Soufiane Rahimi: Vũ điệu của sư tử Atlas

Tác giả Ngọc My - Thứ Năm 01/08/2024 10:23(GMT+7)

Zalo

U23 Morocco hiên ngang tiến vào tứ kết môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 với ngôi nhất bảng B (cùng 6 điểm, cùng cả chỉ số phụ, nhưng xếp trên U23 Argentina nhờ thành tích đối đầu). Trong đó, tiền đạo Soufiane Rahimi đã thi đấu chói sáng khi đóng góp 4 bàn thắng sau 3 trận.

Soufiane Rahimi Vũ điệu của sư tử Atlas 1
 

Cùng với hậu vệ phải Achraf Hakimi và thủ môn Munir Mohamedi, Soufiane Rahimi (sinh năm 1996) là một trong ba cầu thủ quá tuổi trong thành phần U23 Morocco dự Olympic năm nay. Nhưng khác với 2 người đồng đội, Rahimi chưa từng sang chơi bóng tại châu Âu. Anh là sản phẩm của lò đào tạo Raja Casablanca - câu lạc bộ từng 13 lần vô địch quốc gia Morocco và 3 lần đăng qua tại CAF Champions League.

Rahimi được mang cho EJS Casablanca mượn ở mùa 2017/18, và chính thức chơi cho đội 1 của Raja Casablanca ngay mùa sau, để rồi từng bước chứng tỏ được bản năng săn bàn của mình. Dù được một vài câu lạc bộ ở châu Âu đánh tiếng muốn có sự phục vụ, nhưng điểm đến kế tiếp của anh sau khi rời quê nhà lại ở tít tận…UAE, chính thức đầu quân cho Al Ain từ tháng 8/2021.

Tại đây, Rahimi đã hòa nhập nhanh chóng, dần trở thành chân sút quan trọng, và vừa trải qua mùa giải 2023/24 rất đáng nhớ. Dù Al Ain chỉ về đích thứ 3 ở UAE Pro League, kém đội vô địch Al Wasl đến 22 điểm, song họ đã xuất sắc đăng quang AFC Champions League - đấu trường danh giá nhất cấp câu lạc bộ tại châu Á - sau 21 năm kể từ lần vô địch đầu tiên.

Soufiane Rahimi Vũ điệu của sư tử Atlas 2
 

Trên hành trình giành lấy vòng nguyệt quế vinh quang, dưới sự dẫn dắt của cựu danh thủ Hernan Crespo, Al Ain đã đánh bại đối thủ sừng sỏ Al Nassr của siêu sao Cristiano Ronaldo, chấm dứt chuỗi trận bất bại của Al Hilal, và hủy diệt Yokohama F. Marinos. Phong độ khủng khiếp của Rahimi là chìa khóa đưa Al Ain đi đến thành công.

Với 13 bàn thắng, Soufiane Rahimi đã đoạt danh hiệu Vua phá lưới AFC Champions League 2023/24, đồng thời cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Trong 13 bàn thắng ấy, có đến 9 bàn thuộc vòng knock-out. Không chỉ giỏi săn bàn, Rahimi còn có 3 kiến tạo, thực hiện 1.4 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), và có 1.5 pha rê bóng mỗi 90 phút.

Sự bùng nổ và thăng hoa ấy tiếp tục được Rahimi duy trì khi trở về cống hiến cho U23 Morocco. Anh cùng các đồng đội của mình đang mang đến những màn trình diễn rực lửa cho tới lúc này tại Olympic Paris 2024. Trong 6 bàn thắng mà “những chú sư tử Atlas” ghi được sau 3 trận vòng bảng thì Rahimi đóng góp tới 4 bàn (2 trong số đó là các quả penalty). Với 4 bàn thắng, Rahimi đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, và đáng tự hào hơn, anh đã xô đổ kỷ lục tồn tại 52 năm của huyền thoại Ahmed Faras, để trở thành cầu thủ Morocco ghi bàn nhiều nhất ở đấu trường Olympic.

rahimi
 

Trong sơ đồ 4-4-1-1 mà huấn luyện viên Tarik Sektioui áp dụng, Soufiane Rahimi là sự lựa chọn số một ở vị trí trung phong cắm, với sự hỗ trợ của Bilal El Khannouss ngay phía sau. Sau 3 trận, ngoài tài săn bàn đã đề cập, trong mỗi 90 phút, Rahimi tạo ra 1.0 key pass, 1.3 lần rê bóng thành công, 1.0 cú tắc bóng, và 1.3 pha giải vây. Điều đó nói lên rằng, dù là tiền đạo mũi nhọn, nhưng khi đội nhà chuyển trạng thái, anh cũng rất xông xáo lui về hỗ trợ phòng ngự.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Rahimi từng cùng Morocco (tập hợp riêng các cầu thủ chơi bóng tại quốc nội, dưới sự dẫn dắt của Hussein Ammouta) đăng quang giải vô địch các quốc gia châu Phi (CHAN) 2020, và cá nhân tiền đạo này nhận đồng thời 2 giải thưởng: cầu thủ xuất sắc nhất giải và Vua phá lưới (5 bàn). Tuy vậy, Rahimi không nằm trong danh sách tham dự World Cup 2022 - giải đấu mà “những chú sư tử Atlas” vào tới bán kết và đứng hạng 4 chung cuộc - khi huấn luyện viên Walid Regragui đặt niềm tin vào các chân sút đang chơi bóng tại châu Âu như Youssef En-Nesyri hay Walid Cheddira.

Soufiane Rahimi Vũ điệu của sư tử Atlas 3
 

Mới đây, truyền thông loan tin về việc Al Ittihad và Sevilla đang theo dõi sát sao Rahimi. Al Ittihad, đội bóng của Saudi Arabia, hiện có trong đội hình những ngôi sao chất lượng từng chơi bóng đỉnh cao ở châu Âu như Karim Benzema, Houssem Aouar hay N’Golo Kante, và sức mạnh sẽ tăng thêm đáng kể nếu bổ sung Rahimi. Trong khi đó, Sevilla, câu lạc bộ tên tuổi của Tây Ban Nha, trước đây từng là điểm đến của nhiều cầu thủ nổi danh gốc Morocco như Youssef En-Nesyri, Yassine Bounou hay Munir El Haddadi, và mối lương duyên ấy sẽ kéo dài thêm nếu Rahimi cập bến Ramon Sanchez Pizjuan.

Thử thách tiếp theo của Rahimi cùng U23 Morocco là U23 Mỹ tại tứ kết môn bóng đá nam Olympic Paris 2024. Hẳn nhiên, “những chú sư tử Atlas” không bao giờ biết sợ hãi và cứ lao về phía trước. Bản thân Rahimi nếu tiếp tục tỏa sáng thì sẽ lại khiến Sevilla và Al Ittihad phải thổn thức mong chờ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow