Son Heung-Min: Bậc thầy hàng đầu về nghệ thuật dứt điểm

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 07/05/2022 14:38(GMT+7)

Zalo

Đã “sút như hack” lại còn “2 chân như một”, Son Heung-Min chắc chắn là một trong những bậc thầy hàng đầu về “nghệ thuật dứt điểm” của thế giới bóng đá!

Son Heung-Min: Bậc thầy hàng đầu về nghệ thuật dứt điểm
 
Trong mùa bóng 2020-21, vào thời điểm Son Heung-Min vừa có được 12 pha lập công từ thống kê 5,39 “bàn thắng kỳ vọng” và 17 cú dứt điểm trúng đích, ký giả kiêm biên tập viên mảng thể thao của tờ The Independent là Lawrence Oslere đã bình luận về khả năng dứt điểm đáng sợ của anh rằng: “Mỗi khi quả bóng đến gần anh ta, nó dường như sẽ tự bay vào lưới vài giây sau đó cứ như thể bị hút bởi lực từ trường.”
 
Trước đó, khi Son đang có 10 pha lập công sau 11 trận đầu (trong đó có 4 bàn vào lưới Everton), đạt tỷ lệ chuyển hóa lên tới 47,6% sau những cú dứt điểm đã tung ra – và bạn sẽ càng kinh ngạc hơn nữa nếu biết rằng thống kê bàn thắng kỳ vọng của ngôi sao người Hàn Quốc vào thời điểm đó chỉ là 3,74 xG! – ký giả / chuyên gia phân tích dữ liệu Ryan O’Hanlon của ESPN đã đưa ra lời khẳng định trên blog No Grass In Clouds của mình rằng anh chính là một cái tên nằm trong nhóm dẫn đầu danh sách những cao thủ dứt điểm của thế giới bóng đá, và đã củng cố luận điểm này của mình bằng hàng loạt dữ liệu nâng cao – được giới phân tích tạo ra cho hạng mục dứt điểm – tính từ năm 2013. 
 
Câu kết mà O’Hanlon đưa ra trong bài viết của mình là: “Mặc dù Son chắc chắn sẽ không thể duy trì lâu dài phong độ ‘sút phát ăn luôn’ trong phần còn lại của mùa giải này, thì siêu phẩm được ghi vào hôm Chủ Nhật và bất kỳ bàn thắng nào trong số 9 pha lập công còn lại của anh cho đến hiện tại của mùa giải này đều không phải nhờ may mắn. Lần tiếp theo bạn theo dõi một trận đấu của Spurs và Son tung ra một cú sút từ bên ngoài vòng cấm hoặc một góc hẹp bên trong vòng cấm, thì cú sút cụ thể đó vẫn sẽ có khả năng ‘miss’ cao hơn là thành bàn. Nhưng còn thực tế tuyệt đối rằng chính anh là người tung ra nó thì sao? Điều đó có nghĩa là nó vẫn sẽ có cơ hội thành bàn cao hơn so với cùng một cú sút, cùng một vị trí, cùng bằng một chân, được thực hiện bởi bất kỳ cầu thủ nào khác trên toàn thế giới.”
 
Với hàng loạt pha lập công tạo nên từ những cơ hội khó ăn, “sút như hack” đã trở thành một hình ảnh quá đỗi quen thuộc ở Son Heung-Min kể từ khi tên tuổi của anh nổi lên rầm rộ trong giới túc cầu, và sự ra đời của rất nhiều dữ liệu nâng cao phục vụ cho việc phân tích khả năng dứt điểm – tiêu biểu nhất chính là xG (bàn thắng kỳ vọng) – đã càng củng cố mạnh mẽ hơn danh tiếng đó của cầu thủ người Hàn Quốc.
 
Son Heung-Min: Bậc thầy hàng đầu về nghệ thuật dứt điểm
 
Nhưng điều khiến cho tài săn bàn của Son gây ấn tượng mạnh với những tín đồ của môn thể thao vua không chỉ nằm ở khả năng dứt điểm bá đạo, mà còn bởi một bí ẩn cho đến nay vẫn chưa có lời giải: “Rốt cuộc thì chân thuận của thằng cha này là chân nào vậy?” 
 
Có thể khẳng định rằng, Son chính là tay săn bàn dùng 2 chân đỉnh nhất lịch sử Premier League.
 
Những thống kê cho thấy, khi so sánh với tất cả các cầu thủ đã ghi được từ 80 bàn trở lên ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh, Son là người được ghi nhận có số pha lập công bằng chân không thuận – trên lý thuyết ghi bàn bằng chân nào nhiều hơn thì nghĩa là thuận chân đó – chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số bàn thắng của mình. 
 
Trong số các pha lập công bằng chân mà anh đã thực hiện cho đến nay, 44% đến từ chân trái (37 trên tổng 85). 
 
Con số đó sẽ càng đáng nể hơn nữa khi bạn biết rằng không hề có một ai tiệm cận đến nó, với việc thống kê được ghi nhận ở người đứng thứ hai – Romelu Lukaku – là 36%.
 
Son đã một lần nữa củng cố danh tiếng này của bản thân trong trận đấu mới nhất của Tottenham Hotspur – một chiến thắng với tỷ số 3-1 trước Leicester City trên sân nhà – với 2 pha lập công bằng chân trái. Bàn thắng thứ hai của anh là một cú cứa lòng ngoạn mục từ rìa vòng cấm, còn bàn đầu tiên là một pha dứt điểm sắc bén từ khoảng cách gần hơn. 
 
Cả hai đều mang đậm “thương hiệu Son Heung-Min”; cách đây 4 năm, ngôi sao người Hàn Quốc cũng đã sút tung lưới Leicester với một pha lập công y hệt như bàn thắng thứ hai mà anh ghi vào lưới họ mới đây – cũng bằng chân trái. 
 
Sau khi rút Son ra khỏi sân trong 8 phút cuối trận, HLV trưởng Antonio Conte đã ôm chầm lấy anh, và chia sẻ sau trận đấu rằng mình đã nói với cậu học trò: “Rốt cuộc thì cậu thuận chân nào vậy? Phải hay trái?”
 
Câu hỏi đó đã được đưa ra rất nhiều lần, nhưng cho đến nay vẫn là một bí ẩn lớn.
 
Cú đúp của ngôi sao 29 tuổi vào lưới Leicester cũng đã đưa anh trở thành cầu thủ thuận chân phải – nhắc lại, đó là dựa trên lý thuyết ghi bàn bằng chân nào nhiều hơn thì nghĩa là thuận chân đó – thứ hai ghi được từ 10 bàn trở lên bằng chân trái trong một mùa giải Premier League, đứng sau chính người đồng đội Harry Kane (mùa bóng 2017-18). 
 
Tổng cộng, 11 trong số 19 pha lập công của anh ở Premier League mùa giải này được ghi bằng chân trái, còn với chân phải là 8. Son chỉ còn kém kỷ lục Premier League của Robin Van Persie – được xác lập vào mùa giải 2011-12 tại Arsenal, với 12 pha lập công bằng “chân không thuận” – vỏn vẹn 1 bàn. 
 
Đó quả thật là một con số phi thường, và đã góp phần quan trọng vào mùa bóng săn bàn bùng nổ nhất từ trước đến nay của anh ở Premier League, vượt qua thành tích tốt nhất trước đó là 17 pha lập công được tạo nên ở mùa giải trước. 
 
tdp
 
Son hiện cũng đang chỉ cần 2 bàn nữa để san bằng kỷ lục Premier League ghi 39 bàn bằng “chân không thuận” được chia sẻ bởi Kane và Van Persie.
 
Nguồn gốc của khả năng “hai chân như một” mà ngôi sao 29 tuổi sở hữu nằm ở những năm đầu học hỏi về môn thể thao vua dưới sự dìu dắt của người bố khó tính tại Hàn Quốc. 
 
Son Woong-jung, một cựu cầu thủ bóng đá, đã tự mình huấn luyện Son và cậu con lớn Heung-yun. Ông đã quyết định không để 2 cậu con trai của mình tham gia một đội bóng nào cho đến khi họ trở thành những thanh thiếu niên, mà thay vào đó cho họ trải qua các bài tập lặp đi lặp lại nhằm cải thiện và củng cố kỹ thuật. Hiện tại, đây cũng chính là triết lý nền tảng tại học viện bóng đá do Son thành lập, có trụ sở ở quê hương Chuncheon.
Heung-yun từng kể rằng, có một bài tập do bố tạo ra bắt 2 anh em phải tâng bóng suốt 4 tiếng đồng hồ, nếu quả bóng rơi xuống đất, thời gian sẽ được tính lại từ đầu. Câu chuyện này nghe có vẻ viễn vông, nhưng theo Erik Thorstvedt, một cựu thủ môn của Spurs đã đến thăm học viện của Son vào năm 2020, kể với kênh TV3 của Na Uy rằng, nhìn vào cách mà các cầu thủ trẻ được đào tạo ở đây, anh sẽ không bất ngờ nếu đó là sự thật.
 
Một phần của quá trình đó chính là việc học cách sút bằng cả hai chân – và khâu dứt điểm chỉ được “đụng” tới sau khi Son và anh trai của mình đã thành thạo các kiến thức cơ bản về chuyền, rê dắt và kiểm soát bóng. 
 
Son Heung Min đang có mùa giải 2021/22 bùng nổ trong màu áo Tottenham
Son Heung Min đang có mùa giải 2021/22 bùng nổ trong màu áo Tottenham
 
“Khả năng sử dụng 2 chân như một của cậu ấy đã được hình thành từ thời thơ ấu,” một nguồn tin từ phòng thay đồ của Spurs chia sẻ. “Từ những ngày còn tập tành với bố mình hồi còn bé, đó đã luôn là một khía cạnh mà họ rất chú trọng và đã trở thành một hành trang quan trọng trên con đường sự nghiệp của cậu ấy. CLB chẳng có công lao nào trong chuyện này cả. Thật khó tin! Cậu ấy dứt điểm tốt bằng cả chân phải lẫn chân trái.”

Ngay cả khi Son đã chuyển đến châu Âu, ban đầu là gia nhập CLB Đức Hamburg vào năm 2008 ở tuổi 16, anh vẫn nỗ lực rèn giũa khía cạnh này. “Cậu ấy đã tập luyện rất nhiều, thường xuyên ‘học thêm’ với bố của mình,” Roger Schmidt, người thầy cũ ở Bayern Leverkusen, chia sẻ với The Athletic vào năm 2020. “Sau buổi tập chính, cậu ấy sẽ tiếp tục tập dứt điểm với cả chân trái và chân phải.”
 
Trước khi gia nhập Leverkusen vào năm 2013, khả năng 2 chân như một của Son cũng đã gây ấn tượng mạnh ở Hamburg. Cựu ngôi sao Rafael van der Vaart của Tottenham, người từng ghi vài bàn thắng ngoạn mục bằng chân không thuận của mình khi khoác áo Spurs, từng là đồng đội của Son ở đó và đã chia sẻ rằng khả năng dứt điểm bằng cả hai chân của ngôi sao người Hàn Quốc chính là phẩm chất đã thu hút mình ngay lập tức.
“Tôi nghĩ rằng đến cả bản thân cậu ấy cũng chẳng biết mình thuận chân trái hay chân phải,” Van der Vaart chia sẻ với The Athletic 2 năm trước. 
 
Trong gần 7 năm ở Spurs, Son đã tiếp tục miệt mài nâng cấp “chân không thuận” của mình, thực hiện các buổi tập thêm để luyện dứt điểm bất cứ khi nào có thể.
 
Việc biến cả 2 chân của mình đều trở nên nguy hiểm như nhau đã tạo nên sự khó đoán trong lối chơi của Son. Các hậu vệ sẽ chẳng thể xài chiêu buộc ngôi sao người Hàn Quốc phải đưa bóng sang chân không thuận và tin rằng anh sẽ ít nguy hiểm hơn. Hãy nhớ lại những pha lập công giống như bàn thắng mà anh đã ghi vào lưới West Ham United vào tháng 3, khi Son hạ thấp một bên vai và sau đó tung ra một cú sút tuyệt vời bằng chân trái.
 
Khả năng 2 chân như một chính là món vũ khí quan trọng nhất giúp Son vẫn còn cơ hội đoạt lấy danh hiệu Chiếc Giày Vàng của Premier League 2021-22. Hiện anh đang kém 3 bàn so với thành tích 22 lần chọc thủng lưới đối thủ của Mohamed Salah, và nếu trừ đi những quả penalty, thành tích của Son sẽ là 19, còn Salah là 17. 
 
“Khả năng ‘2 chân như một’ sẽ mang đến một lợi thế rất lớn khi bạn có bóng trong vòng cấm,” Tiền đạo trẻ Troy Parrott của Spurs, hiện đang được cho mượn tại MK Dons ở League One, chia sẻ với The Athletic khi thảo luận về việc anh đã học hỏi được những gì từ việc tập luyện với Son và Kane. “Nếu chỉ thuận 1 chân, bạn sẽ trở nên rất dễ đoán, bởi vì đối thủ có thể buộc bạn đưa bóng sang chân không thuận và nhờ đó dễ kiểm soát tình hình hơn. Còn nếu bạn có thể dứt điểm bằng cả 2 chân, điều này sẽ khiến họ phải căng não lên để phán đoán.”
 
Khả năng tận dụng cả 2 chân của Son đã phát triển thành một món vũ khí lợi hại đến mức anh đang tiếp tục tăng cấp trình độ hơn nữa dù cho sắp bước sang tuổi 30 – và khiến ngôi sao người Hàn Quốc ngày càng khó ngăn cản. 
 
Đặc biệt, trước Leicester City, đó là điều bất khả thi.
 
Sử dụng tư liệu từ các bài viết gốc:

“Son Heung-min: The Premier League’s best two-footed goalscorer ever” của Charlie Eccleshare, đăng tải trên The Athletic.
“The evolution of Son Heung-min” của Charlie Eccleshare và Tom Worville, đăng tải trên The Athletic.
“How long can Son Heung-min keep out-running his own xG?” của Lawrence Oslere, đăng tải trên The Independent.
“Why Heung-Min Son Is the Best Finisher in the World” của ký giả Ryan O’Hanlon, đăng tải trên No Grass in the Clouds.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow