Song sát Edin Dzeko - Grafite và mùa giải cổ tích của Wolfsburg

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Hai 29/11/2021 18:47(GMT+7)

Zalo

Chúng ta từng chứng kiến một Leicester City viết lên câu chuyện cổ tích với chức vô địch Premier League 2015/2016, thế nhưng ít người biết rằng trước đó 7 năm, Wolfsburg cũng làm điều thần kỳ tương tự trên đất Đức.

 
Song sát Edin Dzeko - Grafite và mùa giải cổ tích của Wolfsburg
 
Nếu bạn là một tín đồ của bóng đá tấn công, thích những trận đấu có nhịp độ nhanh, chắc chắn bạn không thể bỏ qua Bundesliga. Bóng đá Đức là vậy, luôn cuốn hút người hâm mộ bởi những tình huống đôi công hấp dẫn. 
 
Thế nhưng khi nói về cuộc đua vô địch, Bundesliga trong mắt nhiều người bỗng trở thành giải đấu nhàm chán với sự thống trị gần như tuyệt đối của Bayern Munich. Lần gần nhất mà một đội bóng độc chiếm “Chiếc đĩa bạc” từ tay “Hùm xám” đã là chuyện từ cách đây cả thập kỷ. Kể từ đó đến nay, Bayern đã vô địch Bundesliga lần thứ 9 liên tiếp. Đó là thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu.
 
Vô địch Bundesliga từ lâu đã là mục tiêu bắt buộc của bất cứ HLV nào dẫn dắt Bayern. Vậy còn các cầu thủ thì sao? Với những ngôi sao đẳng cấp thế giới như Robert Lewandowski, họ sẽ làm gì để duy trì sự quyết tâm của chính mình khi mà việc đăng quang giải quốc nội dễ như trở bàn tay?
 
Câu trả lời nằm ở những cột mốc. Lewandowski thường tự đặt mục tiêu phấn đấu bằng việc phá những kỷ lục từng được thiết lập và được vinh danh trong quá khứ. Tiền đạo người Ba Lan hiện đang sở hữu 290 bàn thắng, xếp thứ 2 trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Bundesliga, chỉ còn kém 75 bàn so với kỷ lục gia Gerd Muller. Bản thân anh cũng mới xô đổ kỷ lục của huyền thoại người Đức thiết lập từ năm 1972, khi trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong một mùa giải với 41 bàn thắng.
 
Nhưng có một kỷ lục của Gerd Muller và người đồng đội Uli Hoeness từng bị phá bỏ 12 năm trước, tuy vậy người phá vỡ thành tích ấy không phải Lewandowski, thậm chí còn chẳng phải cầu thủ nào thuộc biên chế Bayern, đó chính là kỷ lục về cặp đôi ghi bàn nhiều nhất giải đấu. Chúng ta đang nói về Edin Dzeko và Grafite, cặp đôi vàng từng chiếm trọn trái tim của người hâm mộ Wolfsburg.
 
Song sát Edin Dzeko - Grafite và mùa giải cổ tích của Wolfsburg
Cặp song sát Dzeko và Grafite từng phá vỡ kỷ lục về cặp đôi ghi bàn nhiều nhất Bundesliga.
 
Chúng ta từng chứng kiến một Leicester City viết lên câu chuyện cổ tích với chức vô địch Premier League 2015/2016, thế nhưng ít người biết rằng trước đó 7 năm, Wolfsburg cũng làm điều thần kỳ tương tự trên đất Đức.  
 
Trong mỗi câu chuyện cổ tích, luôn xuất hiện một người hùng. Thế nhưng với Wolfsburg, họ có nhiều hơn một người hùng để viết lên cổ tích. Cái tên đầu tiên phải kể đến đó là Felix Magath, vị chỉ huy đại tài trong chiến dịch mùa giải 2008/2009. Tuy vậy, cũng chỉ cách đó 2 năm, ông là tội đồ trong mắt người hâm mộ xứ Bavaria, khi trực tiếp khiến Bayern lao dốc không phanh với việc chỉ về đích với vị trí thứ 4 chung cuộc tại Bundesliga 2006/2007, qua đó không thể giành vé tham dự Champions League. Thực chất, Felix Magath đã bị BLĐ Bayern sa thải từ tháng 2/2007, tuy nhiên quãng thời gian 3 tháng ngắn ngủi còn lại không thể giúp Bayern xoay trở tình thế với Ottmar Hitzfeld.
 
Mùa hè 2007, Felix Magath chuyển đến dẫn dắt Wolfsburg, đội bóng đã 2 mùa giải liên tiếp “chết hụt” với vị trí thứ 15 trên BXH, thời điểm tại Bundesliga nhóm xuống hạng được tính cho ba đội xếp từ 16-18. Wolfsburg chẳng thể nào so bì được với Bayern, từ truyền thống lịch sử, sức mạnh đội hình, cho đến tiềm năng chinh phục danh hiệu, tuy nhiên ở đây Felix Magath được trao những đặc quyền mà khi dẫn dắt Bayern ông không có được. 
 
Song sát Edin Dzeko - Grafite và mùa giải cổ tích của Wolfsburg
Felix Magath là kiến trúc gia cho chức vô địch Bundesliga 2008/2009 của Wolfsburg.
 
Đó là việc Felix Magath được can thiệp trực tiếp vào những quyết định chuyển nhượng với tư cách là HLV trưởng kiêm Giám đốc điều hành, được tự do lựa chọn tân binh. Thời điểm ấy, chiến lược gia người Đức nhận định điểm yếu lớn nhất của Wolfsburg chính là hàng tấn công. Rất dễ hiểu, “Sói bạc” chỉ ghi được vỏn vẹn 37 bàn thắng/34 vòng đấu, thành tích chỉ hơn hai đội nằm trong nhóm xuống hạng là Mainz 05 và Borussia Monchengladbach.
 
Ngay lập tức, BLĐ Wolfsburg duyệt chi 10 triệu euro để đưa bộ đôi tiền đạo, Edin Dzeko từ FK Teplice tại giải VĐQG Séc và Grafite từ Le Mans tại Ligue 1. Một người là tài năng trẻ mới 20 tuổi, người còn lại đã 28 tuổi. Cả hai đều có những hành trình khác nhau trước khi đến với Wolfsburg, đặc biệt là Grafite - người chưa từng biết đến bóng đá chuyên nghiệp trước tuổi 20, thay vào đó là quãng thời gian kiếm sống bằng nghề bán túi rác ở quê nhà Sao Paolo.
 
Thế nhưng cùng với nhau, họ đã tạo ra sự khác biệt ngay trong năm đầu tiên đến Đức chơi bóng, bằng việc đóng góp 19 bàn thắng tại Bundesliga 2007/2008, qua đó đưa Wolfburg từ chỗ là đại điện “nhẵn mặt” ở cuộc đua trụ hạng, về đích ở vị trí thứ 5 cùng một suất tham dự UEFA Cup. Wolfburg cũng là đội bóng có thành tích ghi bàn tốt thứ 3 tại mùa giải năm đó.
 
Và cũng chỉ cần thêm 4 triệu euro, Felix Magath đã hoàn tất bộ khung chiến thắng của mình trong mùa giải kế tiếp bằng việc ký hợp đồng với cầu thủ đồng hương của Dzeko, Zvjezdan Misimovic từ đội xuống hạng là FC Nurnberg. 
 
Tuy vậy, sơ đồ 5-2-1-2 của Felix Magath, với việc đưa Misimovic vào vị trí nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi, từng bị đặt nhiều hoài nghi ở một vài thời điểm. Nhất là khi họ chỉ thắng 3/8 trận đầu tiên tại Bundesliga 2008/2009, trước khi bị chính Bayern đánh bại với tỉ 4-2 ở Alianz Arera, đồng thời trôi dần xuống nửa sau trên BXH. Bộ đôi tiền đạo Dzeko và Grafite chỉ ghi vỏn vẹn 6 bàn thắng trong 9 trận đấu đầu tiên. Phong độ của Wolfsburg vẫn phập phù như vậy cho đến thời điểm Giáng sinh, bất chấp việc Grafite bắt đầu bùng nổ với 11 bàn thắng. 
 
Wolfsburg xếp thứ 9 sau lượt đi của mùa giải. Thời điểm ấy, Hoffenheim mới là đội bóng sắm vai “ngựa ô”. Đại diện vùng Sinsheim bay cao với Ralf Rangnick cùng bộ đôi tiền đạo Demba Ba và Vedad Ibisevic. Tuy nhiên chỉ sau kỳ nghỉ đông, chấn thương nặng của Ibisevic đã đóng sập ước mơ của Hoffenheim. Đồng cảnh ngộ với họ còn có Bayern của Jurgen Klinsmann. Mặc dù cựu HLV trưởng của ĐT Đức đã cố gắng thay đổi nhiều điều cả trong lẫn ngoài sân cỏ, tuy nhiên việc chỉ giành 1 chiến thắng trong 5 trận đấu đầu tiên sau kỳ nghỉ đông, CĐV Bayern bắt đầu trải qua cảm giác bất an trước viễn cảnh đánh mất chức vô địch.  
 
Có đội bóng hụt hơi thì cũng có đội bóng bứt phá. Sau khi trải qua trận hòa 1-1 trong chuyến làm khách trước FC Koln vào ngày 31/01/2009, Wolfsburg đã giành chiến thắng ở 10 trận đấu liên tiếp cùng sự bùng nổ của bộ đôi Dzeko và Grafite. Họ liên tục điền tên mình lên bảng tỉ số. Trước chuyến tiếp đón Bayern trên sân nhà Volkswagen Arena, bộ đôi này đã ghi tổng cộng 31 bàn thắng, trực tiếp đưa Wolfsburg lần đầu tiên áp sát ngôi vương.
 
Ngày 04/04/2009, thầy trò Felix Magath tiếp đón Bayern trên sân nhà trong trận đấu được coi sẽ có tác động lớn đến cuộc đua vô địch. Đó giống như một trận chung kết thực sự khi cả  Wolfsburg lẫn Bayern đều có cùng điểm số, hiệu số trên BXH sau vòng 26. Mọi chuyện càng trở nên căng thẳng khi hai đội rời sân sau hiệp 1 với tỉ số 1-1. Christian Gentner là người mở tỉ số ở phút 44, trước khi Luca Toni thiết lập lại thế cân bằng chỉ sau đó đúng 1 phút.
 
Nhưng với Dzeko và Grafite, hiệp 2 mới là “show diễn” của chính họ. Tiền đạo người Bosnia ghi liền 2 bàn trong vỏn vẹn 3 phút, từ phút 63 đến phút 66, trước khi người đá cặp với anh cũng làm điều tương tự với cú đúp bàn thắng từ phút 73 đến phút 76. Càng đặc biệt hơn, bàn thắng ấn định 5-1 của Grafite là một pha solo kinh điển. 
 
Nhận đường chuyền từ hành lang cánh trái, tiền đạo người Brazil liên tục đảo bóng qua hàng loạt các hậu vệ, đánh lừa thủ thành Michael Rensing, trước khi giật gót ghi bàn đẹp mắt. Hình ảnh Grafite ăn mừng cuồng nhiệt trước khoảnh khắc gục ngã của hàng thủ Bayern cũng là điềm báo về hình ảnh tân vương tại Bundesliga năm đó. “Sói bạc” giành thêm 6/8 chiến thắng nữa để chính thức vô địch với 69 điểm, hơn Bayern đúng 2 điểm.
 
Song sát Edin Dzeko - Grafite và mùa giải cổ tích của Wolfsburg
Grafite có pha solo kinh điển ghi bàn vào lưới Bayern Munich.
Grafite trở thành Vua phá lưới với 28 bàn thắng, đồng thời cũng được bầu chọn để trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Đó là một sự tương thưởng xứng đáng, bởi lẽ chẳng những giỏi ghi bàn, tiền đạo sinh năm 1979 còn 11 lần kiến tạo cho các đồng đội lập công, trong đó không thể thiếu đối tác ăn ý nhất của anh, Dzeko. Bộ đôi này đã ghi tổng cộng 54 bàn thắng trong chuyến hành trình lên ngôi vô địch của Wolfsburg, chiếm 67,5% tổng số bàn thắng mà toàn đội ghi được. Nhưng sẽ là thiếu xót nếu chúng ta bỏ qua cái tên Misimovic, tiền vệ đã kết hợp với Dzeko và Grafite để trở thành “Tam giác quỷ” đáng sợ nhất nước Đức thời điểm đó. Bản thân tiền vệ sinh năm cũng trở thành Vua kiến tạo với 20 đường chuyền thành bàn. 
Nếu phải chỉ ra một người tạo nên nhiều cột mốc bất ngờ nhất thì đó chắc chắn phải là Grafite. Anh không phải một cầu thủ được đào tạo bài bản từ nhỏ để trở thành tiền đạo. Năm 20 tuổi anh mới biết đến bóng đá chuyên nghiệp, 25 tuổi mới bắt đầu được chú ý trong màu áo Sao Paolo và năm 27 tuổi mới đến Châu Âu chơi bóng. Nhưng ở Grafite, người ta thấy được sự quyết tâm, nguồn năng lượng trong từng bước chạy. Anh chơi thứ bóng đá bản năng, nhưng lại đầy tinh tế, chẳng kém bất kỳ vũ công Samba nào khác. Dù cao tới 1,89m, tuy nhiên Grafite không phải là mẫu trung phong thích trực chờ trong vòng cấm. Anh thường xuyên có xu hướng di chuyển rộng, thích nhận bóng đột phá. Điều này trái ngược với Dzeko, tiền đạo sinh ra để làm chủ vòng cấm. 
 
Nói về mối liên kết với người đồng đội trẻ tuổi, Grafite sau này từng tâm sự: “Chúng tôi đến Wolfsburg cùng một thời điểm, lạ lẫm với nền văn hóa tại đây, và gần như không thể giao tiếp với toàn đội bằng tiếng Đức trong mùa giải đầu tiên. Nhưng bóng đá đã kết nối tất cả. Ở mùa giải mà chúng tôi vô địch, mối liên kết giữa cả hai thật đặc biệt. Tôi tìm thấy cậu ấy và cậu ấy cũng tìm thấy tôi, đôi khi chỉ thông qua một ánh mắt. Nếu tôi là Batman thì cậu ấy sẽ là Robin.”
 
Song sát Edin Dzeko - Grafite và mùa giải cổ tích của Wolfsburg
Grafite từng nói về Dzeko: “Nếu tôi là Batman thì cậu ấy sẽ là Robin”

Hàng công là yếu tố khiến Wolfsburg mùa giải 2008/2009 trở nên khác biệt, tuy vậy cũng phải khẳng định rằng HLV Felix Magath đã xây dựng lên một tập thể đoàn kết và giàu thể lực. Nhờ đó mà đến giai đoạn nước rút, khi các đối thủ hụt hơi thì thể lực của các cầu thủ Wolfsburg vẫn rất sung mãn, thi đấu ổn định và đặc biệt luôn bùng nổ trên sân nhà. 
 
Tuy vậy, ngay sau khi cùng các cầu thủ Wolfsburg nâng cao chức vô địch, HLV Felix Magath cũng tuyên bố rời đội bóng để chuyển đến dẫn dắt Schalke 04. Đó cũng được xem là nguyên nhân chính dẫn đến phong độ sa sút của Wolfsburg về sau này. Cũng giống như Stuttgart, Wolfsburg không thể duy trì sức mạnh sau thành công có được ở mùa giải 2008/2009. Họ chỉ về đích thứ 8 trong năm tiếp theo, trước khi đối mặt với tình trạng chảy máu tài năng trước sự săn đón của nhiều ông lớn tại Châu Âu. 
 
Vào ngày cuối cùng của phiên chợ hè 2010, Misimovic ra đi theo tiếng gọi của Galatasaray. Đến tháng 1/2011, Dzeko nối gót chuyển đến Manchester City với mức giá kỷ lục lên đến 37 triệu euro. Tháng 7/2011, “chàng lính ngự lâm cuối cùng” Grafite cũng chuyển sang UAE để chơi bóng cho Al-Ahli. 
 
Và đó cũng là dấu chấm hết cho một thời hoàng kim nhất trong lịch sử của Wolfsburg!
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow