Stephan El Shaarawy: Cánh én có bay về?

Tác giả CG - Thứ Năm 27/10/2016 17:39(GMT+7)

Zalo
Khi Manuel Locatelli ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Gianluigi Buffon, Gianluigi Donnarumma có pha bay người xuất thần cản phá cú sút xa của Sami Khedira trong những giây cuối cùng để đem về chiến thắng trước Juventus, một lần nữa các cổ động viên AC Milan lại nói về những tài năng trẻ và niềm hy vọng. Và mới chỉ bốn năm trước thôi, họ cũng từng có một người như thế…
Stephan El Shaarawy: Canh en co bay ve?5
Stephan El Shaarawy: Cánh én có bay về?
Chúng ta vẫn được nghe câu chuyện về Tutankhamon - vị Pharaoh đoản mệnh thuộc vương triều 18 của Ai Cập. Lên ngôi năm tám tuổi và quyền lực bị chi phối bởi những cận thần xung quanh, ông vẫn cố gắng để ban hành những cải cách của mình với đất nước. Và hơn 3000 năm sau, có một chàng trai trẻ cũng mang dòng máu Ai Cập trong người và cũng được gửi gắm niềm tin trở thành một người “kế vị” những di sản mà rất nhiều huyền thoại khác để lại. Chàng trai ấy có tên Stephan Kareem El Shaarawy.
 
Sinh ra trong một gia đình có bố là người Ai Cập và mẹ là người Italia, ước mơ ngay từ nhỏ của El Shaarawy là trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Và ngày 25 tháng 6 năm 2011 đã trở thành một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của cầu thủ mang hai dòng máu ấy khi anh gia nhập AC Milan từ Genoa sau một mùa giải thi đấu rất thành công cho Padova dưới dạng cho mượn. Milan đã phải trả 25 triệu euro cho Genoa để đưa El Shaarawy về sân San Siro khi anh mới chỉ 19 tuổi. Điều đó như một ước mơ đã trở thành hiện thực của cậu bé Stephan. 
 
"Tôi luôn là một CĐV của Milan kể từ khi còn rất nhỏ. Thật tuyệt vời nếu như tôi được ở lại đây, và có thể trở thành biểu tượng tại đây vào một ngày nào đó." – El Shaarawy
Stephan El Shaarawy: Canh en co bay ve?1
Stephan El Shaarawy tỏa sáng khi còn rất trẻ
Ngày 21 tháng 9 trong cuộc đối đầu với Udinese, bàn thắng đầu tiên đã đến với anh khi vào sân từ băng ghế dự thay thế Alexandre Pato bị chấn thương. Đây mới chỉ là lần thứ hai cầu thủ số 92 ra sân cho Rossoneri. Tuy nhiên mùa giải ấy, huấn luyện viên Massimiliano Allegri thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-1-2 với bộ ba trên hàng công là Boateng - Robinho - Ibrahimovic và không có chỗ cho tiền đạo trẻ 20 tuổi.
 
Bước ngoặt đến một năm sau đó khi những công thần ra đi, thời đại của tuổi trẻ đã đến. Những “cây đa cây đề” như Alessandro Nesta, Gennaro Gattuso, Gianluca Zambrotta, Filippo Inzaghi lần lượt rời đội bóng cho một chính sách trẻ hóa. Thiago Silva và Zlatan Ibrahimovic chuyển tới thủ đô Paris hoa lệ để đầu quân cho gã nhà giàu Paris Saint-Germain. Những Mattia De Sciglio, Stephan El Shaarawy dần nổi lên như những gương mặt kế cận. 
 
"Tôi nghĩ rằng sự ra đi của Ibra chính là lợi ích của tôi. Tôi có thêm cơ hội để chơi bóng và thể hiện được tài năng của bản thân" – El Shaarawy
 
Một De Sciglio với tính cách điềm đạm và lối đá ôn hòa lấy nhu khắc cương được so sánh với huyền thoại Paolo Maldini. Ở tuyến trên, chàng cầu thủ trẻ El Shaarawy với kiểu tóc dựng ngược chẳng giống ai sở hữu sự nhiệt huyết, tốc độ, kĩ thuật và tài năng đã dẫn dắt hàng công tưởng như đang “rã đám” với khoảng trống của Ibrahimovic bỏ lại một cách tài tình. Họ tựa như làn gió trẻ đầy tươi mát thổi hồn vào một Milan có quá nhiều mối lo lắng từ người hâm mộ.
Stephan El Shaarawy: Canh en co bay ve?2
Stephan El Shaarawy và De Sciglio
El Shaarawy trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Milan ghi bàn ở Champions League, anh cứu rỗi Milan qua từng vòng đấu tại Serie A. Anh là thần tượng, là người hùng mới tại sân San Siro. Người ta hô vang tên anh, các ultras cuồng nhiệt trên khán đài Curva Sud coi anh là nguồn cảm hứng. 12 bàn thắng sau 15 trận đấu trong giai đoạn lượt đi, đã từng có lúc người hâm mộ nghĩ rằng anh là tất cả của Milan.
 
“El Shaarawy hội đủ tất cả những yếu tố để trở thành tiền đạo giỏi. Tốc độ nhanh và những cú sút đầy uy lực” – Savicevic.
 
“Thật khó so sánh, nhưng ở một khía cạnh nào đó, tôi nghĩ anh ấy có chút gì giống tôi” – Shevchenko
 
Và rồi Mario Balotelli cập bến San Siro trong giai đoạn lượt về. Il Faraone bỗng dưng “tắt điện”. Dù có thêm bốn bàn thắng nữa nhưng dấu ấn gần như duy nhất mà cầu thủ 20 tuổi thời điểm đó để lại chỉ là pha lập công vào lưới Inter Milan. Và chấm hết. Trong khi đó, Balotelli trở thành người “gánh” hàng công giai đoạn lượt về. Người ta có lí do để đặt dấu hỏi về cặp đôi này.
 
"Về Balotelli ư? Đối với tôi, Mario là 1 người bạn thực sự chứ không đơn thuần chỉ là một người đồng đội. Chúng tôi rất gần gũi và tôi chẳng bao giờ để ý đến những lời chỉ trích rằng tôi tịt ngòi là do anh ấy. Tôi luôn cố gắng đá tốt dù cho có Mario hay không. Mario cũng như các đồng đội luôn tin tưởng vào tôi. Điều này đã giúp tôi rất nhiều" - Stenphan El Shaarawy
 
Balotelli - El Shaarawy, một đôi bạn thân ngoài đời nhưng dường như luôn “khắc” nhau trên sân cỏ. Nhưng với Milan thời điểm đó, họ là “của quý”. Họ sẽ phải là đầu tàu để vực dậy một Milan rệu rã không có hồi kết. Nhưng rồi chẳng ai ở lại đến cuối hành trình ấy.
Stephan El Shaarawy: Canh en co bay ve?6
Stephan El Shaarawy và Balotelli thân thiết ở tuyển Quốc gia và Milan
Super Mario được đẩy sang Liverpool đầu mùa giải 2014/2015, trong khi El Shaarawy làm bạn với những chấn thương liên miên. Những bước chạy đã không còn nhanh nhẹn, từng động tác bóng đã không còn khéo léo như trước, cảm giác bóng giảm đi, bàn thắng chỉ còn đến trên đầu ngón tay. Các Milanista tự hỏi El Sha đâu rồi?
 
Người Barcelona tự hào có Neymar, người Chelsea tự hào sở hữu Hazard còn với người Milan, El Shaarawy là niềm đau. Vì sao ư? Vì họ đã kì vọng vào anh quá nhiều. Cùng thuộc thế hệ 9x đời đầu, được kì vọng sẽ trở thành những cầu thủ chạy cánh thế hệ mới với tư duy chơi bóng hiện đại và kĩ năng xử lí bóng thuần thục cùng khả năng dứt điểm lợi hại. Nhưng rồi, con đường của Il Faraone đang khác quá xa với hai người đồng nghiệp kia.
 
Tâm lí suy giảm, đôi chân không còn đủ tự tin. Chàng trai trẻ mang hai dòng máu ấy không còn là chính mình. Cả hai mùa 2013/2014 và 2014/2015, anh thi đấu tổng cộng 28 trận đấu với vỏn vẹn chỉ 4 bàn thắng. Và sẽ chẳng có gì là mãi mãi cả, anh phải rời Milan và đến Monaco để tìm lại bản ngã. Màn khởi đầu như mơ trong màu áo Monaco đã khiến báo chí Pháp phải ví von, đây là “sự trở lại của xác ướp”. Không chỉ bởi phong cách lãng tử mà ở anh, những pha xử lý giàu kỹ thuật, đậm chất phô diễn khiến ngay cả khán giả bóng đá Pháp phải trầm trồ thán phục. Tuy vậy, sự tỏa sáng của anh ở xứ sở Lục Lăng cũng chẳng kéo dài bao lâu. Stephan trở lại Roma với những nghi ngờ rằng anh sẽ chẳng thể nào bùng nổ như xưa kia. Thế là, Milan chẳng còn đợi anh được nữa. Ngày anh chính thức thuộc về AS Roma, người Milan chẳng nén nổi tiếng thở dài.
 
"Một cánh én không làm nên mùa xuân", nhưng một con chim én bay đi rồi mùa xuân cũng không còn vẹn nguyên màu sắc của nó. “Tiểu én” - Cái tên thân mật mà các cổ động viên AC Milan tại Việt Nam gọi El Shaarawy - vẫn đau đáu một nỗi niềm nào đó về anh. Cả Milan và El Sha đều vẫn đang đi tìm lại chính mình, tìm lại bản sắc ngày nào mà cả hai từng có. Ngày hôm nay, bên những câu chuyện bóng đá, các Milanisti đã có những cái tên mới để nhắc đến. Trong khi ấy, El Sha đang thế nào trong màu áo bã trầu?
Stephan El Shaarawy: Canh en co bay ve?3
Stephan El Shaarawy và lão tướng Totti
Mới cách đây một tuần thôi, anh đã có cho mình một pha lốp bóng đầy nhạy cảm và một pha đặt lòng tinh tế vào lưới Austria Wien. Và trong một khoảnh khắc nào đó, người hâm mộ bỗng nhận ra hình ảnh của một "Tiểu Pharaoh" đầy tài năng ngày nào. Và có lẽ cũng sẽ có những người thầm mỉm cười khi nhìn thấy cái tên Stephan El Shaarawy quen thuộc hiện trên bảng điện tử đi liền với cái tên AS Roma. Nhưng ở một nơi sâu thẳm trong trái tim của các Milanista, họ vẫn lưu giữ hình ảnh của chàng tiền đạo với mái tóc đặc biệt, nụ cười dễ mến cùng những bước chạy nhanh thoăn thắt ấy với cả niềm vui và nỗi buồn.
 
“Tiểu én” ơi, liệu cánh én có bay về nơi nó bắt đầu để tiếp tục một hành trình mới hay không?
 
Theo TTVN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow