Solskjaer: Tôi từng đề nghị MU mua Haaland với giá 4 triệu bảng

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 23/05/2023 11:32(GMT+7)

Zalo

Trong nhận thức có phần muộn màng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu Man United không bác bỏ lời khuyên của Solskjaer khi ông còn là HLV của Molde, rằng cậu bé tuổi teen Erling Haaland có thể trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.

348380477_165933466197948_6293033470768620807_n
 

Ole Gunnar Solskjaer bước lên sân khấu và ngay lập tức cảm nhận được tình yêu. Toàn bộ khán giả đứng dậy gọi to tên ông. “Cứ như vậy đi,” Solskjaer hồ hởi.

Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện công khai trước công chúng sau khi mất việc tại Manchester United. Không mất nhiều thời gian tại chương trình ‘Một buổi tối với Ole Gunnar Solskjaer’ để ông nhận ra rằng, việc bị sa thải không làm giảm tình cảm của ông với đội bóng.

“Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được trở thành HLV của Manchester United,” ông nói. “Nhưng đó lại là khoảng thời gian tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi.

“Phải thừa nhận rằng Manchester City và Liverpool đã có những năm tháng tuyệt vời nhất mà họ có. Họ chưa từng vươn tới đẳng cấp như vậy khi tôi còn là một cầu thủ. Ở thời của tôi, Arsenal là một đối thủ đáng gớm, nhưng chỉ có họ thôi.

“Trong khoảng thời gian đó, chúng tôi vẫn tạo ra thành tích bất bại trên sân khách ở Premier League. Nhưng sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Rất khó để vươn lên dẫn đầu. Các đội bóng khác ngày càng được bơm nhiều tiền hơn. Mỗi trận đấu là thử thách khó khăn.”

Solskjaer Tôi từng đề nghị MU mua Haaland với giá 4 triệu bảng 1
 

Solskjaer bị sa thải vào tháng 11/2021 sau chuỗi trận thua khiến người ta hiểu rằng, sau gần 3 năm được dẫn dắt bởi Solskjaer, Man United vẫn còn một chặng đường rất dài phía trước để trở thành một đội bóng cạnh tranh chức vô địch. 

Một trong những trận đấu đó là trận thua 5-0 trên sân nhà trước Liverpool. Ban đầu, Solskjaer muốn đội bóng của mình chơi phòng ngự phản công trước The Kop. Chiến thuật đó đã giúp Man United vượt qua Man City một vài lần. Với Solskjaer, điều quan trọng là biến đội chủ sân Old Trafford trở thành CLB phản công hay nhất thế giới.

“Nhưng rồi tôi lại thay đổi suy nghĩ vào phút chót, khi quyết định chơi sòng phẳng với họ,” Solskjaer chia sẻ. “Có lẽ đó là sai lầm của tôi. Nhưng nếu đội bóng của bạn là Man United, bạn sẽ không dựng xe bus khi chơi trên sân nhà. Đó là lý do tôi nói với các cầu thủ rằng, 'OK, các cậu cứ chơi như vậy xem sao.' Trong hiệp 1, tỷ lệ kiểm soát bóng và cơ hội giữa hai đội là 50-50. Nhưng họ ghi được 4 bàn, còn chúng tôi thì không.”

Trong nhận thức có phần muộn màng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu Man United không bác bỏ lời khuyên của Solskjaer khi ông còn là HLV của Molde, rằng cậu bé tuổi teen Erling Haaland có thể trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.

Jose Mourinho là nhà cầm quân, còn Ed Woodward là GĐĐH của Man United ở thời điểm đó. Nhưng vì những lý do khó lý giải, United đã chọn không ký hợp đồng với cầu thủ hiện đã phá vỡ mọi loại kỷ lục ghi bàn cho Man City mùa này và có thể giành Quả bóng Vàng.

“Tôi đã liên hệ với Man United vì chúng tôi có Haaland, người mà lẽ ra họ nên có,” Solskjaer nói. “Nhưng thật không may, họ không nghe tôi. 4 triệu là con số tôi yêu cầu. Nhưng họ không bao giờ ký hợp đồng với cậu ấy. Đúng vậy, với giá 4 triệu! Đừng hỏi tôi giờ cậu ấy ra sao nhé. Đơn giản là Haaland quá hay…”

Solskjaer Tôi từng đề nghị MU mua Haaland với giá 4 triệu bảng 2
 

 

Một khán giả để hỏi Solskjaer rằng liệu ông có đủ tiền để tự mình mua một đội bóng hay không. Solskjaer lịch sự trả lời rằng ông không có đủ số tiền cần thiết. Thay vào đó, ông muốn tiếp tục trở lại công tác huấn luyện, dù thừa nhận rằng những khía cạnh của bóng đá hiện đại đang khiến ông khó nắm bắt.

“Con gái của người bạn thân nhất của tôi nói với tôi tuần trước rằng, ‘Trông bác có khá nhiều tóc so với những người cùng độ tuổi’,” nhà cầm quân 50 tuổi chia sẻ. “Tôi không rõ liệu đó là một lời khen hay không. Ít ra tôi vẫn còn tóc dù đã ngả sang màu xám. Huấn luyện cầu thủ thật sự là một nghề ‘bào’ sức khỏe.”

Solskjaer từng có vấn đề với các cầu thủ đội một. “Thái độ của các cầu thủ trong phòng thay đồ đã thay đổi theo chiều hướng tồi tệ hơn,” đó là quan điểm của Solskjaer, người từng là một phần của tập thể M.U thường xuyên vô địch Premier League.

“Những chàng trai trong phòng thay đồ ngày đó thật tuyệt vời. Roy (Keane) là thủ lĩnh, người mà mọi người đều ngưỡng mộ. David May là người pha trò. Gary (Neville) vẫn là người bận rộn nhất và cũng là người bận rộn nhất ở sự nghiệp sau này. Còn Nicky (Butt) và Giggsy (Ryan Giggs) là những người nghệ sĩ.

“Đó là một phòng thay đồ tuyệt vời, với những kẻ chỉ thích chiến thắng và ghét thua cuộc. Họ đã ‘choảng’ nhau nhiều lần sau những trận đấu tồi tệ, điều bạn nên làm. Bạn phải biết xốc lại tinh thần cho nhau.

“Nếu bạn làm điều đó với các cậu bé bây giờ, bố, mẹ hoặc người đại diện của họ sẽ xuất hiện. Một thế hệ mỏng manh như những bông tuyết. Không nhiều cầu thủ ngày nay có thể sống sót trong phòng thay đồ ngày đó.”

Solskjaer Tôi từng đề nghị MU mua Haaland với giá 4 triệu bảng 3
 

Đây là một đêm không thể phù hợp hơn để nhớ về sự kiện ngọt ngào ở Barcelona: Ngày 26/5/1999 - khi Solskjaer ra chân ghi bàn thắng ở phút bù giờ, giúp Man United vô địch Champions League và hoàn thành cú ăn ba chưa từng có trong lịch sử.

“Tôi chưa bao giờ xem toàn bộ trận đấu,” cầu thủ người Na Uy nói. “Tôi có xem 15 phút sau khi tôi vào sân đúng một lần. Nhưng tôi đã chứng kiến bàn thắng đó cả triệu lần.”

Tiếp đến, có một số câu chuyện thú vị về việc ở bên cạnh Ferguson khi Solskjaer còn là cầu thủ sẽ như thế nào. “Thật kinh khủng,” đó là cách Solskjaer nhớ về nó. “Hãy tưởng tượng bạn thua những trận đấu trên sân khách và ông ấy nhờ tôi chở về nhà. Tôi phải đồng ý thôi. Nhưng tôi sợ chết khiếp nếu buột miệng nói điều gì đó ngu ngốc…”

Đây cũng là đêm Solskjaer nhìn lại nỗi đau của mình khi nhắc đến tình cảm dành cho Man United, đội bóng sau đó đã sa thải ông. “Tôi đã khóc với tư cách là một người đàn ông trưởng thành hai lần trong đời,” ông nói. “Lần đầu tiên là sau lời tuyên thệ của tôi (trong đám cưới – ND). Và cách đây 1,5 năm, khi tôi phải rời Manchester United.”

Trận đấu yêu thích của Solskjaer với tư cách là HLV? Đó không phải là màn lội ngược dòng ở Champions League để đánh bại PSG tại Parc des Princes, với quả phạt đền ở những phút bù giờ của Marcus Rashford. Đó là trận thắng 2-0 trước Man City vào tháng 3/2020 ngay trước khi giải đấu bị phong tỏa vì COVID-19, khi Scott McTominay ấn định chiến thắng trước đội bóng của Pep Guardiola ở những phút bù giờ. “Đó là cảm giác tuyệt vời nhất mà tôi có,” Solskjaer nói.

“Thật khó để trở thành chiến lược gia của Manchester United mà không xuất hiện những HLV cũ cố gắng cho bạn lời khuyên,” đó là cách Solskjaer tiết lộ lời xin lỗi mà ông nhận được từ Sir Alex Ferguson vì tỏ ra nghi ngờ lựa chọn đội hình của Solskjaer. “Đó là lần duy nhất Sir Alex xin lỗi tôi, sau khi xuất hiện trên video và nói rằng, 'Bạn luôn cần sử dụng những cầu thủ tốt nhất của mình', ám chỉ việc Ronaldo vào sân từ băng ghế dự bị trong một trận đấu. Sir Alex đã gọi cho tôi và xin lỗi, vì ông ấy biết làm HLV ở M.U khó khăn như thế nào.”

Solskjaer Tôi từng đề nghị MU mua Haaland với giá 4 triệu bảng 4
 

Solskjaer cũng dành những lời “có cánh” cho Michael Carrick, người đang dẫn dắt Middlesbrough. Carrick trước đây là trợ lý của Solskjaer tại Old Trafford và được đánh giá cao.

“Tôi muốn nói điều này bằng cả trái tim mình: Tôi chắc chắn rằng một ngày nào đó cậu ấy sẽ trở thành HLV của Manchester United,” Solskjaer nói. “Michael là người chính trực, trung thành, tôn trọng, hiểu biết; cậu ấy có tất cả mọi thứ. Tôi hy vọng Erik ten Hag sẽ làm tốt, thực sự hy vọng như vậy. Bởi đến khi ông ấy ra đi, Michael đã có đủ thời gian để CLB đề nghị: “Hãy trở lại, Michael, vì chúng tôi cần bạn'.”

Sự nghiệp của Solskjaer đã chìm vào giấc ngủ đông kể từ thất bại 1-4 trước Watford, khiến CLB phải có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện.

Nhưng Solskjaer vẫn chưa muốn kết thúc công việc huấn luyện. “Tôi sẽ nhận một công việc khác nếu nó thích hợp và đủ thú vị. Có rất nhiều đội bóng, nhưng tôi sẽ không nhận việc chỉ để làm việc. Nó phải là một cái gì đó đặc biệt, một nền văn hóa mới hoặc một đội bóng thực sự khiến tôi phấn khích. Hoặc có thể Man United sẽ muốn tôi trở lại với một vai trò khác, ai biết được?”

Lược dịch bài viết “Solskjaer: I told United to sign Haaland for £4m, the Glazers have neglected Old Trafford” của Daniel Taylor (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow