Solskjaer tái xuất Old Trafford: Khí chất Quỷ Đỏ có thực sự trở lại?

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 20/12/2018 16:46(GMT+7)

Zalo

Solskjaer, người từng gắn bó với Man Utd trong hơn chục năm thời cầu thủ, từng dẫn dắt đội dự bị Man Utd trong 3 năm, cũng có thể coi là biểu tượng đặc biệt của một Man Utd thần thánh và đậm bản sắc thời Sir Alex.

Jose Mourinho đã rời đi. Và Ole Gunnar Solskjaer đã đến. Đúng ra là Solskjaer trở lại Old Trafford, để đảm nhiệm một vai trò khác, trong một tình thế hoàn toàn khác giai đoạn anh làm cầu thủ Man Utd (1996-2007) hay HLV đội dự bị “Quỷ đỏ” (2008-2011). 
Solskjaer tái xuất Old Trafford Khí chất Quỷ Đỏ có thực sự trở l hình ảnh
Solskjaer tái xuất Old Trafford: Khí chất Quỷ Đỏ có thực sự trở lại?
Việc Mourinho phải rời Old Trafford sau 2 mùa giải rưỡi là một chủ đề gây tranh cãi. Không ít người tiếc cho ông. Cũng chẳng thiếu kẻ hả hê. Trong lòng cộng đồng fan Man Utd, chuyện “Quỷ đỏ” cắt đứt với Mourinho cũng đem đến những phản ứng trái chiều.
 
Nhưng người đi thì cũng đã đi rồi. Đúng hay sai, nên hay không thì chuyện tình Man Utd – Mourinho cũng đã kết thúc. Điều đáng quan tâm nhất lúc này, với các fan Man Utd, không phải Mourinho mà là Solskjaer. Hay chính xác là đội bóng của họ, thời hậu Mou và dưới sự dẫn dắt của “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” lừng lẫy thuở nào, liệu có hồi sinh.
 
Khi Sir Alex Ferguson, Ed Woodward, ban lãnh đạo Man Utd cùng lứa công thần thế hệ ’92 họp bàn thảo luận về việc “trảm” Mourinho, họ chắc chắn đã tính tới những phương án cho vị trí HLV thay thế chiến lược gia người Bồ Đào Nha dẫn dắt “Quỷ đỏ”.

Man Utd - Jose Mourinho: Khi giot nuoc tran ly
 
Không phải Michael Carrick, ngôi sao cuối cùng trong đội hình Man Utd vô địch Champions League 2008 vừa mới treo giày hè qua và đang làm trợ lý HLV từ đầu mùa này. Không phải là một HLV danh tiếng đang rỗi việc nào đó như Zinedine Zidane, Antonio Conte, Laurent Blanc – cũng là một cựu Man Utd hay thậm chí là… Arsene Wenger.
 
Mà là Solskjaer, người từng gắn bó với Man Utd trong hơn chục năm thời cầu thủ, từng dẫn dắt đội dự bị Man Utd trong 3 năm, cũng có thể coi là biểu tượng đặc biệt của một Man Utd thần thánh và đậm bản sắc thời Sir Alex. 
 
Solskjaer giờ đã 45 tuổi, đã có chẵn chục năm theo nghề huấn luyện, là một trong những HLV thành công nhất của bóng đá Na Uy thời hiện đại. Nhưng Solskjaer cũng từng thất bại thảm hại trong lần đầu tiên và duy nhất trong quá khứ “thử lửa” ở giải Ngoại hạng. Ông cùng Cardiff xuống hạng Premier League mùa 2013/14 trước khi bị sa thải vào đầu mùa 2014/15 với bản thành tích thảm hại chỉ thắng tổng cộng 30% số trận.
 
Trợ giúp cho Solskjaer trong hành trình “giải cứu” Man Utd ngoài Carrick còn là Mike Phelan, cựu cầu thủ Quỷ đỏ giai đoạn 1989-1994 và từng đảm nhiệm rất nhiều vai trò trong giai đoạn thành công bậc nhất của CLB thời Sir Alex Ferguson từ năm 1999 đến năm 2013.
Sir Alex Ferguson va nhung niem vui gian di tuoi 761
Sir Alex Ferguson vẫn chưa có người kế nhiệm xứng đáng
Như vậy có thể thấy, sau khi trao Man Utd cho những HLV không hề có mối liên hệ với khí chất hay thậm chí là truyền thống của CLB, từ David Moyes, Louis Van Gaaal đến Jose Mouriho, BLĐ và đội ngũ cố vấn đặc biệt của “Quỷ đỏ”, ở đây là Sir Alex và nhóm công thần thế hệ ’92 tin rằng, để Man Utd trở lại thì trước hết cần phải gây dựng lại thứ tinh thần đặc biệt của một thời vinh quang. Bằng những con người cũ, những biểu tượng của thời đại đó. Là Solskjaer. Là Phelan.
 
Chỉ trong ngày hôm qua, hàng loạt bài viết về thứ bóng đá mà Solskjaer theo đuổi, về việc ông sẽ áp dụng một cách chơi nào cho “Quỷ đỏ’. Nhưng vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất, không nằm ở kĩ-chiến thuật mà là chuyện Solskjaer sẽ quản trị nhân sự như thế nào trong một phòng thay đồ đã và đang có sự chia sẻ sâu sắc những cầu thủ luôn đặt trọn niềm tin vào Mourinho (số ít), những cầu thủ không thích Mourinho (số nhiều).
 
Solskjaer được chọn trong hoàn cảnh đặc biệt này, thay vì những HLV tài danh đang rảnh rỗi, trước hết và quan trọng nhất, là vì ông hiểu Man Utd. Cái sự hiểu này cần phải phân tách rõ ràng. Solskjaer có hơn chục năm khoác áo Man Utd nhưng có lẽ chính giai đoạn ông làm HLV đội dự bị CLB, từ 2008-2011, mới là chi tiết đặc biệt quan trong. Nhiều cầu thủ trong đội hình Man Utd hiện tại đã từng gắn bó và có mối quan hệ đặc biệt với Solskjaer. Đáng chú ý nhất chính là Paul Pogba.
Solskjaer va Pogba tung co thoi gian lam viec voi nhau
Solskjaer và Pogba từng có thời gian làm việc với nhau
Solskjaer, từ mùa trước, đã từng nói: nếu dẫn dắt Man Utd ông chắc chắn sẽ xây dựng đội hình và lối chơi  của đội xoay quanh Pogba. Việc Mourinho phải rời đi cũng đồng nghĩa với việc BLĐ Man Utd đã chọn Pogba và nhóm cầu-thủ-thường-xuyên-bị-Mou-chỉ-trích. Bất chấp Pogba đang bị “ném đá” bởi hình ảnh quảng cáo với khuôn mặt láu cá cùng nụ cười đầy ẩn ý được đăng tải ngau khi Man Utd “trảm” Mourinho thì với Solskjaer, việc ông dùng Pogba ra sao và liệu có kích hoạt được một Pogba hay nhất hay không sẽ quyết định khả năng hồi sinh của Man Utd trong hành trình từ giờ tới hết mùa.
 
Lựa chọn Solskjaer, của BLĐ Man Utd, dù vậy được coi là một lựa chọn mở trong bối cảnh CLB sẵn sàng hi sinh chuyện thành bại của mùa giải. Nếu Solskjaer thể hiện tốt, đem những giá trị tốt đẹp trở lại với Man Utd, cơ hội để ông từ HLV tạm quyền thành HLV chính thức kể từ mùa sau là tương đối rõ ràng. Nếu Solskjaer không thành công (không chỉ là chuyện thành tích) thì ít nhất Man Utd cũng có hơn nửa năm để cân nhắc những lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí HLV có thể dẫn dắt đội bóng mùa tới.
 
Dĩ nhiên, với những người yêu mến Solskjaer và bao mùa qua vẫn mong chờ một Man Utd -hậu Sir Alex sẽ chơi thứ bóng đá với tinh thần cùng chất lượng của những năm tháng gắn với Solskjaer, họ mong anh thành công và gắn bó với đội trên cương vị mới. 
 
Solskjaer tro lai M.U
Solskjaer trở lại Old Trafford
Một hành trình mới của Man Utd và của Solskjaer đã chính thức bắt đầu. Và cuối tuần này, vòng 18 Premier League, Man Utd – của – Solskjaer sẽ có trận đấu đầu tiên. Tại sân Thiên niên Kỉ của Cardiff. 4 năm trước, Solskjaer đưa con tàu đắm Cardiff… xuống hạng. Còn lần này, với Man Utd, thì sao?

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow