thể đóng góp khả năng đánh hơi và tận dụng các cơ hội, mà là một ngôi sao có thể trở thành trung tâm của một hệ thống tấn công.  

Một chi tiết khác đáng lưu tâm không kém – đặc biệt quan trọng đối với những đội bóng đang để mắt đến Guirassy – đó là các thay đổi trong phong cách chơi bóng của Stuttgart cũng đã dẫn tới sự nổi lên của một dàn tiền vệ tấn công đầy tài năng đang hỗ trợ phía sau ngôi sao người Guinea.

Chris Fuhrich – một cầu thủ có lối thi đấu ung dung, chậm rãi tương tự Jack Grealish – đã thể hiện đủ tốt ở cánh trái để có được lần đầu tiên ra sân cho ĐTQG Đức. Trong trung lộ, Enzo Millot đang là một trong số những số 10 tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhất ở Bundesliga. Trong khi đó Silas, một cầu thủ có phong cách chơi bóng đầy năng động luôn được cho là phù hợp hơn với lối chơi phòng ngự phản công, đang toả sáng với phong độ cao nhất sự nghiệp từ cánh phải.  

Stuttgart đang đạt được những thành công đáng kể ở mùa giải này với một thứ bóng đá đầy cuốn hút và bộ ba kia, thường tạo thành một tuyến thi đấu ngay phía sau Guirassy, đã giúp ích rất nhiều trong hiệu suất săn bàn tuyệt vời của trung phong người Guinea. Anh cần họ và họ cần anh. 

Bản hợp đồng mượn từ Brighton & Hove Albion là tiền đạo Deniz Undav cũng đang chơi rất tốt (ghi 9 bàn sau 13 lần ra sân) và điều này lại càng khiến việc chia tách riêng biệt giá trị của Guirassy trở nên khó khăn hơn.

Năng lực của HLV trưởng Hoeness cũng là một yếu tố không thể bỏ qua trong bối cảnh Stuttgart đang được góp mặt trên cuộc đua tranh vé dự Champions League mùa sau dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân 41 tuổi. 

Sự bùng nổ của đoá hoa nở muộn - Serhou Guirassy 3
HLV trưởng Stugaart - Sebastian Hoeness

Chiến tích đưa một CLB đang ở trên bờ vực xuống hạng vươn lên thành một ứng cử viên trong cuộc đua Top 4 - chỉ trong vòng 1 mùa giải và với một dàn cầu thủ chẳng có mấy thay đổi - mà Hoeness đang tạo nên hoàn toàn xứng đáng được đặt ngang hàng với những gì mà Xabi Alonso đang làm được ở Bayer Leverkusen.

Tuy nhiên, việc cho rằng sự toả sáng của Guirassy hoàn toàn là nhờ vào môi trường mà anh đang góp mặt là hoàn toàn sai lầm.

Ngôi sao người Guinea đang ghi bàn với hiệu suất trung bình hơn 1 bàn 1 trận, và trung bình cứ 4 cú dứt điểm thì sẽ đưa được bóng vào lưới 1 lần, vậy nên tất nhiên phong độ cá nhân của bản thân anh cũng cực kỳ đáng nể.

Nhưng việc nói rằng chuỗi phong độ thăng hoa hiện nay, cùng với tiếng tăm đang tăng vọt mạnh mẽ của anh là một “sản phẩm phụ” của quá trình tiến bộ tổng thể ở Stuttgart cũng chẳng hề sai. Sự thăng trầm của các cầu thủ thường phụ thuộc vào môi trường chiến thuật xoay quanh họ.

Cả hai mệnh đề trên đều đúng cả: Bản thân Guirassy vốn đã rất tài năng, và những thay đổi tại VfB đã giúp tài năng của anh được phát huy triệt để. 

Và điều quan trọng nhất, Guirassy đã chứng tỏ được năng lực của bản thân trong 2 hệ thống hoàn toàn tương phản nhau – một hệ thống chú trọng kiểm soát bóng và sự chủ động, hệ thống còn lại là chú trọng phòng ngự chặt và phản công. 

Sự bùng nổ của đoá hoa nở muộn - Serhou Guirassy 4
 

Anh cho thấy bản thân có thể làm tốt cả 2 việc thu lợi từ các đồng đội quanh mình lẫn mang đến lợi ích cho họ, đồng thời ghi bàn từ nhiều kiểu tình huống khác nhau. Dù cho hiệu suất săn bàn và sáng tạo của anh có bị sa sút trong giai đoạn nửa sau của mùa giải này đi chăng nữa, thì ngôi sao người Guinea vẫn là một “thành phần” có giá trị rất lớn trong một đội bóng đá.

Với mức phí giải phóng hợp đồng chỉ 17,5 triệu Euro – sẽ tăng lên 20 triệu Euro vào mùa hè – rõ ràng chàng trai này sẽ là một vụ đầu tư rủi ro thấp, phần thưởng lớn dành cho bất kỳ đội bóng nào lôi kéo được anh.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow