Son Heung-min: Tuổi 30 của biểu tượng châu Á

Tác giả CG - Thứ Sáu 08/07/2022 17:55(GMT+7)

Zalo

Tuổi 30 của Son Heung-min là những thành công rực rỡ của bản thân và rất nhiều cột mốc mới phía trước mà anh có thể chinh phục.

 
Son Heungmin

Tại Anh có một khu vực mang tên New Maiden nằm ở phía nam London. Người dân địa phương còn gọi khu vực đó bằng một cái tên khác là “Tiểu Seoul” bởi nó được coi là nơi có cộng đồng người Hàn Quốc lớn nhất châu Âu. You Mie là một nhà báo người Hàn Quốc sinh ra tại New Maiden. Cha mẹ của cô đến Anh từ thập niên 80 của thế kỷ 20 và định cư tại đây. You Mie hiện là một nhà báo, và một trong những nhân vật mà cô theo dõi đưa tin nhiều nhất trong những năm qua không ai khác ngoài Son Heung-min. 

Son trở thành một nguồn cảm hứng và thông tin về anh càng được quan tâm nhiều hơn từ người dân Hàn Quốc. Thậm chí, bằng cách nào đó rất nhiều người đã có được số điện thoại của You Mie và liên lạc để nhờ cô xin những tấm vé các trận đấu của Tottenham Hotspur. Sự thăng hoa của Son trong màu áo Tottenham đã thực sự trở thành một niềm tự hào với You Mie nói riêng và những người Hàn Quốc sống tại New Maiden nói chung. 

You Mie chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên CNN: “Thành công của Son đã truyền cảm hứng cho cho thế hệ trẻ ở đây. Bây giờ bạn sẽ các cô cậu bé mặc chiếc áo với cái tên anh ấy trên lưng, một điều chưa bao giờ xuất hiện trước đó. Hiện tại, trẻ em ở đây đọc báo chỉ để thấy Son có xuất hiện ở đó hay không. Có nhiều bậc phụ huynh đã hỏi tôi cách đưa các con bước vào thế giới bóng đá. Họ ngưỡng mộ sự tận tụy và những gì anh ấy làm được.

Mọi người muốn con cái mình đi theo bước chân của Son. Bạn sẽ thấy ngày càng nhiều người Hàn Quốc đến ga điện ngầm và xe buýt để đến các trận đấu của Tottenham. Bạn sẽ thấy họ vẫy những lá cờ Hàn Quốc trên truyền hình. Nếu là một người lớn lên ở London bạn sẽ cảm thấy điều đó hơi kỳ lạ nhưng tôi nghĩ đó là một điều tuyệt vời với Hàn Quốc”.

Thậm chí You Mie tiết lộ nhiều người Hàn Quốc sẵn sàng mua vé đến Anh trong vòng 1 ngày chỉ để xem Son Heung-min chơi bóng. Son không phải người Hàn Quốc đầu tiên thi đấu tại Premier League. Trước anh có những danh thủ nổi tiếng một thời như Lee Young-pyo, Lee Dong-gook, Lee Chung-yong, Ki Sung-yueng,… và đặc biệt là Park Ji-sung. Nếu xét về mặt danh hiệu ở cấp CLB, Son Heung-min cũng không thể so sánh với Park Ji-sung. Thế nhưng Son lại đang sở hữu tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn, thậm chí là hơn rất nhiều so với những người đàn anh. Đơn giản vì anh đã chứng minh được năng lực của bản thân, cho thấy mình là một trụ cột không thể thay thế của Tottenham. Là một cầu thủ châu Á nhưng Son sở hữu thể chất và cách chơi bóng chẳng khác nào một cầu thủ châu Âu, thậm chí hiện tại anh đang là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của mình.

Sở hữu ngoại hình sáng, một khuôn mặt luôn sẵn sàng nở nụ cười tươi và tài năng chơi bóng tuyệt vời, không khó hiểu khi Son lại có tầm ảnh hưởng to lớn trong văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Lee Sung-mo, nhà báo thể thao người Hàn Quốc, từng chia sẻ trên FourFourTwo: “Khi bạn đến sân vận động của Spurs, có rất nhiều cờ Hàn Quốc trên khán đài bởi Son là người mang lại niềm tự hào cho đất nước. Mỗi khi Son ghi bàn, người Hàn Quốc lại cảm thấy trào dâng niềm tự hào. Và anh ấy cũng là một con người vui vẻ, có vẻ ngoài điển trai. Rất nhiều cô gái đã gọi anh ấy là ‘chồng tương lai’ dù cho cha và chính Son cũng từng nói rằng anh ấy sẽ không kết hôn khi vẫn còn chơi bóng để tập trung cho sự nghiệp. Son và nhóm nhạc BTS chính là những người nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc thời điểm hiện tại”.

Son Heung-min Tuổi 30 của biểu tượng châu Á 1
Son Heung-min có tầm ảnh hưởng to lớn ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa giải 2021/22 của Son càng chứng minh sự vĩ đại của anh trong dòng chảy lịch sử bóng đá châu Á. Châu Á vẫn luôn được xem là khu vực kém phát triển hơn châu Âu hay Nam Mỹ về bóng đá. Dù bóng đá Hàn Quốc hay Nhật Bản những năm qua luôn được xem là những lá cờ đầu của châu lục, thế nhưng nơi đây vẫn bị đánh giá thấp hơn 2 châu lục/lục địa kể trên. Tuy nhiên, danh hiệu Vua phá lưới Premier League của Son Heung-min thực sự là cột mốc cho một sự định danh. 

Tiền đạo người Hàn Quốc không cần một tình huống đá phạt đền nào để giành chiếc giày vàng của giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh. Đó như một bằng chứng thuyết phục về phong độ ấn tượng của Son mùa bóng vừa qua. Dù về danh hiệu tập thể, bộ sưu tập của Son vẫn còn rất khiêm tốn, nhưng tầm ảnh hưởng cá nhân của anh lên một đội bóng tại châu Âu thì chưa cầu thủ Hàn Quốc nào làm được. Thời điểm hiện tại, Son đang xếp thứ 10 trong danh sách 10 chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Spurs với 131 bàn thắng. Và nếu mùa tới Son duy trì được phong độ ghi bàn như tại Premier League mùa giải 2021/22 (23 bàn thắng), anh sẽ vượt qua Jermain Defoe (143 bàn thắng) để xếp thứ 6 trong danh sách.

Đến châu Âu từ năm 16 tuổi, suốt hơn một thập kỷ qua, Son đã đi một hành trình dài với đầy sự nỗ lực. Cách đây chưa lâu tiền đạo người Hàn Quốc chia sẻ rằng trong quãng thời gian đầu ở Đức, anh đã phải hứng chịu những sự phân biệt chủng tộc vì mình là người châu Á. Thế nhưng Son không bao giờ bỏ cuộc và cũng không bao giờ chấp nhận dừng lại. Anh dành thời gian học tiếng bản địa ở những nơi mình chơi bóng, học hỏi từ những người giỏi nhất và dành toàn bộ tâm sức cho bóng đá, bắt đầu từ việc chăm sóc cơ thể. 

Son Heung-min Tuổi 30 của biểu tượng châu Á 2
Son Heung-min và danh hiệu vua phá lưới Premier League mùa giải 2021/22. Ảnh: Tottenham Hotspur

Thies Bliemeister, người đại diện cũ của Son, mô tả tiền đạo người Hàn Quốc là “không bao giờ ngồi nhà chơi PlayStation với người khác mà luôn ra ngoài tập luyện và học hỏi”. Roger Schmidt, cựu HLV Bayer Leverkusen, nói Son dành hàng giờ đồng hồ một mình ở sân tập để luyện dứt điểm bằng cả hai chân ở các góc độ từ trong đến ngoài vòng cấm. Cựu danh thủ Ze Roberto – đồng đội cũ tại Hamburg – chia sẻ: “Cậu ấy tập dứt điểm rất nhiều và luôn ở lại sau mỗi buổi tập chính để luyện tập thêm với Van Nistelrooy. Họ luôn tập luyện cùng nhau, thậm chí còn cá cược xem ai ghi nhiều bàn hơn, ai thua sẽ phải mời người kia đia ăn”. Trong khi đó, HLV Thorsten Fink, người thầy cũ tại Hamburg – nhận xét Son “giống như một người lính, luôn trung thực, biết lắng nghe, không bao giờ đi muộn và cực kỳ kỷ luật”.

Từ Hamburg đến Bayer Leverkusen và hiện tại là Tottenham, anh đã phá bỏ định kiến về việc những cầu thủ châu Á tới châu Âu chơi bóng chỉ là những bản hợp đồng thương mại. Anh đã thực sự là một huyền thoại của bóng đá châu Á và là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới vào lúc này. Nhưng ngôi sao người Hàn Quốc chắc chắn sẽ chưa dừng lại. Tuổi 30 của Son Heung-min là những thành công rực rỡ của bản thân và rất nhiều cột mốc mới phía trước mà anh có thể chinh phục.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow