Son Heung-min: Một anh chàng dễ mến - một thủ lĩnh khắt khe

Tác giả CG - Chủ Nhật 28/04/2024 14:09(GMT+7)

Zalo

Đây là mùa giải người hâm mộ được chứng kiến tầm ảnh hưởng của Son Heung-min và kể cả những góc khác của tiền đạo này tại Tottenham.

 

abcc
 

Ở Tottenham trong suốt một thập kỷ, có một cái tên luôn được xướng lên cuối cùng. Từng người một khi bước ra sân sẽ được xướng tên với khí thế sôi nổi từ cổ động viên nhà, nhưng dù thế nào thì Harry Kane vẫn luôn là người được đọc tên cuối cùng. Tiền đạo người Anh đảm bảo cho khán đài của Tottenham luôn vang vọng những tiếng gầm.

Hiện tại, cái tên cuối cùng được xướng ngôn viên sân Tottenham Hotspur đọc là Son Heung-min và chắc chắn sẽ không ai thắc mắc vì sao những khán đài vẫn giữ được sự huyên náo. Trong những thời điểm trước khi tiếng còi bắt đầu trận đấu cất lên, Son sẽ bước ra khỏi màn úy lạo tinh thần toàn đội mà chính anh là người triệu tập. Tiền đạo người Hàn Quốc đi bộ về vòng tròn trung tâm, tay chỉnh lại tấm băng đội trưởng. Anh vỗ tay cùng các cổ động viên trên khán đài, nơi mà khán giả mặc những chiếc áo in tên anh trên lưng và ngày càng nhiều lá quốc kỳ Hàn Quốc xuất hiện.

Nếu Kane từng là thần hộ mệnh của Tottenham thì Son bây giờ là trái tim của đội bóng, nguồn sống của kỷ nguyên Ange Postecoglou. Trong cửa hàng của CLB, họ từng bán 700 chiếc áo của Son trong mỗi trận đấu trên sân nhà, nhiều hơn cả áo đấu của Kane, kể cả khi ngôi sao người Anh còn ở đó. Kể từ khi Kane rời đi, số lượng áo đấu “Son 7” được bán trong ngày diễn ra trận đấu hiện tăng lên gần 1000.

Không ai có thể làm lung lay vị thế của Harry Kane tại Tottenham Hotspur. Nhưng sự ngưỡng mộ của khán giả dành cho Kane luôn đi kèm với cảm giác rằng anh muốn rời đi để thi đấu ở một nơi khác, dù xét cho cùng thì anh hoàn toàn xứng đáng làm như thế. Còn Son được yêu mến ở Tottenham, một phần vì anh luôn hạnh phúc khi ở đây. Một người hùng của địa phương đã rời đi và được thay thế bằng một tiền đạo tới Chuncheon luôn cảm thấy đang được ở nơi mình thuộc về.

Khi gia đình Ben Davies chào đón đứa con vào năm ngoái, Son là cầu thủ Tottenham đầu tiên đến thăm. Khi cha kéo anh ra khỏi một cuộc phỏng vấn sau trận, Son đã xin lỗi bằng cách cúi người trước các phóng viên. Khi hàng trăm cổ động viên Hàn Quốc đứng chờ ngoài khu tập luyện của Tottenham mỗi buổi chiều, Son không ngần ngại tiến tới ký tặng, giao lưu với họ.

Son Heung-min Một anh chàng dễ mến - một thủ lĩnh khắt khe 1
 

Một thành viên ban huấn luyện chia sẻ: “Cậu ấy không bao giờ từ chối, mà điều đó có thể không đảm bảo an toàn”. Trong khi đó, HLV Antonio Conte từng nói rằng Son chính là hình mẫu một người chồng hoàn hảo cho con gái của ông.

Nhưng có một khía cạnh khác của con người Son Heung-min mà đôi khi hay bị bỏ qua, trong khi chính nó đưa anh trở thành cầu thủ hàng đầu. Hãy nghe những gì Postecoglou nói về cậu học trò của ông vào tháng 2: “Đôi khi mọi người hiểu nhầm Sonny vì cậu ấy là một chàng trai tích cực, người mà bất cứ khi nào bạn gặp cậu ấy sẽ đều thấy cậu ấy mỉm cười. Mọi người đều có thiện cảm dành cho Sonny. Nhưng cậu ấy rất giàu khát khao chiến thắng. Cậu ấy không thích những tiêu chuẩn bị hạ thấp và tôi đã thấy cậu ấy làm những thứ để đảm bảo điều đó không xảy ra ở đây. Nếu có điều gì đó không đúng đắn, cậu ấy sẽ lên tiếng”.

Sau trận hòa 1-1 trước West Ham, trận đấu thứ 400 của Son cho Spurs, anh đã ngồi xuống sân sau khi tiếng còi chung cuộc vang lên, trách Dejan Kulusevski vì đường chuyền hỏng ở một pha phản công cuối trận. Hình ảnh này gây xôn xao trong cộng đồng cổ động viên Tottenham trên mạng xã hội, song những ai đã quen với vai trò thủ quân của Son ở đội tuyển Hàn Quốc đều biết cá tính này của anh.

Chính điều đó khiến Son từng có những xung đột với đồng đội trẻ Lee Kang-in vào đầu năm, khi Lee rời khỏi bữa tối sớm để chơi bóng bàn, từ đó gây nên một cuộc ẩu đả khiến Son bị trật ngón tay.

Với tư cách đội trưởng, Son luôn nhấn mạnh những tiêu chuẩn cao cho bản thân và những người xung quanh. Những người gần gũi với ngôi sao Hàn Quốc cho biết sau một trận đấu, anh sẽ trở về căn nhà ở Hampstead và trách mắng bản thân vì đã bỏ lỡ cơ hội, kể cả khi Tottenham giành chiến thắng. Trong khi đó, mỗi tối anh sẽ dành 2 tiếng cho bác sĩ cá nhân từ Hàn Quốc, bất kể lịch trình thế nào. Vào tháng 8/2023, khi Postecoglou công bố Son là đội trưởng trước sự chứng kiến của toàn đội, anh được yêu cầu thực hiện bài phát biểu. 3 từ khóa mà Son nhấn mạnh với các đồng đội là trách nhiệm, hành vi và kỷ luật.

Son Heung-min Một anh chàng dễ mến - một thủ lĩnh khắt khe 2
 

Son không ngừng nỗ lực tìm cách tạo ra sự khác biệt. Đầu mùa giải, anh đã khảo sát toàn đội về những thói quen của họ, từ việc họ nên đi ngủ khi nào ở trung tâm huấn luyện vào đêm trước khi diễn ra trận đấu đến việc mặc gì khi thi đấu sân khách, khi nào nên di chuyển bằng xe buýt của đội hoặc ôtô cá nhân. Vào đêm trước trận đấu mở màn mùa giải của họ, chuyến làm khách đến Brentford, Son đã nhắn tin cho James Maddison để chia sẻ về ý tưởng cả đội sẽ tụm lại trước trận, không phải ở giữa sân, mà là góc sân Gtech Community, ngay bên cạnh người hâm mộ Tottenham.

Ange Postecoglou biết sẽ có những ý kiến trái chiều khi chọn Son là đội trưởng. Chủ tịch Daniel Levy thì quyết định CLB cần một tinh thần mới sau nhiệm kỳ của Conte. Hugo Lloris, Eric Dier và Kane đều chia tay, chỉ còn Son và Davies từ đội hình lọt vào chung kết Champions League năm 2019 ở lại. Son còn một năm hợp đồng nhưng CLB có tùy chọn gia hạn thêm 1 năm.

Có thể nói, tuy Son là đại diện cho kỷ nguyên cũ và ưu tiên của Postecoglou là mang tới sự thay đổi, nhưng nhà cầm quân người Australia biết cầu thủ người Hàn Quốc có thể gắn kết toàn đội và có tầm ảnh hưởng nhất định với bất cứ nhóm cầu thủ nào. Và cả Son lẫn Postecoglou đều giống nhau ở một điểm: Vượt qua những khuôn mẫu cũ kỹ để tạo dựng chỗ đứng, rằng người Australia thì nên gắn bó với cricket còn cầu thủ châu Á sẽ chỉ là những cầu thủ hạng trung, không thể đứng đầu về chuyên môn hay làm đội trưởng.

Son Heung-min Một anh chàng dễ mến - một thủ lĩnh khắt khe 3
 

Giờ đây ở tuổi 31, Son đang là đội trưởng của cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia, đồng thời đã cho cả thế giới thấy năng lực cá nhân. Trong 7 mùa giải vừa qua, chỉ có một mùa anh ghi ít hơn 18 bàn cho Tottenham Hotspur. Số bàn thắng bằng chân không thuận của Son (46) là nhiều nhất lịch sử Premier League.

Một vài ý kiến cho rằng có thể quốc tịch là thứ ngăn cản Son có những bến đỗ lớn hơn trong sự nghiệp, rằng nếu anh là người Tây Ban Nha hay Brazil thì sẽ đang ở những đội bóng lớn như Kane tại Bayern hay Gareth Bale ở Real Madrid. Có người lại cho rằng vấn đề nằm ở tính thời điểm bởi những năm tháng đẹp nhất tại Spurs của ngôi sao Hàn Quốc đến khi anh chuẩn bị bước sang tuổi 30, thời điểm tuổi tác và mức lương của anh đã quá cao với bất cứ CLB lớn nào.

Song, mùa giải này sẽ cho chúng ta cái nhìn đầy đủ hơn về Son Heung-min. Từ cầu thủ chạy cánh đến tiền đạo, từ anh chàng dễ mến đến một người chỉ huy, anh luôn sẵn sàng đảm đương trách nhiệm. Và Son đã nỗ lực để làm tròn nhiệm vụ của mình.

Theo Tom Allnutt | The Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

X
top-arrow