Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 19/05/2024 13:34(GMT+7)

Zalo

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

ortega
 

Mùa trước, Ortega ra sân 14 trận trên mọi đấu trường. Mùa này, tính đến sau chiến thắng trên sân Tottenham mà Ortega thế chỗ Ederson từ phút 69 hiệp 2, anh đã có 18 trận, với tổng cộng 1441 phút đấu. Với một thủ môn “số 2” đó là những thống kê tốt. 

Stefan Ortega Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải 1
 

Thực tế, Ortega quá giỏi để chỉ là một “số 2”. Những tin đồn chuyển nhượng gần đây cho thấy, Ortega đang nghiêng về phương án rời City khi mùa bóng 2023/24 kết thúc. Có một danh sách dài những CLB ở Premier League và các giải VĐQG hàng đầu châu Âu đang xếp hàng để sẵn sàng biến Ortega thành “số 1” của họ.

City và Pep tất nhiên biết rõ giá trị của Ortega hơn bất kỳ ai. Đó là lý do giải thích cho động thái đề nghị gia hạn hợp đồng với Ortega từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thỏa thuận nào giữa đôi bên. 

Vấn đề là ở chỗ: Màn trình diễn ở đẳng cấp cao của Ortega dường như vượt xa so với khung lương mà Man City có thể đáp ứng cho một cầu thủ không thuộc danh sách A. 

Hiện lương cứng của Ortega đang ở mức 55 nghìn bảng/tuần. Để tiện so sánh, con số này bằng phân nửa Ederson (100 nghìn bảng/tuần) nhưng cao hơn những Jeremy Doku, Oscar Bobb, Sergio Gomez, Rico Lewis (cùng 50.000) và gần gấp đôi thủ thành số 3 Scott Carson (30.000).

Bỏ qua những khía cạnh bên lề, điều Pep thích nhất ở Ortega, đó là anh không hề thua kém Ederson ở khả năng phân phối bóng. Tức khi Ortega thế chỗ Ederson trong đội hình xuất phát, bài vở triển khai bóng từ phía sau của City vẫn đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Có nhiều ví dụ cho chất lượng và tầm nhìn của Ortega trong lĩnh vực phân phối bóng, ví dụ như trận Man City thắng Luton 6-2 ở FA Cup.

Trước một Luton hổ báo và tích cực đẩy cao đội hình để gây áp lực ở nửa phần sân City, nhiệm vụ của Ortega là rất rõ ràng: đưa trái bóng chuẩn xác tới vị trí của trung phong Haaland khi có cơ hội hoặc tịnh tiến bóng lên phía trước cho các tiền vệ lùi sâu của City.

Đây là bản đồ phác thảo cơ bản các đường chuyển của Ortega ở trận đấu đó, trận đấu mà anh chuyền 60 đường (nhiều nhất), chính xác 45 đường (cao Top 5)

Stefan Ortega Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải 2
 

Ederson chắc chắn là 1 trong những người giỏi nhất của thế hệ thủ môn hiện đại – đó là điều không cần phải chứng minh gì thêm nữa. Nhưng Ortega, xin khẳng định thêm một lần nữa, giỏi hơn nhiều một “số 2”. Đẳng cấp của anh không ở quá xa Ederson như phần lớn thiên hạ lầm tưởng.

Hãy để những con số thống kê không-biết-nói-dối lên tiếng về SỰ THẬT này.

+ Tỷ lệ cứu thua của Ortega mùa này, tính mọi đấu trường là 75%. Của Ederson là 69.5%.

+ Dựa trên chất lượng các pha dứt điểm từ đối thủ, Ortega giúp City giảm được 0.41 bàn thua kỳ vọng mỗi 90 phút. Với Ederson, con số này là âm (0.01).

+ Ortega cũng cho thấy sự chủ động hơn Ederson trong việc xử lý các cụ tạt bóng của đối phương (1 lần thành công mỗi 90 phút so với 0.78) hay thực hiện các hành động phòng ngự ngoài vòng 16m50 (2.60 lần mỗi 90 phút so với 1.52)

+ Tổng số đường chuyền chính xác mỗi 90 phút của cả 2 người hầu như không có sự khác biệt: 34.5 của Ortega so với 34.7 của Ederson.

Tóm lại, không có khác biệt đáng kể ở kỹ năng, chất lượng với bóng và dải chuyền bóng giữa Ortega và Ederson trong khi thủ thành người Đức, mang lại cảm giác chắc hơn ở khía cạnh phòng ngự.

Không có ví dụ nào tốt hơn những gì Ortega thể hiện ở 3 tình huống mặt đối mặt với các cầu thủ tấn công Tottenham trong 30 phút cuối (tình cả thời gian bù giờ) trận thắng của Man City tại sân Hotspur.

Tác động của Ortega đối với mặt trận phòng ngự của Man City đến ngay lập tức. Chỉ hai phút sau khi vào sân thay Ederson, anh đã chiến thắng Dejan Kulusevski bằng một pha cứu thua thông minh ở cự ly gần. Chưa đầy 10 phút sau, Ortega một lần nữa khiến Kulusevski phải ngao ngán khi xử lý quá tốt trong 1 tình huống cầu thủ người Thụy Điển thoát xuống phía sau hàng thủ City và dứt điểm ở góc hẹp,

Sau đó, ở phút 86, sau khi hậu vệ Manuel Akanji mắc sai lầm nghiêm trọng và để mất bóng tạo điều kiện cho Son Heung-min gần như 1 mình 1 ngựa kéo bóng tiến thẳng cầu môn Ortega. Tỉ số lúc ấy chỉ là 1-0 cho City, và nếu Son ghi bàn, chức vô địch Premier League rất có thể sẽ vượt khỏi tầm với của thầy trò Pep Guardiola.

Stefan Ortega Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải 3
 

Nhưng trong tình huống đối mặt với Son, Ortega vẫn đứng vững, cản phá thành công bằng chân phải, cứu 1 bàn thua trông thấy. Bốn phút sau, City có được bàn nhân đôi cách biệt, từ quả phạt đền của Erling Haaland, ấn định thắng lợi 2-0.

Hãy cùng chúng tôi, phân tích kỹ nhất có thể tình huống cứu thua cuối cùng của Ortega ở trận thắng Tottenham, pha cứu thua đang được mô tả như là “khoảnh khắc mùa giải” của City.

Trước hết, chúng ta cần chú ý một chút đến vị trí xuất phát của Ortega trong tình huống một đối một này. Trong hầu hết các trường hợp tương tự, đa số các thủ môn sẽ chọn cho mình 1 vị trí ở sát rìa vòng 16m50, giữ vững vị trí đó hoặc tiến lên một chút, với mục tiêu giảm thiểu không gian và góc độ tấn công của cầu thủ có bóng phía đối phương,

Vị trí ban đầu của Ortega khi Son bắt đầu nước rút chạy với bóng cũng tương tự. Nhưng khi nhận thấy, Ruben Dias chưa hoàn toàn bị Son bỏ lại phía sau, Ortega đã đưa ra quyết định khác với đa số: anh chọn cách giật lùi lại phía sau vài bước. 

Stefan Ortega Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải 4
 

Điều này mang đến 2 lợi ích:

+ Thứ nhất, kéo dài quãng đường chạy với bóng của Son trong bối cảnh Dias vẫn đeo bám phía sau.

+ Thứ hai, lựa chọn cho mình vị trí tối ưu nhất án ngữ phía trước vòng 5m50 đồng thời bó hẹp các lựa chọn dứt điểm của Son.

Stefan Ortega Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải 5
 

Hãy nhìn vào khoảnh khắc trước khi Son tung ra pha dứt điểm. Ortega đã làm tốt tất cả những gì có thể để một mặt loại bỏ khả năng Son đi bóng vượt qua anh, mặt khác khiến tiền đạo người Hàn Quốc chỉ còn 2 lựa chọn dứt điểm: hoặc sút căng chìm vào 1 trong 2 góc hoặc lốp bóng qua đầu.

Bất kỳ thủ môn nào, dù là nghiệp dư, cũng đều biết việc “cố gắng mở rộng cơ thể” trong các tình huống 1 chọi 1 với cầu thủ tấn công đối phương là cách tốt nhất để hạn chế góc dứt điểm.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các thủ môn xuất sắc nhất với phần còn lại ở tính thời điểm. Bạn phải thực hiện kỹ thuật “mỏ rộng cơ thể” đúng lúc, không thể sớm quá càng không thể muộn quá.

Trong tình huống đối mặt với Son, Ortega đã làm tất cả mọi thứ hoàn hảo: từ kỹ thuật đến căn chỉnh thời điểm. Anh giang rộng 2 tay và 2 chân, sử dụng tư thế người thấp để loại bỏ khả năng bị xâu kim, và thực hiện 1 pha cứu thua bằng chân phải.

Stefan Ortega Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải 6
 

Son có bóng, bứt tốc, phía trước anh chỉ có duy nhất Ortega, phía sau lưng Dias đang thất thế toàn diện. Trong một sát na ngắn ngủi, có lẽ hàng triệu trái tim Cityzens đã ngừng đập. Cả sân Tottenham Hotspur như nín thở còn trên đường Pitch, Pep ngã vật ra sân.

Nhưng tất cả những gì Son có thể làm được khi đối mặt với một Ortega can trường, điềm tĩnh, thông minh và giàu kinh nghiệm, chỉ là 1 pha dứt điểm không thể vượt qua thủ thành người Đức.

Stefan Ortega Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải 7
 

Nếu có một cảm giác tương tự, thì pha bóng này giống như tình huống bỏ lỡ của Arjen Robben khi đối mặt với Iker Casillas trong trận chung kết World Cup 2010 với Tây Ban Nha vậy.

“Cậu ấy đã cứu chúng tôi, nếu không Arsenal sẽ vô địch. Thực tế đích xác là như vậy đấy”, Pep nói trong cuộc họp báo sau trận thắng Tottenham. “Tình huống 1 chọi 1. Và đối thủ của bạn là Son Heung Min. Thật không thể tin được. Với tôi, Stefan luôn là 1 trong những thủ môn xuất sắc nhất. Một cầu thủ Đức điển hình, kiên định bản lĩnh và không bao giờ gục ngã”.

Tổng cộng, Ortega đã cản phá thành công 11 trong số 13 cú sút trúng đích mà anh phải đối mặt khi vào sân thay người ở Premier League mùa này, tỷ lệ 85% ấy là cao hơn bất kỳ thủ môn nào trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Bảy pha cứu thua mà anh thực hiện chỉ trong 55 phút (cuối) trên sân Liverpool và Tottenham, rõ ràng, đóng vai trò rất quan trọng trên hành trình chinh phục chức vô địch của City.

Đối với Man City, nếu họ vượt qua West Ham để lên ngôi vô địch, pha cứu thua của Ortega trước Son xứng đáng được coi là khoảnh khắc của mùa giải.

Đó là một khoảnh khắc đảm bảo rằng tất cả những gì Pep-team đã làm được trước đó trong suốt mùa giải – những bàn thắng của Haaland, những đường kiến tạo của Kevin De Bruyne, những màn trình diễn cá nhân siêu hạng của Phil Foden, những pha phòng ngự xuất sắc của Nathan Ake, năng lượng của Rodri – sẽ không bị uổng phí.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow