Sống bình yên và tĩnh lặng, sống như Virgil van Dijk

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 08/07/2023 11:31(GMT+7)

Zalo

Tháng 11/2019, Virgil Van Dijk về nhì trong cuộc đua giành Quả Bóng Vàng với vỏn vẹn 7 phiếu ít hơn Lionel Messi. Các Liverpudlians tiếc nuối, nhưng có vẻ như ngôi sao của họ thì không. Chỉ một tháng sau đó, Van Dijk cùng với quỹ từ thiện Owen McVeigh Foundation tổ chức một buổi lễ Giáng sinh cho 120 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Không có ánh đèn sân khấu, cũng chẳng có những lời so sánh hơn thua, tất cả chỉ còn lại tiếng cười và niềm hạnh phúc.

thumb bai TDP
 

Có lẽ bức tranh tương phản đó đã lột tả chân thực nhất cuộc sống của Virgil Van Dijk. Trên sân cỏ, anh là một trong những trung vệ đương đại xuất sắc nhất, một ngôi sao mà bất cứ CLB nào cũng đều muốn sở hữu. Nhưng bên ngoài đường pitch, như cách nói của chính tuyển thủ Hà Lan, anh chỉ là một người bình thường muốn giúp đỡ những người khác.

Sự khiêm tốn và lòng trắc ẩn đã được Van Dijk nuôi dưỡng từ những năm tháng khó khăn trước khi ghi dấu trên các sân bóng châu Âu. Lên 7 tuổi, Van Dijk chỉ có điều kiện tập ở WDS, một CLB nhỏ tại quê nhà tại Breda, 16 tuổi anh vẫn còn rửa bát tại một quán ăn để theo đuổi ước mơ cầu thủ và 20 tuổi anh mới có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Người ta nói Van Dijk là một bông hoa nở muộn, nhưng có lẽ chính việc xuất phát chậm đó giúp cho anh có một tư duy chững chạc hơn cả ở trong và ngoài sân cỏ.

Quán ăn mà Van Dijk từng phục vụ giờ vẫn còn lưu số điện thoại và cả một mẫu áo Celtic của anh. Những người thầy đầu đời của Van Dijk ở WDS cũng từng nhận được chiếc áo ĐT Hà Lan do chính người học trò cũ tặng. Và mỗi lần nhắc về Celtic, Van Dijk vẫn luôn nhắc về một trong những CLB lớn nhất thế giới, với sân đấu và những CĐV tuyệt vời. Sau khi trở thành trung vệ đắt giá nhất thế giới và giành mọi danh hiệu cao quý, Van Dijk vẫn không quên điểm xuất phát của mình nằm ở đâu. 

Tính cách đó cũng định hình lối chơi của trung vệ người Hà Lan, một mẫu cầu thủ tự tin và vô cùng điềm đạm. Ai đó có thể chê Van Dijk vì lối thủ “chỉ biết lùi”, nhưng đó là sự tĩnh lặng cần thiết ở một đội bóng luôn sục sôi máu lửa như Liverpool. Marco Van Basten từng chỉ trích Van Dijk tạo ra sự hỗn loạn tại ĐT Hà Lan khi anh không thể hô hào đồng đội như một người đội trưởng mẫu mực, nhưng có lẽ ông quên mất rằng Van Dijk chính là nhân tố then chốt đưa một Hà Lan hiếm muộn ngôi sao đến với World Cup 2022. 

Van Dijk là thế. Không phát ngôn, không giải thích, không drama, không ồn ào. Khi bóng lăn, anh thể hiện tiếng nói bằng trình độ. Khi ánh đèn đã tắt, anh trở về với cuộc sống bình yên và những công việc từ thiện quen thuộc. Sau những tin đồn về mối quan hệ căng thẳng với người cha ruột, Van Dijk được UEFA lựa chọn để trao khoản tiền 100 nghìn Euro đến Hội chữ thập đỏ cho dự án chống lại bạo lực gia đình. Bất chấp những chỉ trích ở trên tuyển, Van Dijk vẫn bán đấu giá áo đấu của mình để gây quỹ cho đội tuyển khiếm thính Hà Lan tham dự Thế vận hội năm 2022. 

Đó mới chỉ là những việc tốt đẹp mà người ta biết về Van Dijk qua những phương tiện truyền thông, và chắc chắn sẽ còn nhiều hơn những cử chỉ cao đẹp mà trung vệ sinh năm 1991 này âm thầm thực hiện. Roberto Baggio từng ngồi thiền như một biện pháp để cân bằng cuộc sống, còn với Van Dijk, việc làm từ thiện giúp anh tránh xa những thứ độc hại trong thế giới bóng đá và nuôi dưỡng một tâm hồn thanh thản hơn.

Trong ngày sinh nhật của Virgil Van Dijk, người ta có thể liệt kê ra hàng tá danh hiệu và phẩm chất của một trung vệ hàng đầu. Nhưng đâu đó, vẫn có những người yêu mến Van Dijk theo một cách rất riêng biệt. Với họ, dù là một chàng trai rửa bát ở tuổi 16 tuổi hay một ngôi sao khi bước sang tuổi 32, Van Dijk vẫn luôn là một con người của sự yên bình và lòng vị tha.

- Một bài viết của Frank TĐP

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow