Son Heung Min và hành trình trở thành "Máy dội bom" dưới thời Ange Postecoglou

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Hai 30/10/2023 14:58(GMT+7)

Zalo

Những tưởng sự ra đi của Harry Kane sẽ khiến hàng công Tottenham Hotspur mất đi sức công phá, tuy vậy, một gương mặt vừa lạ mà quen đã khiến CĐV “Gà trống” tạm quên đi nỗi nhớ đội trưởng tuyển Anh. 

398028023_1163370184627147_6875305955152377615_n
 

Khi Harry Kane chuyển đến Bayern Munich vào kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, nhiều người cho rằng sự kiện trên sẽ ít nhiều tác động đến Son Heung Min bởi cả hai là đối tác ăn ý tại Tottenham Hotspur. Trên thực tế, trong lịch sử Ngoại hạng Anh, chưa có cặp đôi nào tạo ra số bàn thắng nhiều hơn song sát Son-Kane.

 Tuy vậy, ít ai ngờ rằng vào thời điểm hiện tại, Son đã kế nhiệm vị trí của người đồng đội cũ không chỉ với chiếc băng đội trưởng trên tay mà còn là gánh vác hàng công của “Gà trống” dưới một vai trò mới.

Với 6 bàn thắng sau 4 trận đấu, Son được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh trong tháng 9. Trái với hình ảnh một chân chạy cánh bị chấn thương hành hạ suốt mùa giải trước, giờ đây, tuyển thủ Hàn Quốc đang lĩnh trách nhiệm ghi bàn chính cho CLB Bắc London và giúp “Gà trống” ngự trị trên đỉnh BXH. 

“Mùa giải trước thật sự rất đáng thất vọng đối với cá nhân tôi. Về mặt thể chất, tôi không đảm bảo 100% sức khỏe để có thể ra sân. Tôi không muốn các CĐV thất vọng. Tôi muốn tiếp tục nỗ lực”, Son phát biểu hồi hè qua.

Bước ngoặt đến với Tottenham Hotspur khi HLV Ange Postecoglou được bổ nhiệm làm thuyền trưởng của đội bóng. Chiến lược gia người Úc không chỉ vực dậy một Spurs rệu rã về tinh thần mà còn thực hiện một số thay đổi mang tính đột phá. Sự ra đi của Kane có lẽ là một điểm mấu chốt cho sự nghiệp cấp CLB của Son. Ở tuổi 31, số 7 của Spurs vẫn giữ được tốc độ, song được bố trí thi đấu ở trung tâm hàng công nhiều hơn. Ở mùa giải trước, mãi cho đến tháng 4, Son mới ghi được số bàn thắng bằng với con số hiện tại của mùa giải này.

Đó có thể gọi là một sự chuyển biến tự nhiên về vị trí của Son, người cao 1m83 với thể chất cường tráng và có thể dứt điểm bằng cả 2 chân. Ở phần đầu sự nghiệp, Cristiano Ronaldo cũng thi đấu ở cánh nhưng dần chuyển vào thi đấu như một trung phong của đội. Hiện tại, Son có vẻ đang đi theo con đường tương tự.

Son Heung Min và hành trình trở thành Máy dội bom dưới thời Ange Postecoglou 1
Bản đồ nhiệt của Son qua các mùa.

 

Mùa giải 2023/24, khu vực hoạt động của số 7 chủ yếu nằm trong vòng cấm. Đáng chú ý, cả 7 bàn thắng của Son mùa này đều đến từ các tình huống trong khu vực 16m50, tính cả bàn thắng anh mới vừa ghi trong trận gặp Fulham tại vòng 9. Chỉ có mỗi Erling Haaland là vượt trội hơn Son ở bàn thắng mùa này (9 bàn).

Son Heung Min và hành trình trở thành Máy dội bom dưới thời Ange Postecoglou 2
Phần trăm thống kê chạm bóng của Son trong vòng cấm.

 

Son Heung Min và hành trình trở thành Máy dội bom dưới thời Ange Postecoglou 3
Thống kê số cú sút của Son ở mùa giải này. (tính hết trước vòng đấu 10)

 

Trên thực tế, Son là người phù hợp cho một vị trí chơi cao nhất hàng công “Gà trống” hơn so với Kane xét dưới thời Postecoglou. HLV người Úc ưa thích một trung phong thường xuyên chạy ra sau lưng hàng phòng ngự và quấy phá các trung vệ, từ đó mở ra khoảng trống cho các vệ tinh khác như James Maddison. Kane, ngược lại, đảm nhận nhiều vai trò hơn và thường lùi sâu để xây dựng lối chơi. 

Liệu việc sắp xếp Son chơi cao nhất hàng công giải thích cho lý do vì sao Spurs không vung tiền đem về một trung phong đẳng cấp, nhất là sau khi thu về mức phí kỷ lục lúc bán Kane? Postecoglou chia sẻ sau khi Son ghi hat-trick vào lưới Burnley: “Không hẳn là vậy, nhưng nó cũng là một trong số lý do. Tôi hình dung rõ những gì tôi muốn xây dựng ở CLB này, bao gồm việc xếp các mảnh ghép lại với nhau và không bỏ quên những gì đang sẵn có. Dù chạy cánh hay đá cao nhất hàng công, Son vẫn có đầy đủ phẩm chất. Cậu ấy có thể chơi ở mọi hệ thống bất kỳ, nhưng phù hợp hơn cả là dưới hệ thống mà CLB đang xây dựng”.

Hệ thống trên bao gồm cả pressing. Nguồn thể lực của Son ở tuổi 31 vẫn vô cùng dồi dào. Anh đang dẫn đầu ở thống kê về tổng quãng đường di chuyển khi tiến hành pressing hàng thủ đối phương tại Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay. “Son là một thủ lĩnh và là mẫu cầu thủ tuyệt vời. Khi bạn đặt cậu ta vào vị trí đó, cậu ấy sẽ thi đấu vô cùng năng nổ và đặt CLB lên hàng đầu. Son luôn muốn những điều tốt nhất cho CLB”, Postecoglou nói sau trận hòa 2-2 với Arsenal.

Son Heung Min và hành trình trở thành Máy dội bom dưới thời Ange Postecoglou 4
Quãng đường tiến hành pressing đối thủ của top 5 cầu thủ.(tính hết trước vòng đấu 10)

 

“Điều gì là tốt nhất cho đội bóng?” đang là chủ đề hấp dẫn tại Tottenham vào lúc này. Thật kỳ lạ rằng việc mất đi Kane - một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử CLB lại mang đến lợi ích cho thầy trò Postecoglou. Tuy vậy, Kane vẫn đang thăng hoa ở Bayern Munich, và vẫn còn quá sớm để các CĐV “Gà trống” nói rằng họ không nhớ Kane.

Hiện tại, Spurs đang có một trung phong phù hợp với triết lý HLV mới, một cầu thủ chăm chỉ và hy sinh vì đội bóng. Mất đi một đối tác ăn ý trên hàng công, dẫu vậy, Son lại có được cơ hội bước sang chương mới trong sự nghiệp. Liệu Son và Spurs có thể làm nên điều thần kỳ ở mùa giải năm nay? 

Nếu điều đó trở thành sự thật, thì thật trớ trêu cho anh, Harry Kane!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow