Son Woong-jung: Người cha nghiêm khắc làm nên quốc bảo Hàn Quốc

Tác giả CG - Thứ Bảy 16/07/2022 14:40(GMT+7)

Zalo

Son Woong-jung không muốn lặp lại những sai lầm đã từng khiến ông phải kết thúc sớm sự nghiệp chơi bóng của mình. Son Heung-min và Son Heung-yun là những người hiểu rõ nhất về sự nghiêm khắc này, đặc biệt là Son Heung-min. Thành công đội trưởng ĐT Hàn Quốc hiện tại có bóng dáng to lớn của người cha.

 
Son Woongjung

“Tôi không tự hào mà thấy phải thận trọng nhiều hơn”, ông Son Woong-jung – cha của Son Heung-min – chia sẻ sau khi con trai ông đoạt danh hiệu vua phá lưới Premier League. Ông nói: “Vì tôi không muốn thằng bé tự mãn và ngạo mạn. Tôi muốn nó phải thật khiêm nhường bởi không có gì kéo dài mãi và luôn có khả năng nó sẽ bị sa sút phong độ.

Hãy lấy ví dụ về người nông dân. Anh ta có thể có một vụ mùa bội thu, nhưng anh ta không nên quá hạnh phúc. Và nếu anh ta trải qua một vụ mùa thất bát thì cũng không nên quá buồn chán bởi vì vẫn còn năm sau để làm lại mà. Suy nghĩ của tôi là như vậy. Với danh hiệu Chiếc giày vàng, đó đúng là một thành tựu lớn, nhưng tôi muốn đảm bảo thằng bé không đánh rơi phong độ và giữ được sự ổn định”.

Ông Son Woong-jung chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Athletic tại Son Football Academdy - Học viện Bóng đá của Son Heung-min – tại Chuncheon. Đó là nơi Son Heung-min lớn lên và cách thủ đô Seoul 100 cây số về phía đông bắc. Đó cũng là nơi mà Heung-min cùng anh trai Heung-yun được người cha của mình huấn luyện một cách hết sức nghiêm khắc. Tại đây, họ đã từng phải giữ bóng liên tục trong suốt 4 tiếng đồng hồ và tập đi tập lại các bài tập hàng trăm lần nếu họ chùn bước. Họ cũng không được phép gia nhập một đội bóng cho đến quãng giữa của độ tuổi thiếu niên nhằm để nắm vững những kỹ thuật căn bản trước.

Tất cả những tinh túy của Son Heung-min, ví dụ như kỹ năng sử dụng tốt cả hai chân, đều được mài giũa đầu tiên ở Chuncheon. Ông Woong-jung chia sẻ: “Bình thường khi học viên hay cầu thủ mới bắt đầu chơi bóng, họ có xu hướng sử dụng chân thuận – tỷ lệ là 3:1, tức là sử dụng chân thuận 3 lần thì đến 1 lần dùng chân không thuận. Ở đây, khi học viên bắt đầu tập, nếu bạn thuận chân phải thì sẽ phải chạm bóng bằng chân trái trước để có thể phát triển đồng đều cả hai chân.

Trong trường hợp của Heung-min, tôi biết thằng bé thuận chân phải nhưng tôi yêu cầu rằng dù là tất, giày đá bóng, giày đi bình thường, dép, quần dài hay bất cứ thứ gì đi chăng nữa thì nó cũng phải xỏ chân trái vào trước để nó không quên là mình phải rèn luyện cả hai chân”.

Thống kê chỉ ra, trong mùa giải Premier League 2021/22 vừa qua, Son ghi bàn bằng chân không thuận (chân trái) nhiều hơn chân phải (12 bàn bằng chân trái, 11 bàn bằng chân phải). Ông Woong-jung chia sẻ thêm: “Mỗi khi Heung-min tập dứt điểm, tôi lại yêu cầu thằng bé thực hiện hàng trăm cú sút, đặc biệt khi nó còn nhỏ. Nhưng nếu những cú sút chân trái hơi ít hơn so với chân phải một chút, tôi sẽ yêu cầu nó thực hiện sao cho cân bằng nhau trước khi buổi tập kết thúc".

Cha của Son Heung-min năm nay 60 tuổi. Ông đang sống tại London cùng Son Heung-min và ở đó gần như suốt cả năm, thế nhưng vẫn đảm nhiệm vai trò giám đốc Học viện Bóng đá Son và nắm được tình hình ở đó. Khi ông vắng mặt, cậu con trai cả là Son Heung-yun sẽ là HLV trưởng và quán xuyến mọi thứ. Heung-yun năm nay 33 tuổi, từng thi đấu chuyên nghiệp tại Hàn Quốc và giải hạng 5 của Đức. 

Son Woong-jung rất nổi tiếng tại Hàn Quốc, chủ yếu nhờ danh tiếng và thành công của Son Heung-min tại nước Anh. Tuy nhiên ông hiếm khi trả lời phỏng vấn, lần hiếm hoi ông xuất hiện trên truyền thông là vào tháng 6/2022 vừa qua. Niềm đam mê của ông là tạo ra điều kiện phù hợp cho các cầu thủ bóng đá có khát vọng vươn tầm.

Son Woong-jung Người cha nghiêm khắc làm nên quốc bảo Hàn Quốc 1
Ông Son Woong-jung đang làm giám đốc của Son Football Academy tại Hàn Quốc dù ông chủ yếu sống tại London. Ảnh: The Athletic

“Khi huấn luyện các con tôi ở giai đoạn chúng còn rất nhỏ, một trong những điều khó khăn là ở đây khí hậu không thực sự phù hợp bởi mùa đông rất lạnh trong khi đó mùa hè lại rất nóng và ẩm ướt. Đồng thời ở đây cũng không có nhiều sân bãi đạt tiêu chuẩn cao nhất nếu họ muốn đưa cầu thủ vươn tầm, cho dù đó là cấp độ quốc gia, chuyên nghiệp hay châu Âu. Và đó là một trong những điều tôi hối tiếc nhất, đồng thời cũng là một trong những lý do tôi đi cùng Heung-min tới Đức để nó có một môi trường như thế. Vì vậy tôi muốn tạo ra môi trường như vậy cho các cháu bé ở đây”, cha của Son Heung-min nói với phóng viên của The Athletic.

Ông giải thích về những thứ ông cho rằng là cần thiết để các cầu thủ trẻ có thể kiểm soát bóng bằng bất cứ phần nào của bàn chân cũng như các phần khác trên cơ thể. Đây là một trong những thứ các con ông phải trải qua trong quá trình lớn lên. Một người tâng bóng 3 vòng quanh sân bằng cả chân 2 chân. Nếu họ để rơi bóng thì phải bắt đầu lại từ vòng đầu tiên. Có những thời điểm sự quyết liệt của ông Son Woong-jung khiến nhiều người đặt vấn đề.

Bài tập nổi tiếng nhất là Son phải giữ bóng trên không suốt nhiều giờ đồng hồ, và đó là một yếu tố khác liên quan đến nguyên tắc sử dụng bất cứ bộ phận nào trên cơ thể mà tiền đạo của Tottenham vẫn đang làm. Năm 2019, Son Heung-min từng chia sẻ: “Bố cho 2 anh em chúng tôi 4 tiếng đồng hồ. Sau 3 tiếng, tôi bắt đầu nhìn thấy 3 trái bóng, sân thì biến thành màu đỏ (vì mắt đã đỏ ngầu). Thực sự rất mệt. Và bố thì rất tức giận. Tôi nghĩ đây là câu chuyện hay nhất, và chúng tôi vẫn nói về nó mỗi khi gặp nhau. Giữ bóng suốt 4 tiếng và không được làm rơi, rất khó phải không?”

Như đã nói ở trên, ông Woong-jung có nguyên tắc là không cho con mình (và những cậu bé đang tham gia Học viện của ông) được tham gia vào một đội bóng trước năm 15 tuổi. Về điều này, ông chia sẻ: “Bạn không nên đưa các cháu bé mới chỉ biết chập chững đi vào một giải điền kinh. Ở đây cũng vậy. Vì khi bạn trong một trận đấu, điều cần thiết trước hết là có thể kiểm soát đối thủ. Nếu bạn còn chưa thể xử lý bóng chứ đừng nói đến việc xử lý bóng trước đối thủ thì đặt họ vào trận đấu có ích gì?

Lý do thứ hai là với các trường học, phụ huynh và một số CLB khi họ đưa các cháu bé tham gia các trận đấu từ sớm, mục đích của họ không phải phát triển chúng thành cầu thủ mà họ quan tâm đến việc giành chiến thắng các trận đấu và các giải đấu địa phương hơn là tập trung vào phát triển nền tảng cơ bản cho các con”.

Về việc cấm dứt điểm trước năm 15 tuổi, ông Son nói: “Trước năm 15 tuổi, chúng ta không nên bảo các con sút bóng. Tại sao? Vì nó sẽ làm hỏng dây chằng và khớp của các con do lúc đó chúng chưa phát triển hoàn toàn. Heung-min cũng được dạy như thế. Và đó cũng là lý do tôi phản đối việc các em nhỏ tham gia các trận đấu cấp CLB ở tuổi đó”.

Son Woong-jung không muốn lặp lại những sai lầm đã từng khiến ông phải kết thúc sớm sự nghiệp chơi bóng của mình. Với những học viên tham gia vào Học viện, ông thực sự nghiêm khắc với họ và giữ vững những nguyên tắc của mình. Với ông đó không phải một sân chơi, và các học viên không được phép lười biếng cũng như thiếu sự khiêm nhường với người dạy. Nếu không có 2 yếu tố đó, học viên sẽ bị đuổi.

Son Woong-jung Người cha nghiêm khắc làm nên quốc bảo Hàn Quốc 2
Các học viên sẽ được huấn luyện dưới sự nghiêm khắc của ông Son Woong-jung. Ảnh: The Athletic

Son Heung-min và Son Heung-yun là những người hiểu rõ nhất về sự nghiêm khắc này. Heung-yun đã giải nghệ khi còn rất trẻ, và khi được hỏi về sự nghiệp bóng đá của cậu con cả thì ông Woong-jung không ngần ngại nói rằng “nó không có tài”. Heung-yun chia sẻ với The Athletic: “Khi người huấn luyện bạn chính là bố thì bầu không khí vô cùng căng thẳng và sợ hãi bởi bố là HLV rất nghiêm khắc. Nhưng khi tôi làm HLV, tôi hay tự hỏi liệu học viên hiện tại có theo kịp với giáo án không. Vì thế tôi cân bằng hơn, đôi khi nghiêm khắc và đôi khi mềm mỏng.

Bố tôi có lẽ cũng thế, nhưng ông ấy nhấn mạnh vào sự tập trung và vào phát triển sự tập trung đó lên đẳng cấp cao hơn. Bài tập tâng bóng là ví dụ về cách duy trì sự tập trung đó”.

Các học viên nhí cực kỳ kính trọng nhưng cũng rất sợ ông Woong-jung. Ông tâm sự: “Có lẽ tôi hơi khác với các HLV khác. Khi tôi bước qua cánh cổng thì mọi thứ sẽ thay đổi. Tất cả phải vào vị trí và sẵn sàng bởi tôi sẽ rất nghiêm khắc với họ. Đôi khi các con tôi vẫn nói: ‘Bố cứ như bố dượng hay bố vợ vậy. Bố khó tính quá’. Nhưng tôi tự hào về hình ảnh đó”.

Theo The Athletic, phía sau sân tập của Học viện Bóng đá của Son có một bậc thang rất dốc để các cầu thủ trẻ chạy lên chạy xuống. Trong khi các cầu thủ trẻ bắt đầu tập tâng bóng và kiểm soát, Woong-jung nói với một HLV rằng nên đuổi một học viên về nhà vì cậu thiếu tập trung. Sự nghiêm khắc của ông gợi nhắc đến hình ảnh của Antonio Conte. Son Heung-yun chia sẻ: “Bố thích Conte với tư cách HLV và cái cách Conte muốn các cầu thủ tập trun, giữ vững tâm lý và thể chất trong tập luyện”.

Nhìn chung các bậc phụ huynh có con tham gia Học viện của Son không quá bận tâm đến sự nghiêm khắc của ông. Họ nhận thấy sự dễ gần của ông Woong-jung với các cầu thủ nhí khi buổi tập kết thúc, bởi vậy họ hiểu sự nghiêm khắc của ông là vì mục đích tốt. Hơn nữa, cũng có thể văn hóa Hàn Quốc đặt nặng sự nghiêm khắc, vì thế những gì ông làm có lẽ bớt cực đoan hơn trong mắt những người ở đó.

Quay trở lại với câu chuyện tập dứt điểm. Như đã nói, đến năm 15 tuổi các học viên ở đây mới bắt đầu tập sút, giống như Son đã từng, và chú trọng vào việc hoàn thiện cả 2 chân. Nhưng đến năm 18 tuổi thì Son chú trọng vào việc tập dứt điểm, anh sút bóng 500 lần bằng chân trái và 500 lần bằng chân phải. Anh sẽ chọn những điểm nhất định ở khung thành để nhắm đến mà sau này chúng nổi tiếng với tên gọi “Khu vực Son Heung-min” (Son Heung-min zones).

Ông Woong-jung tâm sự: “Tôi không quá tự hào về việc Heung-min thuận cả 2 chân. Đó chỉ là một minh chứng cho những gì tôi đang dạy. Điều tôi muốn nhấn mạnh là bạn nên tự do làm bất cứ điều gì mình muốn với trái bóng nếu bạn là cầu thủ giỏi”.

Son Woong-jung Người cha nghiêm khắc làm nên quốc bảo Hàn Quốc 3
Thành công của Son Heung-min có hình bóng to lớn từ người cha. Ảnh: News1

Dù mọi người có cảm nhận về phương pháp của ông Woong-jung như thế nào thì có một điều không thể phủ nhận là nó đã hiệu quả với Son Heung-min cả trên phương diện cá nhân một con người lẫn trên khía cạnh công việc. Bố của tiền đạo đang khoác áo Tottenham cho biết: “Hiện tại tôi bớt nghiêm khắc với các con nhiều rồi. Từ năm chúng 15 tuổi trở đi, tôi đã linh hoạt hơn trong cách dạy và thiên về hỗ trợ nhiều hơn. Giờ đây các con đã trưởng thành và phải tự đưa ra quyết định trong cuộc sống, miễn là đó là quyết định tương đối đúng đắn. Lúc này tôi chỉ đứng ở phía sau làm nền thôi. Đó là phong cách dạy và mối quan hệ của tôi với các con thời điểm hiện tại”.

Theo lời khuyên của cha, Son Heung-min không kết hôn chừng nào anh vẫn còn thi đấu chuyên nghiệp. Ông Son Woong-jung cho rằng luôn có nhiều yếu tố mang tính cám dỗ và cầu thủ cần phải giữ được cái đầu lạnh để gạt bỏ những thứ cám dỗ không quan trọng sang một bên thì mới có thể thành công. Hiện tại ông vẫn làm việc để góp phần cải thiện một số khía cạnh cụ thể trong lối chơi của Son Heung-min, khuyến khích anh tập luyện một số thứ nếu cả hai cùng cảm thấy cần thiết. 

Phần lớn trong số đó chính là khía cạnh tâm lý. Ông Woong-jung luôn muốn con trai mình giữ đôi chân trên mặt đất, không quá say sưa với quyền lực và danh vọng. Vì thế khi được hỏi con trai mình đã phải cầu thủ đẳng cấp thế giới hay chưa, ông cho biết: “Tôi hy vọng sau mỗi buổi tập và trận đấu, Son sẽ cải thiện kỹ năng thêm 10%.

Định nghĩa đẳng cấp thế giới của tôi khá hẹp. Nếu bạn muốn gán cho ai đó là đẳng cấp thế giới thì không nên dùng nó một cách quá dễ dãi. Cầu thủ đẳng cấp thế giới không thể chỉ ngồi dự bị hay chỉ được sử dụng ở một số đấu trường cúp hay một số trận nhất định tại giải VĐQG. Cầu thủ đẳng cấp thế giới phải đá mọi trận đấu và mọi người phải thừa nhận cầu thủ đó nên được dùng trong mọi trận đấu. Đó là định nghĩa của tôi”.

Hành trình của Son Heung-min từ Chuncheon đến Champions League có thể đã biến anh thành một siêu sao toàn cầu, thế nhưng ông Son Woong-jung không nghĩ có nhiều thứ đã thay đổi: “Ngay từ thời điểm đầu khi tôi huấn luyện Heung-min, thằng bé đã rất vui. Trong những lúc khó khăn nó vẫn rất vui. Hiện tại, thằng bé đang vui vì được chơi bóng và sẽ vẫn như thế trong tương lai”.

Theo Charlie Eccleshare | The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow