Son Heung-min và hành trình "tiến hóa" tại Tottenham

Tác giả CG - Thứ Năm 03/12/2020 14:27(GMT+7)

Zalo

Kể từ khi rời Hàn Quốc và gia nhập Hamburg ở độ tuổi thiếu niên cho đến thời điểm hiện tại khi đã có chỗ đứng vững chắc ở Tottenham Hotspur, một đội bóng hàng đầu ở Premier League, Son Heung-min đã đi một hành trình dài.

Son Heung-min Hành trình tiến hóa ở Tottenham hình ảnh
 

Trong hành trình đó, Son đã phát triển mạnh mẽ để trở thành một chân sút hàng đầu, một biểu tượng trên nhiều phương diện của bóng đá Hàn Quốc, “David Beckham của Đông Á”.
 
Sau khi được giao nhiệm vụ theo dõi Son Heung-min, các tuyển trạch viên của Tottenham ngay lập tức hiểu tại sao HLV Mauricio Pochettino lại từng rất cố gắng chiêu mộ tiền đạo người Hàn Quốc khi ông đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Southampton vào năm 2013. Nhưng kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2013, Son quyết định gia nhập Bayer Leverkusen từ Hamburg và trong 2 năm ở đội bóng chủ sân BayArena, anh ngày càng chứng minh tiềm năng của mình. Son nhanh nhẹn, di chuyển thông minh và có thể kéo giãn hàng phòng ngự đối phương.
 
Thời điểm ở Leverkusen, Son được nhiều CLB theo dõi, trong đó có Arsenal. Tuy nhiên, Spurs là đội đẩy nhanh tiến độ chuyển nhượng nhất và họ hoàn tất thương vụ vào tháng 8 năm 2015. David Webb, thành viên ban tuyển trạch của Tottenham, cho biết: “Cậu ấy là mẫu cầu thủ Mauricio yêu thích. Điểm nổi bật của cậu ấy ở Leverkusen là cậu ấy chơi số 9 ảo, từ cánh bó vào trung lộ, và vũ khí mạnh nhất của cậu ấy mà Mauricio thích chính là khả năng di chuyển không bóng.

Tính thời điểm của những pha di chuyển và chạy chỗ của cậu ấy thực sự ấn tượng. Cậu ấy là cầu thủ di chuyển rất thông minh. Đó là những đặc điểm nổi bật của cậu ấy ở giai đoạn đó. Và dù cậu ấy không phải người to lớn nhất, không mạnh trong những pha tranh chấp tay đôi nhưng phẩm chất và khả năng di chuyển chính xác là điều cậu ấy có”.
 
Thời điểm ấy, Son 23 tuổi và đã ghi 29 bàn trong 87 trận cho Leverkusen. 2 năm trước đó, anh đến từ Hamburg, nơi anh được sát cánh cùng Rafael van der Vaart. Cựu tiền vệ người Hà Lan nhớ lại: “Chúng tôi thực sự kết nối khá tốt. Lúc đó cậu ấy như là cậu bé và gần như chưa qua tuổi vị thành niên. Tôi nhận ra ngay rằng tôi cần thi đấu với cậu ấy vì tôi nghĩ sự kết hợp của chúng tôi có thể giúp đội bóng giành chiến thắng các trận đấu. Và chúng tôi đã làm được như thế”.
 
Son Heung-min Hành trình tiến hóa ở Tottenham hình ảnh
Son Heung-min trong màu áo Bayer Leverkusen. Ảnh: Reuters

Sau khi gia nhập Spurs, Son đã khởi đầu ấn tượng, tuy nhiên chấn thương bàn chân khiến anh phải ngồi ngoài hơn 1 tháng. Trở lại sân cỏ, anh trải qua chuỗi 12 trận không ghi bàn và kết thúc mùa giải với 8 bàn thắng sau 40 lần ra sân, trong đó chỉ có 4 bàn ở Premier League. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, thất bại 1-5 trên sân Newcastle, HLV Pochettino đã rất tức giận với Son cũng như màn trình diễn và sự thiếu gắn kết của toàn đội.
 
Tiền đạo người Hàn Quốc rất chật vật để hòa nhập ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Mùa giải 2016/2017, anh không ra sân trong 3 trận đầu tiên của Spurs và đứng trước viễn cảnh phải trở lại Đức. Tuy nhiên một thỏa thuận không thể đạt được giữa các bên. 
 
Và với việc đội tuyển Hàn Quốc không có trận đấu nào trong suốt giai đoạn các trận đấu quốc tế vào tháng 9, Son đã dành 2 tuần tiếp theo để tập luyện ở Hotspur Way. Đó là một giai đoạn quan trọng vì Son đã tập luyện cực kỳ chăm chỉ, ngoài ra anh nhận được những lời khuyên từ Pochettino về cách anh cần phải thật nỗ lực và không chạy trốn khỏi tình hình khó khăn.
 
Pochettino cảm thấy Son có chút run sợ khiến anh từ chối Southampton và ban đầu đã nói không với Spurs trong mùa hè 2015. Và tiền đạo người Hàn Quốc đã nghe lời Pochettino, những nỗ lực của anh trong giai đoạn các đội tuyển tập trung ấy đã gây ấn tượng với chiến lược gia người Argentina. Trận đấu tiếp theo đó là chuyến làm khách đến sân Stoke City, Son được đá chính, lập cú đúp và đóng góp 1 kiến tạo trong chiến thắng 4-0 của Spurs.
 
Dù phong độ sau đó có phần thất thường nhưng thực sự mùa giải 2016/2017 Son đã phát triển vượt bậc. Anh ghi 21 bàn trên mọi đấu trường, thành tích tốt nhất của anh trong một mùa giải đến thời điểm đó.
 
Sau khi Son đã hoàn toàn phù hợp và sẵn sàng thực hiện những yêu cầu khắt khe của Pochettino, các HLV của Spurs đặt ra mục tiêu là tối đa hóa tiềm năng của anh. Tốc độ và khả năng sử dụng 2 chân là điều dễ thấy, chính vì vậy họ tập trung cải thiện và hoàn thiện khả năng dứt điểm cũng như sự bùng nổ của anh. Son và Kane được yêu cầu thực hiện các bài tập kiểm tra khả năng, trong đó họ phải lặp lại liên tục các hành động dứt điểm giống nhau.
 
Sau đó ban huấn luyện phát triển thêm khả năng lựa chọn thời điểm chạy của Son để đảm bảo anh có thể chiếm lĩnh đúng vị trí nhằm tận dụng tối đa khả năng dứt điểm đã được cải thiện. 
 
Son Heung-min Hành trình tiến hóa ở Tottenham hình ảnh
Son Heung-min đã phát triển mạnh mẽ trong suốt quãng thời gian ở Tottenham. Ảnh: Getty Images

Ông David Webb chia sẻ: “Cậu ấy luôn tập luyện cải thiện khả năng, không chỉ là dứt điểm mà còn là khả năng chạy đúng lúc để dứt điểm từ cả hai cánh. Vì những cú dứt điểm ở góc đôi khi khó hơn một chút tùy thuộc vào vị trí thủ môn. Chính vì thế, cậu ấy tập luyện rất nhiều để có cảm giác bóng tốt hơn khi dứt điểm trong những tình huống đó.

Cậu ấy không thi đấu như một cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa mà thường hoạt động ở hành lang trong giữa trung vệ và hậu vệ cánh. Cậu ấy sẽ luôn di chuyển hơi chếch từ góc nên sẽ không chạy thẳng qua 2 trung vệ, có nghĩa những cú dứt điểm của cậu ấy ở góc hẹp hơn một chút và sẽ cần phải đưa trái bóng đi cong.

Điều này rõ ràng phải được tập luyện vì đó là cách Tottenham muốn cậu ấy thi đấu, chạy chỗ vượt qua hậu vệ và dứt điểm”.
 
Khả năng dứt điểm đã được cải thiện của Son được phản ánh trong những con số thống kê từ mùa giải 2016/2017 khi số pha lập công của anh gấp đôi số lượng bàn thắng kỳ vọng (xG) của anh ở Premier League. xG của Son là 6,7 nhưng thực tế khi kết thúc mùa giải, anh đã ghi 14 bàn thắng ở Premier League.
 
Có thể Son đã nghi ngờ bản thân trong suốt mùa giải đầu tiên ở Tottenham nhưng xuyên suốt cả sự nghiệp, anh luôn là một cầu thủ tập luyện xuất sắc. Như ông Roger Schmidt, cựu HLV Bayer Leverkusen, bày tỏ: “Cậu ấy tập luyện rất nhiều và còn tập thêm với cả bố mình. Sau khi tập xong, cậu ấy lại luyện dứt điểm thêm bằng chân trái và chân phải”.
 
Khả năng sử dụng cả 2 chân là điều mà Son đã được bố mình rèn luyện từ khi còn nhỏ. Ông Son Woong-jung là một cựu cầu thủ nhưng đã phải giải nghệ ở tuổi 28 vì chấn thương. Sau đó, ông quyết định huấn luyện 2 con trai Heung-min và Heung-yun. 
 
Son Heung-min Hành trình tiến hóa ở Tottenham hình ảnh
Son Heung-min và cha. Ảnh: Korea Times

Ông Son Woong-jung không để các con mình gia nhập một đội bóng nào cho đến khi họ bước vào tuổi thiếu niên, thay vào đó ông bắt họ tập đi tập lại cùng mình để cải thiện kỹ thuật. Đây cũng chính là triết lý nền tảng cho học viện của Son ở quê nhà Chuncheon của anh.
 
Theo Son Heung-yun, có một bài tập mà hai anh em phải thực hiện là giữ bóng trên không trong suốt 4 giờ và nếu để nó rơi thì thời gian phải tính lại từ đầu. Câu chuyện này nghe có vẻ giả dối nhưng Erik Thorstvedt, cựu HLV thủ môn Spurs, khi đến thăm học viện của Son vào năm ngoái chia sẻ trên kênh TV3 của Na Uy rằng với cách các cầu thủ trẻ ở đây được huấn luyện thì ông cũng không bất ngờ nếu chuyện đó là thật.
 
Son chỉ chơi bóng vài năm ở Hàn Quốc trước khi chuyển tới Hamburg năm 16 tuổi. Nền tảng kỹ thuật của anh được minh chứng rõ nét nhất ở khả năng sử dụng cả 2 chân dù ông Son Woong-jung chỉ cho 2 con sút bóng sau khi đã thuần thục các kỹ năng cơ bản như chuyền, rê dắt và kiểm soát bóng.
 
Có thể nói, khả năng chơi 2 chân là yếu tố quan trọng giúp Son phát triển thành một cầu thủ đẳng cấp. Kể từ khi tiền đạo người Hàn Quốc gia nhập Tottenham vào năm 2015, không cầu thủ nào ở Premier League đạt tỷ lệ dứt điểm hoặc ghi bàn thắng bằng chân không thuận cao hơn anh.
 
Son Heung-min Hành trình tiến hóa ở Tottenham hình ảnh
Top 20 cầu thủ dứt điểm bằng chân không thuận nhiều nhất Premier League (không tính các tình huống 11m) kể từ mùa giải 2015/2016. Ảnh: The Athletic

Trong những năm qua, Son tiếp tục tập luyện thêm chân trái để đảm bảo nó cũng mạnh mẽ như chân phải. Các đồng đội và HLV nói rằng nếu xem Son dứt điểm bằng chân trái, bạn sẽ không biết là anh thuận chân phải. Van der Vaart cho rằng khả năng sử dụng 2 chân của Son là điều khiến anh ngay lập tức chú ý. “Thậm chí tôi nghĩ cậu ấy cũng không biết mình thuận chân trái hay phải luôn”, cựu tiền vệ Hà Lan bày tỏ.
 
Về tổng thể lối chơi, Son đã phát triển mạnh mẽ kể từ mùa giải 2016/2017 ngay cả khi năm đó anh không vượt qua thành tích ghi bàn tốt nhất trong một mùa giải của mình. Thật lạ bởi khi ấy anh vẫn chưa phải một cầu thủ chắc chắn đá chính thường xuyên. Thời điểm đó, Son xếp sau Dele Alli, Christian Eriksen và Erik Lamela về thứ tự ra sân.
 
Tuy nhiên những màn trình diễn sau đó của anh đã khiến HLV Pochettino không thể để anh ở ngoài. Phong độ và những màn trình diễn xuất sắc của Son trong vai trò số 9 những khi Kane vắng mặt ở mùa giải 2018/2019 đã góp phần giúp Spurs lọt vào bán kết Champions League. Điều đó khiến có những quan điểm cho rằng xếp anh đá cánh trái chính là một sự lãng phí tài năng.
 
Kể từ khi Mourinho lên nắm quyền, Son thường bắt đầu các trận đấu trên danh nghĩa là tiền đạo cánh trái nhưng thực tế là chơi như một số 9 lai còn Kane thì lùi xuống để hoạt động trong vai trò số 10. Thống kê chỉ ra mùa giải 2020/2021 (tính đến thời điểm hiện tại), số lượng pha chạm bóng và thời gian hoạt động ở cánh của Son ít nhất trong số tất cả các mùa bóng tại Spurs. Anh cũng đang ít phải thực hiện các công việc phòng ngự hơn mà gần như chỉ tập trung vào luân chuyển bóng lên trên và dứt điểm.
 
Son Heung-min Hành trình tiến hóa ở Tottenham hình ảnh
Son Heung-min là cầu thủ ghi bàn bằng chân không thuận nhiều nhất đồng thời có tỷ lệ bàn thắng bằng chân không thuận/tổng số bàn thắng cao nhất Premier League kể từ mùa giải 2015/2016. Ảnh: The Athletic

Son đã trở nên giỏi như thế nào? Có lập luận cho rằng anh vẫn chưa hoàn toàn ở cấp độ ưu tú và đó là lý do không có một siêu CLB nào cố gắng chiêu mộ anh. Thực tế là tiền đạo người Hàn Quốc vẫn có những giai đoạn khô hạn bàn thắng và đó là điều không thể chấp nhận được ở một CLB lớn như Bayern Munich hay Real Madrid.
 
Người ta cũng cho rằng khó mà biết liệu một cầu thủ có đủ mạnh mẽ về mặt tinh thần hay không để thi đấu cho một CLB với áp lực khổng lồ, ví dụ như Barcelona, nếu họ đang ngấp nghé tuổi 30 mà chưa bao giờ trải qua chuyện đó.
 
Mặt khác, lý do không một CLB lớn nào tích cực theo đuổi Son còn nằm ở chỗ anh luôn được mời ký hợp đồng dài hạn dưới quyền một vị chủ tịch không có ý định bán anh. Ví dụ, Manchester City được cho là cũng quan tâm tới chân sút 28 tuổi nhưng chưa bao giờ vượt qua mức độ đó trong khi với giới tuyển trạch viến, anh đủ năng lực để khoác áo bất cứ CLB nào.
 
Gần như chắc chắn mùa giải này Son sẽ vượt qua thành tích ghi bàn tốt nhất trong một mùa (21 bàn thắng) sau khi đã có 11 pha lập công trong 14 trận đầu tiên. Van der Vaart còn cho rằng Son quan trọng hơn Kane. Tuy nhiên dù bạn có đồng tình với nhận định đó hay không thì rõ ràng kể từ khi gia nhập Spurs, Son đã trở thành một chân sút xuất sắc.
 
Như HLV Roger Schmidt khẳng định: “Cậu ấy thi đấu cho tôi ở Leverkusen rất xuất sắc và đã đạt đẳng cấp thế giới ở Tottenham”.
 
Lược dịch từ bài viết “The evolution of Son Heung-min” của tác giả Charlie Eccleshare và Tom Worville trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow