Số 9 chiều ý Ten Hag: Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund

Tác giả CG - Chủ Nhật 30/07/2023 10:17(GMT+7)

Zalo

Đầu tháng 11 năm ngoái, tức 3 tháng sau khi mùa giải đầu tiên của Erik Ten Hag  trên cương vị HLV trưởng của Manchester United chính thức khởi tranh, nhà cầm quân người Hà Lan đã được hỏi tại sao ông vẫn tin rằng một Anthony Martial mẫn cảm với chấn thương có thể cáng đáng vị trí cao nhất trên hàng công của đội.

thumb bai TDP
 

Câu trả lời mà Ten Hag đưa ra đã tóm gọn một cách hoàn hảo về những gì mà ông mong muốn ở một số 9: “Có một chuyện khá dễ nhận thấy là trong cách chơi mà tôi muốn thi triển, tôi rất thích mẫu tiền đạo như Anthony Martial, bởi vì cậu ấy có thể giữ bóng, có thể sắm vai tiền đạo mục tiêu, có thể liên kết lối chơi, cũng có thể thực hiện các tình huống thoát ra phía sau hàng thủ, cậu ấy có tốc độ, có thể dứt điểm và giỏi pressing.”

Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng xem qua những cái tên có khả năng đáp ứng các tiêu chí mà nhà cầm quân người Hà Lan đã chia sẻ…

TẠI SAO KHÔNG PHẢI LÀ HARRY KANE HOẶC VICTOR OSIMHEN?

Nếu Man United không chịu sự ràng buộc của luật công bằng tài chính (FFP) và các ràng buộc khác về mặt ngân sách, có lẽ Ten Hag sẽ mạnh dạn chọn Harry Kane hoặc Victor Osimhen trong mùa hè này. Tuy nhiên, với tình hình đầy trở ngại hiện nay, các nhân vật cấp cao của CLB chắc chắn sẽ rất thận trọng khi bước vào những cuộc đàm phán cực kỳ phức tạp và kéo dài mà họ cần phải vượt qua nếu muốn sở hữu 1 trong 2 tay săn bàn lừng danh này, chỉ để cuối cùng vẫn bị yêu cầu một mức giá quá đắt khiến cho toàn bộ thương vụ sụp đổ trong giai đoạn nửa cuối của kỳ chuyển nhượng. 

Tuy Kane và Osimhen là hai trong số những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, nhưng bởi vì tính khả thi của 2 mục tiêu này quá thấp, trong danh sách sẽ chỉ bao gồm những cái tên có lối chơi tương tự như 2 người họ.

(Lý do Dusan Vlahovic cũng không góp mặt trong danh sách: Ngôi sao 23 tuổi của Juventus là một cầu thủ giỏi khi hoạt động trong vòng cấm, anh biết cách tận dụng thể hình mạnh mẽ của mình và có khả năng dứt điểm tốt để cụ thể hoá các cơ hội. Tuy nhiên, Vlahovic không phải là kiểu cầu thủ có thể thoải mái thi đấu khi được yêu cầu lùi sâu và liên kết lối chơi theo cách mà Ten Hag thường mong muốn ở một tiền đạo.)   

RASMUS HOJLUND

Các nguồn tin đáng tin cậy đã đồng loạt xác nhận rằng Hojlund của Atalanta sẽ trở thành số 9 mới của Ten Hag sau khi CLB chủ sân Old Trafford thống nhất được các điều khoản cá nhân sơ bộ với ngôi sao người Đan Mạch và tìm thấy tiếng nói chung về mức phí chuyển nhượng với Atalanta (75 triệu Euro cộng phụ phí). 

Nhưng cụ thể thì Hojlund có thể mang đến những gì cho Man United?

Trước tiên, chúng ta sẽ xem qua “hồ sơ” lối chơi và năng lực của ngôi sao trẻ người Đan Mạch, do Smarterscout cung cấp.     

Tại Serie A, Hojlund đã có một mùa giải ra mắt đầy hứa hẹn nhưng cũng hơi kỳ quặc. Trong số 32 trận đã chơi của anh ở giải VĐQG Italy, có 20 lần là đá chính, và đôi khi HLV trưởng Gian Piero Gasperini đã sử dụng anh như một “quân bài tẩy” trong hiệp hai để tạo ra lợi thế trước những đôi chân mỏi mệt của đối thủ.

Những màn trình diễn của Hojlund mỗi khi ra sân đã luôn tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Có thể Ten Hag từng nói về mong muốn sở hữu một tiền đạo giàu kinh nghiệm, có lối đá không quá “liều lĩnh”, nhưng tiềm năng phát triển trong 2 đến 3 mùa giải tới của chàng trai trẻ 20 tuổi này thực sự vô cùng thú vị và đáng trông đợi. 

“Cực kỳ hứa hẹn” là cụm từ chính xác nhất khi mô tả về Hojlund. 

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 1
 

Dưới đây là những đúc kết được rút ra từ biểu đồ Smarterscout ở trên:

-    Hojlund rê bóng tốt và giỏi phối hợp với các đồng đội. Tài năng trẻ người Đan Mạch là một tiền đạo đầy tốc độ, anh thường xuyên thực hiện những pha di chuyển cự ly ngắn đầy mạnh mẽ để nhận bóng và vượt qua các cầu thủ phòng ngự. Anh thích dùng các tình huống phối hợp ban bật để tấn công vào khoảng trống phía sau các hàng thủ và không gặp vấn đề gì với việc bứt tốc từ điểm A tới điểm B trong các cơ hội phản công.

-    Việc Hojlund được chấm một số điểm cao trong mục “nhận bóng trong vòng cấm” (receptions in the opp. box) cho thấy một trong các sở trường của anh là xác định thời điểm thích hợp cho các pha di chuyển. Anh rất giỏi trong việc dừng chân và điều chỉnh lại các pha di chuyển vào vòng cấm để tránh khỏi nguy cơ việt vị và chiếm lĩnh những vị trí thuận lợi để kết nối với các quả tạt. 

-    Điểm số của tiền đạo người Đan Mạch trong các mục “cường độ phòng ngự”  (defending intensity) và “tầm ảnh hưởng tới khâu phòng ngự” (defending impact) cho thấy Hojlund có thể trở thành một chân pressing giỏi khi cần thiết. Tài năng trẻ 20 tuổi này không phải lúc nào cũng là người giỏi nhất trong việc đoạt bóng tại các khu vực trên cao của sân đấu, nhưng anh sẽ luôn là một mối phiền toái hạng nặng khi các hậu vệ của đối thủ cầm bóng.

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao một tiền đạo chỉ ghi được vỏn vẹn 9 bàn ở Serie A mùa giải trước lại được định giá lên tới 70 triệu Euro  (60 triệu bảng), vậy thì hãy xem qua bản đồ dứt điểm của chàng trai này.

Hojlund sở hữu một cái chân trái có khả năng dứt điểm rất đáng gờm, thường được anh sử dụng khi tấn công vào hành lang trong phía cánh trái và các khoảng không gian gần cột gần.  

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 2
 

Có thể nói, cách thi đấu của Hojlund rất giống với Edison Cavani thời trai trẻ. Hiện anh vẫn chưa thể sánh bằng ngôi sao người Uruguay (giờ đây đã 36 tuổi) về sự khôn ngoan trong vòng cấm vì khuynh hướng hoạt động của anh gần với vạch giữa sân hơn. Tuy nhiên, Hojlund thực sự là một tài năng trẻ đầy triển vọng, có thể được nhào nặn thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới với thời gian và sự huấn luyện phù hợp. Một Man United ổn định nhờ sự dẫn dắt của Ten Hag có lẽ là môi trường thích hợp cho điều đó.

Tuy đúng là Hojlund đã trở thành cái tên được chọn trong cuộc tìm kiếm trung phong mới của đội chủ sân Old Trafford, nhưng có những tài năng khác trên khắp thế giới mà CLB này nên tiếp tục xem xét, ngay hiện tại hoặc ở các mùa giải khác trong tương lai.

Chẳng hạn như…

GONCALO RAMOS

Goncalo Ramos là ngôi sao mới nhất nổi lên từ lò đào tạo tài năng trứ danh của Benfica. 

Vào tháng 6, tờ The Athletic đã đưa tin rằng cầu thủ 21 tuổi này là một trong số những tiền đạo được Manchester United trinh sát hồi mùa giải trước. Hồ sơ Smarterscout của anh có thể giúp chúng ta biết về những gì mà CLB chủ sân Old Trafford đã nhận thấy khi theo dõi những màn trình diễn của Ramos trong màu áo đội bóng đã giành chức vô địch Primeira Liga 2022/23.

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 3
 

Dưới đây là những điều bạn cần biết:

-    Ramos dứt điểm rất nhiều. Điểm số 96 trên 99 về số lần dứt điểm (shot volume) cho thấy anh chính là người kết thúc trong hầu hết các cơ hội của Benfica. Còn điểm số 87 trên 99 trong dữ liệu “xG from Shot Creation” thì cho thấy ngôi sao người Bồ Đào Nha đã thực hiện rất nhiều nỗ lực ghi bàn chất lượng cao.  

-    Anh rất xuất sắc trong việc nhận bóng trong vòng cấm (được thể hiện qua dữ liệu “receptions in the opp. box”). Ramos có thể thực hiện những pha di chuyển thần tốc vào vùng cấm địa để vượt qua một hậu vệ và dứt điểm một quả tạt.  Chàng trai này thực sự là một cao thủ dứt điểm một chạm.

-    Ramos không tham gia quá nhiều vào khâu triển khai bóng của đội. Một phần nguyên nhân là do sự áp đảo của Benfica ở giải VĐQG Bồ Đào Nha (họ chỉ để thua 3 trận sau 34 trận đã chơi, ghi 82 bàn và thủng lưới 20 lần), vậy nên anh không cần phải lùi quá sâu để được tiếp cận quả bóng. Khi Ramos rời khỏi vòng cấm để tìm bóng, anh thường nhử được các hậu vệ bỏ vị trí trước khi thực hiện những đường chuyền đơn giản cho các đồng đội đang chiếm lĩnh khoảng trống mà mình mở ra.

-    Anh là một chuyên gia pressing, có thể thu hồi bóng tại những khu vực trên cao của sân đấu và biến bản thân thành một vấn đề lớn đối với ý định triển khai tấn công của đối thủ. 

Trong khi mổ xẻ màn trình diễn của Ramos ở World Cup 2022, tờ The Athletic đã so sánh ngôi sao người Bồ Đào Nha với Thomas Muller.  “Tôi đã ghi bàn, nhưng cần phải cải thiện khả năng ‘biểu diễn’ trên sân đấu,” cầu thủ thuộc biên chế Benfica chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Có thể không phải lúc nào Ramos cũng thể hiện tốt ở khía cạnh kỹ thuật chơi bóng, nhưng – cũng giống như Thomas Muller – chàng trai này rất giỏi trong việc xuất hiện đúng lúc đúng chỗ. 

Nếu không tính các quả penalty, thì Ramos chính là tay săn bàn hàng đầu của giải VĐQG Bồ Đào Nha vào mùa giải trước. Hãy lưu ý cụm bàn thắng ở bên trái của khu vực 5m50. Tiền đạo 22 tuổi cực kỳ lợi hại trong việc tấn công cột gần. Anh có thể chuyển hóa ngay cả các cơ hội không thuộc diện “ngon ăn” thành bàn thắng với những cú dứt điểm đầy uy lực của mình, và minh chứng tiêu biểu nhất chính là cú hattrick ngay trong lần đá chính đầu tiên cho ĐTQG, trước đối thủ Thụy Sĩ ở vòng 16 đội của World Cup 2022. 

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 4
 

Điểm yếu lớn nhất của Ramos chính là khả năng chơi quay lưng lại với khung thành – những lúc như vậy tiền đạo người Bồ Đào Nha có thể tỏ ra hơi chật vật trong việc tìm cách đưa những người khác nhập cuộc vào đợt tấn công. Anh cũng chẳng được thiên phú cho tốc độ chóng mặt và những pha chạm bóng của Ramos có thể diễn ra một cách thiếu tinh tế. 

Ramos chính là tiền đạo “toàn diện” nhất trong danh sách này, và điều đó đã được phản ánh qua cách anh được định giá. 

Thêm một mùa giải nữa với Benfica và một màn trình diễn tốt ở kỳ Euro diễn ra vào năm sau có thể sẽ biến Ramos thành một trong những tiền đạo đắt giá nhất thế giới. Tuy hiện tại ngôi sao trẻ người Bồ Đào Nha vẫn chưa được như vậy, nhưng anh rõ ràng sở hữu tiềm năng trở thành một bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng trong tương lai. 

EVAN FERGUSON

Vào mùa giải trước, Ferguson đã chẳng thể có trận đấu đầu tiên ở đội một Brighton & Hove Albion cho tới tận ngày Boxing Day (26 tháng 12). Và anh đã không được đá chính lần nào cho đến ngày 3 tháng 1, khi tiền đạo người Ireland ghi bàn trong chiến thắng 4-1 trước Everton. 

Vậy, tại sao rất nhiều fan Brighton & Hove lại vô cùng yêu thích một tiền đạo chỉ mới có duy nhất một lần chơi trọn 90 phút ở Premier League? 

Hồ sơ SmarterScout của Ferguson có thể mang đến cho chúng ta một vài manh mối. Giống như Hojlund, Ferguson – người thậm chí còn trẻ hơn ngôi sao người Đan Mạch vì chỉ mới 18 tuổi – thu hút sự chú ý thông qua tiềm năng to lớn của anh chứ không phải vì anh đang thể hiện tâm thế sẵn sàng toả sáng tại một đội bóng mới. (chính vì 9 trong số 19 lần ra sân của Ferguson ở giải VĐQG vào mùa trước là từ băng ghế dự bị, vậy nên việc so sánh anh với các tiền đạo khác sẽ có chút không cân xứng.)

  

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 5
 

Dưới đây là những điều bạn cần biết:

-    Ferguson là một tiền đạo rất mạnh dạn trong việc dứt điểm và dứt điểm cực kỳ nhiều. Tuyển thủ quốc gia Ireland này đã thể hiện rất rõ sự trưởng thành trước tuổi trên sân đấu và có thể vượt qua các hậu vệ để thực hiện những nỗ lực đưa bóng vào lưới mà không gặp nhiều khó khăn. 

-    Anh có thể đóng vai trò một “tâm điểm” uy tín cho khâu tấn công của đội. Điểm số tương đối cao của Ferguson trong dữ liệu “liên kết lối chơi” (link-up play) và khả năng giữ bóng (ball retention) cho thấy chàng trai này là một cầu thủ toàn diện. Tuy Ferguson chưa đạt đến đẳng cấp như Harry Kane – một tiền đạo không chỉ giỏi săn bàn mà còn sở hữu khả năng chuyền bóng cực lợi hại, thường xuyên lùi sâu và hoạt động giống như một tiền vệ kiến thiết – nhưng anh thực sự là một mục tiêu đáng tin cậy dành cho những đường chuyền dài và có thể thực hiện các pha phối hợp bóng ngắn với đồng đội. 

-    Ngôi sao trẻ người Ireland cũng tích cực đóng góp vào khâu phòng ngự của đội, hoạt động như một cỗ máy đoạt bóng đáng gờm trong đoàn quân giỏi phản công và đầy thú vị của Roberto De Zerbi. 

Các số liệu về khâu dứt điểm của Ferguson vào mùa giải trước cho thấy tiềm năng bùng nổ mạnh mẽ của chàng trai này trong chiến dịch 2023-24 sắp tới. Trong số tất cả các cầu thủ tuổi teen thi đấu ở Premier League, FA Cup và Carabao Cup hồi mùa giải trước, Ferguson chính là người có nhiều cú dứt điểm trúng đích nhất (23), chộp được nhiều cơ hội ngon ăn nhất (14; ghi 7 bàn) và đạt thành tích săn bàn tốt nhất (10). 

Điểm thú vị nhất trong shot map bên dưới chính là tần suất dứt điểm xung quanh chấm penalty của anh. Mặc dù vẫn đang rất non trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, nhưng tiền đạo người Ireland chẳng hề ham hố việc thực hiện những cú sút xa cầu may như nhiều đồng nghiệp. Anh đã có sẵn trong mình những thói quen của một trung phong giỏi, dày dạn kinh nghiệm, và đang học hỏi với tốc độ nhanh chóng. 

Tương tự Harry Kane, Ferguson cũng thích tung ra những cú dứt điểm tầm thấp nhắm vào góc xa. Tuy còn rất trẻ tuổi, nhưng chàng trai này thực sự đã sở hữu nhiều tố chất cần thiết để trở thành một tay săn bàn đáng tin cậy ở Premier League.

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 6
 

Với việc vị thế của Brighton đang thăng hoa thần tốc ở bóng đá châu Âu và sự lạm phát của thị trường tiền đạo, Man United sẽ phải chinh phục một thương vụ chắc chắn sẽ cực kỳ khó nhằn nếu muốn sở hữu tài năng trẻ 18 tuổi này.

BRIAN BROBBEY

Ten Hag rất thích ký hợp đồng với những cầu thủ mà ông từng làm việc cùng hoặc từng đối đầu khi dẫn dắt Ajax. Nếu nhà cầm quân 53 tuổi tiếp tục tìm về Dutch Eredivisie để “lục lọi” một trung phong mới cho Manchester United, thì ứng cử viên sáng giá nhất có thể sẽ là Brian Brobbley. 

Dưới đây là hồ sơ Smarterscout của cỗ xe tăng cao 1,8m đã có 32 lần ra sân thưở Ten Hag còn làm việc ở Ajax và ghi 13 bàn. 

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 7
 

Những điều bạn cần biết: 

-    Brobbey chẳng khác nào một con bò mộng khi anh di chuyển, càn lướt trong vòng cấm. Nhờ trọng tâm thấp và một cặp đùi săn chắc, chàng trai này là mẫu tiền đạo có thể “bắt nạt” các hậu vệ khi hoạt động gần khung thành. Anh đã thực hiện rất nhiều cú dứt điểm và có khả năng loại bỏ kẻ theo kèm mình trong vùng cấm địa bằng các pha di chuyển không bóng đầy khôn ngoan.

-    Anh có thể trở thành một “tâm điểm” đầy thuận tiện cho các đợt tấn công của đội, rất cừ trong việc thực hiện những tình huống phối hợp ban bật với các đồng đội ở gần, và thích chuyền ngang hoặc chuyền về trong khi không ngừng tìm kiếm khoảng trống ở phía trước. 

-    Những đóng góp của Brobbey cho khâu phòng ngự chẳng đáng kể, và điểm yếu lớn nhất của chàng trai này chính là phong độ thất thường trên sân đấu – có những ngày anh có thể trở thành một tiền đạo bất khả chiến bại, nhưng cũng có không ít trận Brobbey thi đấu rất mờ nhạt. 

Ngoài ra, còn có một điểm đáng lo khác ở tiền đạo người Hà Lan là anh đã không ít lần để cho sự tự tin thái quá len lỏi vào tâm trí, dẫn tới những đường chuyền ngớ ngẩn hoặc các pha bỏ lỡ cơ hội. Brobbey từng rời Ajax một lần để chuyển tới chơi bóng ở một trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, nhưng khoảng thời gian thiếu nỗ lực tại RB Leipzig của Đức đã khiến anh chỉ trụ lại được môi trường này vỏn vẹn 6 tháng của mùa giải 2021-22 trước khi quay trở lại Ajax. Sau đó, anh ghi được 13 bàn sau 32 lần ra sân ở Eredivisie 2022-23, một mùa giải mà Ajax đã gặp rất nhiều khó khăn và chỉ có thể chiếm lĩnh vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng. 

Brobbey lẽ ra đã có thể trở thành một ngôi sao “vượt tầm giải VĐQG Hà Lan”, nhưng ở chàng trai này đang tồn tại những nhược điểm nghiêm trọng cần phải được xử lý. Nếu được chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm của một đội có khả năng kiểm soát bóng áp đảo đối thủ, tiền đạo 21 tuổi sở hữu đầy đủ những phẩm chất có thể giúp anh hành hạ các hậu vệ trong vòng cấm. Nhưng nếu muốn Brobbey có thêm những đóng góp cách xa khung thành hơn, bạn sẽ phải đưa ra cho anh vài chỉ dẫn trên sân tập. 

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 8
 

Brobbey từng nói đùa rằng anh rất muốn được tái hợp với Ten Hag và chơi cho Man United, nhưng lối chơi có phần thô sơ của anh có thể dẫn tới tình trạng phong độ thiếu ổn định. Gần một nửa (15) số lần ra sân của Brobbey ở Eredivisie mùa giải trước là từ băng ghế dự bị. Tất cả HLV trưởng của chàng trai này – bao gồm cả Ten Hag – đều công nhận rằng anh có tài, nhưng họ không hề hoàn toàn tin tưởng anh.

Brobbey có đủ tiềm năng để một ngày nào đó vươn mình thành một trung phong hàng đầu ở một CLB có tầm cỡ như Manchester United. Nhưng rõ ràng là không dễ để viễn cảnh đó được hiện thực hoá. 

GIANLUCA SCAMACA

Khi West Ham mua được Scamacca vào mùa hè năm ngoái với mức phí chuyển nhượng 35 triệu bảng Anh, rất nhiều người tin rằng họ đã có được một món hời cực kỳ béo bở.

Chàng trai này là một trong những tiền đạo trẻ xuất sắc nhất Serie A, và anh đang gia nhập một CLB được cho là sẽ tiến lên một tầm cao mới sau khi có 2 mùa giải liên tiếp lọt vào top 7 ở Premier League và có 1 lần tiến vào được vòng bán kết của Europa League. Tuy nhiên, Scamacca đã rất chật vật trong mùa giải đầu tiên chơi bóng ở Anh, bị hành hạ bởi các chấn thương và chỉ ghi được vỏn vẹn 8 bàn sau 27 lần ra sân trên mọi đấu trường. Vào tháng 5, một đồng đội của anh, tiền đạo Michail Antonio, khi trò chuyện trên Filthy Fellas podcast đã nhận định rằng Scamacca là một cầu thủ thực sự tài giỏi, vấn đề của anh là không phù hợp với lối chơi của David Moyes.

Ten Hag hoàn toàn có thể trở thành “vị cứu tinh” giúp cho sự nghiệp của tiền đạo người Italy trên đất Anh được khởi sắc. Vị HLV trưởng của Man United từng “hồi sinh” được Haller – một tiền đạo khác đã gặp khó khăn tại West Ham dưới sự dẫn dắt của Moyes, chỉ ghi được 7 bàn sau 34 lần ra sân từ năm 2019 đến 2021 – tại Ajax và có thể cũng sẽ làm được điều đó với Scamacca. 

Các số liệu thống kê được ghi nhận ở Scamacca thời còn khoác áo Sassuolo đã cho thấy chàng trai này thực sự là một chân sút cừ khôi và rất giỏi trong việc liên kết lối chơi. Nhưng tại West Ham, khả năng liên kết lối chơi đó đã giảm sút trầm trọng, tuy nhiên anh vẫn thể hiện được tài phát triển bóng khi có cơ hội. 

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 9
 

Ngoài ra, số điểm cực cao trong dữ liệu “shot volume” cho thấy Scamacca vẫn là một tiền đạo tràn đầy nhiệt huyết và khát khao chứng tỏ bản thân.

Số 9 chiều ý Ten Hag Hợp túi tiền không chỉ có Hojlund 10
 

Trong mùa giải ra mắt ở West Ham, Scamacca thể hiện tốt nhất khi hoạt động trong phạm vi chiều ngang của khung thành và thích “lang bạt” quanh vòng cấm, nhưng chẳng quá nhiệt huyết trong việc chọi sức với các hậu vệ đối thủ như một tiền đạo mục tiêu độc lập tác chiến.

Tương tự như Haller thời còn chơi cho Moyes, chiều cao 1,96m và bờ vai rộng của Scamacca thường khiến người ta tin rằng anh có thể đảm nhận vai trò “tiền đạo mục tiêu” cổ điển, thích đuổi theo các đường chuyền dài và liên tục đâm húc đám hậu vệ, trong khi sự thật là anh cảm thấy thoải mái hơn khi “sắm vai” một chuyên gia liên kết lối chơi và băm bổ dứt điểm từ bất kỳ khoảng trống nào mở ra cho mình.

Tuy khó tin, nhưng tiền đạo người Italy thực sự có tiềm năng thăng hoa dưới sự dẫn dắt của Erik Ten Hag.   

TẤT CẢ NHỮNG CÁI TÊN Ở TRÊN ĐỀU MANG ÍT NHIỀU RỦI RO

Bất kể trung phong tân binh được đưa về có là ai đi nữa, Ten Hag cũng sẽ phải đối mặt với một tình huống đầy thử thách: Vừa cáng đáng nhiệm vụ “tinh luyện” anh ta, vừa cầu nguyện cho Martial duy trì được thể trạng khoẻ mạnh và đủ tập trung để có thể “xông pha tiền tuyến” nếu bản hợp đồng mùa hè cần thời gian để thích nghi với hệ thống của nhà cầm quân người Hà Lan. Tuy Marcus Rashford cũng có thể chơi trong trung lộ, nhưng phương án này chỉ hoạt động tốt trước những hàng thủ dâng cao chứ chẳng được như vậy trước những hàng thủ lùi sâu, được tổ chức chặt chẽ. 

Trên thực tế, có không ít tiền đạo tương thích 100% với triết lý bóng đá của Ten Hag, nhưng thật không may, họ lại quá đắt hoặc cũng nằm trong danh sách mục tiêu của một đối thủ nặng ký (ví dụ, Julian Alvarez sẽ là một tiền đạo phù hợp một cách hoàn hảo với Ten Hag.)

Man United đã thực sự nỗ lực để nâng cấp vị trí trung phong, nhưng Ten Hag sẽ phải cực kỳ cố gắng trong việc luyện quân để có được một cầu thủ đảm bảo ghi ít nhất 20 bàn mỗi mùa. 

Theo Carl Anka và Mark Carey, The Athletic

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow