Son Heung-min: Báu vật của Tottenham

Tác giả CG - Thứ Năm 12/11/2020 17:25(GMT+7)

Zalo

Son Heung-min đã đập tan mọi nghi ngờ, xóa bỏ những định kiến về một cầu thủ châu Á để tỏa sáng rực rỡ tại châu Âu. Sonny đang là báu vật vô giá của Tottenham Hotspur.

Son Heung-min Báu vật của Tottenham hình ảnh
 
Son Heung-min đang quá quan trọng với Tottenham Hotspur thời điểm hiện tại. Ban lãnh đạo, ban huấn luyện, các đồng đội và cả cổ động viên đội bóng thành London đều hiểu điều đó. Dù hợp đồng của tiền đạo người Hàn Quốc với Tottenham vẫn còn thời hạn đến cuối tháng 6 năm 2023, song ban lãnh đạo Spurs đang rục rịch đàm phán gia hạn với anh. 
 
Theo nhà báo Fabrizio Romano, Tottenham dự định nâng lương cho Son từ 140.000 bảng/tuần lên thành 200.000 bảng/tuần, qua đó biến anh thành một trong số những cầu thủ hưởng lương cao nhất CLB bên cạnh Harry Kane và Tanguy Ndombele. Đó là điều xứng đáng với những đóng góp của Son Heung-min với CLB thành London.
 
Đội trưởng tuyển quốc gia Hàn Quốc đang là chân sút số 1 của Premier League mùa giải năm nay tính đến thời điểm hiện tại. Sau 8 vòng đấu, tiền đạo của Tottenham Hotspur có 8 bàn thắng, ngang bằng thành tích của Dominic Calvert-Lewin, Jamie Vardy và Mohamed Salah. Thống kê chỉ ra trong mùa giải đầu tiên khoác áo Tottenham (2015/2016), số pha lập công và kiến tạo của Song chiếm 15% tổng số bàn thắng của Spurs. Ở mùa giải trước, con số này đã tăng lên 33%. 
 
Theo Transfermakt, Son đang xếp thứ 5 trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Tottenham (95 bàn thắng). Một cầu thủ châu Á xuất sắc và không hề thua kém những người đồng nghiệp tới từ các châu lục khác vốn luôn được xem là có nền bóng đá phát triển hơn.
 
Làn sóng những cầu thủ Hàn Quốc xuất ngoại, sang các giải bóng đá châu Âu thi đấu đã có từ lâu. Một trong những người tiên phong chính là Cha Bum-kun.
 
Cha Bum-kun được xem là một trong những cầu thủ bóng đá châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng vĩ đại nhất mọi thế hệ. Ông sang Đức thi đấu từ năm 1978 và ở lại đó trong 10 năm, ra sân 372 trận đấu và ghi 121 bàn thắng. Ông được người Đức đặt biệt danh “Tscha Bum” hay “Cha Boom” một phần bởi cái họ và một phần nhờ những cú sút sấm sét.
 
Tầm ảnh hưởng của Cha Bum-kun thực sự không hề nhỏ. Trước thềm vòng chung kết World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản, Michael Ballack không giấu giếm sự ngưỡng mộ của mình: “Đây có phải đất nước của Tscha Bum không? Tôi luôn muốn tới đây. Cha là thần tượng của tôi”. 
 
Còn cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroder cũng từng nói: “Mục đích chuyến thăm của tôi đến Hàn Quốc là để thúc đẩy sự phát triển và tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước. Nhưng tôi muốn gặp Tscha trước”.
 
Son Heung-min Báu vật của Tottenham hình ảnh
 
Sau Cha Bum-kun, làn sóng đó được tiếp nối bởi nhiều thế hệ. Giờ đây, nó đang được nâng lên một tầm cao mới bởi Son Heung-min. Sẽ có những người so sánh Park Ji-sung với Son Heung-min. Park đã có 7 năm khoác áo Manchester United, giành 4 Premier League và 1 Champions League. Song, xét một cách công tâm, tầm ảnh hưởng cá nhân của anh với CLB và giải đấu không thể bằng Son Heung-min. Xét một cách chi tiết hơn nữa, anh là một tiền vệ với lối chơi cần mẫn và nguồn thể lực dồi dào nhưng không mang phẩm chất ngôi sao của một tiền đạo như Son.
 
Như ông Lim Hyun-joo, giảng viên cao cấp bộ môn Xã hội học ở Đại học Bournemouth, chia sẻ với New York Times: “Park được xem là một cầu thủ giỏi ở Anh, nhưng theo nhiều khía cạnh thì cậu ấy giống như vô hình”.
 
Son thì khác. Anh đang là báu vật của Tottenham theo nhiều khía cạnh. Anh làm gia tăng tầm ảnh hưởng và hình ảnh của đội bóng thành London tại Hàn Quốc. 
 
Nhà báo Steve Price, cây bút người Anh đang sống ở Hàn Quốc, cho biết: “Nếu bạn đang xem bóng đá trên truyền hình Hàn Quốc, khi đến phần quảng cáo, mọi quảng cáo đều có gương mặt anh ấy. Dù là quảng cáo kem, sản phẩm dưỡng da, đồ uống tăng lực, mì,… thì anh ấy xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nếu bạn đến ga tầu điện ngầm, có lẽ 1/4 số biển quảng cáo có mặt anh ấy. Nhiều nhà báo có nhiệm vụ theo Son Heung-min. Họ đến mọi trận đấu của Spurs và viết về những gì anh đã làm”.
 
Ở Hàn Quốc, mọi trận đấu của Tottenham đều được chiếu trực tiếp trên truyền hình. Tottenham cũng là đội bóng được đăng ký nhận thông báo nhiều nhất trên Naver, công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Theo khảo sát của Nielsen Fan Insights, 21% người Hàn Quốc coi Tottenham Hotspur là đội bóng nước ngoài yêu thích nhất của họ trong khi đội bóng xếp thứ hai là Manchester United chỉ có 6,1% người Hàn Quốc hâm mộ.
 
Son Heung-min Báu vật của Tottenham hình ảnh
 
Nhà báo Lee Sung-mo nói với CNN: “Son là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Nói cách khác, tầm ảnh hưởng của anh ấy vượt xa khỏi khía cạnh bóng đá hay thể thao. Ở trong cả nước, đa số mọi người biết Son và họ tự hào khi Son đang thi đấu tốt ở châu Âu”.
 
Nhưng Son không chỉ là một cầu thủ mà chỉ thoạt đọc qua những điều trên, ta có cảm tưởng anh như bản hợp đồng thương mại. Đúng là các cầu thủ Đông Á ra châu Âu thi đấu, nhất là những CLB ở các giải VĐQG hàng đầu, luôn bị xem là những bản hợp đồng thương mại. Đa số khán giả coi những bản hợp đồng đó là cách phía CLB mở rộng thị trường về Viễn Đông. 
 
Son Heung-min thì vượt lên trên những điều đó. Anh phá bỏ những định kiến bằng những màn trình diễn thượng hạng. Ở trên sân, lối chơi và thể chất mà anh thể hiện chẳng khác nào một cầu thủ châu Âu. Tiền đạo người Hàn Quốc có lối chơi trực diện, nhanh nhẹn, dùng tốt cả 2 chân và có khả năng săn bàn sắc bén. Anh thi đấu không màu mè, không lạm dụng kỹ thuật, thậm chí là nhìn có phần đơn giản. Kỹ thuật mà Son thường sử dụng nhiều nhất là đảo chân và nó thường hiệu quả.
 
Son Heung-min Báu vật của Tottenham hình ảnh
 
Chân sút 28 tuổi đã là cầu thủ châu Á ghi nhiều bàn nhất Premier League từ năm 2017. Cú đúp vào lưới Manchester City tháng 4 năm 2019 giúp anh vượt qua huyền thoại bóng đá Uzbekistan Maksim Shatskikh để trở thành cầu thủ châu Á ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử UEFA Champions League. Mùa giải này, anh cùng Kane hợp thành song sát đáng sợ của Tottenham. Kane lùi sâu kiến tạo cho Son, đó đang là công thức của đoàn quân được HLV Jose Mourinho dẫn dắt.
 
Bên ngoài sân cỏ, Son giữ một lối sống kỷ luật nhờ quá trình rèn giũa nghiêm khắc của bố ngay từ khi còn nhỏ. Thorsten Fink, cựu HLV Hamburg, chia sẻ với Bleacher Report: “Cậu ấy giống một người lính. Cậu ấy là một công nhân chăm chỉ và sau mỗi buổi tập, cậu ấy lại tự mình tập thêm. Cậu ấy thành thật, biết lắng nghe, không bao giờ đi muộn và kỷ luật của cậu ấy thực sự gây ấn tượng. Cậu ấy là vô cùng chuyên nghiệp”.
 
Son Heung-min đã đập tan mọi nghi ngờ, xóa bỏ những định kiến về một cầu thủ châu Á để tỏa sáng rực rỡ tại châu Âu. Sonny đang là báu vật vô giá của Tottenham Hotspur. Như huyền thoại Gary Mabbutt, cựu đội trưởng Spurs, chia sẻ: “Điều gì sẽ biến cậu ấy trở thành cầu thủ vĩ đại của Spurs? Cậu ấy đang trên đường trở thành cầu thủ vĩ đại của Spurs rồi”. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow